Marketer Lionel Võ
Lionel Võ

Digital Marketing Executive

Nghĩ ngay đến một Lý do nghỉ việc nếu bạn gặp 5 Red Flags này

Ai trong chúng ta cũng đều làm việc, lao động vì bốn chữ CƠM - ÁO - GẠO - TIỀN. Tuy nhiên, công việc có đạt hiệu quả hay không được quyết định rất nhiều bởi yếu tố ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC. Yếu tố này được hình thành và thúc đẩy từ rất nhiều phía, không chỉ bản thân của người nhân sự mà còn đến từ các nguyên nhân xung quanh. Trong bài viết này, tôi sẽ điểm qua các yếu tố khách quan khiến bạn mất dần động lực làm việc. Đây cũng chính là những "Red Flag" báo hiệu đã đến lúc bạn nên cân nhắc một lý do nghỉ việc.

Những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc nghỉ việc

1. Lộ trình thăng tiến mơ hồ

Chẳng ai muốn mãi dậm chân tại chỗ ở một vị trí duy nhất. Do đó, một lộ trình thăng tiến rõ ràng luôn là một trong những yếu tố hàng đầu thúc đẩy động lực cho người lao động. Đây sẽ là cơ sở để bạn phấn đấu, trau dồi kỹ năng chuyên môn để có thể vươn lên các vị trí cao hơn nhằm cải thiện thu nhập, gia tăng kinh nghiệm và quyền lực cá nhân của mình.

Nếu làm việc trong một môi trường mà lộ trình thăng tiến mơ hồ, dần dà, chính bản thân bạn sẽ bị "ù lì" bởi mất đi lửa nhiệt huyết bên trong mình. Ngày qua ngày, làm việc như một cái máy mà không có động lực để phấn đấu, vươn lên. Rồi dần dà, theo thời gian, 1 năm, 2 năm, 3 năm, trong khi những người bạn cùng xuất phát điểm nay đã đạt được thành tựu gì đó, bạn vẫn mãi ngồi đây với công việc này, với mức lương này. Khi bạn dần nhận ra đã đến lúc cần phải thay đổi, ngay lúc đó, bạn cần cân nhắc đến việc rời bỏ công việc hiện tại để tìm cho bản thân một môi trường làm việc mới - nơi mà bạn có nhiều cơ hội để phát triển hơn.

2. Sức khỏe, chất lượng cuộc sống có chiều hướng xấu đi

Bạn ơi, nhớ giúp tôi, đi làm việc tạo ra đồng tiền để nó phục vụ cho cuộc sống cá nhân chứ không phải để trở thành nô lệ của đồng tiền. Vì vậy, đừng để công việc khiến cho chất lượng cuộc sống và sức khỏe bị giảm sút. Quá tận tâm với công việc mà quên mất các mối quan hệ xung quanh hay OT đến tận khuya khiến thời lượng giấc ngủ chỉ còn 3-4 tiếng thì thôi, đã đến lúc cần suy nghĩ đến chuyện nghỉ việc rồi. Đi làm mà như thế này thì tiền lương cũng chẳng đủ để "chữa lành" tinh thần và thể chất đâu nhé!!!

3. Làm việc với cấp trên độc hại

Một vài kết quả khảo sát trên thế giới đã chỉ ra như sau (số liệu tham khảo từ vtc.vn)

  • Một cuộc khảo sát của Joblist tiến hành trên 18.617 nhân viên tại Mỹ trong quý I/2022 cho thấy 28% muốn bỏ việc vì cấp trên độc hại.
  • Kết quả khảo sát của GoodHire trên 3.000 nhân viên khác đã cho thấy 82% người lao động cho biết sẽ bỏ việc nếu gặp quản lý toxic.

Có thể dễ dàng nhận thấy, cấp trên là một trong những yếu tố quyết định đến sự đồng hành của một nhân sự ở một công ty. Nếu bạn may mắn gặp được một cấp trên tốt, sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ và bảo vệ bạn; xin chúc mừng bạn. Ngược lại, một cấp trên tồi có thể ngay lập tức dập tắt toàn bộ sự nhiệt huyết của bạn dành cho công việc. Sau đây là một số dấu hiện giúp bạn nhận ra liệu sếp của mình là tốt hay tồi:

  • Hay nói dối;
  • Không bao giờ thừa nhận lỗi sai;
  • Đổ mọi trách nhiệm cho nhân viên;
  • Liên tục "réo gọi" nhân viên trong ngày nghỉ, ngày lễ, giờ khuya, sáng sớm,...;
  • Không lắng nghe ý kiến, đề xuất, góp ý của nhân viên;
  • Lấy những vấn đề cá nhân của nhân viên để trêu chọc.

4. Cảm thấy sợ hãi mỗi khi nghĩ đến công việc

Đi làm là phải vui. Nghĩ đến công việc là phải tràn đầy nhiệt huyết, sự hạnh phúc vì hàng ngày được lao động, được thực hiện những công việc bản thân yêu thích (Đùa thôi!!!) Không đến mức như vậy nhưng nếu mỗi khi nào nghĩ đến công việc hay thấy tin nhắn từ cấp trên, bạn cảm thấy sợ hãi, lo lắng thì chắc là đã đến lúc phải tìm công việc mới rồi. Nhớ rằng, muốn làm việc hiệu quả thì cũng cần phải thật sự hạnh phúc trong công việc nhé!

5. Mất hết đam mê với công việc hiện tại

Bạn là một con người, bạn cần cảm xúc, sự đam mê để làm việc. Bạn không phải là robot được lập trình để thực hiện công việc có sẵn. Chính niềm đam mê là yếu tố khiến bạn mong đợi đến mỗi ngày đi làm, chủ động tìm tòi và học hỏi những kiến thức mới. Đừng chỉ đến công ty, thực hiện công việc như một cái xác không hồn. Do đó, nếu không còn đam mê, hãy suy nghĩ đến việc thay đổi công việc bạn nhé!

Đấy, trên đây là 5 dấu hiện cho thấy bạn nên cân nhắc nghỉ việc. Đi làm thì phải vui, phải có động lực, nhiệt huyết. Chúc bạn sẽ có những quyết định đúng đắn nhất đối với sự nghiệp của mình nhé!

Lionel Võ

Nguồn: https://vinacontrolce.vn/ly-do-nghi-viec/