Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 8/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến bản tin Social Listening ngành thương mại điện tử tháng 8/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 7 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Nhờ vào sự cố gắng và nỗ lực, Việt Nam đã vinh dự trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á (xếp ở vị trí đầu tiên là Indonesia). So với xu hướng của thế giới thì xu hướng ngành thương mại điện tử Việt Nam có chiều hướng tăng trưởng mạnh. Những năm tiếp theo, thị trường thương mại điện tử nước ta dự báo là cuộc đại chiến của các ông lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki. Hiện nay còn có thêm sự gia nhập của TikTok Shop – kênh mua sắm gây nhiều tiếng vang nhất.

Shopee vẫn “chễm chệ” ở vị trí Top 1 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử với 71,07 điểm Total Score. Trong tháng 7 vừa qua, chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN” (AOSD) 2023 diễn ra với mục tiêu tối ưu trải nghiệm người dùng, đẩy mạnh mua sắm trực tuyến giữa các quốc gia ASEAN. Nền tảng thương mại điện tử Shopee phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), đồng hành tham gia chương trình. Đây là một trong những sự kiện quy mô lớn hàng đầu tại ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử. Mục tiêu là nhằm thúc đẩy các hoạt động trong ngành này và cả quá trình chuyển đổi số của toàn khu vực.

Bên cạnh đó, Shopee cũng hoạt động rất năng nổ trên nền tảng mạng xã hội Facebook thu về 51.883.170 lượt tương tác. Bài viết minigame “Đua tương tác đỉnh – Đập hộp quà xịn” là bài viết có lượng tương tác cao nhất với 5.437.331 lượt.

TikTok Shop vươn lên chiếm lĩnh vị trí Top 2 với 70,92 điểm Total Score. Cùng với sự tăng trưởng mạnh của thương mại điện tử, TikTok Shop dần trở thành một kênh mua sắm “khủng” khi 1 phần 3 người dùng TikTok cân nhắc mua hàng trên TikTok Shop vì nội dung LIVE mới mẻ, sáng tạo đến từ nhà sáng tạo nội dung/ thương hiệu/ người nổi tiếng.

Nguyễn Kim vẫn giữ vững vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử với 17,21 điểm Total Score. Trong tháng 7, Nguyễn Kim tung ra rất nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn dành tặng đến cho quý khách hàng. Nổi bật như bài viết trên fanpage “Mua 1 được 2 - Mua Laptop chỉ 8tr, được thêm ưu đãi máy in” mang về 15.745 lượt tương tác.

Điện máy Xanh vượt lên những “ông lớn” khác, chiếm vị trí Top 2 với 10,62 điểm Total Score. Chương trình “Cùng Điện máy Xanh rước deal tưng bừng, hè cháy cùng chương trình hot” tung ra nhiều khuyến mãi khi mua hàng cho người tiêu dùng. Ngoài ra, “Chọn TV 4K – Chân ái mọi nội dung giải trí” là bài viết nhận được tương tác nhiều nhất trên fanpage với 9.367 lượt.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 81,04% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm gần 80% lượng thảo luận.

Thực hiện quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) được giao nhiệm vụ triển khai “Đề án xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành”. Đề án sẽ liên kết, kết nối các sàn thương mại điện tử địa phương với nhau và với các sàn thương mại điện tử phổ biến, tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều hiệu quả.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành thương mại điện tử tháng 8/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết