Ecom Insight: Đi tìm chiến lược kinh doanh mới của sàn Tiki

Mới đây, sàn thương mại điện tử Tiki đã bổ nhiệm hai tân Tổng Giám đốc, đồng thời đổi mới bộ nhận diện thương hiệu, chuyển sang tagline “Tốt & Nhanh” thay cho “Tìm Kiếm & Tiết Kiệm”. Những bước đi này phản ánh các thay đổi lớn đang diễn ra trong chính hoạt động kinh doanh của Tiki, theo góc nhìn phân tích dữ liệu thương mại điện tử từ YouNet ECI.

Doanh thu dần hồi phục hướng đến mùa cuối năm

YouNet ECI (YouNet Ecommerce Intelligence) thực hiện nghiên cứu dựa trên số liệu GMV thu thập hàng ngày từ hơn 10.000 gian hàng hiện đang kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki. Sau khi thu thập, YouNet ECI phân tích tập dữ liệu lớn này bằng công nghệ AI kết hợp với đội ngũ chuyên viên nghiên cứu để tìm ra các xu hướng doanh thu trên TMĐT.

Kết quả cho thấy chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm nay, GMV của tổng sàn Tiki đã nhiều lần trải qua các biến động mạnh. Tháng 4, tổng GMV (tổng giá trị hàng hóa giao dịch) của sàn giảm sâu 37% chỉ trong một tháng.

Nguồn: Nền tảng EcomHeat thuộc YouNet ECI, 2023

Trong cùng thời gian này, công cụ lắng nghe mạng xã hội SocialHeat của YouNet Media cũng ghi nhận tổng lượng thảo luận về Tiki trên các nền tảng mạng xã hội giảm 12% (trong khi đó, tổng lượng thảo luận về Shopee và TikTok Shop vẫn tăng).

Xu hướng giảm song hành này cho thấy trong tháng 4 và 5, Tiki đã cắt giảm các hoạt động truyền thông, quảng cáo ngoại sàn. Mục tiêu của Tiki lúc này có thể là vừa để tiết kiệm chi phí, vừa để chuẩn bị cho định hướng mới.

Sang đến tháng 6/2023, YouNet ECI ghi nhận tổng GMV của sàn Tiki tăng trở lại 21,22%, đồng thời SocialHeat cũng ghi nhận tổng lượng thảo luận về Tiki trên các nền tảng mạng xã hội tăng 12,6%. GMV của Tiki tiếp tục tăng 12,46% trong tháng 7, đạt 513,79 tỷ đồng.

Tuy mức GMV này vẫn còn khiêm tốn so với Shopee và Lazada nhưng về tốc độ tăng trưởng thì từ tháng 5 đến tháng 7/2023, Tiki tăng GMV nhanh hơn hai sàn đối thủ. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy Tiki đang tự tin với một hướng đi sáng hơn, sẵn sàng quay trở lại đường đua trong mùa mua sắm cuối năm, YouNet ECI phân tích.

Nguồn: Nền tảng EcomHeat thuộc YouNet ECI, 2023

75% GMV đến từ Tiki Trading: Có phải là hướng đi mới?

Nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat thuộc YouNet ECI cũng cung cấp khả năng theo dõi và báo cáo số liệu kinh doanh của mọi gian hàng đang hoạt động trên các sàn TMĐT.

Theo đó, số liệu độc quyền của YouNet ECI chỉ ra một xu hướng thú vị: Từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay, tỷ trọng của gian hàng Tiki Trading trong tổng GMV toàn sàn Tiki đã tăng đột biến từ 55,8% lên 74,9%. Tức hiện chỉ còn 1/4 GMV của Tiki là đến từ các nhà bán hàng khác trên sàn.

Tiki Trading là gian hàng bán lẻ được vận hành bởi chính Tiki, phân phối trực tiếp các sản phẩm chính hãng đến người mua.

Nguồn: Nền tảng EcomHeat thuộc YouNet ECI, 2023

Phân phối qua Tiki Trading sẽ giúp Tiki chủ động hơn trong việc lựa chọn các mặt hàng bán chạy, thương lượng trực tiếp với các nhãn hàng để có mức giá tốt và đặc biệt là đảm bảo chất lượng giao vận nhờ tận dụng hệ thống kho bãi và giao hàng nhanh của TikiNow Logistics. Thực tế cho thấy ngay sau khi có định vị mới, Tiki cũng công bố hợp tác phân phối với hàng loạt thương hiệu như Nike và Wuling thông qua Tiki Trading.

Đó chính là căn cứ để Tiki tự tin đưa ra định vị mới “Tốt & Nhanh” mà theo họ là: Cung cấp hàng “tốt” chính hãng 100% và đẩy mạnh việc giao, nhận hàng “nhanh”.

Tuy nhiên, mặt trái của việc dựa quá nhiều vào Tiki Trading hiển nhiên là Tiki sẽ thua thiệt so với các sàn TMĐT khác về độ đa dạng hàng hóa và độ hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi. Từ tháng 4 đến tháng 7, tổng GMV đến từ các shop khác, không phải Tiki Trading trên Tiki đã giảm 21%, chỉ còn 128,95 tỷ đồng (theo số liệu của YouNet ECI).

Liệu đây có thể là hướng đi mang lại hiệu quả lâu dài cho Tiki?

Từ năm 2021, công ty phân tích dữ liệu TMĐT YouNet ECI đã quan sát thấy ngày càng rõ rệt xu hướng các nhãn hàng muốn mở kênh phân phối chính hãng trên các sàn TMĐT. Đến tháng 6/2023 vừa qua, lần đầu tiên bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking thuộc YouNet ECI ghi nhận tất cả 9/9 ngành hàng trong BXH đều có hơn 50% GMV tháng là đến từ các gian hàng chính hãng thương hiệu.

Với nền tảng giao vận và công nghệ sẵn có, Tiki hoàn toàn có thể trở thành đối tác đáng tin cậy cho các nhãn hàng trong mục tiêu này. Tuy nhiên, việc chịu giới hạn về số lượng hàng hóa và ưu đãi, Tiki trong giai đoạn mới này sẽ khó có thể tăng trưởng thần tốc như trước kia, YouNet ECI nhận định.

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:

  • Nghiên cứu & thấu hiểu xu hướng thị trường.
  • Phân tích danh mục sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega.
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT.

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 - [email protected] (Mr. Trường – Marketing Department)