Phần mềm OMS: Gợi ý 5 Hệ thống quản lý đơn hàng dành cho doanh nghiệp bán lẻ

Trong thế giới thương mại điện tử, kỳ vọng cải thiện dịch vụ khách hàng hiện đang có xu hướng tăng lên đáng kể - đặc biệt là khi nói đến trải nghiệm thực hiện đơn hàng. Những hiểu biết sâu sắc gần đây từ một cuộc khảo sát người dùng do PricewaterhouseCoopers (PwC) thực hiện cho thấy những thách thức dai dẳng mà người mua hàng phải đối mặt, với 24% cho biết họ cảm thấy thất vọng do hết sản phẩm hoặc thời gian giao hàng lâu hơn đã hứa.

Trong khi đó, Digital Commerce 360 ​​nhận thấy rằng người mua hàng trực tuyến mong muốn được vận chuyển nhanh chóng (61%) và kỳ vọng thời gian giao hàng được đảm bảo (39%) và cả hai đều tác động đến chuyển đổi. Trong một cuộc khảo sát riêng, 88% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn khi thanh toán để có thể tận hưởng dịch vụ giao hàng trong ngày.

Ngày nay, việc cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh hơn là chưa đủ nếu không khiến mọi điểm tiếp xúc và kịch bản trong trải nghiệm sau mua hàng trở nên thú vị. Người tiêu dùng hiện mong đợi những lựa chọn nhanh chóng và thuận tiện khi nói đến trải nghiệm mua sắm của họ. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng hành trình mua hàng đa kênh , với các tùy chọn phổ biến như mua trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng - pickup in-store (còn được gọi là BOPIS hoặc nhấp và nhận hàng) và nhận hàng ở lề đường (curbside pickup).

Do đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang đầu tư vào nền tảng để đưa đúng sản phẩm đến đúng khách hàng và vào đúng thời điểm. Họ đang chuyển sang các công nghệ hiện đại không chỉ đơn giản hóa quy trình thực hiện đơn hàng mà còn nâng cao tốc độ và hiệu quả đồng thời giảm chi phí.

Nhu cầu sử dụng phần mềm OMS ngày càng tăng

Phần mềm hệ thống quản lý đơn hàng (OMS) là giải pháp toàn diện cho phép doanh nghiệp quản lý đơn hàng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và – quan trọng nhất – mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả phần mềm OMS đều được tạo ra như nhau. Sự cố đồng bộ hóa dữ liệu thường khiến các nhà bán lẻ hết hàng và nhiều nền tảng phụ thuộc vào các nhà phát triển lành nghề để thực hiện những thay đổi nhỏ.

Hệ thống quản lý đơn hàng hiện đại phải cung cấp các tính năng độc đáo và nâng cao cho phép cả nhà phát triển và nhà điều hành doanh nghiệp định cấu hình hệ thống của họ theo cách tối đa hóa độ chính xác của hàng tồn kho. Họ cũng phải cung cấp khả năng cho các nhà bán lẻ truyền thống vận chuyển từ cửa hàng để giao hàng đúng thời hạn và phản ứng với các tình huống đặc biệt khi tình trạng thiếu lao động, địa điểm hoặc hàng tồn kho xảy ra.

Hướng dẫn này sẽ thảo luận về cách giải pháp OMS hiện đại, có thể mở rộng và giúp các nhà bán lẻ hợp lý hóa việc thực hiện đơn hàng trên tất cả các kênh bán hàng của họ. Đây là những gì sẽ được đề cập trong bài viết này:

  • Tìm hiểu phần mềm OMS

  • Lợi ích chính của phần mềm OMS

  • Các tính năng phần mềm OMS phải có

  • 5 Phần Mềm OMS Nổi Bật Cho Thương Hiệu Bán Lẻ Doanh Nghiệp

Tìm hiểu phần mềm OMS

Phần mềm OMS là gì?

Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS) là một hệ thống duy nhất để quản lý đơn hàng, hàng tồn kho, thực hiện và trả lại trên tất cả các kênh bán hàng. Đây là phần mềm quản lý đơn hàng giúp nắm bắt các đơn hàng và cung cấp giao diện tập trung để xem và quản lý các đơn hàng đó. Ngoài ra, nó còn kết nối với các hệ thống khác để đồng bộ hóa hàng tồn kho và đẩy thông tin chi tiết đơn hàng trên hệ sinh thái thương mại điện tử.

Hệ thống quản lý đơn hàng phân tán (DOM) là gì?

