Marketer Đặng Thảo
Đặng Thảo

Marketing Adsplus @ Adsplus

Thống kê số liệu tương tác thương hiệu trên mạng xã hội

thong-ke-so-lieu-tuong-tac-thuong-hieu-tren-mang-xa-hoiMạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người. Các thương hiệu cũng đang ngày càng tận dụng sức mạnh của các nền tảng này để kết nối với khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền chặt.

Xu hướng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Sau đại dịch, việc sử dụng mạng xã hội có xu hướng tăng mạnh. Có 53% người tiêu dùng có mức độ sử dụng mạng xã hội trong hai năm qua cao hơn so với hai năm trước đó. Báo cáo từ Sprout Social cho biết thói quen của người tiêu dùng đối với các phương tiện truyền thông xã hội thay đổi, sự mong đợi của người tiêu dùng đối với các thương hiệu sử dụng phương tiện truyền thông cũng có xu hướng thay đổi.

68% người tiêu dùng cho biết nhu cầu sử dụng mạng xã hội của họ chủ yếu để cập nhật thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới. Đồng thời chỉ ra được tiềm năng tăng trưởng của các kênh truyền thông xã hội đối với các thương hiệu. Ngoài ra, còn một lý do khác là người tiêu dùng muốn tiếp cận với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi độc quyền của thương hiệu.

Bà Jamie Gilpin, CMO tại Sprout Social chia sẻ: “Điều này chứng tỏ tại sao việc các nhóm truyền thông xã hội phối hợp chặt chẽ với các nhóm sản phẩm, bán hàng và dịch vụ khách hàng lại quan trọng hơn bao giờ hết”.

“The Sprout Social Index Edition XIX: Breakthrough” đã xem xét dữ liệu được thu thập trực tuyến từ 1.817 người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Mỗi người tiêu dùng theo dõi ít ​​nhất năm thương hiệu trên mạng xã hội. Ngoài ra, 903 nhà tiếp thị xã hội toàn thời gian từ các doanh nghiệp trong cùng khu vực cũng được phỏng vấn. Dữ liệu của hai nhóm này được thu thập từ ngày 12 tháng 6 năm 2023 đến ngày 23 tháng 6 năm 2023.

Mở rộng phạm vi tương tác

Các doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều cơ hội mới để tìm hiểu và tương tác với nhân khẩu học của người tiêu dùng khi việc họ dành nhiều thời gian trên không gian mạng. Tuy nhiên, nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng ngày nay khác với người tiêu dùng trước kia. Vì thế, các doanh nghiệp cần điều hướng làm sao để việc tương tác trở thành động lực kết nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng.

Phương tiện truyền thông xã hội đã đưa người tiêu dùng kết nối trực tiếp với các thương hiệu và người tiêu dùng muốn cảm thấy được kết nối. Theo báo cáo, mặc dù nhiều nhà tiếp thị có thể nghĩ rằng các thương hiệu đạt được sự kết nối này qua việc lên tiếng về những vấn đề của người tiêu dùng cho, nhưng sự thật không phải chỉ như vậy. Trên thực tế, chỉ 25% người tiêu dùng cho rằng các thương hiệu cần lên tiếng về những vấn đề mà họ gặp phải.

Theo báo cáo, cách tốt nhất để một thương hiệu có ảnh hưởng trên mạng xã hội là chỉ cần phản hồi lại khách hàng của họ. 51% người tiêu dùng coi đây là cách tốt nhất để thương hiệu trở nên được chú ý, vượt xa lựa chọn vị trí thứ hai, tức là tạo ra nội dung gốc thay vì chỉ chạy theo xu hướng.

Nhu cầu tạo kết nối được hỗ trợ là 70% số người được hỏi mong đợi một công ty cung cấp phản hồi được cá nhân hóa cho nhu cầu dịch vụ khách hàng. 76% người tiêu dùng đánh giá cao tốc độ phản hồi các mối quan ngại của một thương hiệu, đồng thời họ cũng nhận thấy và đánh giá cao khi các công ty ưu tiên dịch vụ khách hàng.

Khi nói đến thời gian phản hồi, 30% - tỷ lệ lớn nhất - mong đợi phản hồi trong cùng ngày, giảm so với mức 42% mong đợi điều tương tự vào năm ngoái. Theo báo cáo, 16% người tiêu dùng mong đợi phản hồi trong vòng vài phút, tăng từ mức 13% của năm trước.

A breakdown of how marketers plan to use AI or automation.

Sự phát triển của công nghệ

Nếu các nhà tiếp thị muốn bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là chìa khóa giải đáp vấn đề này. Theo báo cáo, 81% nhà tiếp thị cho biết AI đã có tác động tích cực đến công việc của họ. Tác động của AI dự kiến ​​sẽ còn mạnh hơn vào năm 2024, đặc biệt là trong lĩnh vực tạo nội dung và phân tích dữ liệu. 78% số người được hỏi cho biết AI đã cho phép dành nhiều thời gian hơn cho việc sáng tạo và 73% cho biết hiệu quả đã tăng lên.

Hơn một nửa số nhà tiếp thị (54%) báo cáo có kế hoạch sử dụng AI cho các công cụ tự phục vụ của khách hàng, chẳng hạn như chatbot. 50% có kế hoạch sử dụng AI để hợp lý hóa quy trình làm việc trên mạng xã hội, trong khi 47% có kế hoạch sử dụng tự động hóa cho các nhiệm vụ và yêu cầu dịch vụ khách hàng cơ bản. Kế hoạch bổ sung 35% cho việc sử dụng nó cho mục đích đào tạo.

A breakdown of consumer feelings towards AI

Tuy nhiên, một số ít người vẫn còn hoài nghi về AI, với 42% người tiêu dùng cho biết họ hơi e ngại hoặc rất e ngại về công nghệ này. Chỉ 24% cho biết hơi hào hứng hoặc rất hào hứng với AI, trong khi 34% vẫn giữ thái độ trung lập. Điều này cho thấy rằng mặc dù AI có thể là một công cụ mạnh mẽ giúp các nhà tiếp thị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nhưng cảm nhận của công chúng về AI có thể cản trở sự phát triển của nó. Doanh nghiệp cần tìm kiếm sự cân bằng giữa việc tận dụng công nghệ và niềm tin của người tiêu dùng.

Nguồn: Adsplus.vn