Viết bài chuẩn SEO chỉ với 3 bước đơn giản

Vài năm trở lại đây việc viết bài chuẩn SEO đang là xu hướng của dân content, đặc biệt khi nhu cầu viết bài phục vụ cho SEO đang tăng cao. Tuy nhiên mình nhận thất nhiều bạn mới vào nggề content vẫn chưa hiểu bản chất của Viết bài chuẩn SEO là gì cũng như cách viết bài chuẩn SEO như thế nào.

Trong bài viết này mình xin chia sẻ tất cả các kỹ thuật, mindset (tư duy) để viết bài chuẩn SEO. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho các bạn.

Viết bài chuẩn SEO

Viết bài chuẩn SEO là gì

Nếu như trước đây chỉ đơn thuần viết content dạng PR hay trình bày về một vấn đề nào đó bạn chỉ chú trọng vào nội dung truyền tải đầy đủ thông tin cho người đọc. Thì viết bài chuẩn SEO bạn cần chú ý thêm vào phần kỹ thuật.

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization - sự tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Cụ thể ở đây công vụ tìm kiếm phổ biến nhất là Google.

Vậy viết bài chuẩn SEO có nghĩa ngoài việc cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết bạn còn cần phải tối ưu bài viết để công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung bài viết. Từ đó dựa vào các tiêu chí đánh giá, thuật toán của công cụ tìm kiếm (Google) mà nó sẽ xếp hạng vị trí bài viết trên kết quả tìm kiếm.

Google vẫn là công cụ tìm kiếm phổ biến
Google vẫn là công cụ tìm kiếm phổ biến

Cách viết bài chuẩn SEO

Để một bài viết lên top 10, top 5 hay top 1 trên kết quả tìm kiếm Google phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng điều kiện cần là bài viết phải chuẩn SEO. Và dưới đây là các bước để bạn hoàn thiện một bài viết chuẩn SEO.

Với từng bước mình sẽ có ví dụ cụ thể.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Đây là bước quan trọng nhất, bạn cần có từ khóa chính của bài viết để tập trung tối ưu cho từ khóa đó. Dưới góc độ là một người viết Content khi được giao viết bài chuẩn SEO thì bạn cần phải biết chính xác từ khóa chính của bài là gì, từ khóa phụ là gì.

Còn dưới góc độ là một người làm SEO thì bạn cần sử dụng các công cụ SEO hỗ trợ để nghiên cứu từ khóa.


Một công cụ nghiên cứu từ khóa

Ví dụ: Mình nhận được yêu cầu: Viết bài chuẩn SEO cho từ khóa “Các giống mèo đẹp”. Thì từ “Các giống mèo đẹp" là từ khóa mình cần tối ưu trong bài viết

Bước 2: Lên outline cho bài viết chuẩn SEO

Outline trong viết bài SEO là dàn bài phân cấp, đây là các đầu mục chính của bài viết được trình bày theo dạng các heading. Và các heading này được phân cấp theo thứ tự H2, H3, H4, H5,...

Mặc định tiêu đề của bài viết SEO là thẻ H1, còn outline của bài viết các bạn phân cấp từ thể H2 trở xuống.

Để định danh H2,H3… cho các đầu mục này thì bạn có thể sử dụng các chức năng mặc định trong trình soạn thảo văn bản của Google Docs hoặc trong Wordpress. Còn nếu sử dụng ngôn ngữ HTML thì bạn đặt chúng vào các thẻ: <h2>Nội dung heading 2</h2>, hoặc <h3>Nội dung heading 3</h3>

Ví dụ mình viết bài cho từ khóa “Các giống mèo" thì outline cơ bản mình sẽ có như hình dưới.


Outline bài viết chuẩn SEO

Bước 3: Viết bài và tối ưu

Khi viết bài chuẩn SEO các bạn cần tối ưu bài viết cho từ khóa chính và tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Từ khóa chính phải nằm trong tiêu đề, nằm trong các đầu mục heading 2 và ít nhất xuất hiện 1-2 lần trong các heading 3

  • Đoạn cuối của bài viết cũng phải xuất hiện từ khóa chính

  • Từ khóa chính nên nằm trong trong dòng đầu tiên của bài viết và xuất hiện ít nhất 2 lần ở đoạn đầy tiên.

  • Dàn trải từ khóa đều từ trên xuống dưới một cách tự nhiên nhất có thể.

  • Không cố gắng chèn/spam từ khóa ở những vị trí làm cho giọng văn trở nên không tự nhiên, vô nghĩa.

  • Hình ảnh: Bài viết nên có hình ảnh tỷ lệ: 3 hình / 1000 từ. Ví dụ nếu bài viết 2000 từ thì nên có ít nhất 5-6 hình. Hình ảnh phải có caption (mô tả) và 1-2 hình đầu tiên nên chứa từ khóa chính

Để dễ hình dung thì hình dưới phần mình bôi vàng chính thể hiện sự xuất hiện của từ khóa chính.

Phân bổ từ khóa trong bài viết chuẩn SEO

Lời kết

Trên đây là 3 bước cực kỳ đơn giản để bạn có thể bắt đầu tạo ra những bài viết chuẩn SEO. Tuy nhiên để đưa bài viết lên top tìm kiếm cần nhiều yếu tố khác nữa. Nhưng bước viết bài chuẩn SEO là rất quan trọng, là điều kiện cần để đạt được mục tiêu đạt top tìm kiếm Google. Chúc các bạn thành công và đừng quên đặt câu hỏi, bằng kiến thức thực tiễn mình sẽ cố gắng giải đáp.