Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T8/2023: T&A Ogilvy ra mắt Top One Studio, MMA công bố BXH “MMA SMARTIES Business Impact Index 2022”

T&A Ogilvy chính thức ra mắt Top One Studio – trung tâm cung cấp giải pháp sáng tạo toàn diện cho doanh nghiệp và creator. MMA Vietnam công bố BXH “MMA SMARTIES Business Impact Index 2022” khu vực APAC. WPP xây dựng quan hệ đối tác dữ liệu với Spotify nhằm cải thiện chất lượng chiến lược quảng cáo audio cho khách hàng. Và nhiều tin tức agency nổi bật khác sẽ được cập nhật trong bản tin Agency World số này.

Tin nổi bật

Chiều ngày 22/8, T&A Ogilvy tổ chức sự kiện ra mắt Top One Studio – giải pháp trọn gói cho các nhãn hàng và nhà sáng tạo (creator), đồng thời là trung tâm sáng tạo cho creator của Ogilvy ở Châu Á.

Theo giới thiệu, các sản phẩm – dịch vụ của Top One Studio được phân thành 3 nhóm, gồm Creator Generator, Creator Innovator và Creator Partner. Trong đó, Creator Generator được xem là một điểm mới, tạo nên sự khác biệt của Top One Studio trong bối cảnh đầy cạnh tranh tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này ra đời với định hướng trở thành một người bạn thân thiết của cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp sáng tạo.

Ban lãnh đạo Ogilvy tại buổi lễ ra mắt Top One Studio của T&A Ogilvy.
Nguồn: T&A Ogilvy

Top One Studio đã và đang cho ra mắt những nhà sáng tạo nội dung được tạo nên từ chính đội ngũ của mình và đặc biệt là được thiết kế dành riêng cho các nhãn hàng. Tiêu biểu là sự ra đời của creator ảo E.M. Sau 3 năm hoạt động thử nghiệm, E.M được chính thức giới thiệu với vai trò là content creator trong mảng thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

Ông Hoàng Tiến Giao – Phó Giám đốc Điều hành của T&A Ogilvy, đồng thời là Giám đốc Điều hành của Top One Studio – cho biết: “Top One Studio là một sản phẩm nằm trong quá trình chuyển đổi không ngừng nghỉ của T&A Ogilvy từ năm 2020. Với tinh thần sáng tạo không giới hạn, chúng tôi luôn chuyển mình cùng sự thay đổi của thị trường để có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả, mới mẻ và tăng khả năng tăng trưởng của khách hàng. Top One Studio sẽ mang những giải pháp sáng tạo đó đến với chính các bạn Content Creator để tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung tại Việt Nam”.

E.M được giới thiệu với vai trò là một content creator trong mảng thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
Nguồn: Top One Studio

MMA Vietnam vừa công bố bảng xếp hạng MMA SMARTIES Business Impact Index 2022 tại APAC. Đây là bảng xếp hạng tiếp thị hiện đại toàn cầu nhằm tôn vinh các agency, nhà quảng cáo, thương hiệu và nhà cung cấp giải pháp có đóng góp đáng kể cho tình hình kinh doanh chung của khu vực. Cụ thể:

  • Top 5 Brands in APAC: Heineken dẫn đầu với 272,1 điểm; theo sau lần lượt là Grab, KFC, Boost, McDonald’s.
  • Top 5 Advertisers in APAC: Unilever tiếp tục dẫn dầu với 800,7 điểm – bỏ xa các vị trí còn lại của Heineken, Nestlé, PepsiCo, Mondelez International.
  • Top 5 Solution Providers in Vietnam (APAC Region): Đứng đầu là Merkle với 81,6 điểm; theo sau lần lượt là D-ID, Prodigious, AkaDigital, TikTok.
  • Top 5 Creative Agencies in Vietnam (APAC Region): Leo Burnett giành vị trí Top 1 với 270,4 điểm; theo sau là Ogilvy, Publicis, Dentsy Redder, Hakuhodo.
  • Top 5 Digital/ Specialist Agencies in Vietnam (APAC Region): Đứng đầu là Digitas với 168,07 điểm; MSL theo sát với 152,6 điểm và các vị trí còn lại thuộc về T&A Ogilvy, ICON Media, PMAX.
  • Top 5 Media Agencies in Vietnam (APAC Region): EssenceMediacom dẫn đầu với 221,9 điểm; Mindshare theo sát với 218 điểm và các vị trí còn lại lần lượt là Dentsu Red Star, Spark Foundry, Zenith.
  • Top 5 Agency Networks in APAC: Đứng đầu là Mindshare Worldwide với 941,1 điểm – bỏ xa số điểm của Dentsu International, EssenceMediacom, Leo Burnett và Wavemaker.

