Marketer Le Vu
Le Vu

Managing Partner @ FB Academy

Thống Kê Về Tỷ Lệ Thất Bại Của Các Nhà Hàng: Điều Gì Đã Tạo Nên Các Thống Kê Này?

Theo thống kê về tỷ lệ thất bại của nhà hàng gần đây, một nhà hàng có nhiều khả năng đóng cửa trong năm đầu tiên kinh doanh, trong khi những nhà hàng khác không thể tồn tại sau năm thứ năm.

Thông tin này có thể quen thuộc với nhiều người đã và đang kinh doanh ngành F&B, vì vậy cần hiểu rõ các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của doanh nghiệp.

Tuyên bố rằng 90% nhà hàng thất bại trong năm đầu tiên kinh doanh là hoàn toàn sai. Theo thống kê gần đây, 3/5 nhà hàng mới sẽ không tồn tại được sau một năm, trong khi 4/5 nhà hàng rất có thể sẽ phá sản trong 5 năm tới. Những con số này mang lại sự khác biệt rất lớn so với tỷ lệ thất bại 90%.

Điều này có nghĩa là 60% doanh nghiệp trong ngành nhà hàng sẽ gặp khó khăn trong 1 năm và 80% sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc vượt qua thử thách trong 5 năm tới, có thể dẫn đến việc phải đóng cửa.

Nhưng những ước tính này không nên làm nản lòng những người muốn thâm nhập vào ngành F&B.

Tỷ Lệ % Thành Công Của Một Nhà Hàng Trong Thị Trường Việt Nam Là Bao Nhiêu?

20% nhà hàng có thể thành công trên thị trường có vẻ là một thống kê khách quan và chính xác. Điều đó có nghĩa là cứ năm doanh nghiệp F&B thì có một doanh nghiệp sẽ hướng tới thành công và lợi nhuận lâu dài.

Tuy nhiên, thành công trong lĩnh vực nhà hàng không phải chuyện dễ dàng. Có nhiều lý do khác nhau khiến ngành F&B này cần được giúp đỡ từ nhiều nguồn để tự đứng vững.

Chỉ soi những dấu hiệu cho thấy một nhà hàng đang thất bại là một bước đi sai lầm. Nếu bạn làm trong ngành nhà hàng, việc tự tìm hiểu về những nguyên nhân phổ biến khiến nhà hàng thất bại có thể giúp bạn tăng tỷ lệ thành công cho nhà hàng của mình.

Giải quyết tỷ suất lợi nhuận thấp, chi phí lao động cao cũng như các thách thức tài chính và hoạt động khác có thể giúp bạn đánh giá những công cụ vận hành nào bạn cần để doanh nghiệp của mình duy trì khả năng phục hồi.

Tại Sao Tỷ Lệ % Nhà Hàng Thất Bại Lại Cao?

Hầu hết các chủ doanh nghiệp đều cảm thấy khó khăn khi mở nhà hàng vì có quá nhiều điều phải suy nghĩ và việc đưa ra những quyết định vội vàng sẽ góp phần ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của nhà hàng.

Và bạn có thể hỏi có bao nhiêu nhà hàng thất bại và làm cách nào để tránh những trường hợp này. Tìm hiểu từ những lý do phổ biến nhất khiến các chủ nhà hàng không đánh giá được hoạt động kinh doanh của chính mình:

1. Vị trí kinh doanh kém.

55% thực khách quyết định địa điểm ăn uống dựa trên vị trí thuận lợi. Chọn một vị trí an toàn, có không gian rộng rãi để phục vụ khách hàng tiềm năng của bạn. Cũng cần phải cung cấp bãi đậu xe gần đó và các tuyến đường 02 chiều dễ dàng quay đầu xe và không bị ngăn cách bởi dãi phân cách tại các thành phố luôn đông đúc như tại thành phố Hồ Chí Minh là một trong các điều cần lưu ý.

2. Quản lý hàng tồn kho và nhân viên kém.

Các nghiên cứu cho thấy do quản lý hàng tồn kho và nhân viên kém, doanh nghiệp mất khoảng 20% doanh thu do trộm cắp, huỷ hàng tồn và nhiều chi phí khác không được ghi chép.

Quá trình kinh doanh của nhà hàng của bạn phụ thuộc vào mức độ hiệu quả và tối đa hóa quy trình làm việc nội bộ.

3. Giá cà không hợp lý

Đảm bảo rằng giá thực đơn của bạn là hợp lý để không ngăn cản khách hàng gọi món. Bạn phải xem xét kỹ thuật tâm lý thực đơn, tỷ suất lợi nhuận gộp và các kỹ thuật định giá khác.

Bằng cách thực hiện cắt giảm tài chính phù hợp cho thiết bị, nhân công, nguyên liệu và các chi phí khác, bạn sẽ có thể duy trì ngân sách của mình.

4. Chiến lược Marketing yếu kém

Phân tích dữ liệu Xu hướng Ăn uống gần đây cho thấy 41% khách hàng nghiên cứu mạng xã hội của nhà hàng trước khi chọn nó.

Trong khi đó, cứ bảy người thuộc Thế hệ Z thì có bốn người đã ghé thăm một nhà hàng mới hoàn toàn dựa trên những đánh giá tích cực trực tuyến.

Ngoài ra, tám trong số mười thực khách kiểm tra trang web của nhà hàng trước khi quyết định chọn một nhà hàng.

Một chiến lược tiếp thị yếu kém sẽ ngăn cản nhà hàng của bạn thành công trong ngành F&B. Nếu không có bất kỳ sự hiện diện nào trên mạng xã hội hoặc trang web nhà hàng có thể truy cập, bạn không thể phục vụ và tiếp cận khách hàng của mình trên thị trường trực tuyến đang bùng nổ như hiện nay.

5. Chậm đầu tư vào công nghệ

Việc không đầu tư vào công nghệ như ứng dụng menu kỹ thuật số, công nghệ kiểm soát kho điện tử và tích hợp POS sẽ cản trở nhà hàng của bạn hợp lý hóa hoạt động kinh doanh.

Điều này góp phần làm tăng tỷ lệ thất bại trong ngành nhà hàng vì các vấn đề có thể phát sinh vào bất kỳ ngày nào.

Trên thực tế, chủ đề thất bại của nhà hàng không hề đơn giản như vài lý do đơn giản như trên. Khi một nhà hàng đóng cửa hoặc thay đổi cách quản lý, không phải lúc nào cũng vì phá sản mà còn vì lý do cá nhân của người chủ. Và khi các nhà hàng thực sự thất bại, không phải lúc nào nguyên nhân cũng là do quản lý kém. Như đại dịch Covid-19 và các chu kỳ suy thoái kinh tế chung đã chứng minh, các yếu tố bên ngoài vẫn có thể ảnh hưởng đến sự thành công của hoạt động kinh doanh.