Làm thế nào để bắt đầu bán hàng online mà không có kho hàng?

Không phải lúc nào bạn cũng cần có sẵn sản phẩm để bắt đầu kinh doanh. Tìm hiểu cách bắt đầu một cửa hàng trực tuyến không cần sử dụng kho hàng trong hướng dẫn sau đây.

Nếu bạn có ý định kinh doanh, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để tạo một cửa hàng trực tuyến mà không cần kho hàng. Dù bạn có tin hay không, bạn không cần kho hàng để dự trữ hàng tồn kho để bắt đầu kinh doanh trực tuyến, thậm chí là nơi bạn bán sản phẩm. Bắt đầu một cửa hàng trực tuyến mà không sở hữu kho hàng dường như là điều không thể. Nhưng xét cho cùng, doanh nghiệp thương mại điện tử có bắt buộc sở hữu kho hàng và có sẵn lượng hàng tồn kho để giao cho khách hàng hay không?

Để bán sản phẩm trực tuyến mà không cần kho hàng và hàng tồn kho, bạn cần phải biết cách bán sản phẩm trực tuyến và xây dựng cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, bán sản phẩm trực tuyến với hàng tồn kho khiến bạn bị hạn chế hơn trong các lựa chọn của mình.

Bạn không cần nhà kho, hàng tồn kho hoặc hậu cần để chuyển hàng hóa cho khách hàng của mình. Bán sản phẩm trực tuyến mà không cần đối mặt với gánh nặng hàng tồn kho giúp bạn tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp thay vì lo lắng về vận chuyển và giao hàng. Nếu bạn muốn bắt đầu bán sản phẩm nhưng không muốn lưu trữ hoặc vận chuyển chúng, những lựa chọn sau đây sẽ giúp bạn tạo cửa hàng trực tuyến mà không có kho hàng.

6 cách bán hàng online không cần sở hữu kho hàng

1. Dropshipping

Dropshipping là hình thức nhà sản xuất thay mặt bạn vận chuyển sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Đối tác trong mô hình dropshipping không nhất thiết phải là nhà sản xuất, họ cũng có thể là những người phân phối sản phẩm. Một ví dụ về dropshipping là nếu ai đó mua một sản phẩm từ trang web của bạn, các đơn đặt hàng được thực hiện thông qua cửa hàng thương mại điện tử sẽ được gửi lại cho nhà sản xuất, sau đó họ sẽ gửi đơn đặt hàng cho khách hàng của bạn.

Dropshipping đem lại nhiều lợi ích cho các chủ doanh nghiệp nhỏ, thực tế là điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh những rắc rối không cần thiết. Vì bạn lưu trữ sản phẩm trong kho và quản lý hàng tồn kho, nên không phải lo lắng về việc vận chuyển sản phẩm. Tất nhiên, dropshipping cũng có những nhược điểm. Dropshipping khá hạn chế và bạn sẽ không thể sử dụng bao bì của riêng mình hoặc tạo các sản phẩm có thương hiệu với logo của mình. Trong hầu hết các trường hợp, đối tác dropshipping sẽ gửi sản phẩm trong bao bì có thương hiệu của họ, điều này hạn chế khả năng sáng tạo và nhận thức về thương hiệu của bạn. Dropshipping cũng có thể tốn kém vì yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện phần lớn công việc cho bạn.

Tuy nhiên, dropshipping có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho các chủ doanh nghiệp nhỏ đang muốn bắt đầu kinh doanh của họ mà không cần đầu tư lớn và muốn bán hàng càng sớm càng tốt. Bất kỳ sản phẩm thương mại điện tử nào cũng có thể áp dụng chiến lược dropshipping, cho phép bạn bán bất kỳ thứ gì trên trang web của mình.

2. Cửa hàng Affiliate

Bắt đầu một cửa hàng Affiliate có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc tìm sản phẩm để bán trực tuyến. Thay vào đó, bạn hợp tác với những người bán khác trả tiền hoa hồng để bán sản phẩm trên trang thương mại điện tử. Ví dụ, các cửa hàng Affiliate có thể kinh doanh đa dạng sản phẩm, bao gồm sách, sản phẩm dành cho thú cưng hay bất kỳ mặt hàng nào khác. Mỗi khi bán sản phẩm, bạn sẽ kiếm được hoa hồng và đơn đặt hàng sẽ được chuyển trực tiếp đến người bán, vì vậy bạn không phải lo lắng về hàng tồn kho hoặc vận chuyển.

Các cửa hàng Affiliate sẽ giúp bạn dễ dàng thiết lập và vận hành doanh nghiệp của mình sau khi tìm được đối tác. Thay vì tập trung toàn bộ sức lực vào việc quản lý kho hàng, hàng tồn kho và vận chuyển, bạn có thể tập trung vào hoạt động marketing sản phẩm để tăng doanh thu, cuối cùng là tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, mức hoa hồng mà bạn nhận được thường khá thấp, vì vậy bạn sẽ cần phải bán được nhiều sản phẩm để thu lợi nhuận đáng kể. Ngoài ra, do cửa hàng của bạn phụ thuộc vào người bán, vì vậy nếu có vấn đề về dịch vụ khách hàng ở phía họ, điều đó có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Cửa hàng thương mại điện tử liên kết thích hợp cho những cá nhân có sở trường về bán hàng, marketing và có thể bán nhiều sản phẩm một cách nhanh chóng. Lộ trình này thường phù hợp với những người có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng social media, những người có thể hợp tác với các thương hiệu để quảng bá sản phẩm của họ.

3. Print on demand (POD - In theo nhu cầu)

Các cửa hàng thương mại điện tử POD - in theo yêu cầu cho phép bạn bán các mặt hàng có thể in được mà không cần sở hữu chúng trong kho. Khi ai đó đặt hàng các sản phẩm POD, họ sẽ trực tiếp đến một doanh nghiệp in ấn để đảm nhận việc in ấn và vận chuyển. Với các cửa hàng POD, bạn sẽ gặp phải giới hạn về những gì bạn có thể bán. Tuy nhiên, bạn có thể bán bất kỳ sản phẩm in nào như tranh in canvas, áo phông, cốc, chăn, xếp hình và sổ ghi chép, miễn là bạn có thể tìm được đối tác chất lượng cung cấp tất cả các sản phẩm này.

Bạn cũng có thể bắt đầu cửa hàng thương mại điện tử POD mà không cần tìm đối tác in bằng cách mua máy in của riêng mình và chỉ in các mặt hàng khi có đơn đặt hàng. Tất nhiên, điều này có nghĩa là có sẵn một số hàng tồn kho, chẳng hạn như áo phông trống, cốc và các sản phẩm khác.

Các doanh nghiệp POD rất phù hợp với những cá nhân giỏi thiết kế đồ họa, cho phép bạn đưa tác phẩm nghệ thuật của mình lên các sản phẩm in và bán chúng trực tuyến.

4. Sản phẩm và dịch vụ Digital

Không phải tất cả doanh nghiệp thương mại điện tử đều bán sản phẩm vật lý. Thay vào đó, bạn có thể bán các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số trực tiếp trên trang web của mình và tất nhiên là không cần kho hàng, hàng hóa dự trữ vì mọi thứ đều là kỹ thuật số. Các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số bạn có thể bán tùy thuộc vào thị trường mục tiêu, bao gồm:

  • Các khóa học giáo dục

  • Tác phẩm nghệ thuật và bản in kỹ thuật số

  • Sách điện tử (E-books)

  • Tư cách thành viên (Membership)

  • Các dịch vụ trực tuyến như dạy kèm

Tất nhiên, nếu bạn dự định đi theo con đường này, bạn sẽ cần các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số để mọi người mua hàng, vì vậy bạn có thể sẽ phải chọn một thị trường ngách. Ví dụ: Nếu muốn bán các dịch vụ trực tuyến như lớp học yoga hoặc membership cho trang web của mình, thì bạn cần tạo nội dung mới liên tục dưới dạng video hoặc khóa học.

5. Fulfillment by Amazon

Fulfillment by Amazon (FBA) là một chương trình cho phép các doanh nghiệp điều hành một cửa hàng thương mại điện tử mà không cần quản lý kho hàng của chính họ. Thay vào đó, bạn sẽ gửi sản phẩm trực tiếp đến các trung tâm thực hiện đơn hàng của Amazon, nơi họ sẽ quản lý, chọn và đóng gói sản phẩm để gửi cho khách hàng. Sử dụng chương trình FBA của Amazon cho phép bạn tiếp cận hàng triệu khách hàng, tìm nguồn sản phẩm, vận chuyển chúng đến kho hàng và bắt đầu bán hàng trực tuyến. Tất nhiên, nếu bạn dự định sử dụng chương trình FBA, bạn nên đầu tư vào việc tìm hiểu nền tảng này và các chiến lược tiếp thị trực tuyến để tăng doanh số bán hàng.

Chương trình FBA của Amazon sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng thực tế có thể khiến bạn mất thêm chi phí. Amazon tính phí cho việc lưu trữ sản phẩm và thực hiện các đơn đặt hàng. Tuy nhiên, họ cũng sẽ thay mặt bạn xử lý mọi vấn đề về dịch vụ khách hàng.

6. Công ty logistics bên thứ 3 (3PL)

Sử dụng 3PL cũng tương tự như dropshipping, vì họ có thể xử lý mọi khâu quan trọng, từ quản lý hàng tồn kho đến thực hiện đơn hàng. Trong trường hợp này, bạn vẫn cần kho hàng và hàng tồn kho nhưng không cần phải giữ bất kỳ hàng hóa nào trong tay hoặc trong kho của riêng bạn. Sử dụng dịch vụ 3PL cho phép bạn linh hoạt trong các loại sản phẩm bạn có thể bán, nhưng bạn vẫn cần tìm nguồn hàng của riêng mình. Ngoài ra, dịch vụ có thể tốn kém vì họ đang xử lý mọi thứ, trừ việc tìm nguồn cung ứng. Mặc dù bạn có thể bán bất kỳ sản phẩm nào với công ty 3PL, nhưng bạn có thể phải trả một khoản phí cố định cho việc lưu trữ sản phẩm trong kho của họ và chi phí thực hiện bổ sung.

Sử dụng các công ty 3PL là giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp có cơ sở khách hàng lớn, vì vậy nếu bạn mới bắt đầu, hãy xem xét dropshipping để thay thế.

Bắt đầu xây dựng cửa hàng trực tuyến mà không cần sử dụng kho hàng

Không sở hữu kho hàng và hàng tồn kho giúp việc điều hành doanh nghiệp tại nhà dễ dàng hơn vì bạn sẽ chỉ cần một văn phòng để quản lý mọi thứ, từ marketing cho đến các vấn đề về dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, một số phương pháp có thể chăm sóc dịch vụ khách hàng cho bạn, giúp giảm chi phí đầu vào một cách hiệu quả. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của việc bán hàng trực tuyến nhưng không sở hữu kho hàng hay hàng tồn kho.

Ưu điểm

  • Giảm chi phí quản lý: Không có kho hàng và hàng tồn kho, bạn có thể giảm chi phí quản lý vì bạn không phải lo lắng về việc lưu kho, lấy hàng, đóng gói hoặc giao sản phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải trả tiền cho các dịch vụ này.

  • Tiết kiệm thời gian: Không có kho hàng và hàng tồn kho sẽ giúp chủ doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm thời gian. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm và thực hiện các chiến lược marketing để có thêm doanh thu.

  • Vận chuyển dễ dàng hơn: Không có kho hàng và hàng tồn kho, bạn sẽ cần thuê ngoài đơn vị vận chuyển, giúp quản lý đơn hàng dễ dàng hơn vì một công ty khác sẽ làm việc đó cho bạn.

Nhược điểm

  • Khả năng tùy chỉnh hạn chế: Khi bạn không quản lý kho hàng của riêng mình, khả năng tùy chỉnh và kiểm soát sẽ trở nên hạn chế hơn, vì vậy bạn sẽ không thể sử dụng thương hiệu của riêng mình trên các sản phẩm hoặc bao bì.

  • Thiếu kiểm soát: Với hầu hết các phương thức bán sản phẩm không cần kho hàng và hàng tồn kho, bạn sẽ không kiểm soát được việc quản lý tồn kho hay vận chuyển, điều này có thể ảnh hưởng đến khách hàng của bạn.

  • Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn: Bạn phải trả tiền cho tất cả các dịch vụ này, điều đó có nghĩa là bạn sẽ có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ tiết kiệm được tiền vì bạn sẽ không phải lo lắng về việc quản lý không gian nhà kho của riêng mình.

Làm thế nào để mở một cửa hàng trực tuyến?

Mở một cửa hàng trực tuyến cần có thời gian và nghiên cứu. Có nhiều việc bạn phải làm để chuẩn bị cho cửa hàng trực tuyến của mình, bao gồm:

  • Nghiên cứu sản phẩm để bán: Tìm nguồn cung ứng sản phẩm có thể tốn thời gian, nhưng điều này rất xứng đáng để tìm ra sản phẩm thu hút với khách hàng mục tiêu .

  • Chọn nền tảng thương mại điện tử: Có nhiều loại nền tảng thương mại điện tử cho phép bạn xây dựng trang web của mình và bắt đầu bán sản phẩm càng sớm càng tốt.

  • Xây dựng trang web: Bạn có thể sử dụng trình tạo trang web kéo và thả hoặc thuê một nhà thiết kế web để bắt đầu xây dựng trang web của mình, bao gồm các trang sản phẩm.

  • Liệt kê các sản phẩm: Sản phẩm là phần quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của bạn, vì vậy bạn phải liệt kê các sản phẩm của mình bằng văn bản mô tả và sử dụng hình ảnh để giúp khách hàng tìm hiểu thêm về những gì bạn bán.

  • Tiến hành marketing sản phẩm: Đầu tư vào marketing sẽ đảm bảo bạn mang lại nhiều traffic hơn cho trang web của mình, tăng cơ hội bán hàng.

  • Kiểm tra trang web: Tiếp tục kiểm tra trang web bằng cách thực hiện A/B Testing để tìm nội dung bán hàng phù hợp và các yếu tố thiết kế để tăng chuyển đổi.

Bạn nên cân nhắc điều gì khi bắt đầu mở một cửa hàng trực tuyến không có kho hàng?

Khi bắt đầu một cửa hàng trực tuyến không có kho hàng, bạn sẽ được hưởng lợi từ việc không phải lo lắng về việc quản lý kho hàng và vận chuyển. Tuy nhiên, có một số vấn đề bạn cần xem xét, bao gồm:

  • Xây dựng thương hiệu: Hãy suy nghĩ về việc bán các sản phẩm không có logo hoặc nhãn hiệu của riêng bạn. Vì bạn không có quyền kiểm soát cách thức đóng gói hoặc vận chuyển nên bao bì của bạn sẽ không có bất kỳ nhãn hiệu nào. Thay vào đó, hàng hóa chỉ được gói trong hộp đơn giản hoặc có chứa thông tin thương hiệu của đối tác.

  • Nghiên cứu: Luôn nghiên cứu các dịch vụ có thể giúp bạn tăng lợi nhuận. Bạn cũng sẽ cần tìm nguồn sản phẩm, điều này có nghĩa là làm việc với nhiều nhà sản xuất cung cấp dịch vụ dropshipping. Định giá sản phẩm một cách hiệu quả nghĩa là xem xét các khoản phí khác nhau mà bạn phải trả để bán mà không mất chi phí quản lý hàng tồn kho và kho hàng.

  • Trả hàng: Một số phương pháp bán sản phẩm trực tuyến không có kho hàng sẽ xử lý quy trình trả hàng khi khách hàng không hài lòng với việc mua hàng. Tuy nhiên, quy trình trả hàng và hoàn tiền khác nhau tùy thuộc vào từng đối tác, vì vậy tốt nhất bạn nên tìm hiểu về các quy trình khác nhau và cách chúng có thể tác động đến lợi nhuận trong tương lai.

Nguồn: Mailchimp

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, Tik Tok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.