Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W36-37/2023: Johnson & Johnson có logo mới, TikTok Shop “chào sân” thị trường Mỹ

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức đáng chú ý trong 2 tuần qua: Johnson & Johnson bất ngờ cập nhật logo mới sau 136 năm, đánh dấu bước chuyển đổi thành “một công ty chăm sóc sức khoẻ thuần tuý”; TikTok Shop chính thức ra mắt thị trường Mỹ sau nhiều tháng thử nghiệm... và các thông tin thú vị khác.

Johnson & Johnson lần đầu đổi logo mới sau 136 năm

Ngày 14/9 vừa qua, Johnson & Johnson bất ngờ thông báo cập nhật logo mới. Đây là bước đầu của chiến lược tái cơ cấu thương hiệu, nhằm hợp nhất các mảng Công nghệ Y tế (MedTech) và Y học Đổi mới (Innovative Medicine) dưới tên gọi Johnson & Johnson, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.

Johnson & Johnson đã loại bỏ logo chữ viết cổ điển – lấy cảm hứng từ chữ ký của nhà đồng sáng lập James Wood Johnson – được thương hiệu sử dụng trong suốt 136 năm qua. Thay vào đó, logo mới mang font chữ hiện đại và đơn giản hơn, với sắc đỏ tươi sáng hơn nhằm “thể hiện khả năng ứng phó nhanh với các thách thức về sức khỏe, phát triển theo thời đại và thiết lập tốc độ”. Dấu “&” cũng được thiết kế lại theo kiểu dễ nhận biết hơn, cho thấy sự cởi mở của thương hiệu và khẳng định sự kết nối chặt chẽ với đời sống của người tiêu dùng.

Vanessa Broadhurst, Phó Chủ tịch Điều hành công ty, cho biết bộ nhận diện mới còn mang mục đích đánh dấu sự chuyển đổi của Johnson & Johnson thành “một công ty chăm sóc sức khoẻ thuần tuý”. Theo đó, trong thời gian tới, Johnson & Johnson sẽ chuyển trọng tâm sang mảng kinh doanh dược phẩm và thiết bị y tế.

Font mới được ứng dụng cho cả cách viết đầy đủ “Johnson & Johnson” lẫn cách viết tắt “J&J”. Trong đó, logo “J&J” sẽ được sử dụng thường xuyên hơn, đặc biệt là trên không gian kỹ thuật số. Bộ nhận diện mới sẽ sớm được triển khai đồng bộ trên bao bì sản phẩm và tài sản thương hiệu.

TikTok Shop chính thức “chào sân” thị trường Mỹ

Sau nhiều tháng thử nghiệm, TikTok cuối cùng cũng ra mắt sản phẩm thương mại điện tử của mình – TikTok Shop – tại thị trường Mỹ. “TikTok Shop trao quyền cho các thương hiệu và người sáng tạo kết nối với những khách hàng có mức độ tương tác cao dựa trên sở thích của họ. Tính năng kết hợp sức mạnh của cộng đồng, sự sáng tạo và thương mại để mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch”, công ty giới thiệu về TikTok Shop trong một bài đăng trên blog.

Ngoài việc cho phép thương hiệu lưu trữ và bán sản phẩm trên nền tảng, ByteDance – công ty mẹ của TikTok – còn cung cấp các giải pháp hậu cần dưới dạng “Fulfilled by TikTok” (được thực hiện bởi TikTok) cùng các phương pháp thanh toán an toàn.

Từ trước đến nay, TikTok vẫn xem Mỹ là thị trường quan trọng dù phải liên tiếp đối mặt với các lệnh cấm. Và việc ra mắt TikTok Shop ở Mỹ được cho là sự dũng cảm của ByteDance, bất chấp những rủi ro liên quan đến vấn đề chính trị. Theo nhà sáng lập công ty tư vấn Momentum Works, ông Jianggan Li, kế hoạch mở rộng thương mại điện tử của TikTok tại thị trường Mỹ không chỉ thu hút người tiêu dùng có khả năng chi tiêu cao mà còn giành được “lợi thế to lớn cho chuỗi cung ứng”. Tuy nhiên, Mỹ không phải là thị trường dễ chinh phục, nhất là khi TikTok phải đối mặt với một “tay chơi lão làng” như Amazon.

