Những lưu ý khi vận hành hệ thống quản lý kho hàng eCommerce

Trong khi các nhà kho có từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên ở Rome (để lưu trữ ngũ cốc, dầu ô liu, rượu, thực phẩm, quần áo và đá cẩm thạch), khái niệm về kho hàng Thương mại điện tử là một khái niệm mới hơn.

Thương mại điện tử là một không gian cạnh tranh cao và các doanh nghiệp trực tuyến dựa vào kho bãi hiệu quả để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai.

Nhưng mỗi khi doanh nghiệp của bạn đạt đến một cột mốc mới, kho lưu trữ thương mại điện tử sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều. Trong các giai đoạn tăng trưởng, bạn có thể gặp bất kỳ thử thách nào sau đây:

  • Tăng dung lượng lưu trữ đầu tiên của bạn

  • Có quá nhiều kho an toàn cần được lưu trữ ở vị trí quá khả năng cho phép

  • Chọn mua đất hay thuê kho

  • Đầu tư vào cơ sở hạ tầng thực hiện bao gồm nhân viên, công nghệ, chứng chỉ, vật tư vận chuyển, xe nâng, băng chuyền và các thiết bị khác cho kho thương mại điện tử

  • Giới thiệu các kênh bán hàng mới và cần khả năng quản lý hàng tồn kho đa kênh

  • Mở rộng thành trung tâm thực hiện đơn hàng thứ hai để giảm thời gian vận chuyển và chi phí vận chuyển

  • Mở rộng khả năng thực hiện đơn hàng quốc tế và trở thành một thương hiệu toàn cầu

Không có con đường duy nhất mà các thương hiệu thực hiện và có rất nhiều biến số giúp xác định giải pháp lưu trữ thương mại điện tử phù hợp với bạn và tìm ra giải pháp không cần phải thay thế trong vòng vài tháng (hoặc thậm chí vài năm).

Để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn thực sự được hưởng lợi từ kho thương mại điện tử, điều quan trọng là phải triển khai các phương pháp hay nhất để tối ưu hóa chuỗi cung ứng của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ kiểm tra trạng thái của kho hàng Thương mại điện tử và giúp bạn xác định loại kho nào phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Kho thương mại điện tử là gì?

Kho thương mại điện tử đề cập đến việc lưu trữ hàng hóa vật lý được bán trực tuyến. Hoạt động này thường diễn ra trong kho thương mại điện tử hoặc trung tâm thực hiện, các hoạt động phổ biến bao gồm:

  • Thực hiện các biện pháp an toàn và an ninh thích hợp cho việc lưu trữ hàng tồn kho

  • Nhận và sắp xếp hàng tồn kho khi hàng đến kho Thương mại điện tử của bạn

  • Quản lý các vị trí thùng, kệ và/hoặc pallet của từng SKU để tối ưu hóa việc sắp xếp kho hàng

  • Thực hiện kiểm tra kho và hàng tồn kho

  • Ghi lại mức tồn kho và chạy báo cáo hàng tồn kho

  • Theo dõi lượng hàng tồn kho và vòng quay hàng tồn kho

  • Sắp xếp lại nhiều sản phẩm kịp thời để tránh hết hàng

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có một số lượng lớn chi phí hoạt động, hai chi phí chính là chi phí lưu kho và chi phí hoạt động. Trong quá trình tìm kiếm lợi nhuận, bạn không thể cắt giảm chi phí hoạt động mà không đánh giá các hậu quả có thể xảy ra.

Thay vào đó, một trong những cách bạn có thể tăng tỷ suất lợi nhuận của mình là tích hợp hệ thống quản lý kho (WMS) để cải thiện hiệu suất kho của bạn. Kho hiệu quả tốn ít chi phí vận hành hơn, điều này mang lại nhiều tiền hơn để chi tiêu cho việc phát triển doanh nghiệp Thương mại điện tử của bạn.

