Xu hướng Phygital: Khám phá 4 đặc điểm làm nên chiếc Smart Business Card tích hợp AR của VTT Creative

Trong bài viết này, VTT Creative giới thiệu đến marketer giải pháp Smart Business Card – sản phẩm tiêu biểu cho xu hướng Phygital (thực tế – ảo song hành) mới được thử nghiệm, cũng như trang bị thành công cho mọi thành viên của creative house hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tương tác này.

Card visit (hay còn gọi là name card, business card) là tấm danh thiếp có thông tin về chủ sở hữu, thường được sử dụng như một công cụ để giới thiệu thông tin cá nhân hoặc một doanh nghiệp đến khách hàng, đối tác.

Đại diện từ VTT Creative nhận định rằng, bối cảnh hiện tại có 3 đặc điểm đáng chú ý như: (1) Các giải pháp tạo dựng trải nghiệm thương hiệu đang hướng tới việc kết hợp một cách hợp lý trải nghiệm giữa thế giới thực và ảo (hay còn gọi là xu hướng “phygital”); (2) Xu hướng thời trang đang diễn biến theo hướng thay thế những chiếc ví to, dày bằng các mẫu nhỏ gọn hơn, đặc biệt là ở phái nam; và (3) Thân thiện với môi trường đang trở thành một tiêu chí quan trọng trong tiêu dùng. Do đó, các tấm danh thiếp bằng giấy in vốn phổ biến hiện nay có thể sẽ được thay thế bởi các tấm thẻ có tính tái sử dụng với nhiều ưu điểm công nghệ.

1. Công nghệ kết nối không dây tầm ngắn

Tích hợp công nghệ kết nối không dây tầm ngắn (Near Field Communication) cho phép hai thiết bị được giao tiếp với nhau khi chúng được đặt gần nhau (khoảng cách rất ngắn từ vài cm đến vài mm) là đặc điểm đầu tiên của chiếc thẻ Smart Business Card của VTT Creative.

Theo đại diện của VTT Creative, công nghệ kết nối không dây tầm ngắn không phải là một giải pháp công nghệ quá mới mẻ, nhưng thực tế cho thấy, hiện nay độ phổ biến của công nghệ này trên thị trường vẫn chưa cao. Trên thế giới, công nghệ này vẫn đang là yếu tố làm nên tiện ích quan trọng nhất của một Smart Business Card – khả năng truyền dữ liệu, cụ thể hơn là truyền thông tin liên lạc của chủ sở hữu thẻ đến điện thoại thông minh của đối tác.

Chỉ cần chạm nhẹ Smart Business Card vào điện thoại của đối tác, phiên bản “danh thiếp số” của chủ sở hữu thẻ sẽ ngay lập tức được kích hoạt hiển thị thông qua trình duyệt web. Trên giao diện danh thiếp điện tử, đối tác có thể chọn “Lưu danh bạ” để lưu các thông tin liên lạc này vào di động một cách tiện lợi và nhanh chóng

Giao diện trang profile của một nhân sự tại VTT Creative có đầy đủ các yếu tố từ ảnh đại diện đến các thông tin cá nhân.

Như ảnh minh hoạ trên, giao diện trang profile của một nhân sự tại VTT Creative có đầy đủ các yếu tố từ ảnh đại diện đến các thông tin cá nhân bao gồm họ tên, chức danh, tổ chức và thông tin liên lạc: số điện thoại, email, địa chỉ và đường dẫn Facebook. Hơn thế, tất cả đều có thể được đối tác lưu lại dễ dàng bằng cách click vào “Lưu danh bạ”.

So với bối cảnh vài năm trước, hiện nay, hầu hết các điện thoại thông minh (smartphone) trên thị trường đều được tích hợp công nghệ kết nối không dây tầm ngắn, nên có thể khẳng định: Yếu tố “kén chọn thiết bị” (rào cản lớn thường thấy trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ) đã không còn là một vấn đề trong trường hợp này.

“Từ khi có Smart Business Card, mình có thể cập nhật và chia sẻ thông tin liên lạc của cá nhân cho đối tác, khách hàng, đồng nghiệp chỉ với thao tác ‘chạm’ đơn giản. Đối tác có thể chọn ‘Lưu danh bạ’ để lưu các thông tin liên lạc của mình vào mục danh bạ của di động một cách tiện lợi và nhanh chóng.

Cá nhân mình thấy ưu điểm của phiên bản danh thiếp này nằm ở tính cập nhật và khối lượng của thông tin muốn truyền đạt. Lượng thông tin lớn bao gồm số điện thoại, email, chức danh, đường dẫn về homepage đến địa chỉ cơ quan được tiện ích bởi Google Maps… là điều mà phiên bản danh thiếp truyền thống không có yếu tố digital khó có thể trình bày đủ, chưa kể mỗi lần cập nhật (thay đổi chức danh chẳng hạn) lại phải in đi in lại với số lượng lớn – rất lãng phí” – bạn Nguyễn Thị Diễm Hằng, thực tập sinh vị trí Account Executive, chia sẻ.

2. Hiệu ứng thị giác ánh kim phong cách Hologram

Không nằm ngoài bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) của cá nhân hay tổ chức hiện nay, card visit hiện không chỉ là một phương tiện truyền tải thông tin liên hệ, mà còn là một công cụ quan trọng để xây dựng và tạo ra những ấn tượng tích cực ban đầu về tổ chức. Thiết kế sáng tạo và tinh tế là một yếu tố quan trọng để giúp chiếc thẻ của doanh nghiệp được nổi bật và gây ấn tượng trong hàng loạt những chiếc thẻ mà đối tác của bạn nhận được. Tổng hòa của concept chủ đạo, màu sắc, hình ảnh, font chữ và logo sẽ làm nên chiếc card visit có chức năng truyền tải một thông điệp rõ ràng và gợi lên cảm xúc tích cực với thương hiệu.

Riêng với phần vật lý trong chiếc Smart Business Card của VTT Creative, thiết kế đã sử dụng hai màu đen – trắng phủ lên toàn bộ hai mặt của tấm thẻ bởi đây là hai màu chủ đạo trong nhận diện thương hiệu, mang hơi thở hiện đại, màu sắc sáng tạo và công nghệ của creative house này.

Dấu ấn trong thiết kế của tâm thẻ nằm ở ý tưởng ứng dụng kỹ thuật in ấn ép kim, điều này giúp logo công ty và biểu tượng NFC (thông báo đến người dùng về khả năng kết nối không dây tầm ngắn) đạt hiệu ứng ánh kim 7 màu theo phong cách hologram, mang đến ấn tượng thị giác nhờ vùng chuyển ánh sáng độc đáo và hỗ trợ tập trung làm nổi bật các yếu tố quan trọng trên thẻ.

3. Nội dung thực tế tăng cường (AR) giúp “show-off” về tổ chức một cách hiệu quả và ấn tượng

Ông Nguyễn Ngọc Huy, người “thai nghén” ý tưởng của của cuộc thử nghiệm này, nhận định rằng trên thế giới đã từng có các tiền lệ sản xuất AR Business Card hay Smart Business Card trên cơ sở sử dụng công nghệ kết nối không dây tầm ngắn – tuy không nhiều và cũng còn khá mới mẻ.

“Chúng tôi nghĩ tại sao không thử ra mắt một sản phẩm Smart Business Card có tích hợp AR luôn? Chẳng phải nó sẽ tạo ra một phiên bản mới cho trải nghiệm người dùng vừa phong phú vừa ấn tượng hay sao? Và một điều rất quan trọng: các từ khóa như ‘giải pháp công nghệ tương tác’ hay ‘giải pháp phygital’ ứng dụng trong lĩnh vực Marcom vốn còn khá mới mẻ với thị trường, nay thông qua trải nghiệm với chiếc Business Card này, có thể giúp bạn bè và đối tác có thể hiểu ngay phần nào – theo một cách rất trực quan – chúng tôi đang hoạt động trên lĩnh vực gì”, ông Huy chia sẻ thêm.

Nguồn: VTT Creative

Thông qua việc scan QR code in trên thẻ vật lý hoặc lựa chọn “Trải nghiệm AR Business Card” được đặt trên landing page profile của chủ sở hữu thẻ, người dùng truy cập vào AR filter và trải nghiệm mãn nhãn hiệu ứng đồ họa thuyết minh về tổ chức, doanh nghiệp.

Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai, ông Huy cũng cho biết để trải nghiệm nội dung thực tế tăng cường (AR), người dùng hiện không nhất thiết phải cài đặt một ứng dụng di động (mobile app) chuyên trách cho việc này. Việc sử dụng các phương án đặt Filter AR chạy trên các trình duyệt web (như Safari, Chrome…) hay các nền tảng mạng xã hội phổ biến (như Facebook, Instagram...) hiện đã giúp đối tác không còn e dè khi bắt đầu trải nghiệm sử dụng thử.

4. Tool quản trị thân thiện trong thực hiện quản lý hành chính nhân sự

Không phải yếu tố được thể hiện trực tiếp trên chiếc Smart Business Card, các chuyên gia VTT Creative chia sẻ về một đặc điểm quan trọng nữa của sản phẩm này nằm ở việc doanh nghiệp cần có một hệ thống quản trị tối ưu, vốn là dịch vụ đi kèm khi triển khai sản phẩm card visit thông minh. Nhân viên phụ trách hành chính nhân sự có thể kiểm soát danh sách thành viên của tổ chức được cấp phát landing page trang profile cá nhân, chỉnh sửa các thông tin cũng như cài đặt dữ liệu số cho thẻ vật lý một cách dễ dàng và nhanh chóng.

VTT Creative (hay Việt Tương Tác) là creative house chuyên tư vấn và triển khai giải pháp công nghệ tương tác ứng dụng trong lĩnh vực Marcom và sáng tạo trải nghiệm thương hiệu (BX) theo phong cách thực tế-ảo song hành (phygital). Chúng tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm đồng hành cùng các agency, tổ chức và các nhãn hàng hàng đầu tại Việt Nam.

Khám phá thêm các bài viết về Phygital Marketing của VTT Creative trên Brands Vietnam tại đây.