Marketer Đoàn Trần Mỹ Duyên
Đoàn Trần Mỹ Duyên

B2B Marketing @ BeHunter Lead is First

Áp dụng ERP mô hình dịch vụ cho thị trường B2B tại Việt Nam

Câu chuyện áp dụng ERP mô hình dịch vụ cho thị trường B2B tại Việt Nam, trước hết thì cần làm rõ tại sao lại là ERP? mà không phải là CRM, CDP hay các mô hình Data Center, Automation,.. có không ít các cuộc thảo luận, chia sẻ quan điểm rằng nền tảng nào nên được doanh nghiệp đưa vào ứng dụng đầu tiên; hoặc vai trò và mối quan hệ giữa các nền tảng này được thể hiện như thế nào?

Nhưng để trả lời được câu hỏi phần mềm nào nên / cần thiết được triển khai đầu tiên thì tùy thuộc rất nhiều vào mục tiêu nào của ban giám đốc như việc tối ưu hóa vận hành và các nguồn lực doanh nghiệp (ERP), hay quản trị các mục tiêu liên quan tới khách hàng (CRM), tối ưu hiệu quả - chí phí quảng cáo bằng dữ liệu khách hàng (CDP),.. nhiệm vụ nào cũng quan trọng như nhau.

Làm sao doanh nghiệp biết nên ưu tiên sử dụng hệ thống nào?
Bạn có thể xem cụm từ đầu tiên là có thể cân nhắc. Sau đó là vấn đề về chi phí và tiến độ ứng dụng Công nghệ.

  • ERP [ENTERPRISE] - Enterprise Resource Planning
  • CDP [CUSTOMER DATA] - Customer Data Platform
  • CRM [CUSTOMER RELATIONSHIP] - Customer Relationship Management
  • CPM [CORPORATE PERFORMANCE] - Corporate Performance Management
  • HRM [HUMAN RESOURCES] - Human Resources Management
  • DMP [DATA PLATFORM] - Data Management Platform

Một quy trình kinh doanh sản phẩm dịch vụ với 2 phân khu riêng biệt gồm: Marketing & Sale và Vận hành nội bộ được miêu tả bên dưới.

Dịch vụ được nhắc tới trong bài viết này là dạng trải nghiệm dịch vụ số, về quản lý dự án, báo giá khách hàng, chốt deal và phần triển khai deal này trong doanh nghiệp.

Quy trình này thực chất chưa thể hiện toàn bộ các vấn đề của ngành dịch vụ, một trong những lĩnh vực phức tạp nhất (một phần có yếu tố con người) trong vận hành. Ngoài các quy trình hay phần mềm được thiết lập sẵn, yếu tố con người trong toàn bộ quy trình trong doanh nghiệp dịch vụ thường được đánh giá cao và được sự đầu tư từ phía BGĐ bằng các hoạt động cụ thể như: chương trình đào tạo, chia sẻ từ các lãnh đạo phòng ban,..

Hơn nữa, cùng là lĩnh vực B2B (Business to Business) nhưng thực chất trong thị trường B2B được chia làm rất nhiều các lĩnh vực khác nhau.

Một số ngành/lĩnh vực cung cấp sản phẩm dịch vụ cho thị trường B2B mà khi liệt kê ra bạn sẽ nghe quen thuộc hơn, ví dụ như:

  • Bán hàng hóa là vật liệu xây dựng, công trình xây dựng, thầu xây dựng.

  • Các dự án thiết kế cung cấp nội thất cho các công ty, văn phòng, xí nghiệp, nhà máy.

  • Dịch vụ điện, nước, sửa chữa các thiết bị văn phòng.

  • Cho thuê văn phòng, cho thuê khu vực tổ chức hội thảo, sự kiện, talkshow,..

  • Coworking Space, các đơn vị môi giới/ cho thuê văn phòng trung gian.

  • Dịch vụ thành lập doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh.

  • Dịch vụ thuế, kế toán, HR Management,.. thuê ngoài

  • Văn phòng phẩm (đặt hàng với min items được thiết lập sẵn).

  • Bán sỉ, số lượng lớn / deal.

  • Bán cho nhà phân phối cấp 2, các đơn vị đại lý bán hàng bên dưới.