Nguồn: Search Engine Journal

Android cập nhật logo và linh vật mới

Lần đầu tiên sau gần 4 năm, Google công bố thiết kế logo mới cho hệ điều hành Android. Dòng chữ “android” viết thường trong logo cũ được thay bằng “Android” viết hoa chữ cái đầu với nét chữ tròn trịa hơn, nhằm “tăng thêm sức nặng cho bộ nhận diện khi đặt cạnh logo của Google”.

Đặc biệt, robot bugdroid đặt bên cạnh được thiết kế lại dưới dạng 3D với đa dạng màu sắc và phụ kiện khác nhau. Ngoài ra, Google cũng lần đầu ra mắt thiết kế toàn thân của linh vật nhằm đảm bảo bộ nhận diện có thể “dễ dàng chuyển đổi giữa môi trường kỹ thuật số và thế giới thực, trở nên linh hoạt và đáng tin cậy hơn trên các kênh, nền tảng và bối cảnh”.

Bộ nhận diện mới sẽ bắt đầu xuất hiện trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android vào cuối năm nay. Bên cạnh việc cập nhật bộ nhận diện, Google cũng tiết lộ nhiều tính năng mới trên hệ điều hành như: hỏi đáp bằng hình ảnh trên Lookout; “trợ lý trong nháy mắt” (Assistant At a Glance) với khả năng sử dụng AI để cập nhật nhiều thông tin hữu ích như cảnh báo thời tiết, nhắc nhở sự kiện…

Nguồn: 9to5Google

Canva được tích hợp vào ChatGPT

Canva là công cụ thiết kế trực tuyến phổ biến, cho phép người dùng (dù không có kiến thức thiết kế chuyên sâu) có thể tạo ra các tác phẩm độc đáo nhờ kho mẫu có sẵn. Và mới đây, OpenAI đã thông báo tích hợp Canva trên ChatGPT Plus – dịch vụ chatbot AI thu phí – nhằm hỗ trợ người dùng thiết kế đơn giản và hiệu quả hơn.

Cụ thể, người dùng có thể nhập câu lệnh bằng văn bản để yêu cầu AI thiết kế hình ảnh. Sau đó, hình ảnh sẽ được ChatGPT trả về ngay trong đoạn chat kèm theo đường dẫn đến Canva. Nếu chưa hài lòng với thiết kế, người dùng có thể bấm vào liên kết và tự do chỉnh sửa hình ảnh theo ý mình.

Việc tích hợp Canva có thể tạo ra sức hút mới để người dùng nâng cấp tài khoản ChatGPT, qua đó giúp trải nghiệm tạo nội dung trở nên dễ dàng và sáng tạo hơn.

Nguồn: Beebom

Microsoft “khai tử” ứng dụng soạn thảo văn bản WordPad

WordPad được tích hợp lần đầu vào Windows 95, ra mắt hồi tháng 8/1995. Ứng dụng này hoàn toàn miễn phí, giúp người dùng soạn thảo văn bản với các tính năng cơ bản thay vì phải trả tiền để mua bộ Office.

Tuy nhiên, theo thông báo mới của Microsoft, ứng dụng WordPad sẽ không xuất hiện trong bản phát hành Windows tiếp theo. Thay vào đó, công ty khuyên dùng Microsoft Word cho các tài liệu văn bản có định dạng .doc và .rtf, và dùng Windows Notepad cho các tài liệu văn bản thuần túy .txt.

Dù có nhiều tính năng hơn nhưng WordPad lại ít được người dùng chú ý và sử dụng hơn so với Notepad. Thông tin “khai tử” này được công bố chỉ 1 ngày sau khi Microsoft cho biết sẽ tiếp tục nâng cấp Notepad với các tính năng như tự động sao lưu, khôi phục tab… Trước đó, Microsoft cũng dần loại bỏ nhiều phần mềm không còn phù hợp như trợ lý giọng nói Cortana, công cụ chẩn đoán hỗ trợ của Microsoft (MSDT)…

Nguồn: Bleeping Computer

Duolingo ra mắt Duolingo Music

Ứng dụng học ngôn ngữ Duolingo vừa xác nhận về việc ra mắt sản phẩm mới – Duolingo Music – cung cấp các bài học về nhạc lý nói chung. Theo giới thiệu, Duolingo Music sẽ mang đến cho người dùng hàng trăm bài học tương tác đa dạng với hơn 200 giai điệu vui nhộn và quen thuộc.

Đại diện Duolingo cho biết quyết định “lấn sân” sang lĩnh vực âm nhạc của họ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu giáo dục âm nhạc ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, hơn 3,6 triệu sinh viên không được tiếp cận với cách giáo dục âm nhạc phù hợp và các khoá học dạy kèm có giá đắt đỏ lên đến 400 USD/khoá học. Thêm vào đó, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc học âm nhạc có thể giúp ích cho các kỹ năng khác như đọc, nói, nghe ngoại ngữ và tính toán.

Quan trọng hơn, Duolingo đang hướng tới trải nghiệm đa chủ đề trên một ứng dụng, bao gồm sản phẩm học ngôn ngữ phổ biến, Duolingo Music và phần mềm học toán Duoling Math đã ra mắt trước đó. “Cũng giống như ngôn ngữ, chúng tôi cho rằng toán và âm nhạc có thể vượt qua các nền văn hóa và kết nối con người”, ông Severin Hacker – Co-founder & CTO Duolingo – chia sẻ, “Bạn sẽ sớm có thể học toán và âm nhạc trong cùng một ứng dụng Duolingo – tất cả đều có cùng trải nghiệm thú vị, hấp dẫn và hiệu quả”.

Nguồn: TechCrunch

Nhà máy LEGO tại Bình Dương dự kiến đi vào sản xuất trong nửa cuối năm 2024

Tháng 12/2021, LEGO công bố kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại Bình Dương. Đây là một trong những khoản đầu tư “khổng lồ” của công ty Đan Mạch vào Việt Nam, và là một phần của chiến lược mở rộng và rút ngắn chuỗi cung ứng, giúp LEGO đáp ứng nhu cầu trên toàn khu vực Châu Á. Kể từ khi khởi công nhà máy từ tháng 11/2022, mới đây, đại diện LEGO cho biết những sản phẩm “made in Vietnam” đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng trong nửa cuối năm 2024.

Hiện tại, nhà máy LEGO đã bắt đầu tuyển dụng, với mục tiêu có 500 nhân sự vào cuối năm 2024. LEGO cho biết nhà máy tại Việt Nam vẫn tuân thủ thiết kế chung của hệ thống nhà máy toàn cầu. Các thiết bị sản xuất công nghệ cao sẽ được sử dụng nhằm đảm bảo những viên gạch “made in Vietnam” hoàn toàn khớp với những viên gạch được làm ra trong hơn 60 năm qua.

Ngày 15/9, dự án đã hoàn thành hạng mục trồng 50.000 cây xanh trên diện tích 40ha theo phương pháp Miyawaki (phương pháp trồng cây tạo sự che phủ rừng trên đất màu bạc). Thời gian tới, hơn 12.500 tấm pin mặt trời sẽ được lắp đặt trên mái nhà, và trang trại năng lượng sẽ được xây dựng trên khu đất lân cận để cung cấp năng lượng cho nhà máy.

Tiến độ xây dựng nhà máy LEGO đến tháng 9/2023 tại tỉnh Bình Dương.
Nguồn: VnExpress

Startup công nghệ giáo dục ELSA gọi vốn thành công 23 triệu USD tại vòng series C

Mới đây, ELSA – startup công nghệ nổi tiếng với ứng dụng học nói tiếng Anh ELSA Speak – đã huy động thành công khoản đầu tư series C trị giá 23 triệu USD. Vòng gọi vốn của ELSA được dẫn đầu bởi UOB Venture Management, với sự tham gia của Uni-President và Quỹ đầu tư tăng trưởng Châu Á.

Bên cạnh việc gọi vốn thành công, ELSA cũng thông báo về việc ra mắt công cụ ELSA AI Tutor – ứng dụng học ngôn ngữ có khả năng tạo cuộc hội thoại tự nhiên thông qua Generative (Voice) AI nhằm mang đến trải nghiệm học tiếng Anh nhập vai thú vị. ELSA AI kỳ vọng có thể thay thế nhu cầu học kèm 1-1 truyền thống với chi phí đắt đỏ, qua đó giúp người học nâng cao trình độ giao tiếp một cách dễ dàng hơn.

Khoản đầu tư từ vòng series C sẽ giúp ELSA thúc đẩy và mở rộng việc ra mắt công cụ ELSA AI tại các thị trường quốc tế như Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Đông. Đồng thời, công ty cũng sẽ đẩy nhanh quan hệ đối tác với các tổ chức và trường học ở các quốc gia như Nhật Bản – nơi phần lớn người dân có nhu cầu cao trong việc học tiếng Anh để tiếp cận cơ hội nghề nghiệp toàn cầu.

Nguồn: ELSA

MAGGI và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát triển bản đồ ẩm thực Việt

Ngày 6/9, nhãn hàng MAGGI phối hợp cùng Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) ra mắt bản đồ ẩm thực “Biến tấu – Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt” với kỳ vọng phát triển thành bản đồ ẩm thực trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Chính thức ra mắt kể từ ngày 8/9/2023, đây là hoạt động nằm trong nỗ lực thúc đẩy quảng bá du lịch – ẩm thực Việt Nam, hướng đến mục tiêu mang các trải nghiệm về ẩm thực và nguyên liệu địa phương đến với đông đảo công chúng. Được xây dựng như một nền tảng mạng xã hội, bản đồ là nơi để mọi người tham gia giao lưu, chia sẻ, học hỏi công thức nấu ăn cùng những câu chuyện văn hoá ẩm thực vùng miền; từ đó lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam cho bạn bè trong nước lẫn quốc tế.

Bên cạnh việc ra mắt bản đồ ẩm thực trực tuyến, trong khuôn khổ đề án “Biến tấu – Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt”, MAGGI cũng phối hợp cùng các hiệp hội tổ chức lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” từ ngày 20/10 đến 22/10/2023. Tại lễ hội, MAGGI sẽ phối hợp cùng Ban Tổ chức để trưng bày Bản đồ ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2, dự kiến phá kỷ lục trước đó với 189 món ngon từ các tỉnh thành trên đất nước do hàng trăm nghệ nhân thực hiện ngay tại sự kiện. Thông tin chi tiết về lễ hội sẽ được nhãn hàng cập nhập trong thời gian tới.

LOTTE MALL West Lake Hanoi khai trương tại Hà Nội

Sau một thời gian đi vào hoạt động, vào ngày 22/9/2023 tới đây, LOTTE MALL West Lake Hanoi sẽ chính thức khai trương tại Hà Nội. Đây được đánh giá là một trong những công trình đắt giá nhất từ trước đến nay của tập đoàn LOTTE tại Việt Nam, thu hút người dân thủ đô nhờ quy mô rộng lớn, không gian hiện đại, đáp ứng đa dạng nhu cầu mua sắm và giải trí của mọi lứa tuổi.

LOTTE MALL West Lake Hanoi quy tụ nhiều thương hiệu thời trang và mỹ phẩm nổi tiếng như UNIQLO, Zara, YSL, Dior, Chanel... cùng các thương hiệu lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như Karl Lagerfeld, Maison Margiela, Foot Locker... Ngoài ra, trung tâm thương mại cũng tạo điểm khác biệt nhờ không gian ẩm thực trải dài trên quy mô 5 tầng với nhiều chủ đề riêng; và tổ hợp văn hoá Culture Avenue hội tụ hàng loạt thương hiệu thủ công nghệ thuật được giới trẻ yêu thích như Crabit Notebuck, Tiệm Tạp Hóa Nhà May, Gốm Chi, Nguyen Art Gallery... Và cuối cùng là Funtopia – tổ hợp trò chơi thủ công sáng tạo dành cho các khách hàng nhí.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp