TotallyAwesome: 60% giới trẻ Việt Nam chơi game để giải tỏa stress

TotallyAwesome – một trong những nền tảng truyền thông và tiếp thị dành cho giới trẻ thuộc thế hệ Z, thế hệ Alpha và các gia đình tại Châu Á – vừa công bố nghiên cứu số hóa về những tác động của việc chơi game lên sức khỏe tâm thần và sự kết nối cộng đồng đối với thế hệ Z và thế hệ Alpha. Kết quả nghiên cứu cho thấy game tiếp tục là biện pháp hàng đầu để thu hút giới trẻ và giúp các thương hiệu xây dựng chiến lược tiếp cận một cách hiệu quả hơn.

Theo kết quả nghiên cứu số hóa trong giới trẻ của TotallyAwesome, 50% Gen Alpha và 43% Gen Z ở Châu Á cho rằng chơi game là biện pháp hàng đầu giúp các em giải tỏa lo lắng hoặc căng thẳng. Chỉ 28% Gen Alpha và 21% Gen Z giải tỏa căng thẳng bằng cách nói chuyện với các thành viên trong gia đình, hoặc với bạn bè (với tỷ lệ tương ứng là 28% và 32%). Nghiên cứu cũng cho thấy việc chơi game không chỉ là lựa chọn của các nam sinh. Đối với thế hệ Alpha, có tới 46% nữ sinh chơi game để giải tỏa căng thẳng, so với tỷ lệ 54% của các nam sinh.

Ngoài ra, có tới 54% Gen Alpha và 48% Gen Z cho rằng chơi game là biện pháp giúp các em gắn kết hơn với bạn bè và gia đình. Các bậc phụ huynh, những người nắm giữ tài chính đối với Gen Alpha và Gen Z, nên đặc biệt quan tâm đến thông tin này.

Theo kết quả khảo sát, khi gặp căng thẳng hoặc lo lắng, có tới 60% giới trẻ Việt Nam thuộc thế hệ Z và Alpha chọn cách chơi game, tiếp theo là nói chuyện với bạn bè (30%) và chỉ 23% chọn cách tâm sự với người thân. 58% giới trẻ Việt Nam giải thích lý do chơi game là để gắn kết hơn với bạn bè và những người mà các em quan tâm.

60% giới trẻ Việt Nam chọn chơi game mỗi khi căng thẳng hoặc lo lắng.

Mặc dù có thể kết nối thông qua nhiều nền tảng truyền thông và mạng xã hội, nhưng giới trẻ Châu Á đang ngày càng coi trọng việc xây dựng các mối quan hệ xã hội khi chơi game. Sự tăng trưởng của game thương mại đã góp phần thúc đẩy các nền tảng phát trực tuyến, cho thấy rõ mức độ tương tác ngày càng tăng khi các bạn trẻ đang tìm kiếm nội dung trong hệ sinh thái game. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những “ông lớn” vẫn đang chiếm ưu thế ở mảng này. Trên khắp Châu Á – Thái Bình Dương, YouTube là kênh phát trực tuyến được sử dụng nhiều nhất khi được 77% thế hệ Alpha và 76% thế hệ Z tin dùng, trong khi tỷ lệ sử dụng nền tảng Twitch khiêm tốn hơn nhiều ở mức 6% và 8% tương ứng.

Kết quả nghiên cứu số hóa trong giới trẻ của TotallyAwesome đã chỉ rõ tác động của những xu hướng mới này đối với các nhà quảng cáo trong khu vực. Châu Á – Thái Bình Dương là thị trường game lớn nhất thế giới, với tổng doanh thu vượt 84 tỷ USD vào năm 2022. Có thể thấy, thương hiệu đang đứng trước cơ hội rất lớn để khai thác thị trường vô cùng tiềm năng này với các chiến lược quảng cáo phù hợp với giới trẻ, cụ thể là thế hệ Z và Alpha.

Các bạn trẻ Gen Z và Gen Alpha đang ngày càng coi thế giới game là không gian quan trọng nhất để gắn kết xã hội, kiến tạo cộng đồng thể hiện bản thân.

Ông Will Anstee, Chủ Tịch TotallyAwesome, cho biết: “Kết quả nghiên cứu số hóa trong giới trẻ của chúng tôi nhấn mạnh ảnh hưởng sâu sắc của ngành công nghiệp game đối với thế hệ Z và Alpha. Các bạn trẻ thuộc hai thế hệ này đang ngày càng coi thế giới game là không gian quan trọng nhất để gắn kết xã hội, kiến tạo cộng đồng thể hiện bản thân. Chơi game không còn chỉ là chơi game – đó là xã hội mới của các em.

Nghiên cứu toàn diện của chúng tôi cho thấy rằng các bậc phụ huynh ngày càng am hiểu về công nghệ số, đồng thời lo ngại về bạo lực mạng (cyberbully). Điều này dẫn đến nhu cầu về một môi trường trực tuyến an toàn và giải trí lành mạnh đang ngày càng gia tăng. Các thương hiệu cần dũng cảm bước vào thế giới game, đồng thời cân nhắc vô số mối quan tâm và nhu cầu của giới trẻ. Những thông tin chi tiết và phong phú này sẽ giúp các thương hiệu cũng như các công ty truyền thông hiểu rõ hơn về sở thích của giới trẻ và cách tốt nhất để hỗ trợ đam mê của họ”.

Ông Raja Kanniappan, Tổng Giám đốc mới được bổ nhiệm của TotallyAwesome, nhận xét: “TotallyAwesome đã liên tục thực hiện nghiên cứu Số hóa trong giới trẻ trong 8 năm vừa qua. Chúng tôi đã tích lũy được sự hiểu biết sâu sắc về thái độ và hành vi của giới trẻ tại Châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi làm việc với các nhà tiếp thị và các công ty truyền thông để thu thập những hiểu biết phong phú này, nhằm giúp các thương hiệu kết nối với giới trẻ một cách an toàn, phù hợp và hiệu quả. Để có được trái tim và tâm trí của giới trẻ, cũng như xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa và lâu dài – thương hiệu cần gia nhập thế giới game. Đó là hiện tại và tương lai của giới trẻ”.

* Nguồn: TotallyAwesome