  • Quà tặng doanh nghiệp, các ấn phẩm quảng cáo, quà tặng cho các buổi hội thảo, sự kiện, hoặc các sản phẩm kỷ niệm chương.

  • Cung ứng dịch vụ khác (đưa rước nhân viên, dịch vụ vệ sinh văn phòng, dịch vụ vệ sinh tòa nhà,..) theo các gói tùy chỉnh, theo tháng hoặc được tính theo năm.

  • Cung cấp nguyên/ nhiên vật liệu trong quá trình sản xuất sản phẩm.

  • Các dịch vụ cung cấp cho nhà máy, đơn vị dịch vụ dành cho chuỗi cung ứng.

  • Dịch vụ in ấn, trang trí, triển khai setup văn phòng, cửa hàng. Các dịch vụ khai trương hoặc các dịch vụ liên quan.

  • Dịch vụ quảng cáo, truyền thông, agency, media solutions, booking, OOH agency, SEO Agency.

  • Quản lý inventory báo chí, booking, KOL, KOC, PR partners.

  • Dịch vụ đào tạo, khóa học, trainning, coaching,.. dành cho các cá nhân (thường là cấp quản lý) hoặc đào tạo nội bộ cho phòng ban/ doanh nghiệp.

  • Giải pháp tài chính cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp: cho vay, thanh toán, ứng lương nhân viên,..

  • Dịch vụ bảo hiểm, khám - chăm sóc sức khỏe,.. dành cho các nhóm nhân sự trong công ty.

  • Xưởng, nhà máy sản xuất (OEM, gia công,..)

  • Các nền tảng trung gian làm cầu nối giữa NCC và End Users: nền tảng ecommerce B2B, sàn TMĐT dành cho thị trường sỉ,..

  • Các doanh nghiệp tư vấn tài chính, tư vấn hệ thống công nghệ, server, domain, website,..

  • Các Quỹ đầu tư, Hub kết nối

Việc ứng dụng ERP vào các hoạt động vận hành kinh doanh trong lĩnh vực B2B ở tùy ngành kinh doanh cụ thể lại vô cùng khác nhau và đòi hỏi các đơn vị tư vấn lẫn doanh nghiệp trong chính mô hình đó cũng cần cởi mở và chia sẻ các hoạt động nội tại và quy trình có sẵn (trao đổi trực tiếp, bảng biểu, tài liệu có sẵn hay với bất kỳ hình thức thực thi quy trình nào) mà doanh nghiệp đang áp dụng. Từ đó, đơn vị Công nghệ mới có thể tùy biến và giúp doanh nghiệp của bạn ứng dụng ERP (CRM hoặc bất kỳ các phần mềm nào) vào doanh nghiệp thành công.

Việc áp dụng phần mềm nào để vận hành doanh nghiệp trong mô hình dịch vụ B2B, bạn đã hình dung được vấn đề của chính doanh nghiệp và kỳ vọng đạt được gồm những gì chưa? Để lại các chia sẻ của bạn nhé!

Trong B2B, vì quy trình Mua - Bán vốn rất phức tạp, nên việc triển khai công nghệ trong các doanh nghiệp này cũng không đơn giản, mà cần đi sâu sát vào các nghiệp vụ cụ thể, quy trình giữa các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp; đó mới chỉ là về mặt hệ thống.

Hơn nữa, việc ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người - bao gồm cả cấp lãnh đạo, quản lý cấp trung và nhân sự trực tiếp thực thi. Một khảo sát tại linkedin cho thấy yếu tố con người chiếm lên đến 80% trong việc ứng dụng phần mềm (CRM / ERP) thành công.

Một khảo sát được hoàn thành trên nền tảng Linkedin

------------

Vậy làm cách nào để xây dựng ERP hay ứng dụng công nghệ bất kỳ cho (toàn bộ / đa số) các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ? Mình sẽ tranh thủ chia sẻ dần các phương án ứng dụng CRM và ERP trong doanh nghiệp dịch vụ.

Còn nếu doanh nghiệp của bạn cũng đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, đừng ngần ngại chia sẻ các vấn đề đang diễn ra ngay trong doanh nghiệp của bạn với mình; mình sẽ tổng hợp lại các vấn đề để đồng hành đưa ra giải pháp vận hành phần mềm phù hợp nhất.

Để lại bình luận bên dưới hoặc trò chuyện thêm với mình tại Linkedin