Hệ thống quản lý đơn hàng phân tán (DOM) là một OMS sử dụng logic thực hiện đơn hàng (OFL) hoặc các cơ chế dựa trên quy tắc để quản lý và tối ưu hóa hiệu quả quy trình thực hiện đơn hàng. Mục tiêu chính là giảm thời gian thực hiện đơn hàng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tối ưu hóa chi phí cho các nhà bán lẻ. Bằng cách tự động hóa quản lý đơn hàng, định tuyến đơn hàng và cho phép thực hiện đơn hàng đa kênh liền mạch, hệ thống DOM hợp lý hóa và nâng cao hiệu quả của toàn bộ quy trình.

Cách thức hoạt động của phần mềm OMS

Tạo điều kiện thực hiện đơn hàng là chức năng chính của OMS. Một trong những chức năng quan trọng nhất là lưu giữ hồ sơ hàng tồn kho theo thời gian thực và chính xác trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Nếu không đồng bộ hóa chính xác thông tin trên tất cả các kênh bán hàng, các nhà bán lẻ có thể thường xuyên hết hàng, điều này có thể dẫn đến trải nghiệm mua sắm không tối ưu cho khách hàng.

Thông thường, quy trình thực hiện đơn hàng tuân theo các bước dưới đây:

1. Khách hàng đặt hàng thông qua kênh bán hàng, tạo đơn hàng trong OMS theo thời gian thực. Quản lý tất cả các đơn đặt hàng của khách hàng trong OMS cho phép các nhà bán lẻ theo dõi lịch sử đặt hàng của khách hàng cũng như các tùy chọn vận chuyển và thanh toán.

2. Sau khi đơn hàng được xác nhận và xác thực, OMS sẽ phân bổ hàng tồn kho để thực hiện đơn hàng.

3. OMS sử dụng chi tiết đơn hàng để định tuyến đơn hàng đến địa điểm thực hiện thích hợp, thường là nhà kho hoặc cửa hàng. Nó phân tích các quy tắc thực hiện do doanh nghiệp đặt ra, thường dựa trên các thuộc tính như mức tồn kho, khoảng cách địa lý và năng lực. Tại địa điểm thực hiện, đơn hàng được chọn, đóng gói và kiểm tra kỹ độ chính xác.

4. Sau khi đơn hàng được thực hiện, khoản thanh toán sẽ được ghi nhận và hàng tồn kho sau đó sẽ được chuyển từ trạng thái được phân bổ sang trạng thái hoàn thành. Nếu có sự chậm trễ trong việc vận chuyển, khách hàng sẽ nhận được thông báo về sự chậm trễ đó.

5. Sau khi đơn hàng được đóng gói, đơn hàng sẽ được chuyển đến khách hàng thông qua phần mềm vận chuyển của bên thứ ba. Đơn hàng kích hoạt một sự kiện để hệ thống email gửi email xác nhận kèm theo thông tin theo dõi cho khách hàng.

6. Sau khi đơn hàng đến, hãng vận chuyển sẽ thông báo lại cho OMS rằng gói hàng đã được giao. OMS kích hoạt một sự kiện để hệ thống email gửi email xác nhận “đã giao đơn hàng”. Thông báo này bao gồm thông tin liên hệ của bộ phận dịch vụ khách hàng nếu có vấn đề.

7. Nếu khách hàng muốn trả lại đơn hàng, phần mềm OMS sẽ nhanh chóng xử lý yêu cầu hoàn tiền. Sau đó, nó chuyển thông tin đến bên thích hợp để bắt đầu quá trình hoàn trả.

Các trường hợp sử dụng phần mềm OMS phổ biến

Quá trình thực hiện đơn hàng có thể phức tạp, đặc biệt nếu doanh nghiệp có quy mô lớn hoặc bán hàng qua nhiều kênh bán hàng. Trước khi chọn nhà cung cấp phần mềm OMS, các nhà bán lẻ phải xem xét các yêu cầu cụ thể của họ và cách họ sẽ sử dụng nền tảng này.

Ngăn ngừa bán quá mức

Việc ngăn chặn việc bán quá mức giúp loại bỏ một cách hiệu quả những cảm giác thất vọng khi thanh toán và sau khi mua. Các công ty thiếu khả năng hiển thị hàng tồn kho chính xác trên các kênh có thể gặp phải tình huống trong đó khách hàng chỉ đặt hàng nhưng sau đó lại bị hủy do không có mặt hàng. OMS với khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực trên các kênh vật lý và kỹ thuật số có thể ngăn chặn các tình huống bán quá mức và các đơn hàng bị hủy liên quan đến chúng, cuối cùng là giảm yêu cầu hỗ trợ khách hàng.

