Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W35/2023: OpenAI phát hành ChatGPT phiên bản doanh nghiệp, Bia Hà Nội có nhận diện thương hiệu mới

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức nổi bật trong tuần qua: OpenAI chính thức phát hành ChatGPT Enterprise với nhiều tính năng mở rộng dành cho doanh nghiệp; Bia Hà Nội công bố nhận diện thương hiệu mới, kỷ niệm hơn 132 năm phát triển; Microsoft mang Bing AI lên trình duyệt Chrome phiên bản PC… cùng nhiều thông tin đáng chú ý khác.

OpenAI phát hành ChatGPT Enterprise dành cho doanh nghiệp

OpenAI vừa phát hành phiên bản ChatGPT dành riêng cho doanh nghiệp có tên ChatGPT Enterprise. Theo đó, ChatGPT Enterprise vận hành trên mô hình GPT-4, có thể thực hiện các tác vụ tương tự ChatGPT như viết email, soạn thảo văn bản, sửa lỗi code… Tuy nhiên, sản phẩm mới hoạt động ở “cấp doanh nghiệp” với khả năng cung cấp bảo mật và quyền riêng tư tốt hơn, phân tích dữ liệu với tốc độ nhanh hơn và xử lý câu hỏi phức tạp hơn.

OpenAI tuyên bố rằng các doanh nghiệp luôn có sự quan tâm sâu sắc đến trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt, có đến 80% công ty thuộc bảng xếp hạng Fortune 500 đã ứng dụng ChatGPT trong các hoạt động kinh doanh. COO Brad Lightcap của OpenAI phát biểu với CNBC rằng công cụ này đã được phát triển trong vòng 1 năm nay, với sự tham gia thử nghiệm của hơn 20 công ty thuộc các quy mô và ngành nghề khác nhau. OpenAI có kế hoạch tiếp nhận “nhiều doanh nghiệp nhất có thể trong vài tuần tới”.

ChatGPT Enterprise không có mức giá cố định. Khách hàng doanh nghiệp quan tâm đến phiên bản này phải liên hệ với bộ phận bán hàng của OpenAI để thảo luận về mức giá phù hợp với nhu cầu của họ. Ngoài ra, công ty cũng tiết lộ kế hoạch phát hành ChatGPT Business dành cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn nhưng chưa đưa ra thông tin cụ thể.

Nguồn: OpenAI

Bia Hà Nội công bố nhận diện thương hiệu mới

Bia Hà Nội vừa thay đổi nhận diện thương hiệu nhằm cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng, đồng thời mở ra bước ngoặt mới trên hành trình hơn 132 năm phát triển. “Nhận diện thương hiệu mới của Bia Hà Nội là sự tiếp nối giữa lịch sử và tương lai, giữa truyền thống và hiện đại, vừa trân trọng và bảo truyền những giá trị văn hóa tinh hoa, vừa đại diện cho tinh thần của thời đại mới”, đại diện Habeco – chủ sở hữu thương hiệu Bia Hà Nội – chia sẻ.

Bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, bộ nhận diện mới thể hiện đồng thời cả hai sứ mệnh “Gìn giữ tinh hoa” và “Nâng tầm vị thế” của thương hiệu qua hình ảnh nhà máy Bia Hà Nội 1890 và nhà máy hiện đại ngày nay. Bộ nhận diện vẫn giữ nguyên sắc vàng – đỏ đặc trưng nhưng tinh giản và cách điệu logo Habeco dưới biểu tượng hoa bia (houblon), nhằm thể hiện tính bảo chứng về chất lượng và khẳng định vị thế “Thương hiệu quốc gia”.

Các sản phẩm Bia Hà Nội áp dụng bộ nhận diện mới hiện đã được bày bán trên các sàn thương mại điện tử.

Nguồn: HABECO

Dat Bike, Coolmate, KiotViet góp mặt trong Top 100 dự án khởi nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương do Forbes bình chọn

Forbes vừa công bố danh sách 100 công ty nhỏ và dự án khởi nghiệp tiềm năng nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Forbes Asia 100 to Watch). Trong năm thứ 3 phát hành danh sách, có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện trong 11 hạng mục; tiêu biểu là hạng mục công nghệ sinh học, chăm sóc sức khoẻ, thương mại điện tử – bán lẻ và tài chính.