WMS giúp các tổ chức Thương mại điện tử truy cập vào thông tin liên tục và chính xác

Khi bạn có WMS kết nối với cửa hàng Thương mại điện tử của mình và các kênh bán hàng khác, bạn sẽ tránh bán hàng quá mức. WMS đẩy thông tin hàng tồn kho chính xác đến các thị trường và giỏ hàng, đồng thời với thông tin đơn hàng và hàng tồn kho chính xác, bạn có thể cải thiện độ chính xác của dự báo và nâng cấp mức hàng tồn kho của mình.

Thông tin này cũng được chia sẻ với khách hàng - cung cấp thông tin chính xác và đúng lịch trình cho các đơn đặt hàng và lô hàng của họ đồng nghĩa với việc hỗ trợ tốt hơn và giữ chân khách hàng tốt hơn.

Cuối cùng, các doanh nghiệp thương mại điện tử tiết kiệm được nhiều hơn khi kho của họ sử dụng hiệu quả tài sản và lao động đang hoạt động của họ. Điều này chính là lợi ích lớn nhất mà WMS mang lại cho doanh nghiệp trực tuyến.

Cố gắng không chỉ quét mã vạch và theo dõi mức tồn kho. Hệ thống quản lý kho bạn chọn sẽ làm tăng giá trị doanh nghiệp của bạn.

9 điều cần cân nhắc khi chọn WMS cho Bán lẻ thương mại điện tử hoặc B2B

Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn chọn đúng hệ thống quản lý kho (WMS) cho Thương mại điện tử vì hành động này có thể tạo ra hoặc phá vỡ hoạt động kinh doanh của bạn. Triển khai sai và bạn có thể đã chi một số tiền lớn cho một hệ thống không thể xử lý các yêu cầu của bạn.

Chọn WMS tốt nhất cho doanh nghiệp Thương mại điện tử của bạn không đơn giản. Bạn sẽ phải tìm ra điểm nổi bật nào thường bắt buộc cần có đối với bạn và doanh nghiệp của bạn. Bạn có nhận ra những gì cần tìm kiếm trong phần mềm kho hàng không? Không nên nói điều gì đó về sự khác biệt giữa các hệ thống?

Giá cả không phải là yếu tố chính - một hệ thống quản lý kho tốn kém không nhất thiết là tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, nhưng có thể cho ra kết quả ROI tốt nhất. Khi lựa chọn, đây là một số đặc điểm chính cần tìm kiếm trong một hệ thống quản lý kho phù hợp:

1. Độ chính xác ngay từ đầu sẽ giúp bạn không phải đau đầu trong tương lai

Bạn cần độ chính xác cao trong hoạt động quản lý kho hàng? Bạn muốn số lượng lỗi không đáng kể trên mỗi dòng đơn đặt hàng. Đó là một WMS quan trọng bao gồm cho các nhà bán lẻ. WMS của bạn cần ghi lại các giao dịch hàng tồn kho một cách chính xác, với mức độ sai sót nhỏ nhất. Bằng cách kiểm tra phần quan trọng này, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian kiểm soát tác hại về lâu dài. Một số sai có thể lan rộng khắp mạng lưới cửa hàng của bạn cho mặt hàng đó.

2. Đào tạo

WMS mà bạn chọn triển khai phải được hỗ trợ bởi chương trình đào tạo đối tác xuất sắc để giúp nhân viên của bạn bắt kịp tốc độ. Điều này đặc biệt quan trọng khi đạt đến đỉnh điểm và bạn phải đưa công nhân tạm thời vào. Ngoài ra, hệ thống phải thân thiện và trực quan để điều hướng, giúp tất cả các thành viên trong nhóm dễ dàng sử dụng mà không gặp căng thẳng và sai sót.

3. Khả năng mở rộng

Thương mại điện tử là một cái ao lớn và có rất nhiều chỗ để bạn phát triển; nhưng nếu bạn sắp trở thành bất kỳ thách thức nào đối với những con cá lớn hơn, thì khả năng mở rộng quy mô là điều bắt buộc. Chọn một WMS có thể phát triển và mở rộng cùng với bạn, đặc biệt là trong thế giới Thương mại điện tử luôn thay đổi, là điều cần thiết. Ngoài ra, hãy xem xét vòng đời kinh doanh của đối tác của bạn, cam kết và thái độ của họ đối với công nghệ và nâng cấp cũng như danh tiếng của họ cả ở địa phương và toàn cầu.

4. Dữ liệu

Nhiều công ty rơi vào một trong hai tình huống: hoặc là họ không có bất kỳ dữ liệu nào để sử dụng; hoặc họ có nhiều dữ liệu nhưng không biết phải làm gì.Tính toàn vẹn của dữ liệu là điều cần thiết để dự báo và lập kế hoạch chính xác. WMS phù hợp sẽ cung cấp cho bạn vô số báo cáo phong phú để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

5. Lợi tức đầu tư

Để tạo ra một trường hợp kinh doanh vững chắc cho một WMS thương mại điện tử mới, bạn sẽ cần nắm rõ các số liệu của mình từ trong ra ngoài. Việc chọn sai WMS có thể khiến doanh nghiệp của bạn phải trả giá đắt hơn nhiều so với những gì mà hệ thống có thể giúp bạn tiết kiệm được.

Hãy lưu ý đến các chi phí ẩn của phần mềm quản lý kho. Đôi lúc bạn sẽ thấy các phần mềm có giá khá rẻ và cung cấp nhiều tính năng như tích hợp, tùy chỉnh, cập nhật, bảo trì, tài nguyên CNTT và giấy phép bổ sung cố định. Đây là một số khoản phí ẩn mà bạn nên xem xét.

6. On-site so với đám mây

Có lẽ cách tiếp cận ít đòi hỏi nhất để đảm bảo tính khả thi về chi phí là chọn tùy chọn dựa trên đám mây thay vì hệ thống on-site. Bạn sẽ chi tiêu ít hơn cho hệ thống kho hàng dựa trên đám mây so với việc cho phép hệ thống on-site vì việc đầu tư và thực hiện ít tốn kém hơn nhiều.

Thông thường, bạn sẽ có sẵn nhiều thiết bị hơn mà không phải lo lắng về chi phí thiết bị. Nhà cung cấp WMS dựa trên đám mây của bạn phải liên tục làm mới hệ thống của bạn với những điểm nổi bật tốt nhất trong lớp. Tại thời điểm đó, nhìn chung bạn sẽ có hình thức tiên tiến nhất của hệ thống mà không cần phải thiết lập lại.

7. Tích hợp và giao diện

WMS phù hợp cho doanh nghiệp Thương mại điện tử sẽ kết nối liền mạch với bất kỳ phần mềm ERP nào khác mà bạn đang sử dụng. Tính linh hoạt là điều cần thiết trong WMS của bạn, nhưng lý tưởng nhất là bạn muốn giảm thiểu chi tiêu cho việc tích hợp văn bản; tìm một WMS có danh mục tích hợp sẵn có sẵn là một lựa chọn tốt.

8. Khả năng

Các hệ thống quản lý kho cho phép bạn thực hiện các phương pháp như sắp xếp và vận chuyển hàng hóa theo luồng. Bạn có thể di chuyển hàng hóa ra khỏi kho của mình càng sớm thì bạn sớm tìm được hàng hóa mới thay thế và lắp đầy vào kho hàng.

Ngoài ra, hãy xem xét liệu bạn có muốn WMS kết nối với các kênh bán hàng của mình hay không - bất kể bạn là nhà bán lẻ hay nhà cung cấp, phần mềm của bạn phải điều chỉnh theo nhu cầu của bất kỳ khách hàng nào, cũng như kết hợp các giai đoạn phân phối khác nhau (theo dõi hàng hóa đến kho, cũng như như giao hàng chặng cuối).

Mỗi nhà bán lẻ trực tuyến có một hãng vận chuyển thay thế, vì vậy hãy đảm bảo rằng hệ thống quản lý kho của bạn đủ linh hoạt để phối hợp với hãng đó, giống như kho hàng, đơn đặt hàng và hệ thống chuẩn bị đơn hàng của bạn.

9. Bản ghi hoạt động kho và dữ liệu thời gian thực

Dữ liệu kho từ trên xuống dưới tiết lộ cách bạn đưa ra lựa chọn tốt hơn liên quan đến hàng tồn kho. Hàng tồn kho nói lên nguồn vốn đang bị ràng buộc, do đó, lượng tồn kho dồi dào có thể nhanh chóng làm tổn hại đến một doanh nghiệp vững chắc, gây ra cả chi phí ẩn và chi phí trực tiếp.

Một số chi phí trước mắt sẽ là những yếu tố như thuê nhà kho và các tiện ích. Chi phí bất thường bao gồm những thứ như chi phí bạn phải trả để vận chuyển hàng tồn kho đó.

Một số phương pháp tốt nhất về lưu trữ hàng hóa trong thương mại điện tử

Việc triển khai các quy trình lưu kho thương mại điện tử kém có thể dẫn đến việc các thương hiệu lãng phí tiền bạc và thậm chí trì hoãn các đơn đặt hàng. Quản lý kho phù hợp tuân theo các phương pháp lưu kho thương mại điện tử tốt nhất giúp cải thiện lợi nhuận của bạn và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

1. Sử dụng hệ thống quản lý kho (WMS)

Hệ thống quản lý kho là một phần mềm chuyên dụng cung cấp cho doanh nghiệp các tính năng giúp tối ưu hóa kho Thương mại điện tử bằng cách:

  • Cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về hàng tồn kho và tính sẵn có của sản phẩm

  • Quản lý và giám sát hoạt động của chuỗi cung ứng Thương mại điện tử, từ nhà sản xuất đến trung tâm phân phối

  • Dự báo hàng tồn kho để xác định khi nào hàng của bạn có thể hết

  • Hợp lý hóa quy trình thực hiện thương mại điện tử và làm cho hoạt động của bạn hiệu quả hơn

  • Tích hợp cửa hàng thương mại điện tử của bạn (và các công cụ khác)

  • Tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho để xác định tình trạng hàng tồn kho trong thời gian thực, dự báo hàng tồn kho dễ dàng hơn và đặt trước các điểm đặt hàng lại trước khi tình trạng thiếu hàng có thể xảy ra.

2. Phân phối hàng tồn kho của bạn

Phân phối hàng tồn kho của bạn trên nhiều kho giúp giảm chi phí vận chuyển để khi một đơn đặt hàng được đặt, nó sẽ tự động được chuẩn bị và gửi từ trung tâm phân phối gần nhất đến khách hàng. Điều này cũng có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn.

3. Kiểm tra hệ thống lấy hàng để tìm ra hệ thống phù hợp

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có vô số hệ thống lấy hàng để lựa chọn. Các công cụ nâng cao hơn có thể cho phép chọn hàng loạt và tự động tạo danh sách chọn dựa trên mức độ gần nhau của các mặt hàng đã đặt hàng trong kho Thương mại điện tử để giảm bớt cung đường vận chuyển và thời gian cần thiết để chọn một đơn hàng.

4. Đặt điểm tối thiểu cho hàng tồn kho

Tìm sự cân bằng phù hợp trong hàng tồn kho luôn là một thách thức. Đặt hàng quá nhiều sản phẩm có thể gây tổn hại đến lợi nhuận của doanh nghiệp và dẫn đến chi phí vận chuyển hàng tồn kho cao, trong khi không đủ có thể dẫn đến thông báo hết hàng và khiến khách hàng tức giận bỏ đi nơi khác. Do đó, việc đặt mức tối thiểu hàng tồn kho bắt buộc là một biện pháp phòng ngừa thông minh - một WMS tốt sẽ cho phép các doanh nghiệp đặt các điểm đặt hàng lại để họ có thể nhận được thông báo khi sản phẩm đạt đến một ngưỡng cụ thể.

Kết luận

Trong Hệ thống quản lý kho thương mại điện tử, hiệu quả và tính linh hoạt là chìa khóa quan trọng.

Kho thương mại điện tử có thể phức tạp, vì vậy doanh nghiệp của bạn cần một kho thương mại điện tử hiệu quả để cải thiện lợi nhuận và quy mô. Khi nghiên cứu các tùy chọn kho bãi cho doanh nghiệp Thương mại điện tử, hãy cân nhắc rằng bạn sẽ cần các chuyên gia về chuỗi cung ứng, những người có thể quản lý việc thực hiện và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Nguồn: Scjunction

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.