Bật mí mẹo thiết kế chiến lược Gamification thành công cho doanh nghiệp

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, chúng ta có thể cảm nhận được sự phiền nhiễu ở bất cứ đâu. Cho dù bạn có một nhóm làm việc từ xa, kết hợp hay làm việc hoàn toàn tại văn phòng – bạn không thể mong đợi toàn bộ nhóm Sales của mình làm việc trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Thay vào đó, với tư cách là một nhà lãnh đạo tại nơi làm việc, bạn sẽ muốn tìm kiếm những cách sáng tạo để truyền cảm hứng thành công, tăng cường sự tham gia và cải thiện trải nghiệm tại nơi làm việc.

Đó là thời điểm tiến hành xây dựng chiến lược Gamification.

Gamification là quá trình thêm các yếu tố trò chơi vào bối cảnh không phải trò chơi. Bằng cách này, bạn có thể khuyến khích nhóm của mình suy nghĩ lại về cách tiếp cận thói quen hàng ngày và giữ cho các cá nhân tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và cảm thấy được truyền cảm hứng. Trong một cuộc khảo sát gần đây, 89% nhân viên cảm thấy rằng Gamification giúp họ làm việc hiệu quả hơn và 88% cảm thấy hạnh phúc hơn khi làm việc.

Nếu bạn đã sẵn sàng để trải nghiệm mức độ thành công này, đã đến lúc tạo ra một chiến lược thú vị. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cách xây dựng một chiến lược Gamification hấp dẫn nhằm thúc đẩy nhân viên tiến tới thành công và giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Gamification có thực sự hiệu quả?

Để hiểu cách hoạt động của gamification, bạn cần đặt mình vào vị trí của nhân viên. Bạn có luôn cảm thấy tràn đầy cảm hứng để đảm nhận các nhiệm vụ, dự án và nhiệm vụ mới không? Bạn có thấy khó tập trung vào việc gửi email theo dõi, đặt lịch hẹn hoặc tìm kiếm khách hàng tiềm năng hàng ngày không?

Rất có thể – có vài giờ mỗi ngày bạn cảm thấy hoàn toàn kiệt sức và không có động lực. Đừng lo lắng. Điều này bình thường hơn bạn nghĩ!

Với Gamification, bạn có thể biến những khoảnh khắc bình thường trong tuần làm việc của mình thành những trò chơi nhỏ, thử thách và cuộc thi thú vị, giải trí. Gamification sử dụng các yếu tố trò chơi tương tự được sử dụng trong trò chơi điện tử để truyền cảm hứng cho nhân sự suy nghĩ lại về cách họ hình dung tuần làm việc của mình và mang đến cơ hội học tập giải trí. Khi được triển khai thành công, bạn có thể cải thiện văn hóa công ty và khả năng duy trì, đồng thời xây dựng một chiến lược bán hàng thành công mang lại kết quả.

Cách xây dựng chiến lược gamification

Để game hóa thực sự hiệu quả, bạn cần kết hợp một chiến lược đáp ứng nhu cầu của nhân viên và giữ họ tham gia trong suốt tuần làm việc. Dưới đây là cách bắt đầu xây dựng một chiến lược bán hàng áp dụng Gamification:

Đầu tư vào Nền tảng trò chơi hóa bán hàng SaaS

Là người quản lý hoặc leader của một nhóm nhân sự Sales, bạn sẽ có rất nhiều việc phải làm. Điều cuối cùng bạn muốn làm là dành thời gian để tạo các trò chơi nhỏ và thử thách mà cả nhóm có thể tham gia. Với các ứng dụng theo dõi mục tiêu và phần mềm bán hàng, bạn có thể tự động hóa chiến lược game hóa và biến Gamification thành một phần không thể thiếu trong tuần làm việc.

Hiểu các yếu tố trò chơi khác nhau

Có rất nhiều yếu tố trò chơi khi nói đến gamification. Các yếu tố trò chơi khác nhau này có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc tất cả cùng một lúc – tùy thuộc vào mục tiêu và cách bạn dự định cấu trúc chiến lược bán hàng.

Dưới đây là tóm tắt về một vài yếu tố trò chơi phổ biến mà bạn có thể đưa vào chiến lược quy trình bán hàng và trò chơi hóa của mình.

