Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Vào ngành Marketing #4: Hãy nghiêm túc trau dồi năng lực công nghệ

“Hiện tại, thị trường đòi hỏi các bạn phải đa chuyên môn, đa kỹ năng hơn so với trước đây. Trong đó, yếu tố công nghệ đang dần thay đổi các hoạt động của Marketing. Công nghệ là nền tảng cho sự phát triển công việc trong tương lai…”.

Đó là những chia sẻ của Tiến Sĩ Đỗ Thị Hải Ninh, Giám đốc chương trình đào tạo ngành Marketing tại khoa Kinh Doanh Quốc Tế – Marketing, Đại học Kinh tế TP.HCM, trong số thứ tư của “Vào ngành Marketing”.

Những năm gần đây, Marketing là ngành luôn thu hút sự quan tâm của các thí sinh trên cả nước. Năm nay, Marketing tiếp tục trở thành một trong những ngành có điểm chuẩn cao nhất tại nhiều trường đại học. Vậy sức hút của ngành Marketing đến từ đâu? Từ học Marketing đến làm Marketer: Sinh viên cần chuẩn bị gì? Hãy cùng Brands Vietnam tìm câu trả lời qua chia sẻ của các giảng viên đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy bằng series “Vào ngành Marketing”.

Sử dụng công nghệ là kỹ năng cần thiết của Marketer

* Theo cô, đâu là những yếu tố giúp ngành Marketing giữ được “độ hot” trong nhiều năm qua?

Đại dịch COVID-19 cùng nhiều yếu tố khác không làm suy giảm nhu cầu về nhân sự ngành Marketing. Các bạn thử hình dung nếu một ngày xung quanh chúng ta không có một quảng cáo, một lời giới thiệu hay một hoạt động nào của Marketing hay truyền thông thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Thị trường gặp khó khăn trong việc luân chuyển hàng hoá, doanh nghiệp gặp khó khăn với việc bán sản phẩm ra thị trường, khách hàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các sản phẩm, giải pháp nhằm giải quyết vấn đề của họ. Hiện nay, không một doanh nghiệp hay tổ chức nào có thể nói rằng họ không triển khai bất kì một hoạt động Marketing nào. Vì vậy, ngành Marketing vẫn là một trong những ngành “hot” trong nhiều năm qua.

Ngành Marketing vẫn là một trong những ngành “hot” trong nhiều năm qua.
Nguồn: Thanh Niên

* Cô đánh giá thế nào về chất lượng đào tạo ngành Marketing tại Việt Nam trong những năm gần đây?

Trong quá trình quan sát và cải tiến chương trình của ngành Marketing, tôi thấy rằng nhiều trường cũng đang chú trọng vào quá trình đào tạo sinh viên của mình. Mục tiêu của các trường hiện nay là có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường và các doanh nghiệp.

Do đó, chất lượng đào tạo ngành Marketing của các trường đại học tại Việt Nam hiện nay ngày càng cao. Các chương trình không chỉ cải thiện chất lượng đào tạo mà còn kết nối thực tiễn, tăng cường thực hành và đào tạo kỹ năng cho sinh viên trong quá trình học tập.

Chất lượng đào tạo ngành Marketing của các trường đại học tại Việt Nam hiện nay ngày càng cao.
Nguồn: UEH

* Được biết, Đại học Kinh tế năm nay vừa có đợt tuyển sinh đầu tiên cho ngành Công nghệ Marketing, cô có thể chia sẻ thêm về động lực để nhà trường quyết định mở ra ngành đào tạo này?

Thứ nhất, công nghệ đang là một phần trong cuộc sống của chúng ta, từ hoạt động cá nhân của mỗi người, đến hoạt động học tập, sản xuất và các hoạt động khác.

Thứ hai, Marketing hiện tại vẫn đang lấy người dùng làm trung tâm, mà người dùng thế hệ Millennial và Gen Z (digital native) đều là những người làm chủ và sử dụng công nghệ. Họ sử dụng công nghệ để phục vụ hầu hết hoạt động của họ. Do vậy, khách hàng ở đâu thì thương hiệu phải ở đó. Các hoạt động của Marketing sẽ không nằm ngoài xu hướng này được.

Thứ ba là xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Theo khảo sát của Đại học Kinh tế về nhu cầu của doanh nghiệp đối với nhân sự trong ngành và quá trình nghiên cứu thị trường, nhu cầu nhân sự với ngành Marketing, đặc biệt là những bạn Marketer có kỹ năng, kiến thức về công nghệ như Blockchain, AI, Data Analyst, Design UI, UX… ngày càng cao.

Nhận thấy những xu hướng trên, đồng thời mục tiêu của UEH là hội nhập quốc tế, tăng cường cung cấp nhân lực chất lượng cao cho thị trường, nên trường đã nghiên cứu và xây dựng ngành Công nghệ Marketing.

Dựa trên những xu hướng thị trường, UEH đã nghiên cứu và xây dựng ngành Công nghệ Marketing.
Nguồn: UEH

* Cơ hội việc làm cho nhân sự ngành Marketing đang có những thay đổi ra sao so với thời điểm trước dịch COVID-19?

Cơ hội việc làm cho nhân sự ngành Marketing đang có sự chuyển dịch lớn, đặc biệt là sau đại dịch. Trước đây, nhu cầu đối với các bạn Marketer đa phần là ở nhóm công việc ngành nghề cụ thể, cũng tức là đòi hỏi một chuyên môn, một kỹ năng.

Hiện tại, thị trường đòi hỏi các bạn phải đa chuyên môn, đa kỹ năng hơn so với trước đây. Trong đó, yếu tố công nghệ đang dần làm thay đổi các hoạt động của Marketing. Chính vì vậy, một số công việc trong ngành Marketing có thể biến mất, nhưng cũng có không ít công việc mới được tạo ra.

Công nghệ là nền tảng cho sự phát triển công việc trong tương lai của các marketer do các thế hệ khách hàng, người dùng sau này đều là đối tượng sinh ra và lớn lên trong thời đại của công nghệ. Do vậy, các công việc của Marketing sẽ không tách khỏi việc cần tới khả năng sử dụng công nghệ.

Hãy trau dồi kiến thức chuyên môn, bởi chiến dịch nào cũng được vận hành dựa trên sự hiểu biết

* Để trở thành một Marketer trong thời đại số, đâu là những kiến thức và kỹ năng mà các bạn trẻ cần chú ý trang bị, trau dồi ngay từ năm nhất?

Hãy trang bị kiến thức ngay từ bây giờ, năm thứ nhất với một tinh thần học tập máu lửa – đây là tinh thần học tập của sinh viên ngành Marketing bao năm qua.
Nguồn: Người Lao Động

Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh một vấn đề mà tôi vẫn thường tư vấn cho sinh viên của mình, đó là ngoại ngữ là một công cụ tuyệt vời mà các em cần trang bị càng sớm càng tốt. Ngày nay, chúng ta làm Marketing không chỉ bó hẹp trong thị trường Việt Nam hay cho khách hàng Việt Nam. Vì vậy, ngoại ngữ là công cụ mở ra cơ hội hội nhập. Bên cạnh đó, ngoại ngữ cũng là chìa khoá mở ra kho tri thức của nhân loại khi có rất nhiều sách, giáo trình, tài liệu được viết bằng tiếng Anh cần các bạn đọc và hiểu.

Tiếp theo là kiến thức chuyên môn. Khi mà tri thức quan trọng hơn tài chính, khi mà các chiến dịch cần sự hiểu biết và tri thức thì chúng ta cần trau dồi học tập kiến thức chuyên môn càng nhiều càng tốt. Bởi lẽ, hoặc bạn học khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hoặc bạn học khi ra trường.

Thế nhưng học khi ra trường sẽ không phải chỉ là học phí, là tiền bạc mà còn là máu và nước mắt. Hãy trang bị kiến thức ngay từ bây giờ, năm thứ nhất với một tinh thần học tập máu lửa – đây là tinh thần học tập của sinh viên ngành Marketing bao năm qua.

Thứ ba là kỹ năng, từ kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, viết email, tới các kỹ năng quản lý thời gian, tài chính đều sẽ là những kỹ năng hữu ích cho các em trong tương lai.

Cuối cùng là khả năng sử dụng công nghệ và kiến thức về công nghệ. Công nghệ đang hỗ trợ và giúp chúng ta thực hiện công việc nhẹ nhàng, nhanh chóng và tối ưu nhất. Hãy coi công nghệ như là một công cụ và học cách sử dụng thành thạo công cụ ấy.

Chỉ cần tình yêu với Marketing, thị trường nghề nghiệp của ngành sẽ trao cho các em cơ hội học tập, hoàn thiện bản thân trong quá trình tự học, tự làm.

* Có hiểu lầm hay ngộ nhận nào đó về ngành thường gặp phải ở các bạn tân sinh viên mà thầy cô muốn “đính chính”?

“Làm Marketing là làm ‘quảng cáo’”. Năm nào khi hỏi các tân sinh viên tôi cũng nhận được câu trả lời này. Nếu như các bạn nhìn một cách sâu sắc về ngành và nghề thì các bạn sẽ biết rằng Marketing thực hiện rất nhiều công việc.

Có thể nói, đằng sau mỗi một quảng cáo là bao nhiêu thời gian, bao nhiêu hoạt động đã diễn ra. Mong rằng các bạn sinh viên khi vào nghề sẽ không nghĩ rằng Marketing chỉ là thực hiện vài quảng cáo, đi làm rất nhẹ nhàng.

* Với các bạn không đủ điểm đỗ ngành Marketing, cô có lời khuyên nào để các bạn có thể tiếp cận với ngành nếu không được đào tạo tại trường đại học?

Đại học chỉ là cánh cửa ngắn nhất dẫn tới thành công, nhưng không phải là cánh cửa và con đường duy nhất tới thành công trong ngành Marketing. Tôi tin rằng dù các bạn có may mắn trở thành một tân sinh viên ngành Marketing hay không, nếu bạn có tình yêu đối với nghề Marketing, thì mọi con đường đều sẽ dẫn tới công việc trong ngành hết. Có rất nhiều anh chị dù không được đào tạo một cách bài bản nhưng có quá trình làm việc và tích luỹ kinh nghiệm nên vẫn có thể làm việc trong ngành được.

Chỉ cần các em có tình yêu với ngành Marketing, thị trường nghề nghiệp ngành Marketing vẫn sẽ trao cho các em cơ hội học tập, hoàn thiện bản thân trong quá trình tự học, tự làm. Ngoài ra, các em cũng có thể tự học hỏi, trau dồi thông qua các nền tảng cung cấp những khoá học ngắn hạn.

* Cảm ơn cô vì những chia sẻ bổ ích!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam