Cannes Lions Là Gì? Vì Sao Gọi Đây Là Chuẩn Mực Cao Nhất Của Marketing & Communication?

Luôn được nhắc đến như một ‘ngôi vương’ cao nhất của ngành Marketing & Communication toàn cầu, Cannes Lions thực sự là những gì mà tất cả người tài trong giới đều tranh nhau hướng về như vậy? Hãy cùng AIM Academy tìm hiểu về festival danh giá này nhé!

cannes lions là gì

Nội dung bài viết:

  • Cannes Lions là gì? Những ai sẽ có mặt tại Cannes Lions?

  • Cannes Lions Awards - Giải thưởng mà mọi marketers khao khát

  • Điểm hẹn của ngành sáng tạo toàn cầu

  • Young Lions Competitions - Bệ phóng của các tài năng trẻ

  • Chương trình đào tạo được chứng nhận bởi Cannes Lions

I. Cannes Lions là gì? Những ai sẽ có mặt tại Cannes Lions?

Được mệnh danh là “giải Oscar” của ngành Marketing & Communication, Cannes Lions là Liên hoan Sáng tạo danh giá nhất thế giới. Cannes Lions mang sứ mệnh tôn vinh sự xuất sắc trong sáng tạo từ năm 1954 đến nay, với mục tiêu mang tới một điểm đến toàn cầu và thiết lập chuẩn mực sáng tạo thúc đẩy sự tiến bộ. Liên hoan được tổ chức tại Cannes (Pháp) vào tháng 6 hàng năm, thu hút hơn 15.000 đại diện đến từ 95 quốc gia.

stage at cannes lions

Bầu không khí tràn ngập sự trang trọng, tất cả khán giả đều dành trọn sự tập trung của mình để chào đón và tôn vinh các tác phẩm sẽ làm nên tiêu chuẩn mới cho ngành sáng tạo trên toàn cầu sau mùa giải năm nay!

Và với sự tham gia của vô số những ‘bộ não’ tuyệt vời của ngành, tất cả những người tham dự Cannes Lions đều sẽ có cơ hội kết nối và học hỏi từ những tư duy sáng tạo đẳng cấp thế giới với mục tiêu cuối cùng là tạo ra được những giá trị to lớn trong kinh doanh bền vững dành cho doanh nghiệp.

Tâm điểm chú ý của Liên hoan Cannes Lions bao gồm:

  • Cannes Lions Awards: Giải thưởng vinh danh các chiến dịch sáng tạo của các thương hiệu và agency đã đăng ký tham dự và vượt qua các vòng tuyển chọn gắt gao.

  • Các hoạt động chia sẻ, kết nối, thảo luận về ngành bao gồm các buổi hội thảo, talkshow xoay quanh các chủ đề nóng hiện nay.

  • Young Lions Competitions: Sàn đấu dành cho tài năng trẻ dưới 30 tuổi đại diện các nước trên toàn cầu so tài bằng các đề bài giả lập với các hạng mục hàng năm đa dạng, trải dài từ Print, PR, Media, Digital, cho đến Design và Film.

II. Cannes Lions Awards - Giải thưởng mà mọi marketers khao khát

Phần được mong chờ nhất của Liên hoan là:

Cannes Lions Awards - Giải thưởng vinh danh những chiến dịch sáng tạo xuất sắc nhất ngành Marketing & Communication toàn cầu, và qua mỗi năm, thiết lập những chuẩn mực mới và cao hơn trong ngành.

Đây là giải thưởng mà các thương hiệu và agency lớn nhỏ trong ngành đều mong muốn chạm tới, vượt qua hàng nghìn cái tên khác để cầm trên tay chiếc trophy danh giá nhất trong sự nghiệp.

Đơn vị gửi công trình đi tranh giải sẽ được yêu cầu cung cấp những thông tin về thương hiệu, đội ngũ sáng tạo, ngành hàng, khu vực, thời gian diễn ra chiến dịch, ngân sách, thị trường mục tiêu, cùng những dữ liệu chứng minh tính hiệu quả và sáng tạo của chiến dịch.

Những công trình sáng tạo tham gia tranh giải sẽ được hội đồng giám khảo uy tín của Cannes Lions đánh giá qua các tiêu chí chính:

  • Ý tưởng

  • Chiến lược

  • Kết quả và ảnh hưởng tạo ra

Ghi nhận ngay sau tuần lễ Cannes 2023, Ogilvy đã được vinh danh với tư cách là một trong những công ty sáng tạo hàng đầu thế giới với các công trình đoạt giải trải rộng trên nhiều hạng mục.

Ogilvy đã được vinh danh với tổng cộng 64 giải Lions — bao gồm 1 giải Titanium, 2 giải Grand Prix, 9 giải Vàng, 23 giải Bạc, 29 giải Đồng cũng như 128 tác phẩm được chọn vào shortlist.

Trong đó, có một vài công trình nổi bật đã để lại nhiều ấn tượng như campaign Corona Extra Lime hay Proudly Second Best thuộc về IKEA.

