Snapchat trỗi dậy, hứa hẹn vượt mặt Tiktok trong năm 2023

Với những tín hiệu tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái, Snapchat được dự đoán sẽ vượt qua Tiktok để trở thành nền tảng mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất trong năm 2023.

Snapchat ra mắt tính năng Spotlight cạnh tranh với TikTok - DNTT onlineSnapchat dự kiến vượt qua Tiktok trở thành mạng xã hội phát triển nhanh nhất 2023

Theo Insider Intelligence, mức tăng trưởng người dùng của Snapchat trong năm 2023 dự kiến sẽ tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp ứng dụng này vượt qua TikTok với mức tăng trưởng dự kiến là 12,7%. Tuy nhiên Insider Intelligence cũng nhận định rằng Snapchat sẽ chỉ giữ vị trí này trong thời gian ngắn vì TikTok chắc chắn sẽ lấy lại vị thế của mình vào năm tới. Mặc dù vậy, thành tích trên vẫn được xem là một kỳ tích rất lớn đối với Snapchat bởi ứng dụng này phải đối đầu với hàng loạt mạng xã hội tên tuổi, đặc biệt là khi TikTok đang gây sốt trên toàn cầu.

Mức tăng trưởng đáng gờm của mạng xã hội Snapchat
Mức tăng trưởng đều đặn của Snapchat từ 2014 cho đến nay

Snapchat được ra mắt vào năm 2011 và nhanh chóng gây chú ý khi tích hợp các bộ lọc hình ảnh và hiệu ứng sinh động vào camera. Tính năng này đã từng là ưu điểm nổi bật giúp cho Snapchat trở nên phổ biến và có được vị thế nhất định trên thị trường mạng xã hội lúc bấy giờ.

Sau đó, Snapchat gây chú ý bằng việc thiết lập tính năng nhắn tin với chức năng xóa tự động. Nhờ đó Snapchat trở nên đặc biệt hấp dẫn với Thế hệ Z bởi cảm giác riêng tư, đáp ứng mong muốn về một mạng xã hội kín đáo, an toàn hơn, đặc biệt trong bối cảnh Facebook và TikTok liên tục vướng phải những cáo buộc liên quan đến việc lộ dữ liệu người dùng.

Một trong những yếu tố hàng đầu đã thúc đẩy sự thành công của Snapchat đó là việc không ngừng đổi mới và liên tục cải tiến ứng dụng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2011, ứng dụng này đã tạo ra hơn 101 tính năng sản phẩm khác nhau cho người dùng. Từ Story, Spectacles, bộ lọc giọng nói, Bitmoji TV to Spotlight, Snap Map và trò chuyện video nhóm,.... đều mang đến cho người dùng ứng dụng luôn cảm thấy mới lạ và hứng thú.

Sự trỗi dậy của Snapchat - Dự kiến vượt qua TikTok để trở thành mạng xã hội  phát triển nhanh nhất năm 2023

Snapchat không ngừng đổi mới và cải tiến kể từ khi ra mắt

Trong những năm gần đây, Snapchat cũng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt những xu hướng mới, điển hình như việc ứng dụng Thực tế tăng cường (AR), Trí tuệ nhân tạo (AI) với chatbot được hỗ trợ ChatGPT có tên là "My AI". Tương tự như ChatGPT, chatbot của Snapchat có thể thực hiện các cuộc trò chuyện cá nhân hóa với từng người dùng và có khả năng trả lời các câu hỏi, cũng như đưa ra lời khuyên nhanh chóng

Mặc dù phải đối mặt với sự bành trướng của TikTok và Facebook, Snapchat vẫn được đánh giá là nền tảng có tiềm năng phát triển bền vững nhờ vào những cải tiến không ngừng nghỉ. Đặc biệt, Snapchat cũng được nhận định là một trong những nền tảng mạng xã hội ít gây tranh cãi nhất, trong khi TikTok và Facebook liên tục vướng phải nhiều cáo buộc pháp lý trong thời gian qua.