Marketer BEAT NETWORK
BEAT NETWORK

Công ty Cổ phần Beat Việt Nam

BEAT Network - Chơi chữ như thế nào để "GHI BÀN ẤN TƯỢNG" trong lòng cộng đồng ?

Nhờ sự phong phú, đa dạng, đa màu sắc của tiếng Việt, những người sáng tạo nội dung được “no nê, thỏa thích, tự do” trong sáng tạo ngôn từ, chơi chữ. Hãy cùng BEAT Network khám phá "chơi chữ" sao để "ghi bàn" trong lòng khán giả nhé!

1. Sự phong phú của tiếng Việt là niềm cảm hứng sáng tạo bất tận

Sự phong phú của tiếng Việt không chỉ là nguồn cảm hứng cho việc sáng tạo văn hoá và nghệ thuật.. Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp và truyền đạt thông tin, và sự đa dạng trong tiếng Việt giúp tạo ra nhiều cách thức giao tiếp linh hoạt, phong phú, thích nghi với mọi tình huống.


Nhờ sự phong phú, đa dạng, đa màu sắc của tiếng Việt, những người sáng tạo nội dung được “no nê, thỏa thích, tự do” trong sang tạo ngôn từ, chơi chữ. Việc sáng tạo từ chất liệu văn hoá Việt Nam cũng thể hiện tinh thần tự hào và sự tôn trọng đối với ngôn ngữ của dân tộc ta, tạo nên điểm nhấn, sự thoải mái trong giao tiếp cũng như cách thể hiện ý tứ. Đôi khi, sự kết hợp của tiếng Việt phong phú cùng những từ ngữ tiếng Anh phổ biến khác cũng tạo nên những điểm nhấn đặc sắc. Chơi chữ giúp các phần thể hiện, giao tiếp thêm thú vị, lôi cuốn và thêm chiều sâu, ý tứ không chỉ bên trong con chữ mà còn nổi ở trên mặt chữ, khiến phong cách và tâm trạng bài viết thêm “chạm” đến khán giả.


2. Cách “chơi” chữ để “kiến tạo đẹp mắt và ghi bàn ấn tượng” trong lòng khán giả

Dưới góc nhìn của những nhà sáng tạo nội dung tại BEAT Network, “chơi chữ” không chỉ đơn giản là “chơi’’.
Tiểu Lý Phi Down - Admin của Beatvn chia sẻ: “Rap bây giờ đang rất hot phải không? Theo mình, về bản chất, việc làm sáng tạo nội dung rất giống với Rap. Nó cần truyền tải thông điệp, nội dung ý nghĩa đến với khán giả. Nếu như rap có các skills như punchline, đảo vần, vần đôi, vần ba thì viết nội dung cũng như vậy.
Bọn mình cũng phải áp dụng các kỹ năng như ẩn dụ, hoán dụ, chơi chữ, vân vân và mây mây...nhưng sau tất cả thì quay trở về bản chất ban đầu.
Xin được mượn 1 câu rất nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với kỹ năng 1000 năm trước không ai sánh bằng, 1000 năm sau không ai tiến tới.

Thay vì cảm thán rằng "Nỗi buồn của tôi mênh mông như biển" thì Ngạn trong Mắt Biếc lại có tâm tư: "Tôi làm con cá nhỏ, bơi trong nỗi buồn. Nỗi buồn mênh mông như biển, tôi bơi suốt đêm vẫn chưa ra khỏi"...

Đôi khi không nhất thiết phải diễn tả trực tiếp. Đi vòng một chút nhưng người đọc sẽ thấy được chính mình ở trong từng từ.

Dù sử dụng kĩ thuật như thế nào, áp dụng vào đâu, những điều cốt lõi vẫn luôn là thông điệp và nội dung mình trao tới đối tượng tiếp nhận.

“Học môn Tiếng Việt có gì thì giờ áp dụng hết, từ ẩn dụ, hoán dụ, điệp từ, đảo ngữ...

Ví dụ đảo ngữ như thay vì viết "Nỗi buồn trong anh nó cứ miên man thôi", anh sẽ viết "Miên man trong anh là những nỗi buồn", nó sẽ giúp câu chữ có hồn, vào mood hơn. Người đọc cũng cảm thấy mình ở trong câu chữ đó. "- Anh Quân Đào - trưởng nhóm các Group Facebook cộng đồng bày tỏ khi bàn về chơi chữ.

Chơi chữ không chỉ dừng lại ở đảo ngữ hay những biện pháp tu từ mà đôi khi bắt nguồn từ những âm tiết đơn giản, đồng âm, luyến láy cũng có thể tạo nên những ngôn từ mang đậm màu sắc tác giả. Như Guyên - admin Inside the Box tửng chia sẻ: “Nhìn vậy mà không phải vậy. Người ta thường nói "giấy trắng mực đen" - nhưng những con chữ được viết ra trên Inside the Box nhìn vậy mà không phải vậy”.

Dạo qua những tiêu đề bài viết của Inside the Bõ cũng có thể thấy được chơi chữ là phương thức tác giả thường xuyên sử dụng để truyền tải những thông điệp.

“Chuyện trẻ con” - chuyện chỉ “trẻ” chứ không “con”

Tóc em nhìn bù xù quá, nhưng “tóm gọn lại” là anh yêu

Chuyện cũ của biển cả, nên đừng "đem ra khơi".

“Chơi chữ không dừng lại ở đảo vần hay ẩn dụ, chơi chữ còn ở cách kết nối, gắn những con chữ vào với nhau để thể hiện ý nghĩa của câu chuyện. Bóc tách từng câu trả lời của nhân vật ra thành 1 câu chuyện cũng chính là cách Inside the Box chơi chữ” - Guyên.

Cũng đa dạng, phong phú như tiếng Việt, chơi chữ cũng biến hoá trong nhiều “hình thái, kích thước, màu sắc”, song tựu chung vẫn toát lên cái hồn của ngôn ngữ tươi đẹp, cái tài tình trong những ký tự tưởng chừng vô tri vô giác nhưng lại sâu thẳm nhiều tầng lớp ý nghĩa.

BEAT Network – Mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng.

Hotline: 0868 636 996
Email: [email protected]