Gửi hàng từ cửa hàng

Một trường hợp sử dụng phổ biến khác là dành cho các công ty muốn “giao hàng từ cửa hàng”. Bằng cách tận dụng lượng hàng tồn trong cửa hàng, các nhà bán lẻ có thể giảm thiểu tình trạng hết hàng và đẩy nhanh thời gian giao hàng bằng cách vận chuyển từ vị trí cửa hàng gần nhất. Một OMS với OFL có thể định cấu hình có thể định tuyến các đơn đặt hàng và tối ưu hóa việc vận chuyển dựa trên mức độ ưu tiên của hàng tồn kho. OMS toàn diện cung cấp cho nhân viên cửa hàng các công cụ để chọn, đóng gói và vận chuyển đơn hàng từ cửa hàng.

Mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng (BOPIS)

BOPIS, hay nhấp chuột và thu thập, đã trở nên phổ biến đối với những khách hàng đang tìm kiếm sự tiện lợi và linh hoạt. OMS hiện đại có thể xử lý toàn bộ quy trình thực hiện, bao gồm khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực, định tuyến đơn hàng, quản lý hàng tồn kho và cập nhật theo thời gian thực, đảm bảo trải nghiệm BOPIS suôn sẻ và hiệu quả cho khách hàng, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng hàng tồn kho và thúc đẩy lượng người đến cửa hàng thực tế .

Thực hiện đơn hàng trực tiếp tới người tiêu dùng (D2C - Direct to Consumer)

Với sự phát triển của các mô hình kinh doanh D2C, việc cung cấp trải nghiệm thực hiện đơn hàng vượt trội trực tiếp cho khách hàng đã trở nên quan trọng đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ. Dưới đây, KPMG cung cấp minh họa về D2C dưới dạng phần trăm của tổng doanh số bán hàng trực tuyến ở nhiều quốc gia khác nhau:

Việc thực hiện đơn hàng D2C cho phép các thương hiệu D2C quản lý và xử lý đơn hàng của khách hàng một cách liền mạch từ đầu đến cuối. Phần mềm OMS cho phép các nhà bán lẻ D2C tối ưu hóa hoạt động thực hiện đơn hàng của họ, có được khả năng hiển thị theo thời gian thực về hàng tồn kho và điều phối vận chuyển và hậu cần một cách hiệu quả.

Lợi ích khi sử dụng phần mềm OMS

Khả năng hiển thị hàng tồn kho tốt hơn

Kiểm soát việc quản lý hàng tồn kho là lợi ích chính khi sử dụng phần mềm OMS. Doanh nghiệp có thể biết họ có hoặc cần bao nhiêu hàng tồn kho tại bất kỳ thời điểm nào và họ có thể sử dụng dữ liệu để phân bổ hàng tồn kho đến các vị trí tối ưu để các kênh bán hàng luôn có quyền truy cập vào kho.

Điều này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ hết hàng hoặc bán hàng không có sẵn. Hơn nữa, các công ty có thể sử dụng dữ liệu để dự báo nhu cầu, điều này hạn chế khả năng tồn kho quá nhiều sản phẩm chiếm không gian quý giá trong kho. OMS hiện đại có thể cho khách hàng biết trên trang chi tiết sản phẩm (PDP) rằng một mặt hàng sắp hết hoặc đã hết hàng.

Quản lý đơn hàng tối ưu

Ngày nay, khách hàng mong đợi trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ phải nhanh chóng và hoàn hảo. Từ thời điểm đặt hàng cho đến khi nhận được sản phẩm, hệ thống OMS có thể hợp lý hóa quy trình quản lý đơn hàng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ví dụ: OMS có khả năng DOM có thể giúp quản lý và theo dõi đơn hàng, tìm đường dẫn tối ưu để thực hiện đơn hàng bằng OFL và cho phép doanh nghiệp cung cấp các tùy chọn linh hoạt như mua trực tuyến-nhận hàng tại cửa hàng (BOPIS), giao hàng từ kho và vận chuyển đến cửa hàng. Bạn có thể hoàn thành đơn hàng của mình càng nhanh thì khách hàng của bạn sẽ càng hạnh phúc hơn.

Tự động hóa hơn hàng

Chi phí do lỗi của con người có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát—đặc biệt đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô. Hơn nữa, các công ty thường gặp khó khăn trong việc phân bổ nguồn lực cho các nhiệm vụ và cơ hội mang lại ROI tốt nhất.

Tuy nhiên, phần mềm OMS có thể tự động hóa nhiều chức năng. Hệ thống tập trung giúp giảm số lượng lỗi trong quy trình quản lý đơn hàng, giúp nhân viên có thể tập trung vào việc họ làm tốt nhất: bán sản phẩm và tạo trải nghiệm mua sắm vượt trội cho khách hàng.

Cải thiện trải nghiệm của khách hàng

Theo Viện Baymard , tỷ lệ bỏ giỏ hàng thương mại điện tử trung bình là 69,99% vào năm 2022. Thời gian giao hàng chậm và chi phí vận chuyển, thuế và phí tăng thêm là hai trong số những lý do hàng đầu được trích dẫn.

Phần mềm OMS hợp lý hóa việc thực hiện đơn hàng để các nhà bán lẻ có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng nhanh hơn, linh hoạt hơn và rẻ hơn. Ít lỗi hơn và minh bạch hơn với việc theo dõi đơn hàng có thể cải thiện quy trình mua hàng tổng thể. Bằng cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể củng cố hơn nữa lòng trung thành với thương hiệu, điều này có thể dẫn đến việc kinh doanh lặp lại.

Chọn đúng OMS: Các tính năng phần mềm thiết yếu cần tìm

Quản lý đơn hàng

Phần mềm OMS cần cung cấp giao diện người dùng để theo dõi và quản lý đơn hàng của khách hàng. Ví dụ: các nhà bán lẻ thường cần khả năng cập nhật ngày giao hàng dự kiến ​​hoặc thêm hoặc xóa các mặt hàng khỏi đơn hàng trước khi đơn hàng được vận chuyển. Hệ thống quản lý đơn đặt hàng phải cung cấp các công cụ dễ sử dụng cho doanh nghiệp để nhanh chóng thực hiện các loại cập nhật này hoặc cung cấp khả năng tích hợp dễ dàng với các ứng dụng dịch vụ khách hàng (CS) của bên thứ 3, nơi có thể thực hiện cập nhật đơn hàng thay mặt cho khách hàng.

Hoàn tiền và trả hàng

Logistics ngược trong bán lẻ là một điểm khó khăn lớn đối với hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, giải pháp OMS có thể giúp đơn giản hóa quy trình để việc trả lại hàng và hoàn tiền được xử lý hiệu quả nhất có thể.

Ví dụ: các doanh nghiệp có thể bắt đầu cung cấp các khoản hoàn tiền “ngay lập tức”, điều này có thể làm tăng sự hài lòng của khách hàng bằng cách cho phép quy trình hoàn trả tự động và hoàn trả dễ dàng. Tuy nhiên, việc thiết lập các quy tắc kinh doanh để chấp nhận và xử lý hàng trả lại và tiền hoàn lại là điều quan trọng để hoạt động kinh tế của dịch vụ hậu cần ngược hoạt động. Bất kỳ OMS nào cũng phải cung cấp một cách dễ dàng để thiết lập các chính sách hoàn trả để khách hàng tuân thủ.

Khả năng hiển thị hàng tồn kho

Mọi hoạt động thương mại điện tử đều cần biết họ có những sản phẩm nào trong kho tại bất kỳ thời điểm nào. OMS phải hiển thị tình trạng sẵn có của hàng tồn kho để cung cấp cho các nhà bán lẻ cái nhìn tổng quan toàn cầu về hàng tồn kho trên kệ, đang vận chuyển và theo đơn đặt hàng trong thời gian thực và trên toàn chuỗi cung ứng (tức là các trung tâm phân phối, cửa hàng, nhà cung cấp, v.v.). Hệ thống DOM có thể hiển thị hàng tồn kho theo khoảng cách địa lý, tình trạng còn hàng tại các cửa hàng gần đó hoặc tình trạng còn hàng của mạng cụ thể theo kênh.

Ngoài ra, hàng tồn kho sẵn có để hứa hẹn (ATP) được gọi là lượng hàng tồn kho dự kiến ​​mà doanh nghiệp có trong kho để sẵn sàng bán và không được phân bổ cho các đơn đặt hàng hiện tại của khách hàng. API mặt tiền cửa hàng có sẵn hàng tồn kho có thể được sử dụng để hiển thị chính xác số lượng hàng tồn kho ATP có sẵn cho khách hàng mua.

Chức năng xuất hàng loạt dữ liệu hàng tồn kho cũng là chìa khóa để duy trì đồng bộ hóa hàng tồn kho giữa các hệ thống. Các nhà bán lẻ có thể lên lịch xuất khẩu định kỳ để hợp lý hóa quy trình và xem lịch sử nhập khẩu. “True Up” là tính năng OMS có thể tăng độ chính xác của hàng tồn kho bằng cách cập nhật dữ liệu hàng tồn kho từ một hoặc nhiều nhóm nhập hàng loạt.

Kiểm soát hàng tồn kho

Kiểm soát hàng tồn kho cung cấp việc kiểm tra và số dư để quản lý hàng tồn kho. Ngoài khả năng phân loại và sắp xếp hàng tồn kho, OMS hiện đại có thể giúp doanh nghiệp tạo các thuộc tính tùy chỉnh, đặt mức tồn kho an toàn và mức tồn kho thấp, đồng thời định cấu hình các thẻ vị trí khoảng không quảng cáo tùy chỉnh, chẳng hạn như có sẵn, đặt hàng sẵn và đặt trước.

Ngoài ra, khả năng tạo và kiểm soát mạng lưới hàng tồn kho có thể cho phép các công ty phân đoạn hàng tồn kho và đặt quy tắc tổng hợp theo vị trí, mạng hoặc kênh. Doanh nghiệp có thể soạn thảo các quy tắc tổng hợp hàng tồn kho, tạo các nhóm con và siêu nhóm hàng tồn kho, loại trừ các sản phẩm hoặc danh mục theo thương hiệu hoặc khu vực hoặc định cấu hình logic bằng các phương thức thực hiện (ví dụ: vận chuyển trực tiếp so với BOPIS).

Chấp nhận đơn đặt hàng trước và đơn đặt hàng trước

Một tính năng phải có của phần mềm OMS bao gồm khả năng đặt hàng trước và đặt hàng sau. Doanh nghiệp không bao giờ muốn hết hàng. Nhưng khi điều đó xảy ra, việc đặt hàng trước cho phép khách hàng đặt hàng cho một sản phẩm tạm thời hết hàng. Các giải pháp OMS cung cấp khả năng đặt hàng sẵn có thể cho phép các nhà bán lẻ vẫn nắm bắt được doanh số bán hàng và giữ chân những khách hàng thường từ bỏ giao dịch của họ.

Khả năng đặt hàng trước cũng là những tính năng quan trọng. Cho phép khách hàng đặt hàng trước một sản phẩm có thể giúp dự báo nhu cầu và lập kế hoạch tồn kho cho đợt ra mắt sản phẩm sắp tới. Đơn đặt hàng trước cũng có thể là công cụ tuyệt vời để xây dựng sự mong đợi cho việc phát hành sản phẩm.

Thực hiện đa kênh

Đối với một nhà bán lẻ đa kênh, hệ thống DOM rất quan trọng để quản lý logic thực hiện đơn hàng kinh doanh phức tạp. Các doanh nghiệp ngày nay cần cung cấp các tùy chọn thực hiện đơn hàng linh hoạt cho khách hàng, điều đó có nghĩa là OMS cần hỗ trợ các phương thức thực hiện đơn hàng để giao hàng trong ngày, mua trực tuyến - nhận hàng tại cửa hàng (BOPIS), vận chuyển từ cửa hàng, vận chuyển đến - cửa hàng hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C).

OMS cung cấp khả năng hỗ trợ và cập nhật OFL rất quan trọng để giảm các đơn đặt hàng bị trì hoãn và chi phí vận chuyển sản phẩm. Một tính năng phần mềm như phân đoạn khoảng không quảng cáo sẽ định cấu hình thẻ để chỉ định khoảng không quảng cáo cho các phân khúc khách hàng cụ thể như người đăng ký, khách hàng mới hoặc VIP. Ngoài ra, việc có thể ưu tiên chọn địa điểm từ cơ sở gần nhất trong kho hoặc theo cấp bậc có thể tăng tốc độ và hiệu quả thực hiện đơn hàng. Cuối cùng, tính năng đặt trước hàng tồn kho có thể giúp doanh nghiệp theo dõi số lượng hàng tồn kho ảo cho một nhu cầu cụ thể.