Nguồn: MMA Vietnam

Tin vắn

Ngày 11/8, Make Believe Agency và MCN VTVcab – mạng lưới các nhà sáng tạo nội dung trực thuộc Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam – tiến hành ký hợp tác chiến lược, hướng đến mục tiêu đón sóng xu hướng livestream kết hợp KOC và Shoppertainment để thúc đẩy doanh số doanh nghiệp.

Make Believe Agency là một thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Bifrost thuộc Phú Thái Holdings Group. Make Believe Agency từng triển khai các chiến dịch IMC đa kênh, đa lĩnh vực cho nhiều nhãn hàng lớn. Trong đó, nổi bật nhất là dự án “Người Đi Bao” đồng hành cùng thương hiệu xe điện Dibao.

Cái “bắt tay” của Make Believe Agency và VTVcab có thể giúp doanh nghiệp Việt có thêm lựa chọn hợp tác cùng đơn vị MCN uy tín, kèm theo sự tư vấn chuyên nghiệp và cam kết KPI rõ ràng từ agency sáng tạo. Từ góc nhìn của KOC, KOL, việc gia nhập MCN có sự đồng hành của agency có thể giúp các nhà sáng tạo nâng cao uy tín và phát triển bài bản hơn trong môi trường nhiều cạnh tranh.

Ông Phùng Hải Long, Giám đốc Make Believe Agency, nhận định: “Thay vì booking nhỏ lẻ thì việc tạo nên mạng lưới KOC uy tín, có sự kiểm soát và đồng hành của cơ quan báo chí truyền thông và sự tư vấn tổng thể của đơn vị agency kinh nghiệm sẽ tạo nên các chiến lược hiệu quả. Từ đây, nhãn hàng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp, tăng tính lan tỏa và giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng”.

Nguồn: VnExpress

WPP vừa xây dựng mối quan hệ đối tác dữ liệu bên thứ nhất (first-party data partnership) với Spotify. Màn hợp tác này giúp Spotify trở thành nền tảng âm thanh kỹ thuật số đầu tiên được tích hợp trực tiếp vào bộ sản phẩm và giải pháp của WPP.

Theo đó, WPP sẽ tận dụng thông tin chi tiết về dữ liệu bên thứ nhất của Spotify để giúp khách hàng xây dựng chiến lược quảng cáo âm thanh kỹ thuật số hiệu quả và sáng tạo. Sự hợp tác này cũng sẽ mở rộng các chương trình đào tạo cho cả nhân viên lẫn khách hàng của WPP, tập trung vào sáng tạo âm thanh kỹ thuật số và các sản phẩm quảng cáo của Spotify. Ngoài ra, WPP còn có quyền truy cập sớm vào các nghiên cứu người dùng do Spotify hợp tác thực hiện cùng Neuro-Insight. Các nghiên cứu này chủ yếu xoay quanh về cách người nghe tương tác với âm thanh kỹ thuật số, qua đó, đề xuất cho thương hiệu những giải pháp quảng cáo âm nhạc và podcast hiệu quả.

Ông Stephan Pretorius, Giám đốc Công nghệ của WPP, cho biết: “Giữa bối cảnh giải trí và truyền thông phát triển nhanh chóng, audio streaming đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi nhận thấy âm thanh là một thành phần quan trọng của các hoạt động marketing. Do đó, mục đích của sự hợp tác này là tích hợp những hiểu biết sâu sắc của Spotify với nền tảng insight Choreograph để tạo ra những cách kết nối người dùng sáng tạo và phù hợp hơn”.

Nguồn: WPP

Omnicom Media Group (OMG) vừa ra mắt công cụ theo dõi ESG, cho phép OMG UK đo lường hiệu quả thực hành ESG của các media owners, từ đó giúp đối tác doanh nghiệp của OMG đưa ra quyết định đầu tư truyền thông sáng suốt và có trách nhiệm hơn.

Công cụ này được gọi là OMG Impact, sử dụng dữ liệu từ specialist agency Legacy Media để đo lường các hoạt động quản trị, xã hội và môi trường của media owners. OMG Impact cung cấp chỉ số ESG cho hoạt động đầu tư truyền thông, với khả năng đo lường chuyên sâu 12 danh mục ESG khác nhau như năng lượng, biến đổi khí hậu, quyền lao động… Dữ liệu sẽ được làm mới hàng tháng để ghi nhận sự nỗ lực của các media owners trong lĩnh vực này. Đồng thời, OMG cũng sẽ làm việc với các đố­i tác truyền thông để nêu bật những khía cạnh cần được cải thiện.

OMG Impact có thể được sử dụng để đánh giá mức độ phù hợp của chiến lược đầu tư truyền thông với cam kết ESG của khách hàng. Chính phủ Vương quốc Anh là đơn vị đầu tiên sử dụng OMG Impact, sau đó, công cụ sẽ được triển khai rộng rãi hơn trong những tháng tới.

Nguồn: KnowESG

Số liệu

Theo khảo sát “Gartner 2023 CMO Spend and Strategy Survey”, ngân sách marketing năm 2023 đang bị hạn chế do chi phí tăng cao. Đây là khảo sát thường niên được Gartner thực hiện vào tháng 3-4/2023, phỏng vấn 410 CMO và marketing leader ở khu vực Bắc Mỹ, Bắc và Tây Âu với quy mô công ty và doanh thu khác nhau.

Theo khảo sát, có đến 71% CMO cho biết họ đang thiếu ngân sách để thực hiện đầy đủ chiến lược marketing vào năm 2023. Ngoài ra, ngân sách marketing năm nay chiếm 9,1% tổng doanh thu công ty – dù vẫn duy trì sự ổn định nhưng đã giảm nhẹ so với mức 9,5% của năm 2022. Ông Ewan McIntyre, Chief of Research & VP Analyst tại Gartner Marketing, nhận định: “Ngân sách hạn chế, chi phí tăng và năng suất thấp đang siết chặt khả năng chi tiêu của CMO. Khi biến động của nền kinh tế dần trở thành một điều bình thường, nhiều CMO đã cân nhắc những rủi ro về chi phí trong kế hoạch năm 2023 của họ”.

Ngân sách marketing năm nay chiếm 9,1% tổng doanh thu.
Nguồn: Gartner

Bên cạnh đó, 75% CMO đang phải đối mặt với áp lực “làm nhiều hơn với ngân sách ít hơn” nhằm mang lại tăng trưởng có lợi nhuận trong năm 2023. Vì lý do này, 86% marketer cho biết họ đã phải thay đổi đáng kể cách thức thực thi chiến lược marketing nhằm đạt được kết quả bền vững.

Các CMO cũng đang chứng kiến mức đầu tư vào công nghệ rơi xuống mức thấp nhất, chỉ còn 42% vào năm 2022, giảm từ mức 58% năm 2020. Do đó, 75% marketer đang chịu áp lực trong việc cắt giảm chi tiêu cho martech trong năm nay để mang lại ROI tốt hơn.

75% CMO đang chịu áp lực trong việc cắt giảm chi tiêu cho martech.
Nguồn: Gartner

Ngoài ra, các CMO dự kiến tăng chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội và giảm chi tiêu cho quảng cáo tìm kiếm (search advertising). Cụ thể, phương tiện truyền thông trả phí (paid media) hiện dẫn đầu về tỷ lệ ngân sách – chiếm 25,6% tổng ngân sách năm 2023. Theo sau là công nghệ tiếp thị – marketing technology (25,4%), nhân sự (24,6%) và agencies (23,3%). Xét riêng ngân sách phương tiện truyền thông trả phí, quảng cáo trên mạng xã hội hiện là kênh được đẩy mạnh đầu tư, theo sau là digital video advertising và influencer marketing.

Nguồn: Gartner

Agency Review

AOR

Havas Vietnam vừa được K Plus (K+) – nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả phí tại Việt Nam – bổ nhiệm vị trí Integrated Media Agency, giữ vai trò lập kế hoạch và thực thi các hoạt động truyền thông tích hợp cho K+ trong thời gian tới.

Chia sẻ về mối quan hệ hợp tác này, ông Thomas Jayet – Giám đốc Điều hành K+ – cho biết: “Thị trường truyền hình trả phí tại Việt Nam đang nhanh chóng chuyển đổi sang bối cảnh kỹ thuật số. Do đó, điều quan trọng với chúng tôi lúc này là cộng tác với một đối tác nhanh nhẹn, lấy người tiêu dùng làm trung tâm và có hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng dựa trên dữ liệu. Chúng tôi cho rằng đây là những yếu tố cần thiết để thúc đẩy thành công của K+ trên thị trường. Do đó, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự hợp tác với Havas Team tại Việt Nam”.