Vào ngày cuối cùng của liên hoan Cannes Lions, dự án “Corona Extra Lime” của Corona, được phát triển thông qua sự hợp tác giữa DAVID và draftLine, đã được công nhận với giải Titan Lion, nhằm tôn vinh “sự sáng tạo thay đổi cuộc chơi”.

Với bối cảnh Trung Quốc là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới, do đó đối với Corona Trung Quốc, tình trạng thiếu hụt chanh chất lượng cao là một thách thức. Bức xúc hơn, gần 1/4 nông dân cả nước sống trong cảnh nghèo đói. Vì thế, thay vì chỉ nhập khẩu chanh chất lượng cao, Corona hợp tác với chính quyền địa phương và các nhà lãnh đạo ngành để cung cấp cho nông dân kiến thức và công cụ cần thiết để trồng chanh chất lượng và tăng năng suất.

Với Corona Extra Lime, thương hiệu này đã tạo ra một hoạt động kinh doanh hoàn toàn mới, vừa giải quyết vấn đề cung ứng chanh của Corona, vừa cung cấp cho những người nông dân đang gặp khó khăn của Trung Quốc một cứu cánh kinh tế quan trọng.

Ngoài ra, "Proudly Second Best" của IKEA cũng đã được thêm vào danh sách dài dằng dặc các tác phẩm đoạt giải của Ogilvy, mang về giải Vàng trong hạng mục Phim. IKEA có tất cả các món đồ nội thất mà những bậc phụ huynh cần để tạo nên một tổ ấm hoàn hảo cho gia đình nhỏ của họ.

Nhưng chiến dịch mới của Al-Futtaim IKEA, được tạo ra với sự hợp tác của DAVID Madrid và INGO Hamburg, đã tự hào nhấn mạnh rằng các mặt hàng của thương hiệu này chỉ tốt thứ hai khi so sánh với chính bản thân những người cha, người mẹ bằng các quảng cáo cho thấy trẻ con còn ngủ ngon hơn, chơi vui hơn khi được ở trong lòng bố mẹ.

camp IKEA

camp IKEA

Với chúng, chỗ nghỉ ngơi êm ái nhất chẳng phải là các sản phẩm IKEA hay các món đồ chơi đắt tiền, mà chính là vòng tay, là bờ vai của cha mẹ!

III. Điểm hẹn của ngành sáng tạo toàn cầu

Tham dự Cannes Lions Festival là một trong những giấc mơ của người làm marketing. Bạn sẽ sống trong một tuần lễ tràn ngập sự sáng tạo, bao gồm một chuỗi các hội nghị, hội thảo, triển lãm, lễ trao giải, buổi đào tạo… được dẫn dắt bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới. Đây là nơi quy tụ những kiến thức và xu hướng nóng hổi của ngành.

Là nơi quy tụ của hàng trăm nghìn những tư duy về kinh doanh và sáng tạo của toàn thế giới, liên hoan Cannes Lions đã thực sự trở thành điểm xuất phát của rất nhiều sự thay đổi chóng mặt trong ngành sáng tạo này.

Bên cạnh đó, đến với Cannes Lions cùng rất nhiều những sự kiện/workshops lớn nhỏ với sự quy tụ đông đảo những cái tên lớn trong ngành sáng tạo thế giới, bạn còn được lắng nghe về những insight chân thực và mang tính thực thi cao cực kỳ quý giá từ những case study hay nhất.

Trong vô vàn những hoạt động và hội thảo diễn ra trong suốt tuần lễ liên hoan Cannes Lions 2023, có một số chủ đề được tập trung thảo luận:

1. Back to brand (Quay về thương hiệu & Cách thức mới để xây dựng thương hiệu)

Dẫu cho các doanh nghiệp mải chạy theo các chương trình khuyến mãi, thu hút mua hàng để tăng trưởng doanh thu, nhưng thứ cần nhất đối với tăng trưởng organic vẫn là thương hiệu. Hãy khai thác và tập trung sáng tạo ở những khía cạnh mới hơn để thương hiệu không bao giờ là cũ đối với khán giả.

2. Reset with AI (Quay trở lại từ đầu với AI)

Các diễn giả tại Liên hoan năm nay đã có quan điểm chung: mặc dù trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều lợi ích, nhưng sự thông suốt của con người vẫn sẽ tiếp tục tạo nên sự sáng tạo có tác động. Lời khuyên là sử dụng AI như bất kỳ công nghệ hoặc công cụ nào khác.
Community-first creativity (Tính sáng tạo vì cộng đồng) - Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu, chẳng hạn như thu hút thêm nhiều khán giả hơn với mức độ gắn kết cao hơn, dễ dàng theo kịp và song hành cùng các nhà sáng tạo, về lại với các insight “niche” hơn thay vì lối tư duy phổ thông thường có,...

3. Go for growth (Hướng tới sự phát triển)

Để làm được điều này, thương hiệu - agency - khán giả mục tiêu cần phải có chung một ngôn ngữ. Thêm vào đó, các rào cản cũng cần được làm rõ, khán giả cũng cần được tiếp động lực để trở nên gắn bó hơn.