Các tính năng bổ sung của phần mềm OMS

Tích hợp với các hệ thống doanh nghiệp quan trọng

Nhóm công nghệ thương mại điện tử bao gồm các công cụ và công nghệ phối hợp với nhau để tối ưu hóa hoạt động bán hàng, marketing, dịch vụ khách hàng, thực hiện và trả lại đơn hàng, xử lý thanh toán, v.v. Do đó, điều quan trọng là OMS phải tích hợp liền mạch với hệ thống quản lý kho (WMS), hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), ứng dụng dịch vụ khách hàng (CS), hệ thống kế toán và các bộ phận khác của hệ thống công nghệ hiện đại.

Một số công ty sử dụng hệ thống ERP để hỗ trợ chức năng thực hiện đơn hàng. Phần mềm ERP có thể được sử dụng để quản lý kế toán, mua sắm, quản lý dự án, quản lý rủi ro và tuân thủ cũng như vận hành chuỗi cung ứng, nhưng nó không thể thay thế cho một OMS độc lập. Việc có một OMS chuyên dụng có thể giúp doanh nghiệp giải quyết một số thách thức khó khăn nhất trong việc quản lý đơn hàng, với lợi ích bổ sung là tích hợp cùng với các ứng dụng thương mại điện tử khác thông qua việc sử dụng API. API có thể được sử dụng để xây dựng kết nối tùy chỉnh với các hệ thống khác, chẳng hạn như công cụ định giá , trình quản lý thông tin sản phẩm hoặc nền tảng dropshipping .

Quản lý độ phức tạp của chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng phức tạp đang trở thành tiêu chuẩn trong thương mại điện tử. Giữa kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng về thời gian giao hàng nhanh hơn, sản phẩm và dịch vụ mở rộng cũng như trải nghiệm phù hợp, các thương hiệu doanh nghiệp đang được thúc đẩy để hỗ trợ nhiều đơn hàng độc đáo hơn trong chuỗi cung ứng bán lẻ. Ngày nay, việc quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi phải cộng tác nhiều hơn với các đối tác, cải thiện việc quản lý hàng tồn kho với các nhà cung cấp cũng như khả năng hiển thị và kiểm soát tốt hơn đối với mọi bộ phận của chuỗi cung ứng.

Phần mềm OMS doanh nghiệp có thể giải quyết nhiều vấn đề này. Ví dụ: các giải pháp OMS ngày nay có thể tích hợp với nhiều kho hàng, định tuyến đơn hàng đến các vị trí kho tối ưu để giao hàng nhanh, cho phép các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ nhận hàng tại cửa hàng tại các địa điểm thực tế,...

Xử lý đơn hàng đa kênh

Điều quan trọng nữa là phải xem xét các kênh bán hàng và cách phần mềm OMS có thể giúp quản lý việc xử lý đơn hàng. Mỗi kênh yêu cầu các quy trình riêng và kết nối với các hệ thống phụ trợ khác nhau. Nếu bán hàng đa kênh là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh thì các nhà bán lẻ có thể hưởng lợi từ OMS sẽ cung cấp các API mạnh mẽ hơn, mạnh mẽ hơn để kết nối các kênh bán hàng khác nhau.

Tự động hóa

Để tối ưu hóa quy trình làm việc và loại bỏ các quy trình thủ công, doanh nghiệp cần áp dụng tự động hóa. Quy trình làm việc của OMS có thể tự động hóa quy trình thực hiện đơn hàng để nâng cao hiệu quả và giảm thiểu sai sót. Từ tiếp nhận, xử lý, chọn hàng, đóng gói và vận chuyển, bảng tính thủ công sẽ trở thành quá khứ với phần mềm OMS hiện đại.

5 giải pháp phần mềm OMS hỗ trợ nhà bán lẻ doanh nghiệp

Bạn chọn OMS như thế nào? Các thương hiệu bán lẻ đa kênh dành cho doanh nghiệp yêu cầu khả năng quản lý đơn hàng cấp doanh nghiệp để xử lý các hoạt động thực hiện đơn hàng phức tạp trên nhiều kênh bán hàng.

Đối với các công ty lớn hơn, mục tiêu là đảm bảo rằng tất cả khách hàng sẽ trải nghiệm một quy trình hài lòng và nhất quán từ khi đặt hàng đến khi giao hàng. Các công ty có hoạt động hậu cần phức tạp và khối lượng đơn hàng cao hơn cần có khả năng giàu tính năng của nền tảng quản lý đơn hàng doanh nghiệp do các nhà cung cấp OMS có uy tín cung cấp.

