Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 9/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketer và các nhà đầu tư bản tin Social Listening ngành thương mại điện tử tháng 9/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 8 vừa qua.

Nhờ vào sự cố gắng và nỗ lực, Việt Nam đã vinh dự trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á (xếp ở vị trí đầu tiên là Indonesia). So với xu hướng của thế giới thì xu hướng ngành thương mại điện tử Việt Nam có chiều hướng tăng trưởng mạnh. Những năm tiếp theo, thị trường thương mại điện tử nước ta dự báo là cuộc đại chiến của các ông lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki. Hiện nay còn có thêm sự gia nhập của TikTok Shop – kênh mua sắm gây nhiều tiếng vang nhất.

Shopee vẫn “chễm chệ” ở vị trí Top 1 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử với 96,86 điểm Total Score. Trong tháng 8, Shopee tăng 36,3% so với tháng 7; và đạt 52.060.777 lượt tương tác trên Fanpage Facebook. Bài viết nhận được lượng tương tác cao nhất thuộc về minigame “Hô biến tương tác – Quà xịn như mơ” với 6.522.279 lượt tương tác từ người dùng Facebook. Ngoài ra, Shopee còn gửi tới người dùng nhiều minigame và livestream gồm voucher và giải thưởng hấp dẫn khác.

Lazada vượt qua TikTokShop và giành vị trí Top 2 trên bảng xếp hạng. Tháng này, Lazada đạt 30,81 điểm Total Score, tăng 9,27% so với tháng 7. “Đoán đúng gương mặt đặc biệt sẽ livestream, nhận voucher 2 triệu” là bài viết minigame nhận được nhiều tương tác nhất của Lazada, cụ thể là 412.704 lượt tương tác.

Trong khi đó, TikTokShop giảm mạnh từ 70,92 xuống còn 20,39 điểm Total Score, xếp vị trí thứ 3.

Nguyễn Kim vẫn giữ vững vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử với 18,64 điểm Total Score. Trong tháng 8 này, Nguyễn Kim tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi dành tặng khách hàng. Nổi bật như bài viết trên fanpage “Mua nước giặt, rinh ngay máy giặt” mang về 11.726 lượt tương tác.

CellphoneS vượt mặt các “ông lớn” khác và chiếm lấy vị trí Top 2 với 15,97 điểm Total Score. Điều đó thể hiện qua 91.711 lượt tương tác trên Fanpage của CellphoneS trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Trong đó bài viết nổi bật nhất là minigame “Đoán tính năng săn quà đỉnh” thu về 12.185 lượt tương tác. Trong tháng 8 vừa qua, Điện máy Xanh cũng có sự đột phá vượt bậc khi tăng 24 hạng, trở lại với bảng xếp hạng thương mại điện tử hàng tháng.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 78,70% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm gần 80% lượng thảo luận.

Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 đã chỉ ra, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến có hai khâu chính tác động xấu tới môi trường. Cụ thể, khâu giao hàng liên quan đến xe cộ chạy trên đường đang góp phần tăng lượng phát thải khí nhà kính. Khâu đóng gói sử dụng rất nhiều hộp carton, bao bì ni lông, màng xốp hơi, hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần. Phần lớn các bao gói sau khi đến tay khách hàng đều trở thành rác thải.

Điều này đi ngược lại với xu hướng tiêu dùng xanh và rất có thể sẽ trở thành lực cản, làm giảm sức cạnh tranh của thương mại điện tử với hình thức bán lẻ trực tiếp truyền thống. Thực tế trong vài năm trở lại đây, các nhà bán lẻ đã và đang đẩy mạnh hoạt động giảm bao bì nhựa, túi ni lông tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ. Qua đó, xây dựng nhóm khách hàng không sử dụng túi ni lông khi mua sắm và góp phần hình thành ý thức giảm rác thải nhựa trong xã hội, đồng thời tác động tích cực đến các các nhà sản xuất để họ chú trọng giảm phát thải trong chuỗi cung ứng sản phẩm.

Báo cáo từ McKinsey cho rằng, thương mại điện tử trong khu vực đang bước sang giai đoạn thứ hai, hướng tới các mô hình kinh doanh bền vững thay vì ganh đua về giá như 10 năm trước đây. Sự tăng trưởng ấn tượng và vững chắc của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm vừa qua có một phần không nhỏ đến từ sự bùng nổ của lĩnh vực thương mại điện tử khi ngành này chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 9/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết