YouNet ECI: Báo cáo thị trường Sản phẩm Chống nắng trên sàn thương mại điện tử tháng 7/2023

Tháng 7/2023, ngành hàng Sản phẩm Chống nắng ghi nhận sự sụt giảm nhẹ 6% doanh thu trên các sàn thương mại điện tử, theo báo cáo mới nhất do công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) – một thành viên của YouNet – thực hiện.

Doanh thu sàn Shopee vẫn tăng, bất chấp sự sụt giảm của tổng doanh thu ngành hàng

Báo cáo của YouNet ECI sử dụng dữ liệu thu thập hàng ngày từ 7.350 gian hàng kinh doanh sản phẩm chống nắng (kem chống nắng, sữa chống nắng, tinh chất chống nắng…). Đây là các gian hàng có ghi nhận doanh thu trong tháng 7 trên ba sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee và Lazada.

YouNet ECI xử lý tập dữ liệu lớn này bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn phân tích ngành hàng để tính ra chính xác doanh thu (theo Gross Merchandise Value) và thị phần của từng thương hiệu. Nhờ công nghệ AI, YouNet ECI cũng loại trừ hơn 686,61 tỷ đồng GMV ảo (thuộc các trường hợp quà tặng kèm, định giá sản phẩm sai hoặc gian lận) nhằm phản ánh chính xác nhất sức mua thật trên các sàn.

Kết quả cho thấy trong tháng 7/2023, ngành hàng Sản phẩm Chống nắng đạt tổng doanh thu 168,08 tỷ đồng trên ba sàn thương mại điện tử, giảm 6% so với tháng trước. Như vậy, sau 2 tháng tăng trưởng liên tiếp, ngành hàng Sản phẩm Chống nắng đã có sự sụt giảm doanh thu. Trong đó, có đến 81,8% trong tổng GMV của ngành hàng là đến từ sàn Shopee, còn Tiki và Lazada chiếm chỉ lần lượt 0,4% và 17,8% thị phần.

Shopee cũng là sàn duy nhất có ghi nhận sự tăng trưởng GMV ngành hàng trong tháng 07 với mức tăng 2%, trong khi Lazada và Tiki giảm mạnh, lần lượt giảm 31% và 50%. Đóng góp lớn vào tăng trưởng cho sàn Shopee là hai nhãn hàng Sunplay Skin Aqua và Vichy. Doanh thu hai nhãn hàng này trên Shopee lần lượt tăng 0,92% và 2,58%. Trong khi đó cả hai nhãn top đầu là Anessa và La Roche-Posay đều giảm GMV.

Nhóm gian hàng Mall bất ngờ sụt giảm doanh thu

Tháng 7/2023, kênh Official Shops (Shop Mall) tiếp tục chiếm ưu thế về doanh thu trong ngành hàng với 55,6% thị phần. Tuy nhiên, so với tháng 06/2023, GMV lại giảm 14%. Ngược lại, kênh Non-official shops (seller thường, cửa hàng phân phối không chính hãng) lại có sự tăng nhẹ về doanh thu với mức 5%, nâng thị phần của nhóm này lên 44,4%. Đây là xu hướng tăng trưởng ngược so với các tháng trước và là dấu hiệu cho thấy sự hạ nhiệt trong các chương trình kích cầu của các nhãn hàng.

Đối với sàn Shopee, sau nhiều tháng là động lực tăng trưởng của ngành hàng, nhóm Official Shop (Shopee Mall) đã giảm 0,2% GMV trong tháng 7. Trong đó, hai gian hàng chính hãng đứng đầu là Anessa và La Roche-Posay đều có doanh thu sụt giảm so với tháng 06, lần lượt giảm 17% và 41%. Ngược lại, nhóm Non-official Shops đã bất ngờ tăng doanh thu, cán mức 2,2%. Đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng này là hai shop Hasaki Official Store và ENPI, khi GMV lần lượt tăng mạnh 17% và 29%.

Đối với sàn Lazada, nhóm gian hàng LazMall sụt giảm mạnh 32,2% doanh thu, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực cho GMV tổng của ngành hàng trên toàn sàn Lazada, đặc biệt là khi nhóm LazMall đang chiếm đến 79% tỷ trọng ngành hàng trên sàn này. Trong đó, ba gian hàng chính hãng đứng đầu là Anessa, Watson và La Roche-Posay đều có doanh thu giảm mạnh so với tháng 06, lần lượt giảm 16% , 65% và 69%.

Anessa và La Roche-Posay dẫn đầu doanh thu ngành hàng trong tháng 7

Mặc dù cả hai nhãn hàng Anessa và La Roche-Posay đều giảm doanh thu so với tháng 6, lần lượt giảm 33% và 42%. Tuy nhiên đây là chỉ báo doanh thu trở lại mức bình thường sau khi doanh thu của cả hai nhãn hàng này tăng mạnh vào tháng 6. Trong tháng 07/2023, Anessa và La Roche-Posay dẫn đầu doanh thu ngành hàng Sản phẩm Chống nắng với doanh thu lần lượt cán mốc 24,52 tỷ đồng và 17,58 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong Top 10 dòng sản phẩm Chống nắng bán chạy nhất thì dòng ANESSA Perfect UV Sunscreen Skincare Milk vẫn tiếp tục là dòng sản phẩm chống nắng bán chạy nhất, dù GMV giảm 43%. Kế đến là dòng La Roche-Posay Anthelios UVMune 400 Gel-Crème Oil Control, dù GMV giảm 22%.

Ngoài ra, Shopee vẫn là sàn đóng góp nhiều nhất về mặt doanh thu cho Top 10 dòng sản phẩm bán chạy nhất, đạt mức 38,58 tỷ đồng, gấp hai lần so với đóng góp doanh thu từ sàn Lazada. Nguyên nhân của sự chênh lệch này có thể bắt nguồn từ việc giá bán trung bình của các sản phẩm chống nắng được mua trên sàn Shopee trong tháng 7/2023 có giá thấp hơn đáng kể so với các sản phẩm được mua trên Lazada (giá chưa bao gồm các mã voucher áp dụng khi thanh toán).

Tải báo cáo bản đầy đủ tại đây.

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:

  • Nghiên cứu & thấu hiểu xu hướng thị trường.
  • Phân tích danh mục sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega.
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT.

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 - [email protected] (Mr. Trường – Marketing Department)