Sự phát triển của Advergaming: Liệu có khả thi?

Advergaming, là một phương pháp marketing đặt quảng cáo bên trong trò chơi điện tử. Bạn có thể nghĩ rằng đó phải là một cái gì đó mới đây, nhưng thực tế đã tồn tại khá lâu. Thuật ngữ này đã xuất hiện kể từ năm 1978 và vẫn tiếp tục duy trì cho đến ngày nay.

Kể từ thời điểm đó, rất nhiều yếu tố đã thay đổi: Từ những cải tiến trong công nghệ đã mang đến nhiều thiết bị có khả năng chơi game hơn như smartphone và máy tính bảng. Điều này cũng đã làm tăng lượng khán giả chung của những người chơi trò chơi từ 5 đến 6% hàng năm.

Với sự phát triển của trò chơi, Advergaming cũng có sự phát triển tương ứng và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng. Lĩnh vực này được định giá 6,71 tỷ vào năm 2021 và ước tính sẽ tăng đến 12,32 tỷ vào năm 2028.

Các phương pháp Advergaming rất khác nhau và có nhiều tùy chọn để thực hiện. Chẳng hạn như với các mặt hàng có thương hiệu, bảng quảng cáo, giao diện nhân vật, pop-up video hoặc các sự kiện quy mô lớn. Mỗi tùy chọn đều có ưu và nhược điểm riêng, song điều tuyệt vời nhất là cung cấp sự lựa chọn phù hợp để đưa ra quyết định tốt nhất trong từng tình huống cụ thể.

Advergaming

Một thuật ngữ được sử dụng để quảng cáo trong video game là Advergaming, thuật ngữ này tương tự như Advertising nhưng có một số điểm khác biệt chính. Trong quảng cáo trò chơi và advergaming có cùng mục tiêu là quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng thực hiện theo những cách khác nhau.

Advergaming là một hoạt động trong đó các trò chơi được phát triển từ đầu với mục tiêu duy nhất là quảng bá một thương hiệu nhất định. Trò chơi quảng cáo thường khá đơn giản và có thể chơi trên nhiều thiết bị vì chúng không cần phần cứng mạnh để chạy, đồng thời giảm chi phí phát triển.

Một ví dụ hoàn hảo về Advergaming thành công là trò chơi Shrimp Attack của KFC Nhật Bản. Họ muốn quảng cáo món tôm mới và đã thực hiện rất thành công bằng cách tạo ra một trò chơi di động thú vị và hấp dẫn. Người chơi phải bảo vệ lâu đài của vương quốc gà KFC khỏi bầy tôm, nếu làm thành công, người chơi sẽ được thưởng một phiếu mua hàng tại nhà hàng KFC.

Chiến dịch và trò chơi thành công đến mức sản phẩm đã bán hết nửa chừng thời gian chạy theo kế hoạch và phải cắt ngắn.

Lý do ẩn sau sự thành công của Shrimp Attack

Trong trò chơi, quảng cáo và trò chơi quảng cáo tiếp cận đối tượng ở trạng thái rất khác so với các nền tảng truyền thông khác như Netflix hoặc YouTube, nơi người xem dễ bị phân tâm hơn. Khi mọi người chơi trò chơi, họ hoàn toàn tham gia, năng động và đam mê, điều này tạo ra cơ hội. Nếu bạn có thể nhắm mục tiêu thành công những người chơi trong trò chơi, thì liên kết thương hiệu tích cực, mức độ nhận biết thương hiệu và phạm vi tiếp cận có thể rất lớn.

Triển khai là chìa khóa, một quảng cáo được thiết kế tốt đảm bảo rằng nó phù hợp với mô hình và chủ đề của trò chơi. Người dùng hiểu và mong đợi rằng trò chơi miễn phí có nhiều quảng cáo hơn. Tuy nhiên, khi nói đến các trò chơi triple A có giá tăng lên trong vài năm qua, với các thông báo gần đây cho thấy các trò chơi điện tử 70 USD vẫn ở đây, thì việc tiếp nhận Advergaming cho các tựa game này càng trở nên quan trọng hơn.

Người chơi sẽ không ngừng phàn nàn về các quảng cáo xâm phạm trong trò chơi mà họ đã trả €60 để mua. Điều này không có nghĩa là quảng cáo trong các tựa game triple A là một ý tưởng tồi bởi vì nếu nó được triển khai đúng với câu chuyện và thế giới của trò chơi, thì có thể đạt được thành công lớn. Nielsen nhận thấy rằng 36% game thủ nhìn thấy Advergaming đã mua, nói về hoặc nghiên cứu sản phẩm được marketing. Hơn nữa, phần lớn báo cáo rằng Advergaming không làm họ mất tập trung khi chơi. Tuy nhiên, nó vẫn là một con đường tốt để sử dụng.

3 ví dụ tận dụng Advergaming

1. Fortnite

Fortnite đã cách mạng hóa ngành công nghiệp trò chơi trên nhiều mặt, bao gồm advergaming. Năm 2019, Fortnite được Polygon tuyên bố là nền tảng tốt nhất để quảng bá sản phẩm. Nhà sản xuất Epic Games đã dốc toàn lực bằng cách biến các chương trình khuyến mãi thành một phần của trò chơi thông qua các nhân vật, vật phẩm và sự kiện có thể chơi được.

Những sự kiện giới hạn thời gian này rất độc đáo và được một số người mô tả là "lịch sử trò chơi". Ví dụ nổi tiếng nhất là khi rapper Travis Scott tổ chức các sự kiện trực tiếp ở Fortnite với sự tham gia của 12 triệu người chơi. Mọi người đều nói về nó, dẫn đến hàng triệu lượt xem trên YouTube và các nền tảng phát trực tuyến, vô số bài báo và tương tác trên mạng xã hội.

Vị trí sản phẩm cũng được đón nhận nồng nhiệt. Ví dụ: người chơi có cơ hội mở khóa một đôi giày thể thao Nike Jordan độc quyền mà mẫu cầu thủ của họ có thể mang và khoe với người khác. Khi bộ phim John Wick mới ra mắt, nhân vật chính có thể điều khiển được.

Thanos the Villain của phim Marvel Avengers cũng có thể chơi được, trang phục của đội NFL có sẵn để bạn có thể đại diện cho đội bóng yêu thích của mình trong trò chơi. Tất cả các chương trình khuyến mãi này đều rất thành công và điều tuyệt vời là tất cả các vị trí sản phẩm này đều phù hợp với thế giới đa dạng của Fortnite.

Mức độ Advergaming này chưa từng thấy trước đây và đã tạo ra làn sóng về mức độ kết hợp tốt của nó với trò chơi. Tuy nhiên, việc thực hiện cấp độ quảng cáo này rất tốn kém và mất thời gian, điều này chỉ được khuyến nghị cho các thương hiệu lớn có đủ nguồn lực và ngân sách.

2. Battlefield 2042

Trò chơi triple A này đã được phát hành vào năm ngoái và có quảng cáo hiển thị tĩnh từ Logitech không phù hợp với người chơi. Sự tiếp nhận ban đầu của trò chơi không tốt, người tiêu dùng mong đợi nhiều điều tốt hơn từ một thương hiệu nổi tiếng như vậy. Bằng cách tìm thấy những thứ này trong các biểu ngữ quảng cáo trò chơi, mọi người cảm thấy rằng họ đã nỗ lực nhiều hơn để tạo quảng cáo thay vì tạo ra một trò chơi hay. Là một thương hiệu, điều tiêu cực xung quanh quảng cáo của bạn là điều bạn có thể muốn tránh.

Logitech là một thương hiệu rất nổi tiếng với các game thủ PC về các thiết bị ngoại vi của họ như chuột chơi game, bàn phím và tai nghe. Tương tự như vậy, thương hiệu Battlefield cũng được các game thủ PC yêu thích, vì vậy Logitech đã quản lý để nhắm mục tiêu đối tượng của họ với trò chơi này.

Tuy nhiên, bản thân các biểu ngữ lại thiếu sự sáng tạo và không phù hợp với chủ đề chung của trò chơi. Trò chơi lấy bối cảnh vào năm 2042 trong tương lai, vậy tại sao lại có một quảng cáo hiển thị về một con chuột chơi game ra mắt vào năm 2014?

Điều này có thể đã được thực hiện theo một cách tốt hơn? Nếu biểu ngữ thể hiện một con chuột tương lai và tưởng tượng của Logitech vào năm 2042, nó sẽ phù hợp với bối cảnh chung và thực sự gây tò mò cho người chơi, thật đáng tiếc đây là một cơ hội bị bỏ lỡ. Sự việc đã bị dư luận phản ánh, một số bình luận trên mạng được đông đảo bình chọn cho rằng: “hãy nói với tôi đây là photoshop đi” và “điều này khiến tôi muốn tống khứ Logitech G502 của mình đi”.

3. Rocket League

Rocket league kể về việc chơi bóng đá với một loạt ô tô, vì vậy những người sáng tạo đã có ý tưởng thiên tài về việc hợp nhất thế giới của Hot Wheels và Rocket League lại với nhau để đưa người hâm mộ của thương hiệu này đến với thương hiệu khác và ngược lại.

Hot Wheels là một thương hiệu xe đồ chơi được yêu thích và những chiếc xe Hot Wheels hoàn toàn phù hợp với thế giới và phong cách của Rocket League, thỏa thuận này được mô tả là một sự kết hợp trời định. Người hâm mộ của cả hai thương hiệu đã thực sự phấn khích và đón nhận tích cực việc những chiếc xe Hot Wheel trở thành một phần của trò chơi Rocket League.

Một năm sau, Hot Wheels đã phát hành một vở kịch ngoài đời thực về trò chơi giải đấu tên lửa thông qua những chiếc xe RC trong một sân vận động thu nhỏ. Phương thức hợp tác và Advergaming này đã tỏ ra rất hiệu quả, Rocket League đã tiếp tục thu hút các thương hiệu lớn khác tham gia trò chơi của họ, gần đây nhất là công bố hợp tác với một trong những thương hiệu xe hơi huyền thoại và nổi tiếng nhất thế giới, Bugatti.

Một ví dụ khác là khi Nike phát hành một mẫu giày bóng đá mới vào mùa hè năm ngoái, sản phẩm này đã được quảng bá rầm rộ và một phần trong số đó là sự hợp tác với Rocket League. Quảng cáo cung cấp các vật phẩm mang thương hiệu Nike trong trò chơi và tổ chức một giải đấu mới với những người chơi và đội chuyên nghiệp giỏi nhất của Rocket League.

Kết luận

Điểm mấu chốt của tất cả điều này là Advergaming có thể là một chiến lược quảng cáo cực kỳ hiệu quả, nhưng chỉ khi bạn hiểu đầy đủ về thị trường của mình. Xác định những trò chơi mà đối tượng mục tiêu của bạn đang chơi và cung cấp nội dung thú vị có thương hiệu phù hợp với trò chơi.

Nếu được thực hiện chính xác, mức tăng nhận thức về thương hiệu có thể rất lớn. Điều đó có nghĩa là người chơi đang trải nghiệm nội dung quảng cáo như một phần của trò chơi, do đó không cản trở trải nghiệm của người dùng. Người chơi sẽ hoàn toàn tập trung vào nội dung của trò chơi và việc xây dựng thương hiệu cũng tương tự vậy, chỉ cần được tích hợp một cách phù hợp và thú vị đã là chìa khóa của sự thành công.

Nguồn: Expoze

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.