Top 6 xu hướng Ecommerce không thể bỏ qua cuối năm 2023

Trong thế giới hiện đại, với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ số, lĩnh vực thương mại điện tử đang thay đổi không ngừng. Với sự phát triển đột phá của trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác đã thay đổi cách khách hàng tương tác với các thương hiệu. Sau đại dịch COVID, xu hướng mua sắm trực tuyến đang ở đỉnh cao, với mức gia tăng đáng kể trong doanh số thương mại điện tử. Do đó, để duy trì tính cạnh tranh và thành công trong thế giới kinh doanh, các công ty cần hiểu nhu cầu của khách hàng và theo dõi các xu hướng thương mại điện tử mới nhất.

Nếu bạn muốn có insight về các xu hướng công nghệ thương mại điện tử mới nhất cho năm 2023, đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Các xu hướng sẽ thể hiện những điều kỳ diệu về công nghệ có thể định hình lại ngành thương mại điện tử vào năm 2023 và trong những năm tiếp theo.

6 xu hướng định hình lĩnh vực ecommerce giai đoạn cuối năm 2023

1. Social commerce

Trong vài năm qua, các nền tảng social media đã nổi lên như một trong những công cụ marketing mạnh mẽ nhất. Từ việc được thiết kế như một nền tảng giao tiếp, hoạt động như một nơi cung cấp cơ hội kinh doanh, giúp các công ty marketing sản phẩm,tương tác trực tuyến với khách hàng và hỗ trợ khách hàng ngay lập tức, thương mại qua mạng xã hội đã trải qua một chặng đường dài. Ước tính rằng hơn 100 triệu người Mỹ đam mê mua sắm trực tuyến thông qua các nền tảng social media, với Facebook marketplace là lựa chọn hàng đầu. Do đó, khả năng tìm thấy các sản phẩm cần thiết trên mạng xã hội yêu thích của họ cùng với trải nghiệm mua sắm độc đáo, hình thức bán lẻ trực tuyến này chắc chắn là một trong những xu hướng công nghệ thương mại điện tử lớn nhất trong năm 2023.

2. Buy Now Pay Later (BNPL)

Mua ngay trả tiền sau (BNPL) là một xu hướng công nghệ độc đáovà đang được ưa chuộng trong lĩnh vực thương mại điện tử cho năm 2023. Dịch vụ BNPL cho phép khách hàng mua hàng hóa cần thiết với hình thức trả góp dễ dàng và không lãi suất, giúp các sản phẩm giá trị cao dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng. Họ không còn yêu cầu thẻ tín dụng truyền thống hoặc thanh toán trước. Chỉ với một vài cú nhấp chuột, khách hàng có thể chọn tùy chọn BNPL khi thanh toán và tiến hành giao dịch của họ.

Dịch vụ này đã đạt được sức hút lớn trong đại dịch COVID-19 khi mọi người muốn có các nguồn tài trợ linh hoạt và thay thế, BNPL lúc này sẽ trở thành một lựa chọn lý tưởng. Ngày nay, hầu hết lĩnh vực thương mại điện tử đã tích hợp dịch vụ BNPL và tối ưu hóa quy trình thanh toán, mang đến giải pháp thân thiện với người dùng và giúp tăng cường sức mạnh tài chính cho người tiêu dùng.

3. Cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI

Với việc ra mắt AI vào năm 2023, trí tuệ nhân tạo đã nổi lên như một trong những xu hướng công nghệ thương mại điện tử phổ biến nhất. Trong thời đại mà mọi thứ đều có sẵn trên môi trường online và việc online đã trở thành thói quen hàng ngày, người tiêu dùng không muốn bị đối xử như một mục được mã hóa trên bảng tính Excel của khách hàng.

Họ muốn tận hưởng trải nghiệm cá nhân hóa hơn với các thương hiệu mà họ sẵn sàng đầu tư. Nhờ tiến bộ công nghệ nhanh chóng trong digital marketing, AI đã cung cấp nhiều giải pháp hỗ trợ tiên tiến. Chatbot và trợ lý giọng nói dựa trên AI là một trong những loại phổ biến nhất. AI Chatbot có thể giúp khách hàng tương tác trong suốt hành trình, từ việc cung cấp thông điệp chào mừng được cá nhân hóa cho đến hỗ trợ tất cả các điểm giao nhau.

Chúng có khả năng phân tích các khối dữ liệu khách hàng lớn hơn và dự đoán thói quen mua hàng, điều này có thể giúp cung cấp thông tin liên quan cho khách hàng và khiến họ gắn bó một cách có ý nghĩa với thương hiệu. Mặt khác, trợ lý giọng nói hỗ trợ AI sẽ phản hồi các lệnh bằng lời nói của người tiêu dùng và cung cấp cho họ kết quả phù hợp nhất.

4. Livestream commerce

Có thể nói rằng thương mại trực tuyến (livestream commerce) là phiên bản hiện đại và thân thiện hơn nhiều so với các kênh mua sắm truyền hình cũ. Đây là một nền tảng trực tuyến nơi host có thể đưa ra các hàng hóa khác nhau cho người tiêu dùng trong thời gian livestream. Mặc dù đây là một xu hướng tương đối mới ở Hoa Kỳ và đang tăng tốc trong năm 2023, nhưng đã tạo được dấu ấn ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ. Thương mại trực tuyến cho phép các công ty hiển thị sản phẩm của họ ở mọi trạng thái động, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và tương tác với phản hồi của họ ngay lập tức. Do đó, với sự chú ý của khách hàng giảm dần mỗi năm, livestream commerce hứa hẹn sẽ trở thành một xu hướng nổi bật đáng đầu tư trong năm 2023.

5. Progressive web

Progressive Web là một công nghệ đổi mới cho phép các doanh nghiệp phát triển một loại ứng dụng web hoạt động trên nền tảng công nghệ web hiện đại nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm giống như ứng dụng. Web app được thiết kế để phản hồi nhanh và đem lại sự hấp dẫn, mang lại trải nghiệm mua hàng sống động tương tự như native app. Người dùng hiện đại muốn các trang web tải nhanh, hoạt động trên mọi nền tảng (ví dụ: Android, iOS,...) và có thể thích ứng với các kích thước khác nhau.

6. Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng là một quá trình đảm bảo hiệu quả tối đa trong quá trình di chuyển hàng hóa, dịch vụ và thông tin từ điểm sản xuất đến điểm tiêu thụ. Nói cách khác, đây là bước tối ưu hóa tất cả các quy trình quan trọng liên quan, bao gồm tìm nguồn cung ứng, sản xuất, vận chuyển và phân phối.

Trong thế giới digital hiện đại, các công ty tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ bằng cách sử dụng công nghệ AI tiên tiến, giúp họ dự đoán nhu cầu, tạo ra lượng hàng tồn kho mong muốn, xây dựng thiết kế mạng lưới vận chuyển hiệu quả và phân tích trước sự thiếu hiệu quả trong phân phối.

Trong khi lĩnh vực thương mại điện tử đang trải qua thời kỳ bùng nổ, ngày càng có nhiều người thích sự tiện lợi mua sắm trực tuyến thì điều này thúc đẩy các công ty phải thể hiện sự linh hoạt và thích ứng với những xu hướng công nghệ thương mại điện tử mới nổi. Với các công cụ và cải tiến phù hợp, các doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội mới, cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng và nổi bật trong môi trường công nghệ số đông đúc hiện nay.

Nguồn: Entrepreneur

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tik Tok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.