Kỹ năng thiết kế web căn bản cho người không chuyên

Thiết kế web là quá trình tạo ra giao diện và bố cục của một trang web. Đây là một quá trình sáng tạo và đòi hỏi nhiều kỹ năng, bao gồm sáng tạo, nghệ thuật, thiết kế, công nghệ và kỹ năng giao tiếp.

Chắc chắn việc code ra một web siêu xịn với consen là khó, nếu có thể thì cũng không cần thiết lắm. Cho nên mình sẽ nói về những phần mà consen có thể dùng để kiểm tra và điều chỉnh cho web của công ty trở nên tốt hơn.

Dưới đây là 4 điều cơ bản để thiết kế web, thông tin chi tiết ở từng ảnh nha.

1. Các yếu tố cơ bản của thiết kế web bao gồm nhiều yếu tố khác nhau:

👉 a, Giao diện: Giao diện là cách mọi thứ trông như thế nào trên trang web. Nó bao gồm các yếu tố như màu sắc, phông chữ, hình ảnh và bố cục.

- Màu sắc: tạo ra cảm xúc và tâm trạng khác nhau. Khi chọn màu sắc cho trang web, Bạn cần cân nhắc đến bộ nhận diện thương hiệu, mục đích của trang web và đối tượng mục tiêu.

- Phông chữ: yếu tố quan trọng giúp người dùng đọc và hiểu thông tin trên trang web. Bạn nên chọn phông chữ rõ ràng, dễ đọc và phù hợp với giao diện tổng thể của trang web. Đừng chọn kiểu thư pháp, hoa hoè hoa sói nhức mắt.

- Hình ảnh: giúp trang web trở nên hấp dẫn và thu hút hơn. Tuy nhiên, Bạn cần sử dụng hình ảnh một cách tiết kiệm và phù hợp, để không làm trang web trở nên rối mắt. Nhớ giảm dung lượng của ảnh bằng tool tinypng để tránh việc web load lâu, giảm trải nghiệm người dùng.

- Bố cục: Bố cục là cách các yếu tố trên trang web được sắp xếp. Một bố cục tốt sẽ giúp người dùng điều hướng trang web một cách dễ dàng và hiệu quả.

👉 b, Bố cục hoặc cấu trúc của trang web: bao gồm cách các trang được sắp xếp và liên kết với nhau. Cấu trúc trang web tốt sẽ giúp người dùng dễ dàng điều hướng và tìm thấy thông tin họ cần.

Đặc biệt, đây cũng là phần để bạn thiết kế các phần trong trang web nó liên kết với nhau một cách chặt chẽ. Ví dụ, nếu tôi vào post A, thì tôi sẽ ở lại khoảng 3s nếu không thấy thông tin hữu ích, hoặc đã tìm thấy thì 10s, nhưng nếu trong web đó nó liên kết nội dung khác khiến tôi hứng thú, thì tôi sẽ liên tục click để xem, và ở trong đó lâu nhất có thể.

👉👉 Một số yếu tố cần xem xét khi thiết kế cấu trúc trang web, bao gồm:

- Mục đích của trang web: Bạn muốn người dùng thực hiện hành động nào trên trang web?

- Ai là đối tượng mục tiêu của trang web? Họ sẽ tìm kiếm thông tin gì trên trang web?

- Nội dung của trang web: Trang web có bao nhiêu trang? Mỗi trang sẽ chứa nội dung gì?

- Khả năng sử dụng: Trang web có dễ sử dụng và điều hướng không?

👉👉 Để điều hướng trang web một cách dễ dàng và hiệu quả.

- Thứ tự quan trọng: Các yếu tố quan trọng nhất trên trang web nên được đặt ở những vị trí dễ nhìn thấy nhất.

- Luồng: Người dùng nên có thể điều hướng trang web một cách dễ dàng và hiệu quả.

- Tính cân bằng: Trang web nên có bố cục cân bằng để người dùng không bị phân tâm.

- Tính tương phản: Các yếu tố trên trang web nên có đủ tương phản để người dùng dễ dàng phân biệt được.

👉👉 Một số nguyên tắc chung về thiết kế cấu trúc trang web:

- Sử dụng một hệ thống phân cấp rõ ràng: Các trang nên được sắp xếp theo một hệ thống phân cấp rõ ràng, với các trang cấp cao hơn chứa các liên kết đến các trang cấp thấp hơn.

- Sử dụng các liên kết nội bộ: Các trang nên liên kết với nhau một cách hợp lý để người dùng có thể dễ dàng di chuyển giữa các trang.

- Sử dụng các tiêu đề và mô tả: Các tiêu đề và mô tả cho các trang nên rõ ràng và súc tích để giúp người dùng hiểu nội dung của trang.

- Sử dụng site-map: Điều hướng người dùng dễ dàng trong trang web và site-map tốt thì SEO không khó.

👉c, Khả năng sử dụng hoặc là trải nghiệm của người dùng: nó thể hiện mức độ dễ dàng sử dụng của trang web. Nó giúp người dùng tìm thấy thông tin họ cần một cách nhanh chóng và dễ dàng.

- Tính dễ hiểu: Trang web nên có giao diện và bố cục dễ hiểu.

- Tính hiệu quả: Trang web nên giúp người dùng đạt được mục tiêu của họ một cách nhanh chóng và dễ dàng.

- Tính an toàn: Trang web nên được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi các mối đe dọa về bảo mật.

👉d, Tương tác: là cách người dùng tương tác với trang web. Nó bao gồm các yếu tố như menu, nút và hình thức. Vì rằng là hành vi của con người sẽ nhìn theo những cách nhất định, ví dụ như nhìn theo hình chữ Z,... nên bạn cần sắp xếp những thứ khách hàng cần thấy vào chỗ họ sẽ thấy.

- Menu nên được thiết kế để dễ dàng tìm thấy và sử dụng.

- Nút nên rõ ràng và dễ hiểu để người dùng biết phải làm gì khi nhấp vào chúng.

- Hình thức nên được thiết kế để dễ dàng điền vào và gửi.

👉e, Thương hiệu: là cách trang web thể hiện bản sắc của công ty hoặc tổ chức. Nó bao gồm các yếu tố như màu sắc, phông chữ và logo. Những yếu tố này đã được quy định sẵn từ bộ nhận diện thương hiệu rồi, các bạn không cần lăn tăn, sử dụng chúng một cách nhất quán là được.

2. Các nguyên tắc thiết kế web cơ bản cần tuân theo, bao gồm:

- Tính đơn giản: Trang web nên đơn giản và dễ hiểu.

- Tính nhất quán: Trang web nên nhất quán về giao diện, bố cục và khả năng sử dụng.

- Tính cân bằng: Trang web nên cân bằng về màu sắc, phông chữ và bố cục.

- Tính tương phản: Trang web nên có đủ tương phản để người dùng dễ dàng đọc và hiểu thông tin.

- Tính nhấn mạnh: Trang web nên có các yếu tố nhấn mạnh để hướng dẫn sự chú ý của người dùng.

👉Dưới đây là một số mẹo cụ thể để cải thiện khả năng sử dụng của một trang web:

- Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích: Tránh sử dụng từ ngữ chuyên môn hoặc thuật ngữ kỹ thuật mà người dùng có thể không hiểu. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và trực tiếp để truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu.

👉Ví dụ, thay vì nói "Thêm vào giỏ hàng", Bạn có thể nói "Mua ngay".

- Sử dụng các menu và liên kết rõ ràng và dễ hiểu: Các menu và liên kết nên được đặt ở nơi dễ nhìn thấy và dễ truy cập. Chúng nên có tên mô tả chính xác nội dung của trang mà chúng liên kết.

👉Ví dụ, thay vì sử dụng tên menu "Thông tin", Bạn có thể sử dụng tên "Về chúng tôi".

- Sử dụng các yếu tố tương tác rõ ràng và dễ hiểu: Các yếu tố tương tác, chẳng hạn như nút và biểu mẫu, nên có kích thước và màu sắc rõ ràng. Chúng nên có hành động mô tả rõ ràng để người dùng biết phải làm gì khi nhấp vào chúng.

👉Ví dụ, thay vì sử dụng nút có văn bản "Click here", Bạn có thể sử dụng nút có văn bản "Tìm hiểu thêm".

- Sử dụng các phản hồi trực quan để cho người dùng biết rằng hành động của họ đã được thực hiện thành công: Các phản hồi trực quan, chẳng hạn như thông báo hoặc biểu tượng, nên được hiển thị để cho người dùng biết rằng hành động của họ đã được thực hiện thành công.

👉Ví dụ, khi người dùng gửi một biểu mẫu, Bạn có thể hiển thị thông báo "Biểu mẫu đã được gửi".

- Thử nghiệm trang web của Bạn với người dùng để đảm bảo rằng nó dễ sử dụng: Thử nghiệm trang web của Bạn với người dùng thực tế để đảm bảo rằng nó dễ sử dụng và đáp ứng nhu cầu của họ. Bạn có thể sử dụng các phương pháp thử nghiệm khác nhau, chẳng hạn như phỏng vấn người dùng, phỏng vấn nhóm tập trung hoặc thử nghiệm A/B.

👉Ví dụ, Bạn có thể yêu cầu người dùng thực hiện một số nhiệm vụ nhất định trên trang web của Bạn và xem họ có thể thực hiện chúng một cách dễ dàng không.

3. Các công cụ thiết kế web đơn giản mà consen có thể tự điều chỉnh:

- Wordpress huyền thoại: mình hay dùng cái này vì dễ code html với css, một nền tảng mã nguồn mở cho phép Bạn tạo và quản lý trang web mà không cần mã hóa. Cài plug-in hay một vài tools cũng đơn giản, quản lý SEO các kiểu con đà điểu cũng dễ luôn. Nó có một kho giao diện miễn phí để các bạn consen có thể trải nghiệm thử.

- Ladipage: Không cần giới thiệu nhiều vì nhóm này đã quá quen với mấy anh founder & CEO, consen nên dùng vì nó dễ kéo thả, kho giao diện thì đa dạng phù hợp cho từng ngành.

Nền tảng nào cũng mất phí như nhau, nhưng về trải nghiệm với wix hay godaddy thì việc tuỳ chỉnh giao diện khá lag. Về cơ bản thì giải pháp của các nền tảng tự thiết kế web này như nhau, chỉ là cái nào dễ làm, nhanh chóng, không quá cầu kỳ là oke.

4. Các kỹ năng thiết kế web

Để thiết kế web hiệu quả, Bạn cần có một số kỹ năng và tư duy cơ bản, bao gồm:

a, Kỹ năng

- Kiến thức về HTML, CSS và JavaScript: Một vài thanh tiêu đề, chân trang thì bạn cần tự viết code html hoặc css để hiển thị. Tuy nhiên, giải pháp dễ hơn là tìm mẫu và code có sẵn trên google về sửa và thay thế thôi. Tất nhiên vẫn cần kỹ năng biết sửa đoạn code ở đâu. Học code html và css cơ bản trên https://www.w3schools.com/

- Kỹ năng thiết kế đồ họa: Biết phối màu, biết font chữ nào hợp, biết thế nào là đẹp, biết sắp xếp bố cục của nội dung,...

- Kỹ năng giao tiếp: Hỏi và hiểu kỹ mục tiêu, yêu cầu của cấp trên, cũng như truyền đạt lại ý kiến của bản thân về tình trạng web.

b, Tư duy

- Tư duy sáng tạo: sáng tạo trong khuôn khổ, tìm ra cách thu hút và giữ chân khách ở trong web lâu nhất có thể.

- Tư duy marketing - phân tích: phân tích dữ liệu của web để hiểu nhu cầu, hành vi và sửa lỗi để cải thiện những mục tiêu mong muốn.

- Tư duy giải quyết vấn đề: web xảy ra vấn đề thì tìm cách giải quyết thôi, search google cũng là một cách.

- Hoặc nếu bạn làm cho doanh nghiệp bán lẻ, thương mại điện tử thì cần tư duy kinh doanh

- Nếu làm cho một tổ chức phi lợi nhuận, một web chia sẻ thông tin free, hay blog cá nhân, thì bạn cần tư duy về làm cộng đồng.