Kompa.ai: Casestudy-Cách xử lý khủng hoảng truyền thông “mượt mà” từ IME – công ty tổ chức Concert Born Pink

BLACKPINK tổ chức concert tại Hà Nội là thông tin chấn động toàn thể MXH trong tháng 7. Sau khi công bố ngày diễn chính thức, concert liên tục vướng phải các luồng tin tiêu cực tưởng chừng như phải huỷ show. Nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại, Concert Born Pink đã thành công mỹ mãn, IME – công ty tổ chức concert đã có những bước đi đúng đắn, đối phó các tiêu cực nghiêm trọng xảy ra.

Thông qua theo dõi tin tức và thảo luận MXH xuyên suốt sự kiện Born Pink Concert, Kompa đúc kết 4 cách xử lý khủng hoảng truyền thông từ phía IME mà các Marketers có thể tham khảo.

Cùng khám phá trong bài viết sau đây.

Thông tin truyền thông hữu ích, phản ứng nhanh

Nhìn lại luồng thông tin truyền thông trên MXH xuyên suốt sự kiện, Concert Born Pink đã liên tục nhận về loạt các thông tin tiêu cực có thể kể đến như:

  • Website công ty để bản đồ đường lưỡi bò.
  • Setlist biểu diễn chỉ có 13 bài.
  • Giá vé cao.
  • Thông tin họp về quyết định cấp phép biểu diễn hay không.
  • Bị tố không chi trả bản quyền.

IME đã lựa chọn chiến lược nội dung phản hồi hữu ích đồng thời phản ứng nhanh gần như tức thì khi có tiêu cực xảy ra nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông.

Đối với giá vé cao, BTC không phản hồi giải thích, chỉ đưa ra các thông tin về việc đây là chuyến lưu diễn cuối cùng tại Châu Á, cảnh báo người dùng tránh bị lừa đảo ,… để nhấn mạnh sự kiện này là duy nhất, không thể bỏ lỡ. Với các thông tin còn lại BTC trả lời và giải đáp với công chúng gần như trong vòng 1 ngày sau đó.

Đặc biệt trong ứng phó với thông tin ủng hộ đường lưỡi bò, IME đã có phần phản hồi trình tự và chi tiết, mọi đính chính đều giải trình trực tiếp với cơ quan nhà nứơc có thẩm quyền.
Các nội dung giải trình trình tự cho sự vụ đường lưỡi bò:

  • Xin lỗi về sự cố đã xảy ra
  • Đính chính về thông tin nguồn gốc của công ty
  • Cam kết rà soát chỉnh đốn các hình ảnh không phù hợp

Sử dụng kênh truyền thông chính thống

Khi sự cố IME ủng hộ đường lưỡi bò lan truyền qua nhiều bài đăng về vấn đề biển đảo đánh thẳng vào lòng tự ái dân tộc của người trẻ. IME đã lập tức phản hồi thông tin nhanh chóng, trên khắp các trang thông tin chính phủ chính thống, IME đã đồng nhất một nội dung truyền thông về vấn đề đường lưỡi bò cũng như nguồn gốc của công ty nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông.

Với nội dung tiêu cực mang tính nghiệm trọng cao, IME đã chọn những trang tin uy tín từ chính phủ như trang Công an Nhân Dân, VOV, Pháp luật cùng nhiều trang tin chính thống có độ uy tín cao để đăng tải nội dung đồng nhất “xin lỗi trước sự cố về hình ảnh được lưu truyền trên một số phương tiện truyền thông, đồng thời cho biết, đại diện IME Vietnam đã làm việc trực tiếp và gửi công văn giải trình lên Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cùng các bộ, ban ngành liên quan về sự việc,…IME đã nhanh chóng rà soát và cam kết thay thế những hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam”.

Từ các trang báo lớn, các trang nhỏ cũng đã đăng tải tin, làn sóng cập nhật tin tức nóng từ các page cộng đồng lớn đã đưa các thông tin này trải rộng trên mạng xã hội, nhờ đó thông tin kịp thời tiếp xúc với cộng đồng, giải tỏa bức xúc, kịp thời xử lý khủng hoảng truyền thông.

Thể hiện trách nhiệm trong từng hành động

Khi sự việc website có hình ảnh ủng hộ đường lưỡi bò xảy ra, người đứng đầu IME đã nhận sai và đưa ra lời xin lỗi chính thức trên các trang tin tức chính thống. Đồng thời đưa ra hướng giải quyết và cam kết thay thế gỡ bỏ hình ảnh không phù hợp với người dân Việt Nam. Thông qua hành xử từ phía IME, ta thấy rõ tính chuyên nghiệp trong cách xử lý khủng hoảng, thẳng thắn nhận sai, lời xin lỗi chân thành, đưa ra hướng giải quyết phù hợp đồng thời có cam kết xử lý sai phạm với dẫn chứng cụ thể.

Luôn lắng nghe phản hồi và giữ kết nối với công chúng

Thời điểm phản hồi nhanh chóng cùng với các lời giải thích hợp lí, các new news liên tục được lấp đầy khiến các thông tin tiêu cực gần như bị quên lãng và người dùng cũng nhanh chóng chuyển chủ đề bàn luận. Như vậy các tin tiêu cực liên tục bị “nhấn chiềm”. Việc giữ liên lạc liên tục trong thời gian sắp diễn ra sự kiện cũng như có sự chuẩn bị để phản hồi, và dập tắt các vấn đề liên quan là chìa khóa gúp BTC thành công trong sự kiện lần này.

Kết

Từ Concert Born Pink chúng ta nhận thấy bất kỳ một chiến dịch truyền nào, sự kiện nào dù lớn hay nhỏ cũng sẽ đều có nguy cơ đối mặt với khủng hoảng truyền thông. Việc lường trước và lên kế hoạch ứng phó là cần thiết cho người làm truyền thông và Thương hiệu. Thông qua bài học đúc kết về case study IME xử lý khủng hoảng truyền thông concert Born Pink, Kompa hy vọng mang đến thông tin hữu ích và có tính ứng dụng cao cho các Marketers.

Kompa.ai cập nhật nhanh tin tức thị trường và mạng xã hội, giúp cộng đồng nắm bắt các xu hướng nổi bật, đúc kết các insight đáng giá. Bên cạnh các báo cáo truyền thông, Kompa cũng cung cấp dịch vụ quản trị danh tiếng thương hiệu, giúp bảo vệ hình ảnh thương hiệu 24/7 trước những thông tin tiêu cực.