Ông Alexandre Sompheng, Giám đốc Điều hành Havas Vietnam, nói thêm: “Phương pháp cốt lõi của Havas là lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó phân bổ nguồn lực phù hợp cho một mục tiêu kinh doanh cụ thể. Havas tin tưởng rằng cách làm việc đa ngành sẽ mang lại nhiều tác động ý nghĩa đối với mục tiêu thương hiệu của K+, nhất là trong việc tăng cường gắn kết với người tiêu dùng. Chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu hành trình này cùng K+ và đưa câu chuyện thành công của họ tại Việt Nam đi xa hơn nữa”.

Nguồn: Branding in Asia

McCann Worldgroup và McCann Relationship Marketing (MRM) vừa giành được vị trí Global Brand Lead cho thương hiệu Durex tại Châu Âu và Hoa Kỳ. Theo đó, đội ngũ MRM UK và McCann London sẽ hợp tác với các agency của McCann Worldgroup trên khắp Châu Âu để phát triển mô hình truyền thông tiếp thị mới và xây dựng hệ sinh thái thương hiệu (brand ecosystem) cho Durex. Trước đó, McCann Worldgroup cũng đã từng hợp tác với nhiều thương hiệu khác của Reckitt (công ty chủ quản Durex) như Lysol, Enfamil, Nurofen và Dettol.

Ioana Filip, Chief Creative Officer tại MRM UK, nhận định Durex là một trong số ít các thương hiệu hiện diện trong khoảnh khắc thăng hoa của người tiêu dùng, giúp họ bảo vệ sức khoẻ tình dục, chống lại những thành kiến và mở ra những cuộc trò chuyện thân mật giữa các quốc gia và nền văn hóa. “Một thương hiệu mạnh, một client dũng cảm, một danh mục sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong đời sống – đây là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi sáng tạo nên tác phẩm thương hiệu có thể thay đổi văn hóa”, bà chia sẻ.

Nguồn: LBBOnline

Thay đổi nhân sự

Ngày 23/8 vừa qua, Publicis Groupe Vietnam thông báo bổ nhiệm 3 lãnh đạo cấp cao mới. Cụ thể, ông Pepper Feraren sẽ đảm nhận vị trí Chief Strategy Officer, ông Paolo Garcia giữ chức Chief Creative Officer và ông Julian Brzoska giữ chức Chief Growth Officer. Sau khi Paolo Garcia được bổ nhiệm vị trí mới, Chandu Rajapreyar sẽ thay ông đảm nhận vai trò Executive Creative Director của Leo Burnett tại Vietnam.

Publicis Groupe Vietnam kỳ vọng bộ ba lãnh đạo cấp cao này sẽ tăng cường các giải pháp của Groupe bằng cách kết hợp tính sáng tạo với dữ liệu, đổi mới thương mại và công nghệ, đồng thời tận dụng hiểu biết sâu sắc về thị trường để mang lại kết quả kinh doanh vượt trội cho đối tác khách hàng.

Kate Bayona-Garcia, CEO của Publicis Groupe Vietnam, chia sẻ rằng sau chuỗi chiến thắng tại các giải thưởng sáng tạo vào năm ngoái, Publicis Groupe Vietnam cần tiếp tục đặt ra những chuẩn mực phát triển mới. Và việc thay đổi ban lãnh đạo có thể giúp tập đoàn giải quyết những thách thức cấp bách cho đối tác khách hàng, đồng thời mở ra các cơ hội tăng trưởng to lớn hơn.

Từ trái qua phải: ông Pepper Feraren, ông Paolo Garcia, bà Kate Bayona-Garcia, ông Julian Brzoska và ông Chandu Rajapreyar.
Nguồn: Campaign Asia

AnyMind Group vừa thông báo việc CEO Kosuke Sogo được bổ nhiệm vào Ban Quản trị của MMA Global tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC). Ban Quản trị của MMA Global tại khu vực APAC bao gồm các nhà lãnh đạo từ các công ty lớn trên thị trường như Google, Meta, Grab, TikTok, Publicis, Procter & Gamble, Inmobi, Income Insurance…

Chia sẻ về nhiệm vụ mới, ông Sogo cho biết: “Việc bổ nhiệm khẳng định sự cống hiến của AnyMind Group trong 7 năm qua. Chúng tôi tập trung phát triển các nền tảng công nghệ trong lĩnh vực thương mại và tiếp thị, và tôi mong được hợp tác cùng các thành viên trong Ban Quản trị để thúc đẩy ngành thương mại cũng như giúp doanh nghiệp phát triển, tiếp cận và tương tác với khách hàng”.

Ông Kosuke Sogo, CEO AnyMind Group.
Nguồn: Kosuke Sogo / LinkedIn

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp