Fulfillment by Merchant và hạn chế của FBM trong lĩnh vực ecommerce

Khoảng 2/3 người bán hàng trên Amazon sử dụng Fulfillment by Amazon (FBA) để bán hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử. Amazon FBA cung cấp nhiều lợi thế nhưng cũng có một số nhược điểm đáng kể, đặc biệt đối với các công ty bán các sản phẩm có kích thước lớn. Đối với nhiều người bán, Fulfillment by Merchant (FBM) hoặc kết hợp giữa FBM và FBA phục vụ khách hàng của họ tốt hơn.

Bất kể sản phẩm bạn bán là gì, có lẽ bạn cần Amazon để tiếp cận khách hàng. Một số thông tin trong bài viết sau đây sẽ cung cấp hướng dẫn giúp bạn quyết định xem Fulfillment by Merchant có phải là lựa chọn phù hợp cho các đơn hàng Amazon hay không.

Fulfillment By Merchant (FBM) và Merchant Fulfilled Network (MFN) là gì?

Amazon có hai thuật ngữ dành cho những người bán hàng trong lĩnh vực Thương mại điện tử vận chuyển sản phẩm của họ: Fulfillment by Merchant (FBM - Thực hiện bởi người bán) và Merchant Fulfilling Network (MFN - Người bán tự hoàn thiện đơn hàng). Amazon cũng đề cập đến điều này là do Người bán thực hiện (FBM). FBM và MFN đề cập đến người bán đóng gói và vận chuyển đơn hàng của riêng họ hoặc thông qua một công ty thực hiện độc lập.

Người bán hàng trên Amazon có cần sử dụng FBA không?

Trong khi hầu hết người bán hàng trên Amazon chọn FBA vì sự đơn giản và dễ dàng xử lý đơn hàng và bán hàng tại một nơi, bạn có thể bán hàng trên Amazon mà không cần sử dụng FBA. Tạo danh sách sản phẩm do “Người bán thực hiện” cũng giống như tạo danh sách “Thực hiện bởi Amazon”.

Nếu không sử dụng các dịch vụ thực hiện đơn hàng của Amazon, bạn sẽ cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể để xử lý đơn hàng nhanh chóng. Nếu bạn sử dụng gói Cá nhân, bạn sẽ bị ràng buộc với mức giá vận chuyển của Amazon, nhưng nếu sở hữu gói Chuyên nghiệp, bạn có thể đặt chi phí vận chuyển theo ý muốn.

Fulfillment By Merchant Sellers có cần làm việc với 3PL không?

Bạn không cần phải hợp tác với một công ty để vận chuyển các đơn hàng của Amazon ngoài mạng lưới FBA. Nhiều doanh nghiệp nhỏ bắt đầu tự cung tự cấp từ một căn phòng trống hoặc một không gian nhỏ như nhà để xe.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng Amazon có các tiêu chuẩn cao đối với quá trình thực hiện đơn hàng. Cách thức này gây ra khá nhiều áp lực lên các doanh nghiệp nhỏ quản lý các hoạt động chọn và đóng gói của riêng họ. Nếu cửa hàng Amazon của bạn không phải là ưu tiên hàng đầu, FBA hoặc 3PL có thể là lựa chọn tốt hơn để giữ cho quá trình thực hiện không mất nhiều thời gian của bạn. Đối với các doanh nghiệp lớn hơn, việc thuê ngoài giúp công ty tập trung thực hiện marketing cho thương hiệu của mình.

Thỏa thuận với người bán Amazon Prime là gì?

Một trong những lợi thế của FBA là làm cho các sản phẩm đủ điều kiện để vận chuyển Prime, đây là một ưu đãi mua hàng tuyệt vời cho các thành viên Prime. Fulfillment by Merchant shipping không đủ điều kiện sử dụng Prime, nhưng Amazon có một danh mục tự hoàn thiện khác: Seller Fulfilled Prime.