Dưới đây là danh sách 5 nền tảng đáng chú ý dành cho các thương hiệu doanh nghiệp hiện nay:

Fabric OMS

Fabric OMS là hệ thống quản lý đơn hàng phân tán (DOM) được xây dựng có mục đích dành cho các thương hiệu bán lẻ doanh nghiệp nhằm giúp mang lại trải nghiệm xử lý đơn hàng vượt trội cho khách hàng của họ. Với kiến ​​trúc đám mây nhiều người thuê , hiện đại mới được xây dựng trên Amazon Web Services (AWS), phần mềm điều phối đơn hàng theo mô-đun và có thể mở rộng của Fabric đã trở nên mạnh mẽ, linh hoạt và tiết kiệm chi phí hơn bao giờ hết.

Fabric OMS được xây dựng để hỗ trợ các mô hình thương mại phân tán hiện đại, bao gồm mua hàng trực tuyến tại cửa hàng (BOPIS), giao hàng đến cửa hàng (nhận hàng tại cửa hàng hoặc bổ sung hàng) và thực hiện đơn hàng tại cửa hàng (như trung tâm phân phối nhỏ). BOPIS không chỉ cung cấp khả năng hiển thị hàng tồn kho ở cấp doanh nghiệp bằng tính năng tổng hợp mạng mà các nhóm có thể đứng lên và cập nhật logic thực hiện đơn hàng mà không cần viết mã, giúp giảm căng thẳng cho tài nguyên của nhà phát triển.

Với các giải pháp quản lý đơn hàng của Fabric, các nhà bán lẻ có thể hợp nhất vòng đời đơn hàng của mình thành một giao diện duy nhất từ ​​các hệ thống cũ, sắp xếp trải nghiệm xử lý đơn hàng mới cho khách hàng, giảm tỷ lệ hết hàng và giải phóng nguồn lực kỹ thuật để tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác trong kinh doanh.

IBM Sterling

OMS của IBM Sterling là giải pháp tốt nhất dành cho các thương hiệu doanh nghiệp có khả năng tiếp cận ngân sách công nghệ lớn và đội ngũ phát triển lớn. Đây là một nền tảng quản lý đơn hàng cung cấp khả năng hiển thị tập trung, theo thời gian thực và quản lý hàng tồn kho, đơn đặt hàng và thực hiện trên mạng. IBM Sterling được cung cấp dưới dạng các mô hình giải pháp đám mây, đám mây lai hoặc tại cơ sở (container hoặc truyền thống) để cho phép tích hợp linh hoạt, mặc dù giải pháp tại chỗ của họ chiếm ưu thế trong các nghiên cứu điển hình của họ.

Phiên bản Tiêu chuẩn toàn diện của IBM Sterling đưa ra mức giá cao hơn cho cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu lớn hơn và mức độ cấu hình cao của nó phù hợp với nhu cầu kinh doanh đang thay đổi. Nó cung cấp một bộ tính năng toàn diện, cho phép doanh nghiệp kiểm soát việc thực hiện đơn hàng của nhiều thương hiệu, quản lý phân khúc và phân bổ hàng tồn kho, có quyền truy cập vào các quy tắc tìm nguồn cung ứng, lập kế hoạch và tối ưu hóa nâng cao, v.v. Ngoài ra, người dùng được hưởng lợi từ hệ sinh thái đối tác được thiết lập tốt.

Mặt khác, IBM Sterling đã phải “vật lộn” để theo kịp tốc độ đổi mới trong quản lý đơn hàng và được mô tả là khó sử dụng. Việc nâng cấp phiên bản sản phẩm là một thách thức lớn, cần có sự trợ giúp của các nhóm phát triển lớn. Theo báo cáo của IHL, việc triển khai có thể tốn kém và phức tạp và có thể mất khoảng 4-5 tháng, điều này khiến IBM Sterling nằm ở giữa gói giải pháp OMS.

Kibo Order Management

Kibo Order Management là một nền tảng quản lý đơn hàng hiện đại cung cấp tất cả các khả năng cần thiết để quản lý đơn hàng, hiển thị hàng tồn kho và điều phối thực hiện. Phần mềm này đã được Forrester vinh danh là Phần mềm có hiệu suất mạnh mẽ và được mô tả là “phù hợp nhất cho các tổ chức đang tìm kiếm cách tiếp cận ưu tiên thương mại để quản lý đơn hàng”.

Tuy nhiên, Kibo OMS vẫn chưa hoàn thiện về khả năng quản lý đơn hàng phân tán (chẳng hạn như tự động hóa thực hiện và phân khúc hàng tồn kho). DOM cho phép người bán tổng hợp phía cung cấp và định cấu hình OFL phức tạp để phù hợp với nhu cầu từ nhiều kênh, giảm chi phí và tối đa hóa tốc độ.

Hơn nữa, các vấn đề về dịch vụ khách hàng và giá trị đồng tiền là những mối quan tâm quan trọng đã được nêu ra trong quá khứ. Người dùng nhận thấy rằng khả năng báo cáo rất thủ công và việc lấy số liệu thống kê về một số liệu nhất định không hề dễ dàng. Cuối cùng, Kibo đã phát triển thông qua một số thương vụ mua lại nhưng đều không thành công. Công ty gần đây đã bán mảng kinh doanh cá nhân hóa để tập trung vào các sản phẩm quản lý đơn hàng và thương mại điện tử cốt lõi.

Manhattan Associates Active Omni Order Management

Manhattan OMS được mô tả là “giải pháp toàn diện nhất trên thị trường” - là lựa chọn hàng đầu cho các nhà bán lẻ doanh nghiệp có nhu cầu phức tạp và nguồn lực dồi dào. Khách hàng đánh giá cao sự hỗ trợ mạnh mẽ mà họ nhận được và tin rằng giải pháp này đáng để đầu tư, mặc dù phần mềm này đắt tiền.

Manhattan OMS tự hào có một nền tảng giàu tính năng và có danh mục nghiên cứu điển hình về khách hàng phong phú, thể hiện khả năng của nó. Giải pháp hoàn thiện này được biết đến với độ tin cậy và thời gian ngừng hoạt động thấp, đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn. Nó được hưởng lợi từ một hệ sinh thái đối tác mạnh mẽ, nâng cao hơn nữa khả năng và sự tích hợp.

Tuy nhiên, khả năng OMS của Manhattan nhiều hơn mức một số doanh nghiệp cần. Mặc dù doanh nghiệp chỉ có thể chọn các mô-đun họ yêu cầu nhưng họ cần mua nhiều mô-đun và các tiện ích bổ sung để có được chức năng quản lý đơn hàng đầy đủ. Điều này làm tăng đáng kể tổng chi phí sở hữu phần mềm. Trong khi đó, chu kỳ triển khai kéo dài cũng có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc triển khai và triển khai.

Ngoài ra, Manhattan OMS thúc đẩy việc triển khai và phát triển liên tục do nhóm Dịch vụ Chuyên nghiệp của họ xử lý , điều này gây tốn kém và hạn chế sự tham gia của các nhà tích hợp hệ thống bên thứ ba. Tóm lại, Manhattan cung cấp một hệ thống quản lý đơn hàng giàu tính năng, phù hợp nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu kinh doanh phức tạp, ngân sách công nghệ lớn và đội ngũ phát triển lớn.

Fluent Commerce

Fluent Commerce cung cấp quản lý đơn hàng và hàng tồn kho nâng cao trên các kênh và cửa hàng kỹ thuật số. OMS của họ là một nền tảng có nhiều người thuê, dựa trên nền tảng đám mây với cách tiếp cận ưu tiên API cho phép các nhà bán lẻ điều chỉnh các quy trình và quyết định kinh doanh để quản lý các địa điểm thực hiện và mạng lưới các địa điểm.

Hệ thống cung cấp các tùy chọn thực hiện mà khách hàng mong đợi nhưng cũng giữ lại các quy trình giúp doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo. Fluent cung cấp tình trạng sẵn có hàng tồn kho chính xác và gần như theo thời gian thực trên nhiều địa điểm, điều phối đơn hàng, quản lý địa điểm thực hiện tối ưu hóa đơn hàng, nhận và đóng gói tại cửa hàng, dịch vụ khách hàng và báo cáo.

Nói như vậy, Fluent Commerce là một công ty sản xuất một sản phẩm thiếu sự hỗ trợ của một nền tảng thương mại điện tử đầy đủ. Tính mô-đun cũng là một nhược điểm vì OMS không bán và triển khai các phần trong hệ thống của họ - cụ thể là hàng tồn kho.

Ngoài ra, một số tính năng quan trọng không có sẵn và phần mềm này được mô tả là “quá sức” và “khó hiểu” đối với các doanh nghiệp không có nguồn lực chuyên dụng hoặc chuyên môn kỹ thuật sâu rộng.

Nguồn: Fabric

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.