Marou: Từ “đứa con lai Việt – Pháp” đến thương hiệu triệu đô trên bản đồ chocolate thế giới

Ấn tượng bởi cách người nông dân trồng cacao ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Sam và Vincent đã quyết định thành lập một công ty sản xuất cacao tại Việt Nam. Đây cũng chính là nền móng đầu tiên cho một thương hiệu “con lai” ra đời trên đất Việt và từng bước trở thành thương hiệu được định giá hàng triệu USD trên bản đồ chocolate thế giới.

1. Về sự ra đời của một thương hiệu chocolate Việt – Pháp

Câu chuyện của Marou bắt đầu từ chính cuộc gặp gỡ định mệnh vào năm 2010 của hai nhà sáng lập: Vincent Mourou (một cựu chuyên gia trong ngành quảng cáo) và Samuel Maruta (cựu giám đốc ngân hàng). Trong hành trình cùng nhau tham gia chuyến cắm trại xuyên rừng ở miền Nam Việt Nam, Vincent và Samuel đã tìm thấy sự đồng điệu trong suy nghĩ, và nhanh chóng bắt tay nhau rẽ hướng vào con đường làm chocolate. Sau khi đến thăm vài nghìn mẫu cacao đang phát triển ở quanh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cả hai đã quyết định tìm hiểu tiềm năng sản xuất chocolate ở Việt Nam – điều mà chưa ai làm trước đây.

Vincent và Samuel là cha đẻ của thương hiệu Marou Faiseurs de Chocolate.

Vincent và Samuel đã lặn lội khắp 6 tỉnh của Việt Nam để làm việc trực tiếp với người nông dân, nhằm tìm được nguồn nguyên liệu chocolate tốt. Theo anh, chỉ cần tìm được nguồn nguyên liệu tốt, những bước sau đó sẽ trở nên đơn giản hơn.

Vì không có người đi trước để học hỏi, cũng không có máy móc chuyên dụng, Vincent và Samuel phải tự học làm mọi thứ, vừa làm kỹ sư chế tạo máy móc vừa kiêm cả thợ chocolate, còn phải ngụp lặn ở các khu chợ địa phương để tìm mua thêm thiết bị và cải tạo lại cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Vincent và Sam đã lặn lội nhiều nơi để tìm ra nguồn nguyên liệu cacao tốt nhất cho thương hiệu của mình.

Công ty sản xuất chocolate của 2 chàng trai người Pháp ra đời trong nhà bếp của Sam với cái tên Marou Faiseurs de Chocolat (viết tắt bởi tên của hai Co-Founders là Vincent Mourou và Samuel Maruta). Chỉ với vỏn vẹn máy xay sinh tố, lò nướng và khuôn nướng bánh, bộ đôi đã biến căn bếp của Sam thành một phòng thí nghiệm chocolate, trong thời tiết nắng nóng của Việt Nam. Năm 2011, họ đã thử nghiệm 55 mẫu chocolate trong suốt 6 tháng, trước khi đạt tới phiên bản cuối cùng.

Họ thành công ra mắt thương hiệu của mình vào tháng 11/2011, chỉ 9 tháng sau khi nhen nhóm ý tưởng. Dù không công bố kết quả kinh doanh nhưng trong năm đầu tiên hoạt động (2012), doanh thu của Marou đạt 120.000 USD. Nhiều chuyên gia nhận định, những năm gần đây, doanh thu của họ có thể đã đạt tới con số hàng triệu USD. Dù nguyên liệu được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, nhưng những người làm cho Marou trở nên phổ biến lại là hai người Pháp.

2. Vươn mình trở thành thương hiệu triệu đô trên bản đồ chocolate thế giới

Thành công của thương hiệu chocolate Marou hiện nay nhờ phần lớn vào những chiến lược đúng đắn, truyền thông hiệu quả và quan trọng nhất là sự nghiêm túc từ hương vị tới bao bì sản phẩm. Marou Chocolate đã thu hút được sự chú ý của thị trường quốc tế trong vòng bốn năm trước khi mở cửa hàng flagship đầu tiên ở Việt Nam.

Tên tuổi của Marou dần phủ sóng ở trong nước và quốc tế.

Vincent tiết lộ: “Thú vị là trong nhiều năm qua, tên tuổi thương hiệu của chúng tôi lớn mạnh hơn nhiều so với doanh thu”. Khởi đầu hành trình chỉ có 2 người, nhưng giờ đây đã Marou có thêm 177 nhân viên cùng đồng hành. Cửa hàng Maison Marou đầu tiên trên đường Calmette (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) ra đời vào năm 2016, rồi tiến ra Hà Nội vào năm 2017, và mở thêm Maison Marou Thảo Điền vào năm 2018. Hiện tại, thương hiệu chocolate Marou đã vươn tầm quốc tế, thu hút sự chú ý của The New York Times, có mặt ở 20 quốc gia, và giành được nhiều giải thưởng danh giá.

Giờ đây, sau hơn một thập kỷ, Marou đang trông đợi vào một giai đoạn phát triển mới. Mục tiêu của hãng là nhân rộng mạng lưới trang trại quy mô nhỏ lên gấp 5 lần. Để thực hiện mục tiêu này, công ty đang tìm kiếm nông dân để hợp tác trực tiếp và mong muốn có thể có độ phủ 10ha trong 10 năm tới.

Marou đã xuất hiện ở hơn 20 quốc gia và đạt được giải thưởng danh giá trên thế giới.

Ngoài ra, hãng sản xuất chocolate nổi tiếng này còn có kế hoạch mở chuỗi cửa hàng bán sản phẩm ở nhiều nước, nơi khách hàng có thể tổ chức các cuộc họp kinh doanh trong khi uống một tách cà phê mocha hoặc xem máy rang hạt cacao quay vòng. Uy tín trên toàn cầu cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam đã giúp Marou trở nên thành công ở quê nhà cũng như trên mặt trận quốc tế.

Nói đến Marou, bên cạnh hương vị thơm ngon đặc trưng thì không thể không kể đến bao bì mang đậm hơi hướng của đất nước ngàn năm lịch sử như Pháp. Pháp được biết đến với những kiến trúc được xếp vào hàng tuyệt phẩm. Thêm vào đó, cung điện của Pháp cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kiến trúc Việt Nam những năm đầu của thế kỷ 20. Chính vì thế, sự liên kết Pháp – Việt thể hiện rõ nét trên thiết kế bao bì của Marou, và được người tiêu dùng đánh giá là nổi bật hơn so với nhiều thương hiệu chocolate khác.

Bao bì được thiết kế mang đậm hơi thở của nước Pháp ngàn năm lịch sử.

Marou Faiseurs de Chocolat là một trong những doanh nghiệp sản xuất chocolate “bean to bar” đầu tiên ở Châu Á và là một trong số ít trên thế giới sản xuất chocolate nguyên chất ngay tại địa phương trồng cacao. Từ ước vọng tưởng chừng như chỉ có trong mơ của hai chàng trai người Pháp, ngày nay, Marou đã là một thương hiệu nổi tiếng thế giới với hệ thống chuyên sản xuất chocolate đen nguyên chất với nguyên liệu hoàn toàn từ Việt Nam.

Những năm tháng đầu tiên của Marou là những tháng ngày mà hai nhà sáng lập phải lặn lội xuyên suốt vùng nông thôn Việt Nam để tìm ra loại cacao hảo hạng. Trong quá trình nghiên cứu và tìm kiếm, Sam và Vincent đã có cơ hội được gặp gỡ những con người thú vị với những câu chuyện đời đầy cuốn hút. Cuộc phiêu lưu Marou đã gọi tên các kỹ sư tài năng, nhà sản xuất kỳ cựu và bếp trưởng giàu kinh nghiệm từ khắp nơi trên thế giới. Chính niềm đam mê với chocolate đã đưa họ tới xây dựng ngôi nhà Marou ngày một lớn mạnh hơn.