Thorakao bền bỉ với thị trường mỹ phẩm Việt Nam bằng nước đi "chậm mà chắc"

''Thời hoàng kim của Thorakao dữ dội lắm, bán chạy không kịp làm. Ngày đó, khi các hãng khác xài hộp thiếc, gói lá… thì Thorakao đã có hộp sứ trắng, bên trên là nắp nhựa - phải gọi là đẹp nhất hồi đó và là đỉnh cao thời trước giải phóng'', ông Huỳnh Kỳ Trân nhớ lại về khoảng thời gian đỉnh cao của thương hiệu.

Những thương hiệu nổi tiếng trước năm 1975 của người Việt sở hữu – Phần 2:  Thời vàng son của mỹ phẩm Thorakao
Ông tổ mỹ phẩm Việt - Thorakao

1, Sự ra đời của thương hiệu mỹ phẩm Việt - Thorakao

Khi thị trường Việt Nam đang tràn ngập các loại mỹ phẩm đến từ Pháp, một người phụ nữ Việt đã tạo ra các loại kem dưỡng da làm từ nguyên liệu tự nhiên sẵn có trong nước, như trân châu, thạch cao… trong cơ sở chế biến hóa mỹ phẩm của mình. Bà là bà Lan Hảo, mẹ vợ ông Huỳnh Kỳ Trân - Chủ tịch HĐQT Công ty Mỹ phẩm Thorakao.

Thorakao được thành lập từ năm 1961 dưới sự dẫn dắt của ông Huỳnh Kỳ Trân, với một số mặt hàng truyền thống kem dưỡng da trân châu, dầu gội đầu Hoa bưởi, xà bông thơm, kem nghệ, nước bóng tóc Parafine & Brillantine mang nhãn hiệu Thorakao.

Người thầy thuốc thầm lặng chế thuốc cứu người - Nhịp sống kinh tế Việt Nam  & Thế giớiÔng Huỳnh Kỳ Trân - Chủ tịch HĐQT Công ty Lan Hảo, chủ sở hữu thương hiệu mỹ phẩm Thorakao

Chia sẻ về lý do chọn tên và hình ảnh logo rất "Tây" là một nữ thần Hy Lạp cách điệu, ông Trân cho biết: "Chữ Tho là thiên thần, Kao là kem, Ra là ánh sáng. Thorakao là dùng kem sẽ tỏa sáng như thiên thần. Chưa kể, trên thế giới cha đẻ của ngành mỹ phẩm là Pháp, thì ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam lúc bấy giờ, Thorakao là công ty đầu tiên. Và cái tên Thorakao còn hàm ý sản phẩm có gốc tích của Tây phương cộng với nguyên liệu Đông phương''.

Công ty những năm đầu thành lập tăng trưởng rất tốt, nhanh chóng mở rộng thị trường sang nhiều nước khác như Singapore, Ðài Loan, Campuchia, Lào, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Thụy Sỹ, Mỹ, Ả Rập Saudi, DuBai, Ai Cập, Nga, Các nước Châu Phi… Đặc biệt, thương hiệu Thorakao đã có bằng sáng chế số 1779 ngày 15/11/1968.

Mỹ phẩm Thorakao có tốt không? TOP sản phẩm tốt nhất của hãng.Thorakao làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam từ hàng chục năm về trước

Lúc này Công ty TNHH Lan Hảo đã thực sự tỏa sáng trên thị trường mỹ phẩm Việt Nam, sản phẩm mang thương hiệu Thorakao nhanh chóng nổi tiếng chiếm đông đảo lượng người tiêu dùng. Năm 1969, Thorakao mở chi nhánh tại Campuchia, đây cũng là thời điểm Thorakao bắt đầu có những bước đi vào thị trường xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

2, Vang bóng một thời của Thorakao!

Là ông tổ trong làng mỹ phẩm Việt Nam, Thorakao tính đến nay đã có hơn 60 năm tuổi đời thương hiệu và là cái tên đình đám liên tiếp cháy hàng vào khoảng thời gian hơn một thập kỷ về trước. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Thorakao dường như đang dần bị lãng quên bởi chính những người tiêu dùng trong nước khi sự xuất hiện ồ ạt của nhiều thương hiệu mỹ phẩm ngoại nhập. Trong tình cảnh “lao đao” ấy, Thorakao phải chật vật tìm lại hào quang một thời của chính mình.

Chăm Sóc Sắc đẹp Hiệu Quả Với Mỹ Phẩm Việt Mang Thương Hiệu Thorakao |  Thorakao''Thời hoàng kim của Thorakao dữ dội lắm, bán chạy không kịp làm. Ngày đó, khi các hãng khác xài hộp thiếc, gói lá… thì Thorakao đã có hộp sứ trắng, bên trên là nắp nhựa - phải gọi là đẹp nhất hồi đó và là đỉnh cao thời trước giải phóng'', ông Trân nhớ lại.

Đầu những năm 1990, khi đất nước mở cửa, các thương hiệu mỹ phẩm ngoại ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam. Nhờ có nguồn lực tài chính mạnh, kinh nghiệm làm thị trường lâu, bao bì bắt mắt, chiến lược marketing chuyên nghiệp, các thương hiệu mỹ phẩm ngoại có thể dễ dàng đánh bật Thorakao ra khỏi các giá hàng mỹ phẩm. Sản phẩm Thorakao buộc phải đem về bán tại các vùng nông thôn vì giá rẻ phù hợp với thu nhập của nông dân. Hãng cũng tìm đường sang nước ngoài theo đường đi của cộng đồng Việt kiều. Hiện nay, các sản phẩm của Thorakao được tiêu thụ tốt ở Lào, Campuchia và Trung Đông. Hãng đã đưa sản phẩm vào nhiều cửa hàng tại châu Âu, Mỹ, Canada, Australia… Có thể nói, ở đâu có người Việt Nam, ở đó có Thorakao.

3, Từ chối lời mời 50 triệu USD để bán công ty, Thorakao vẫn bền bỉ trên thị trường mỹ phẩm nhờ chiến lược mới “chậm mà chắc”

Một trong những yếu tố làm nên thành công của Thorakao không thể không nhắc đến phương thức marketing "chim mồi". Thời đó, mỗi ngày, bà Lan Hảo (cựu Chủ tịch) nhờ con cháu ra các cửa hàng bách hóa, các sạp ngoài chợ tìm mua kem Lan Hảo. Các chủ cửa hàng thấy có người đặt mua nên đã lấy hàng về bán. Người không muốn mua, bấy giờ thấy hiếu kỳ cũng bắt đầu dùng thử và doanh số bán hàng của Thorakao cũng từ đó mà tăng cao.

Dù là vậy, chỉ ''chăm chăm'' vào chất lượng và bỏ qua sự tiến hoá của phương thức truyền thông khiến Thorakao có lúc gần như mất tất cả. Đầu những năm 1990, đất nước chính thức mở cửa, các thương hiệu mỹ phẩm ngoại đổ vào thị trường Việt. Nhiều tiền, nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là chiến lược marketing hiện đại, bao bì bắt mắt… các thương hiệu mỹ phẩm ngoại đã dần đánh bật Thorakao ra khỏi các kệ trưng bày.

Thorakao: Mất gần như tất cả, nhưng còn lại thương hiệu của người ViệtThorakao dần thất thế trên thị trường mỹ phẩm Việt Nam

Với những thành công trong quá khứ, thực tế Thorakao được hỏi mua lại rất nhiều. Ông Trân từng tiết lộ, đã có bên ngỏ ý muốn mua lại thương hiệu với mức giá lên đến 50 triệu USD, nhưng trong tư tưởng của mình, không bao giờ ông nghĩ đến chuyện bán công ty. Bán đi thì nhận tiền về rồi chia cho con cháu nhưng đến cuối cùng, ông không thể truyền dạy lại cho hậu bối những kinh nghiệm làm ăn như mình. Tiền bạc có thể tiêu tán theo thời gian, duy chỉ có con cháu tiếp nhận lại những bài học làm nghề của ông mới là điều ông Trân kỳ vọng về một sự vĩnh cữu trong tương lai.

Thorakao Shop, Cửa hàng trực tuyến | Shopee Việt NamKhông chấp nhận bán lại với mức giá 50 triệu USD, Thorakao vẫn quyết tâm bền bỉ trên các kệ hàng tiêu dùng Việt Nam

Ở thời điểm hiện tại, Thorakao không còn phát triển dữ dội như thời gian hoàng kim về trước nhưng vẫn đang đi đều đều từng bước, bí quyết chính là giữ vững chất lượng như giữ con ngươi trong đôi mắt. Trung bình mỗi tháng, Thorakao vẫn xuất đi 3 container, với mỹ phẩm con số như vậy là lớn. Với Thorakao, công ty có thể chinh phục thế hệ cũ bằng chất lượng tốt, nhưng trong bối cảnh dân số đã tăng lên hàng chục triệu thì thương hiệu đã ''đánh rơi'' nhóm khách tiêu dùng trẻ.

''Giai đoạn qua Thorakao tập trung vào chiều sâu nhiều hơn, tương lai chúng tôi muốn chế sản phẩm thiên nhiên do mình sản xuất để bán ra nước ngoài. Còn hỏi làm sao để lấy lại nhóm khách hàng trẻ, thì họ chưa hiểu mình phả nói họ hiểu, họ chưa dùng mình phải nói cho họ tin dùng'', ông Trân chốt lời cuối.