Data analysis là gì? Tìm hiểu về nghề cực hot của thời đại số

Data analysis là công việc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của một doanh nghiệp. Vậy cụ thể công việc này là gì và có những loại phân tích dữ liệu cơ bản nào trong kinh doanh? Cùng đọc tiếp bài viết của Chin Media để tìm hiểu ngay!

Data analysis là gì?

Data analysis (phân tích dữ liệu) là một thuật ngữ mô tả quá trình sử dụng những kỹ thuật và công cụ khác nhau để kiểm tra, chọn lọc, phân tích các tệp dữ liệu lớn để rút ​​ra kết luận và hỗ trợ cho việc ra quyết định. Phân tích dữ liệu là việc làm vô cùng quan trọng trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau vì nó giúp bạn đưa ra những đúc kết có giá trị, từ đó có thể tối ưu hóa quy trình hoạt động hoặc giải quyết vấn đề.

Trong kinh doanh, có thể hiểu data analysis là quá trình xử lý tệp dữ liệu thô, trích xuất thông tin chi tiết và số liệu thống kê (thường được trình bày dưới dạng biểu đồ, hình ảnh, bảng hoặc đồ thị) để giúp doanh nghiệp có phương hướng hoạt động đúng đắn trong tương lai, giảm rủi ro trong quá trình ra quyết định.

Bất kể quy mô công ty lớn hay nhỏ, mức độ phổ biến của ngành bạn đang kinh doanh là gì thì phân tích dữ liệu luôn đóng một vai trò quan trọng giúp bạn hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, từ đó ứng dụng nó để điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp hơn.

Data analysis là gì? Data analysis là gì?

Data analyst là gì?

Data analyst nghĩa là chuyên viên phân tích dữ liệu. Đây là một trong những nghề nghiệp cực hot hiện nay và có tầm quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Nhiệm của của một data analyst sẽ bao gồm việc xử lý toàn bộ dữ liệu, thông tin, số liệu mà doanh nghiệp thu thập được, từ đó đưa ra những phân tích, dự báo hoặc đề xuất mới. Tùy vào đặc thù của ngành nghề bạn lựa chọn mà đặc điểm của dữ liệu và quá trình phân tích có thể sẽ khác nhau.

Một số ngành nghề hiện nay đòi hỏi cần phải có một chuyên viên phân tích dữ liệu như: Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, truyền thông, du lịch, chăm sóc sức khỏe, viễn thông,...

Data analyst là chuyên viên phân tích dữ liệu Data analyst là chuyên viên phân tích dữ liệu

Tầm quan trọng của data analysis trong kinh doanh:

Dưới đây là một số lý do tại sao phân tích dữ liệu lại quan trọng đối với hoạt động kinh doanh ngày nay:

  • Giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu khách hàng chính xác hơn: Data analysis sẽ đưa ra những đề xuất về nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp hơn, giúp doanh nghiệp không phải lãng phí thời gian, nguồn lực và tiền bạc để chạy các chiến dịch quảng cáo đến nhóm khách hàng không quan tâm đến hàng hóa và dịch vụ mà họ cung cấp.

Data analyst có vai trò quan trọng trong nhiều ngành nghề kinh doanh Data analyst có vai trò quan trọng trong nhiều ngành nghề kinh doanh

  • Giúp bạn hiểu rõ hơn về nhóm khách hàng của mình: Thông qua quá trình phân tích dữ liệu, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thói quen chi tiêu, mức thu nhập và các lĩnh vực mà đối tượng mục tiêu thường quan tâm. Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp định giá, xác định thời lượng của chiến dịch quảng cáo, thậm chí có thể giúp bạn dự đoán số lượng hàng hóa cần thiết để chuẩn bị.
  • Giảm chi phí và phạm vi hoạt động: Data analysis cho bạn thấy bộ phận nào trong doanh nghiệp của bạn cần nhiều nguồn lực và tài chính hơn, bộ phận nào làm việc không hiệu quả để bạn ra quyết định thu nhỏ nhân lực hoạt động lại hoặc loại bỏ hoàn toàn.

Các loại data analysis cơ bản:

1. Phân tích mô tả (Descriptive analytics)

Loại data analysis này cung cấp cho bạn những mô tả về những gì đã xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ như số lượt xem sản phẩm có tăng lên không, doanh số tháng này có mạnh hơn tháng trước không.

2. Phân tích chẩn đoán (Diagnostic analysis)

Loại data analysis này tập trung đưa ra những phân tích về lý do tại sao điều gì đó xảy ra trong quá trình doanh nghiệp hoạt động, ví dụ như doanh số bán kem có thể bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết, doanh số tháng này tăng lên nhờ ảnh hưởng của chiến dịch tiếp thị A,...

Phân tích chẩn đoán (Diagnostic analysis) Phân tích chẩn đoán (Diagnostic analysis)

3. Phân tích dự đoán (Predictive analysis)

Loại data analysis này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về những gì có khả năng xảy ra trong tương lai dựa trên những dữ liệu mà doanh nghiệp thu thập được trước đó, ví dụ như tình trạng nóng bức của mùa hè sắp tới sẽ có ảnh hưởng gì đến doanh số bán áo khoác lông không.

4. Phân tích theo quy định (Prescriptive analysis)

Phân tích theo quy định gợi ý một quyết định hành động sau khi xem những điều mà dữ liệu cung cấp. Ví dụ như nếu bạn nhận thấy số lần nhấp vào các bài blog về chủ đề TikTok trên website đã tăng lên trong vài tháng vừa rồi, bạn có thể lên kế hoạch tăng số lượng các bài viết về chủ đề đó trong thời gian tới.

Tổng kết:

Data analysis đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng và tối ưu hơn trong quá trình kinh doanh của mình. Do đó, nghề data analyst cũng dần trở thành xu hướng và có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới.

Hãy thường xuyên truy cập vào website của Chin Media để tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị và hữu ít về marketing.