Marketer Mibrand Vietnam
Mibrand Vietnam

Tư vấn xây dựng phát triển thương hiệu @ Mibrand Vietnam

Thương hiệu Việt nào có mức tăng trưởng ấn tượng năm 2023?

Vào ngày 15/08/2023, Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu phối hợp Mibrand Vietnam - Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu & nghiên cứu thị trường tổ chức diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023”. Đây được coi là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm. Trong khuôn khổ sự kiện lần này, Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam sẽ được Brand Finance và Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức về giá trị thương hiệu, thứ hạng, chỉ số sức mạnh thương hiệu và ghi nhận các thành tựu của các thương hiệu trong bảng xếp hạng.

Các thương hiệu viễn thông đóng góp nhiều nhất vào bảng xếp hạng của Brand Finance, chiếm khoảng 31% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu nằm trong danh sách. So với bảng xếp hạng các thương hiệu năm 2022, tổng giá trị thương hiệu của các thương hiệu viễn thông đã tăng 1% lên 13,2 tỷ USD. Năm thương hiệu viễn thông trong bảng xếp hạng của chúng tôi là Viettel, VNPT, Vinaphone, MobiFone và Vietnamobile.

Viettel giữ vững danh hiệu Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam với xếp hạng sức mạnh thương hiệu ở mức AAA. Kết quả ấn tượng này thể hiện qua việc giá trị thương hiệu tăng 2% lên 8,9 tỷ USD, đồng thời góp phần đưa doanh thu hàng năm của Viettel tăng 23,4% lên 23.700 tỷ đồng. Là thương hiệu hàng đầu của Việt Nam, Viettel có kế hoạch cải thiện các cộng đồng trong nước thông qua sáng kiến ESG “Công nghệ cho tất cả mọi người”. Sáng kiến này nhằm tạo cơ hội cho mọi người tiếp cận công nghệ.

Bà Nguyễn Hà Thành - Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel)

Theo báo cáo, tổng giá trị thương hiệu của các công ty - tập đoàn công nghệ trong bảng xếp hạng Top 100 tăng trưởng lên đến 105% so với năm 2022. Trong 4 thương hiệu công nghệ xuất hiện trong Top 100, có tới 3 thương hiệu lần đầu lọt vào bảng xếp hạng. Theo đó, FPT tiếp tục củng cố vị thế Tập đoàn công nghệ giá trị nhất Việt Nam với sự tăng trưởng vượt bật về giá trị thương hiệu. Cụ thể, giá trị thương hiệu FPT năm 2023 đạt 595 triệu USD, hạng 18, tăng 3 hạng so với 2022. Sức mạnh thương hiệu FPT ở mức AA+. Tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu của FPT là 52.4%, chỉ đứng thứ 2 sau BIDV trong Top 100.

Ông Haldorn Felix - Đại diện Tập đoàn FPT

Bên cạnh đó, Tập đoàn công nghệ CMC vươn lên đạt Top 2 Thương hiệu Công nghệ có chỉ số sức mạnh cao nhất Việt Nam. Tập đoàn công nghệ CMC được định giá 42.58 triệu USD năm 2023. Trong nhiều năm tới, CMC còn tiếp tục đầu tư và phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là ICT, đồng thời mở rộng phát triển sang thị trường châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản để trở thành 1 tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực ICT, có năng lực cạnh tranh trên khu vực và thị trường quốc tế.

Ngành Thực phẩm và Đồ uống của Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong nước và trên toàn cầu. So với kết quả hoạt động vào năm 2022, tổng giá trị thương hiệu của các thương hiệu Thực phẩm và Đồ uống đã tăng 12,7% lên 6 tỷ USD, chiếm khoảng 14% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu có tên trong danh sách. Đứng đầu danh sách là Vinamilk. Vinamilk chứng kiến giá trị thương hiệu tăng trưởng ở mức 6% lên 3 tỷ USD, tiến thêm một bậc trở thành thương hiệu giá trị thứ hai Việt Nam đồng thời duy trì xếp hạng sức mạnh thương hiệu ở mức AAA. Vinamilk đạt được kết quả hoạt động này nhờ nỗ lực không ngừng tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu mới và phát triển các kênh bán hàng mới, mở
thêm gần 40 cửa hàng mới trong năm 2022.

Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành Nhân sự - Hành chính - Đối ngoại Công ty Cổ phẩn Sữa Việt Nam

Các thương hiệu hàng không đóng góp nhiều thứ chín trong bảng xếp hạng của chúng tôi với tổng giá trị thương hiệu là 738 triệu USD, chiếm khoảng 2% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu có tên trong danh sách. Ngoài ra, tổng giá trị thương hiệu của các thương hiệu hàng không được cải thiện 8%. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đạt mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 6% lên 376,47 triệu USD và cải thiện xếp hạng sức mạnh thương hiệu từ mức AA- lên AA+. Tuy nhiên, thương hiệu đã hạ ba bậc xuống vị trí thứ 26 trong bảng xếp hạng của chúng tôi. Giá trị của thương hiệu này được cải thiện là nhờ gia tăng sức mạnh thương hiệu. Năm 2023, Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận liên danh với Turkish Airlines nhằm mang đến cho hành khách nhiều lựa chọn chuyến bay hơn ngoài các sân bay quốc gia của hãng. Ngoài ra, sự hợp tác này sẽ cho phép cả hai thương hiệu mở rộng đáng kể mạng lưới chuyến bay và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của mình.

Ông Đặng Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines

Về thương hiệu bất động sản, Vinhomes toả sáng với danh hiệu thương hiệu bất động sản giá trị nhất Việt Nam và lọt Top 20 thương hiệu bất động sản giá trị nhất thế giới 2023, được định giá 1.74 tỷ USD năm 2023, chỉ số sức mạnh Thương hiệu đạt 80.18 xếp hạng AAA-. Vinhomes có những thành công vượt bậc và tăng trưởng vượt bậc trong thời gian gần đây. Công ty đã thiết lập sự hiện diện mạnh mẽ trên thị trường trong ngành bất động sản Việt Nam, nổi tiếng với việc tạo ra không gian sống cao cấp và cung cấp nhiều tiện ích, bao gồm văn phòng, trung tâm thương mại, cơ sở khách sạn và lựa chọn giải trí, tất cả đều kết hợp các tính năng bền vững. Sự kết hợp độc đáo giữa các dịch vụ này đã khiến Vinhomes trở nên rất phổ biến đối với cả người tiêu dùng và nhà đầu tư. Một trong những nhân tố chính cho sự thành công của Vinhomes là danh mục bất động sản đa dạng của hãng.

Bà Nguyễn Thu Hằng Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinhomes

Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành Mibrand Vietnam nhận định “Nền kinh tế Việt Nam đã phải đối diện với một khởi đầu khó khăn nửa đầu năm 2023 khi xuất khẩu suy giảm và lãi suất toàn cầu tăng. Bảng xếp hạng là một mình chứng rõ ràng cho khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế của các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam qua nỗ lực nghiên cứu để thấu hiểu khách hàng, triển khai số hóa và cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ...”

Mibrand Vietnam là Công ty tư vấn Thương hiệu, cung cấp các giải pháp toàn diện, nổi bật với Nghiên cứu thị trường; Đo lường hiệu quả truyền thông thương hiệu, sức khỏe thương hiệu; và Định giá thương hiệu. Mibrand Vietnam từng có nhiều dự án tư vấn thành công cho các đối tác lớn như Vietcombank, BIDV, VPBank, HDBank…

Thông tin liên hệ: Công ty Cổ Phần Mibrand Việt Nam

  • Website: http://mibrand.vn/

  • Email: [email protected]

  • Address: Tầng 7 Prima Building, 22 Mai Anh Tuấn, Đống Đa, HN

  • Hotline: 090.259.8228 (Mr. Lại Tiến Mạnh – Managing Director)