"Tử huyệt" cảm xúc trong marketing và hàm ý vận dụng cho sản phẩm nông sản

Trong bản thân mỗi chúng ta, ai cũng có một số điểm yếu trong việc kiểm soát cảm xúc và lý trí. Có những khao khát, mong muốn, hay nỗi sợ hãi từ bên trong tiềm thức khiến chúng ta dễ bị thuyết phục.

Việc xác định các điểm yếu/tử huyệt đánh vào cảm xúc tâm lý khách hàng sẽ giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận, tạo dấu ấn và thuyết phục khách hàng đến với sản phẩm, thương hiệu của mình.

Có 07 tử huyệt cảm xúc thường sử dụng trong marketing để chinh phục khách hàng.

  • Cái tôi bản thân, sự hiện diện đám đông: Mong muốn thể hiện và khẳng định bản thân mình là sự biểu lộ của cái tôi mà ai cũng có. Điều này có thể được thể hiện thông qua cảm giác tự trọng, sự tôn trọng của người khác qua các yếu tố như: sự thông minh, năng lực, sự thành công… của bản thân mình
  • Tiền bạc, vật chất: Mỗi chúng ta, ai cũng đang làm việc để tìm kiếm sự giàu có. Đa số các vấn đề trong cuộc sống của con người xuất hiện là do không đủ nhiều tiền. Hay nói cách khác, hầu hết các vấn đề có thể giải quyết được bằng tiền. Chính vì thế, trong marketing có thể đánh vào tử huyệt vật chất và tài chính để thuyết phục khách hàng chú ý đến sản phẩm, thương hiệu và ra quyết định mua hàng nhanh hơn.
  • Tình mẫu tử, tình thân: Tình mẫu tử, tình thân là một tử huyệt rất mạnh mẽ của con người. Nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm, mua sản phẩm không phải vì bản thân họ, họ mua cho những người thân yêu như: ông bà, bố mẹ, con cái, người thân…
  • Tình yêu, sự cao thượng: Tình yêu thường xuất hiện khi gặp gỡ, nói chuyện với người khác giới. Nó mang lại cho con người cả hạnh phúc lẫn khổ đau, từ những mơ mộng lãng mạn cho đến những mâu thuẫn bực dọc.
  • Danh vọng, sự tôn trọng, thừa nhận: Bất kỳ người nào cũng muốn người khác chú ý, yêu mến và tôn trọng mình. Người làm marketing cần nắm bắt được tâm lý này để đưa ra những thông điệp truyền thông, thuyết phục khách hàng thấy rằng sản phẩm đó thực sự giúp họ nổi bật và gây được thiện cảm với người khác.
  • Cái chết, bệnh tật: Mong muốn được sống lâu, sống khỏe luôn là những yếu tố tác động mạnh mẽ lên cảm xúc con người. Đứng ở góc độ bản thân, hầu hết chúng ta đều sợ ốm yếu, bệnh tật hay tới tuổi già. Do đó, sức khỏe và sự trường thọ khiến chúng ta khao khát và hãnh diện. Nó gắn kết chặt chẽ với những nỗi sợ, hy vọng, ước muốn của con người trong phạm vi thái độ của chúng ta về sự hài lòng, sự an toàn thoải mái hay những hiểm nguy, đau đớn, bệnh tật, hoặc cái chết.
  • Tình dục: Tình dục là phương tiện con người dùng để thỏa mãn nhu cầu tâm lý, cả thể chất lẫn tinh thần. Nếu nhu cầu này không được đáp ứng, nó không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của cá nhân mà còn ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng, hay hạnh phúc của cả gia đình

Đối với nông sản, chúng ta có thể áp dụng một số “tử huyệt” cảm xúc sau vào việc tiếp thị nông sản

  • Tiền bạc, vật chất: Bất kể là ai, việc tiết kiệm cũng là điều quan trọng. Bằng cách so sánh giá trị và lợi ích về chi phí của nông sản so với những lựa chọn khác, ta có thể thúc đẩy người tiêu dùng đến quyết định mua sắm sản phẩm của ta.
  • Tình mẫu tử, tình thân: Nông sản thường liên quan đến sức khỏe và sự phát triển của cả gia đình. Ta có thể thiết kế quảng cáo dựa trên hình ảnh gia đình hạnh phúc, với mọi người đang cùng nhau thưởng thức những thực phẩm tươi ngon.
  • Tình yêu, sự cao thượng: Tạo ra một câu chuyện xung quanh nông sản của bạn, kể về nguồn gốc, quá trình trồng trọt và chăm sóc tận tâm. Tạo cảm giác thân thiết và gần gũi để thu hút sự tương tác của khách hàng.
  • Sức khỏe và sự sống: Nông sản thường liên quan mật thiết đến sức khỏe. Bằng cách tôn trọng các yếu tố dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe mà nông sản của bạn mang lại, bạn có thể tạo ra thông điệp mạnh mẽ để kêu gọi sự quan tâm từ khách hàng.

Tóm lại, những “tử huyệt” cảm xúc có thể được áp dụng một cách sáng tạo và tùy theo sản phẩm nông sản cụ thể. Chúng giúp tạo nên sự kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng thông qua cảm xúc và lý do thực tế, từ đó thúc đẩy họ đến gần hơn với sản phẩm.