Giải mã hành vi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Với sự chuyển dịch nền kinh tế theo hướng chuyển đổi số, điều này dẫn đến sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Sự thay đổi này tạo ra nhiều những thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp. Phân tích hành vi người tiêu dùng là cách để các doanh nghiệp định hướng và phát triển doanh nghiệp của mình phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế.

Sự Phát Triển Của Internet Kéo Theo Sự Phát Triển Của Thương Mại Điện Tử

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Internet tạo ra điều kiện và môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thương mại điện tử. Sự kết hợp của hai yếu tố này tạo ra một cuộc cách mạng trong hành vi mua sắm người dùng. Ngày càng nhiều những ứng dụng được ra đời nhờ có sự hỗ trợ của internet. Internet giúp kết nối mọi người trên toàn cầu một cách đơn giản và thuận tiện. Trên thực tế cho thấy, tất cả những công việc đều trở nên dễ dàng hơn khi có sự hỗ trợ của Internet. Việc tìm kiếm cũng trở nên nhanh chóng hơn. Người dùng sử dụng các thiết bị điện tử ngày càng nhiều và gia tăng một cách nhanh chóng theo thời gian.

Hành Vi Người Tiêu Dùng Trong Mua Sắm Online

Theo khảo sát cho thấy có khoảng 68.72 triệu người trên tổng số 97.8 triệu dân Việt Nam sử dụng Internet. Tính đến tháng 1/2021 (chiếm khoảng 70.3% dân số).

Bên cạnh đó, những khảo sát về mua sắm cho thấy độ tuổi từ 18 trở lên trong tổng số 1.787 người Việt Nam cho thấy kết quả lên đến 79%. Hầu hết mọi người đã sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến.

Điều này cho thấy, ngày càng nhiều người đang sử dụng thương mại điện tử trong mua sắm hàng ngày. Mua sắm qua thương mại điện tử giúp người dùng có những trải nghiệm đơn giản và dễ dàng hơn.

Dễ Dàng Tìm Kiếm Được Các Sản Phẩm Mình Cần Mua

Người dùng có thể tìm thấy hàng ngàn sản phẩm trên các trang thương mại điện tử. Với những thông tin chi tiết về sản phẩm, người dùng có thể tìm hiểu kỹ càng về nguồn gốc. Cách sử dụng và các thông tin pháp lý. Trước mỗi quyết định mua hàng, việc tìm kiếm thông tin là vô cùng cần thiết. Nó liên quan đến việc thực hiện một hành vi mua sắm của mình.

Trước mỗi quyết định mua hàng họ mong muốn hiểu rõ về thông tin sản phẩm. Mua sắm online giúp họ dễ dàng tìm kiếm được vô vàn sản phẩm khác nhau và dễ dàng đưa ra các lựa chọn của mình.

Người Mua Dễ Dàng So Sánh Các Sản Phẩm

Với đầy đủ các thông tin, người mua dễ dàng so sánh về giá cá, chất lượng sản phẩm. Tìm kiếm được nhiều sản phẩm với giá ưu đãi. Ngoài ra một thông tin vô cùng cần thiết đó là Feedback của những khách hàng mua trước đó. Tham khảo và so sánh các sản phẩm khác nhau sẽ giúp giảm thiểu khả năng mua hàng không tốt. Tìm kiếm được sản phẩm tốt nhất với mức giá tốt nhất sẽ giúp khách hàng nâng cao khả năng chốt đơn hàng hơn.

Sử Dụng Di Động Là Công Cụ Mua Hàng

Hiện nay việc sử dụng điện thoại di động để mua sắm không còn xa lạ đối với mỗi người. Vì vậy các trang web hay nền tảng thương mại bán hàng phải sử dụng các thiết kế thân thiện với giao diện di động. Cải thiện các thiết kế, sẽ giúp cho các trang mua sắm dễ dàng tiếp cận với người dùng hơn.

Thói Quen Xem Đánh Giá Của Hành Vi Người Tiêu Dùng

Tham khảo đánh giá người dùng trước khi quyết định mua hàng đóng vai trò khá quan trọng trước những quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thường khá tin tưởng vào những ý kiến đánh giá của người mua trước đó.

Chia Sẻ Trải Nghiệm Sau Mua Hàng

Xu hướng hành vi của người tiêu dùng thường là chia sẻ những trải nghiệm của mình với người khác. Dù là trải nghiệm tích cực hay tiêu cực cũng đều muốn bày tỏ cho những người sau. Thói quen trong tiêu dùng của mỗi người luôn sẽ cảm thấy an tâm khi có nhiều người sử dụng sản phẩm có đánh giá tốt.

Lựa Chọn Phương Thức Thanh Toán

Đây cũng là một trong những tiện ích mà người dùng vô cùng quan tâm khi mua sắm online. Nhiều phương thức thanh toán, người dùng sẽ mua bán dễ dàng hơn. Từ đó sẽ quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Những thói quen trong hành vi tiêu dùng của mỗi người thường sẽ được thay đổi theo thời gian. Không gian và từng thời điểm khác nhau. Vì vậy những người bán hàng nên nghiên cứu và đánh giá theo từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Để có thể tìm ra những phương hướng phát triển cho doanh nghiệp của mình.