On Premise và Cloud - Đâu mới là lựa chọn phù hợp nhất với doanh nghiệp hiện nay?

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện nay thì các giải pháp của Cloud đang dần trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích và vận hành hệ thống khác nhau mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn giải pháp OnPremise hay Cloud sao cho phù hợp.

Sự khác biệt giữa hai nền tảng On Premise và Cloud?

Thứ nhất: Về dữ liệu

Phần mềm On Premise là phần mềm với khóa cứng 1 phiên bản với 1 khách hàng. Nguồn tài nguyên được triển khai trực tiếp vào cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có toàn quyền cấp phép, truy cập và quản lý cơ sở dữ liệu. Mọi hoạt động này không chịu bất kỳ tác động nào từ bên thứ ba.

Khác với On Premise, Cloud là một phiên bản phần mềm duy nhất cho tất cả khách hàng. Toàn bộ dữ liệu đều được đặt trên đám mây điện tử. Doanh nghiệp sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề như: bảo mật, bảo trì, lưu trữ. Thay vào đó, những vấn đề này sẽ được nhà cung cấp đảm nhiệm.

Thứ hai: Về chi phí

Phần mềm On Premise phí bảo trì và sở hữu thấp hơn nhưng phí đầu tư phần cứng, cơ sở hạ tầng lại cao hơn.

Đối với phần mềm Cloud, đây được xem là mô hình lưu trữ dữ liệu tiết kiệm nhất hiện nay. Doanh nghiệp chỉ cần trả phí cho những tính năng mình đã sử dụng, không cần vốn đầu tư ban đầu.

Thứ ba: Sự linh hoạt

Đối với phần mềm On Premise doanh nghiệp được phép nâng cấp hoặc tùy chỉnh phần mềm. Tuy nhiên, hoạt động này tương đối phức tạp và thường gây khó khăn cho doanh nghiệp. Khi nhà sản xuất cải tiến phần mềm, doanh nghiệp cần điều chỉnh toàn bộ chi tiết đã thiết lập trước từ đơn giản đến phức tạp.

Ứng dụng chạy trên nền tảng Cloud có thể được tự động nâng cấp một cách linh hoạt. Bởi vậy, việc sử dụng Cloud sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn khi được sử dụng các phiên bản cập nhật mới nhất mà không cần mất quá nhiều thời gian cũng như chi phí.

Thứ tư: Khả năng bảo mật

Do phần mềm nằm trong cơ sở của doanh nghiệp nên On-premise có tính bảo mật khá cao. Bên cạnh đó, giải pháp này được triển khai và điều phối trong giới hạn Internet nhất định. Vì vậy, chỉ có nhân viên nội bộ của doanh nghiệp mới có quyền quản lý và kiểm soát các dữ liệu bảo mật.

Trái ngược lại, phần mềm Cloud thì mức độ bảo mật phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, điều quan trọng là doanh nghiệp cần tìm một nhà cung cấp dịch vụ uy tín và chất lượng, có khả năng cung cấp tính năng bảo mật an toàn.

Lựa chọn phần mềm phù hợp với nhu cầu và quy trình vận hành là một bài toán cần cân nhắc kỹ lưỡng của mỗi doanh nghiệp. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Vì vậy, những nhà quản trị cần xem xét thực trạng của doanh nghiệp mình để lựa chọn phần mềm phù hợp nhất.

Đọc thêm về Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại đây: Tài liệu Lộ trình chuyển đổi số

Nguồn: HR 1OFFICE