4. Seize the future (Nắm bắt tương lai trong thời kỳ “đa” khủng hoảng)

Thương hiệu thời đại mới cần biết cách tận dụng sáng tạo để thu hẹp khoảng cách giữa giá trị và hành động. Các doanh nghiệp cũng không nên bỏ quên công nghệ, hãy tận dụng chúng để tạo ra những giá trị lớn lao hơn cho cộng đồng của mình.

Các diễn giả thảo luận về sức sáng tạo và tầm ảnh hưởng của nền văn hóa - âm nhạc Hàn Quốc.

IV. Young Lions Competitions - Bệ phóng của các tài năng trẻ

Young Lions Competitions cũng là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của Cannes Lions. Nhưng khác với Cannes Lions Awards, Young Lions Competitions là cuộc thi dành cho các tài năng trẻ dưới 30 tuổi.

Trong vòng 24-48 giờ đồng hồ, họ phải giải brief từ một thương hiệu bất kỳ dưới dạng một kế hoạch/ sản phẩm giả định. Người thắng cuộc sẽ được xướng danh trên sân khấu của Cannes Lions.

Đặc biệt hơn cả, để tham gia sân chơi này, bạn phải là nhà vô địch tại chính quốc gia của mình. Mỗi năm, Young Lions Competitions chào đón hơn 400 anh tài từ 95 quốc gia trên toàn thế giới.

Và đại diện từ Việt Nam chính là các đội Gold Winner bảng Industry Practitioner (bảng Chuyên nghiệp) của các hạng mục tại cuộc thi Vietnam Young Lions do AIM Academy là đơn vị tổ chức.

Tính đến năm 2023, Vietnam Young Lions đã được AIM Academy tổ chức tại Việt Nam đến mùa thứ 7 với sứ mệnh tìm kiếm những “viên ngọc sáng” của ngành Marketing & Communication nước nhà, trở thành đại diện để chinh chiến tại đấu trường quốc tế.

Mỗi năm, số thí sinh tham dự Vietnam Young Lions lại càng tăng lên, với chất lượng bài thi cũng được nâng cao dần với các thử thách “khó nhằn” từ thương hiệu. Vừa qua, Vietnam Young Lions 2023 đã trở lại với sự tham gia ra đề của Unilever Việt Nam, Ngân hàng Quốc tế - VIB, và Sun Life Việt Nam.

Hai đại diện đến từ Việt Nam tham dự đấu trường Young Lions Competitions 2023 - Hạng mục Digital - Nguyễn Minh Hiền (Dentsu Redder) và Phan Hàn Bảo Khanh (Dentsu Redder)

V. Chương trình đào tạo được chứng nhận bởi Cannes Lions

Cannes Lions vẫn đang ngày càng khẳng định sức ảnh hưởng sâu rộng đến ngành sáng tạo trên toàn cầu. AIM Academy hân hạnh là đại diện chính thức và duy nhất của Cannes Lions tại Việt Nam, góp phần lan tỏa tinh thần nâng tầm chuẩn mực ngành Marketing & Communication.

Là trung tâm đào tạo Marketing & Communication với 12 năm hoạt động, AIM Academy có 16 khóa học bao quát mọi phân ngành và cấp độ của marketing, được chia thành 3 chương trình học:

  • Chương trình Marketing Management: Dành cho những ai muốn trở thành một “chiến binh” với thực lực vượt trội để đủ sức dẫn dắt một thương hiệu lâu dài! Chương trình Marketing Management bao gồm những khóa học “ăn khách” nhất tại AIM Academy về marketing và thương hiệu, cung cấp kiến thức từ tổng quan đến chuyên sâu về ngành.

  • Chương trình Digital Marketing: Dành cho người có định hướng theo đuổi digital marketing. Đã gọi là làm digital thì không chỉ cần biết chạy, tối ưu ROI từng kênh mà còn cần cái nhìn tổng quan, lên kế hoạch phối hợp các kênh với nhau trong phễu marketing thế nào cho hiệu quả.

  • Chương trình Creative Communication: Dành cho những ai muốn trở thành "con dân" sáng tạo trong thế giới agency cạnh tranh đầy khốc liệt cùng những đòi hỏi cao về chuyên môn, đặc biệt ở các agency "tên tuổi". Lộ trình 5 khóa học do AIM thiết kế sẽ trang bị cho bạn toàn diện bộ kiến thức, kỹ năng cần có trong truyền thông sáng tạo.

Và AIM Academy là đơn vị đầu tiên tại Việt sở hữu sự bảo chứng của Cannes Lions về chất lượng của các chương trình đào tạo.

Giờ đây, học viên có thể nhận CHỨNG CHỈ CHUYÊN NGHIỆP được chứng nhận bởi CANNES LIONS khi đăng ký học theo 1 trong 3 chương trình trên tại AIM Academy.

Xem chi tiết về các chương trình học ngay để xây dựng bộ kiến thức toàn diện và một sự nghiệp vững chắc với chứng nhận từ Cannes!

Bạn chỉ cần điền form thông tin TẠI ĐÂY, AIM liên hệ tư vấn cho bạn ngay!

cannes lions - chương trình học