Để đủ điều kiện tham gia Seller Fulfilled Prime, bạn phải chứng minh rằng quy trình thực hiện đơn hàng của bạn cũng nhanh như của Amazon. Bạn phải đáp ứng thời hạn giao hàng Prime nghiêm ngặt trong 1 ngày và 2 ngày, đồng thời chứng minh tỷ lệ chính xác của đơn hàng rất cao.

Tuy nhiên, có một nhược điểm: Trang web dành cho Seller Fulfilled Prime của Amazon tuyên bố rằng sẽ không mở cho người đăng ký mới và mời người bán tham gia vào danh sách chờ. Thật không may, đó là trường hợp đã xảy ra trong phần lớn thời gian kể từ khi Amazon giới thiệu Seller Fulfilling Prime, vì vậy đây là một lựa chọn không thực sự dành cho hầu hết người bán trên Amazon.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gây ấn tượng đối với khách hàng Amazon của mình với khả năng thực hiện đơn hàng nhanh chóng, chính xác khi họ đặt hàng thông qua Marketplace. Việc Người bán thực hiện xuất sắc sẽ không giúp bạn giành được huy hiệu Prime, nhưng sẽ giúp bạn nhận được phản hồi của khách hàng 5 sao và khách hàng trung thành.

Các bước trong quy trình thực hiện với 3PL độc lập

Làm việc với 3PL là một phương pháp lý tưởng cho nhiều công ty Thương mại điện tử, đặc biệt là những công ty thực hiện marketing trên nhiều kênh bán hàng. Amazon FBA cung cấp các dịch vụ đa kênh nhưng 3PL có thể cung cấp quy trình thực hiện đa kênh giúp quảng bá thương hiệu và mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Nếu bạn chọn Thực hiện bởi Người bán cho các đơn hàng Amazon của mình, hãy tham khảo quy trình dưới đây.

Thiết lập tích hợp để gửi đơn đặt hàng và theo dõi hàng tồn kho

Một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất để chuẩn bị cho doanh nghiệp của bạn sẵn sàng cho Amazon Fulfilled by Merchant shipping là thiết lập tích hợp giữa hệ thống quản lý đơn hàng và 3PL của bạn.

Bạn có thể sử dụng plugin, phần mềm trung gian hoặc xây dựng API để kết nối trực tiếp Amazon Marketplace với hệ thống quản lý kho hàng của 3PL. Nếu sử dụng phần mềm ERP như NetSuite để quản lý hoạt động bán hàng đa kênh, bạn cần kết nối Amazon với ERP, sau đó kết nối ERP với 3PL của mình.

Gửi hàng đến kho của 3PL

Thay vì vận chuyển hàng đến các địa điểm kho của Amazon do Amazon chỉ định, bạn có thể chọn các địa điểm kho của mình khi làm việc với 3PL. Bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với nơi lưu trữ hàng hóa của mình, điều này có thể giúp bạn quản lý nghĩa vụ thuế bán hàng và kiểm soát khu vực vận chuyển.

Hàng hóa sẽ được chuyển trực tiếp từ nhà sản xuất đến trung tâm phân phối đơn hàng. Nhóm tiếp nhận sẽ nhập thông tin các mặt hàng vào kho trong hệ thống quản lý kho. Kho hàng của bạn đã sẵn sàng để lấy vào thời điểm đó và 3PL của bạn có thể bắt đầu thực hiện các đơn đặt hàng của Amazon.

Làm việc với 3PL để đảm bảo dịch vụ mà khách hàng của Amazon mong đợi

Khi mọi người đặt hàng trên Amazon, họ mong đợi được giao hàng nhanh chóng. Nếu 3PL của bạn không được trang bị để xử lý các đơn đặt hàng đến hàng ngày, các bước tiếp theo có thể bị chậm trễ, dẫn đến thời gian giao hàng kéo dài. Amazon rất coi trọng khiếu nại của khách hàng về dịch vụ kém, vì vậy hãy đảm bảo rằng 3PL của bạn có thể xử lý nhu cầu trước khi hợp tác với một công ty thực hiện mới.

Thực hiện bởi người bán hoặc Amazon FBA?

Amazon điều hành một hoạt động logistics khổng lồ được hỗ trợ bởi Big Data để tăng hiệu quả. Rất ít hoặc nếu có một nhóm các công ty 3PL nhỏ có thể cạnh tranh với mạng lưới hoàn thiện phức tạp của Amazon.

Nhưng số lượng đó hoạt động chống lại nhiều người bán Amazon FBA. Mục đích chính của Amazon là phát triển hoạt động kinh doanh của Amazon, không phải của bạn và nếu lợi ích kinh doanh xung đột với lợi ích của Amazon thì rõ ràng ai sẽ đứng đầu.

Ví dụ: FBA đã ngừng vận chuyển các mặt hàng mà họ cho là không cần thiết ngay từ đầu trong đại dịch, khiến nhiều người bán FBA không có cách nào tiếp cận kho hàng hoặc đơn đặt hàng cần giao. Amazon FBA giới hạn số lượng hàng bạn có thể lưu trữ trong kho của họ trong mùa cao điểm, điều này có thể làm giảm doanh số bán hàng trong dịp lễ. Trong những năm gần đây, FBA đã được biết sẽ loại người bán trên Amazon ra khỏi chương trình nếu các mặt hàng của họ không được giao đủ nhanh, khiến người bán Thương mại điện tử phải tranh giành để tìm đối tác thực hiện mới trong thời gian ngắn.

Điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố phù hợp với từng phương thức thực hiện của Amazon. Dưới đây là một số lý do để chọn Fulfillment by Merchant so với Fulfillment by Amazon.

Khi nào chọn Fulfillment By Amazon?

Amazon FBA là một lựa chọn tuyệt vời cho các công ty thương mại điện tử đáp ứng một hoặc nhiều tiêu chí sau:

  • Tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho cao

  • Thanh toán phí thực hiện và phí thị trường ở một nơi

  • Bán những mặt hàng nhỏ, nhẹ

  • Doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ dịch vụ logistics nhanh chóng của FBA

  • Bạn không thể tìm nguồn đáp ứng nhu cầu từ các 3PL độc lập

  • Amazon cung cấp dịch vụ khách hàng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn

Thời điểm chọn thực hiện bởi người bán (FBM)

Fulfillment by Merchant là một lựa chọn tốt hơn nếu công ty của bạn thuộc bất kỳ danh mục nào sau đây:

  • Bán các sản phẩm nặng, cồng kềnh hoặc quá khổ - Amazon thừa nhận rằng FBA không hoạt động tốt để vận chuyển các gói hàng lớn

  • Sản phẩm không quay vòng nhanh

  • Bán hàng có giá trị cao và khối lượng nhỏ

  • Hàng hóa cần được bảo quản trong nhà kho và được kiểm soát nhiệt độ

  • Xây dựng thương hiệu rất quan trọng đối với cửa hàng Amazon và doanh nghiệp (đơn hàng FBA chỉ giao hàng trong bao bì Amazon)

  • Bạn có một hoạt động dịch vụ khách hàng xuất sắc và không cần dịch vụ khách hàng của Amazon

  • Một phần đáng kể doanh số bán hàng diễn ra trong mùa lễ cao điểm và bạn không đủ khả năng để mở rộng không gian nhà kho

Bạn có thể kết hợp Amazon FBM với FBA không?

Nhiều người bán trên Amazon chọn tùy chọn Merchant Fulfillment Network cũng sử dụng FBA. Kết hợp FBM với FBA có thể mang đến những điều tốt nhất cho người mua và người bán. Bạn có thể đủ điều kiện để trở thành thành viên Prime đối với một số hoặc tất cả các sản phẩm của mình. Nếu kho FBA hết hàng, bạn có thể chuyển việc thực hiện các đơn hàng Amazon sang 3PL của mình. Trong mùa lễ, bạn sẽ có khoảng không gian lưu trữ lớn hơn, vì vậy các đơn đặt hàng quà tặng của bạn sẽ không bị giới hạn do thiếu không gian trong các trung tâm phân phối đơn hàng của Amazon.

Nguồn: Redstagfulfillment

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tik Tok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.