  • Bảng xếp hạng: Điều này giúp nhân viên hình dung thứ hạng của họ so với các thành viên khác trong nhóm như thế nào.

  • Thanh tiến trình: Cung cấp hình dung về tiến trình hiện tại

  • Huy hiệu: Phần thưởng và công nhận các thành viên trong nhóm vì những thành tích và cột mốc quan trọng.

  • Các cuộc thi/ trò chơi cạnh tranh nhau: Biến tuần làm việc thành một trò chơi để truyền cảm hứng cho mọi người

Đặt mục tiêu chiến lược bán hàng

Khi đã thiết lập nền tảng sales gamification và quen thuộc với các tính năng, đã đến lúc trò chơi hóa tuần làm việc! Để bắt đầu, hãy xem xét mục tiêu doanh thu của công ty trong tháng, quý và năm. Hãy tự hỏi: Làm cách nào tôi có thể sử dụng trò chơi điện tử để cải thiện các con số của mình theo từng năm hoặc từng tháng? Điều gì sẽ truyền cảm hứng cho nhóm làm việc để thúc đẩy họ tiến xa hơn? Tôi có thể sử dụng trò chơi hóa như thế nào để giữ họ gắn bó với nguyện vọng cá nhân và mục tiêu của công ty?

Khi thiết lập bảng thành tích, thanh tiến trình và cuộc thi – hãy cân nhắc việc tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn để duy trì năng lượng và tinh thần cao. Ví dụ: nếu mọi thứ đều tập trung vào các mục tiêu dài hạn hoặc cuối năm, các thành viên trong nhóm có thể không cảm nhận được động lực như lúc đầu. Thay vào đó, hãy xem xét thêm các cuộc thi cho các mục tiêu ngắn hạn phù hợp với mục tiêu dài hạn.

Thiết lập Bảng xếp hạng và Thanh tiến trình

Bảng xếp hạng và thanh tiến trình là những công cụ bán hàng trực quan giúp nhóm của bạn hình dung ra thành công của họ. Để các cuộc thi diễn ra thành công, mỗi nhóm cần biết mình đang đứng ở đâu và còn bao xa nữa mới đạt được mục tiêu.

Bạn có thể đặt bảng thành tích để phù hợp với các mục tiêu hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Bằng cách này, nhóm của bạn luôn có một bức tranh rõ ràng về các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của họ.

Tạo cuộc thi

Sau khi bảng xếp hạng và thanh tiến trình được thiết lập và hoạt động ở chế độ nền, đã đến lúc thúc đẩy nhóm bằng các trò chơi và cuộc thi bán hàng.

Các cuộc thi giúp đại diện bán hàng có động lực để vươn lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng. Bạn có thể sử dụng các cuộc thi này để khuyến khích nhóm của mình vượt lên trên các nhiệm vụ trong tuần làm việc mà có thể bạn không nghĩ đến.

Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Thực hiện cuộc gọi ngẫu nhiên nhất trong 2 tuần

  • Đặt nhiều bản demo nhất trong một tháng

  • Đạt doanh thu 100K đầu tiên

  • Gửi nhiều email nhất cho doanh nghiệp mới trong 2 tuần

Phía trên là một vài ý tưởng bạn có thể tham khảo. Và đừng quên thưởng cho các thành viên trong nhóm nếu họ giành chiến thắng trong một cuộc thi hoặc đứng đầu bảng xếp hạng.

Công nhận nhân viên

Sự công nhận thúc đẩy nhóm của bạn tiến xa hơn. Tuy nhiên, nếu luôn tập trung vào việc ai đứng đầu bảng xếp hạng, thì đại diện bán hàng của bạn có thể không bao giờ cảm thấy được khuyến khích thúc đẩy bản thân đạt được mục tiêu bán hàng.

Bạn có thể sử dụng các huy hiệu để công nhận cho các thành viên trong nhóm của mình về các cột mốc, thành tích cụ thể hoặc để đạt được các mục tiêu cá nhân của riêng họ. Điều này sẽ đảm bảo rằng mọi người đều được công nhận vì những đóng góp của họ và tạo sự công bằng cho tất cả mọi người.

Nguồn: Ingamemarketing

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.