Dẫn dầu danh sách năm nay vẫn là Singapore với sự góp mặt của 20 công ty, theo sau lần lượt là Hong Kong (15 công ty) và Trung Quốc đại lục (11 công ty). Việt Nam đóng góp 3 đại diện, bao gồm KiotViet – hạng mục công nghệ tiêu dùng, Dat Bike – logistics và vận tải, Coolmate – thương mại điện tử và bán lẻ.

Các đại diện xuất hiện trong danh sách đều được đánh giá cao nhờ tác động tích cực đến khu vực và ngành hàng. Bên cạnh đó là khả năng tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ hoặc có tiềm năng lớn trong việc thu hút tài trợ, mở rộng mô hình và thị trường kinh doanh.

Nguồn: Forbes

BAEMIN ra mắt bộ font chữ dành riêng cho thị trường Việt Nam

BAEMIN vừa ra mắt bộ font chữ mới có tên BM Lucas. Lấy cảm hứng từ ẩm thực đường phố, đồng thời cải tiến từ bộ font Cooper Black trước đó, BM Lucas ra đời và là font chữ được thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam.

BM Lucas có chân chữ đậm, hình dạng tròn trịa tạo nên cảm giác có trọng lượng lớn. Dạng chữ được thổi phồng tạo kiểu dáng thân thiện, mềm mại, dễ đọc. Ngoài ra, hiểu được nhu cầu sử dụng và thói quen thiết kế của người Việt, font BM Lucas có thể kéo giãn, phóng to – thu nhỏ, thay đổi cỡ chữ và màu sắc tuỳ ý. Điều này giúp người dùng thiết kế linh hoạt theo từng mục đích sử dụng và áp dụng các yếu tố phong thuỷ cần thiết để “buôn may, bán đắt”.

Ông Jinwoo Song, Tổng giám đốc BAEMIN, chia sẻ: “Để một thương hiệu ẩm thực đường phố trở nên gần gũi và tiếp cận được nhiều khách hàng, ngoài đồ ăn ngon và chất lượng, hình ảnh quán ăn cũng là nhân tố làm nên thương hiệu. Hình ảnh quen thuộc của nét chữ trên bảng hiệu các quán ăn đã trở thành nguồn cảm hứng lớn nhất để chúng tôi tạo ra một bộ font chữ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, giúp các thương nhân làm nên hình ảnh thương hiệu đặc trưng của riêng mình”.

Bên cạnh đó, BAEMIN còn truyền tải bộ font BM Lucas tới gần hơn với các đối tác nhà hàng thông qua việc hỗ trợ thiết kế, sản xuất, lắp đặt bảng hiệu mới cho họ. Điều này vừa thể hiện lòng tri ân của BAEMIN đến đối tác, vừa truyền tải thông điệp về vẻ đẹp lao động đầy ý nghĩa của người dân Việt Nam.

Nguồn: BAEMIN

Viettel Post ra mắt biểu tượng dịch vụ mới

Đơn vị chuyển phát Viettel Post vừa công bố biểu tượng dịch vụ “Giao trọn trái tim” sau hơn 26 năm đồng hành cùng hàng Việt. Biểu tượng đôi bàn tay tạo thành trái tim như một chiếc seat belt (dây an toàn) ôm trọn thùng hàng nhằm thể hiện sự chu đáo của người giao và tâm huyết của người gửi. Với biểu tượng mới, thương hiệu bày tỏ sự trân trọng với tâm huyết của khách hàng và cam kết chuyển giao trọn vẹn giá trị này.

Về màu sắc, đại diện thương hiệu lý giải “nếu màu đỏ tượng trưng cho màu của trái tim, sự nhiệt huyết, thì màu trắng thể hiện sự chuyên nghiệp, tươi sáng”. Ngoài ra, dòng chữ “Giao trọn trái tim” có các góc bo tròn mang lại cảm giác hiện đại, năng động, góp phần giúp tổng thể biểu tượng thêm sáng tạo, trẻ trung, truyền tải đúng tinh thần thương hiệu.

Viettel Post đã áp dụng biểu tượng đồng bộ trên các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng di động, thùng hàng, phong thư… Đại diện Viettel Post chia sẻ: “Việc công bố biểu tượng giao hàng mới là mở đầu cho những chiến dịch phía trước, đồng thời đánh dấu bước chuyển mình của đơn vị trên hành trình mang khát vọng của người Việt vươn ra biển lớn”.

Nguồn: Viettel Post

Microsoft mang Bing AI lên trình duyệt Google Chrome

Mới đây, Microsoft đã cho phép Bing AI hoạt động trên trình duyệt Google Chrome phiên bản dành cho máy tính. Sau bản cập nhật mới nhất, Bing Chat và Bing Chat Enterprise đều khả dụng trên trình duyệt Chrome ở tất cả máy tính dùng hệ điều hành Windows, MacOS và Linux. Hãng cũng có kế hoạch mở rộng việc hỗ trợ sang thiết bị di động và các trình duyệt khác nhưng chưa đưa ra thời gian cụ thể.

Để sử dụng Bing AI, người dùng Google Chrome chỉ cần truy cập vào địa chỉ bing.com. Biểu tượng Bing Chat nằm ở góc trên cùng của giao diện. Sau khi nhấp vào biểu tượng, trình duyệt sẽ chuyển sang cửa sổ trò chuyện với chatbot. Người dùng có thể tuỳ chọn 3 phong cách trò chuyện – sáng tạo, trung lập, chính xác – và nhận được phản hồi với đầy đủ trích dẫn nguồn của thông tin.

Quyết định mở rộng này giúp Bing AI tiếp cận nhiều người dùng hơn. Tuy nhiên, Microsoft vẫn “khuyến khích người dùng sử dụng Bing trên trình duyệt Microsoft Edge thay vì trình duyệt khác. Do đó, hãng sẽ hạn chế một số tính năng của Bing trên các trình duyệt đối thủ. “Với Edge, người dùng sẽ trải nghiệm cuộc trò chuyện dài hơn, đồng bộ lịch sử chat và nhiều tính năng Bing khác cũng được tích hợp trực tiếp vào trình duyệt”, theo thông báo của Microsoft.

Nguồn: 9to5Google

Instagram thử nghiệm tăng thời lượng Reels lên 10 phút

Instagram đang thử nghiệm nội bộ khả năng tạo video Reels có thời lượng tối đa lên đến 10 phút. Sự thay đổi này có thể giúp Instagram tăng khả năng cạnh tranh với YouTube và TikTok – nền tảng video ngắn đã mở rộng thời lượng video lên 10 phút từ tháng 2/2022. Nếu chính thức được triển khai, thời lượng 10 phút có thể giúp nhà sáng tạo nội dung của Instagram có nhiều thời gian và linh hoạt hơn khi quay video hướng dẫn nấu ăn, làm đẹp, giáo dục…

Thời gian gần đây, Instagram liên tiếp thử nghiệm và bổ sung các tính năng mới cho nền tảng. Chẳng hạn như chèn nhạc vào ảnh carousels, chia sẻ lên Stories những bình luận nổi bật của người hâm mộ trên bài đăng và Reels…

Nguồn: Alessandro Paluzzi / X

Google Chrome ra mắt tính năng trích xuất ảnh chất lượng cao từ video đang xem

Tính năng mới của Google Chrome có tên “Copy video frame”, hỗ trợ người dùng chụp ảnh màn hình chất lượng cao từ video đang xem. Để sử dụng tính năng, người dùng chỉ cần tạm dừng video và nhấp chuột phải vào một vị trí bất kỳ. Lúc này, thanh tác vụ sẽ có thêm tuỳ chọn “Copy video frame” để sao chép hình ảnh đang hiển thị từ video với chất lượng cao nhất. Tính năng khá hữu ích khi người dùng muốn chụp lại một nội dung quan trọng từ video bài giảng hay đơn thuần trích xuất một khoảnh khắc đẹp trong video.

Tuy nhiên, hình ảnh không được lưu vào máy dưới dạng tệp tin. Để xem ảnh, người dùng phải dán (paste) ảnh vào Word hoặc các trường văn bản web trên trình duyệt Chrome. Riêng với video YouTube, người dùng phải nhấp chuột phải 2 lần thì tính năng mới xuất hiện. Ngoài ra, tính năng cũng sẽ không hoạt động với các nền tảng hạn chế hành vi ghi lại nội dung như Netflix.

Hiện tại, “Copy video frame” đã được triển khai trên hệ điều hành Windows, MacOS, Linux và ChromeOS.

Nguồn: 9to5Google

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp