YouNet ECI Ranking: Xếp hạng thương hiệu bán chạy nhất trên E-commerce tháng 7/2023

Tháng 7/2023, bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking vinh danh 90 thương hiệu thuộc 9 ngành hàng dựa trên số liệu GMV (tổng giá trị hàng hoá) thu thập hàng ngày từ hơn 23.000 gian hàng đang kinh doanh trên 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và Tiki.

Top 10 thương hiệu bán chạy nhất của các ngành hàng trên sàn E-commerce

Công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI xử lý tập dữ liệu lớn thu thập từ 3 sàn Shopee, Lazada Tiki bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn phân tích ngành hàng để tính ra doanh thu và thị phần của từng thương hiệu. Nhờ quy trình phân tích này mà nền tảng EcomHeat thuộc YouNet ECI tự hào là nền tảng dữ liệu thương mại điện tử duy nhất tại Đông Nam Á sở hữu số doanh thu của từng dòng sản phẩm và phân khúc sản phẩm.

Công nghệ AI của YouNet ECI cũng có khả năng phát hiện và loại trừ các trường hợp quà tặng kèm, số liệu bất thường hoặc gian lận để phản ánh chính xác nhất sức mua của thị trường.

Ngành hàng Điện thoại di động: Doanh số iPhone tăng vọt sát ngày ra mắt iPhone 15

Sát ngày ra mắt dự kiến của iPhone 15, hàng loạt dòng điện thoại của nhãn hàng này ghi nhận doanh thu tăng vọt giúp tổng GMV của nhãn hàng tăng trưởng đến 52%. Trong đó, tăng nhanh nhất là hai dòng iPhone 14 Pro Max (tăng doanh thu 62%) và iPhone 13 (tăng doanh thu 91%).

Bên cạnh đó, dòng SAMSUNG Galaxy S23 Ultra cũng ghi nhận doanh thu tăng nhẹ 7% nhưng không đủ để giúp Samsung chiếm vị trí Top 1 thị phần từ iPhone. Samsung theo đó xếp thứ hai trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking với Oppo, Xiaomi và Redmi lần lượt chiếm các vị trí tiếp theo.

Ngành hàng Sữa rửa mặt: CeraVe giành ngôi đầu thị phần từ Simple

Tháng 7, nhãn hàng sữa rửa mặt CeraVe tăng GMV 19% trong khi nhãn hàng Simple lại giảm GMV 11%. Diễn biến doanh thu này giúp CeraVe chiếm vị trí Top 1 YouNet ECI Ranking ngành hàng Sữa rửa mặt từ Simple.

Những dòng sản phẩm bán chạy nhất cho CeraVe trong tháng 7 là CeraVe Foaming Facial Cleanser và CeraVe Hydrating Cleanser còn Simple Kind To Skin Refreshing Facial Wash tiếp tục là dòng bán chạy nhất của Simple.

Ngành hàng Sữa bột cho trẻ em: Nhiều nhãn hàng biến động mạnh doanh thu

Tổng dung lượng thị trường không có nhiều thay đổi, nhưng nhìn xuống tầng nhãn hàng, YouNet ECI chỉ ra nhiều nhãn hàng sữa bột cho trẻ em có GMV biến động mạnh trong tháng 7. Trong khi Pediasure, Growplus+, Abbott Grow và Friso giảm GMV lần lượt 18%, 35%, 17%, 46% thì Meiji và Aptamil lại tăng lần lượt 36%, 31%.

Thực tế này có thể xuất phát từ việc khách hàng đã tích trữ hàng của một số nhãn sau Siêu Sale 6.6 và chưa có nhu cầu mua lại trong tháng 7.

Ngành hàng Tã bỉm em bé: Nhãn hàng Goldgi lần đầu lọt vào Top 10

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking ngành hàng Tã bỉm không có nhiều sự thay đổi về thứ hạng. Huggies tiếp tục giữ ngôi đầu với 43,9 tỷ đồng GMV, tăng 14% so với tháng 6. Theo sau lần lượt vẫn là Bobby, moony, Merries và Pampers.

Thay đổi lớn nhất trong bảng xếp hạng tháng này là sự xuất hiện của nhãn hàng Goldgi ở hạng 9. Goldgi trong tháng 7 thu về 3,93 tỷ đồng GMV trên 3 sàn, tăng đến 35% so với tháng trước. Đáng chú ý, 95% GMV của Goldgi là đến từ các gian hàng thường (gian hàng không chính hãng) trên sàn Shopee và chỉ có 5% GMV đến từ gian hàng chính hãng. Đây là hướng đi trái ngược với xu hướng chung của ngành hàng vốn có trung bình hơn 51% GMV đến từ kênh gian hàng chính hãng (Shop Mall).

Ngành hàng Sản phẩm dưỡng thể: Một loạt nhãn hàng tăng nhanh doanh thu trong tháng

Với việc nắng nóng đang kéo dài ở khu vực Bắc và Trung bộ, ngành hàng dưỡng ẩm dưỡng thể tiếp tục có tháng thứ 3 liên tiếp tăng doanh thu trên các sàn TMĐT. Cụ thể, trong tháng 7, ngành hàng này tăng GMV đến 21%, nằm trong số các ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất trên sàn trong tháng.

Theo xu hướng đó, một loạt nhãn hàng cũng ghi nhận GMV tăng trưởng tốt như OLAY (tăng 55%), NIVEA (tăng 35%), Paula’s Choice (tăng 30%), RMON (tăng 49%), Prettyskin (tăng 138%) và Louv Cell (tăng 227%). Trong đó, Prettyskin và Louv Cell lần đầu tiên có mặt trong top 10 BXH YouNet ECI Ranking chủ yếu nhờ tăng doanh thu từ kênh không chính hãng Shopee.

Ngành hàng Sữa tắm: Lifebuoy xây chắc ngôi đầu thị phần ngành hàng

Tháng 7, trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking ngành hàng Sữa tắm, Lifebuoy tiếp tục chiếm ngôi đầu với 5,07 tỷ đồng GMV, tăng 19%. Vị trí hạng 2 lại chứng kiến sự thay đổi khi nhãn hàng OLAY tăng trưởng 37%, đạt 3,87 tỷ đồng GMV để vượt qua Enchanteur.

Trong đó, OLAY Body Cellscience B3+ Vitamin C Crème Body Wash, OLAY Body Cellscience B3+ Optic Glow & Brightening và OLAY Body Cellscience B3+ Retinol là 3 dòng sản phẩm mang về doanh thu cao nhất cho nhãn hàng này.

Ngành hàng Tivi: Nhãn hàng Samsung tăng 69% GMV trong một tháng

Tivi là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất trên 3 sàn trong tháng 7 (tăng 23% GMV, đạt 46,68 tỷ đồng).

Trong đó, tăng trưởng nhanh nhất là nhãn hàng Samsung với mức tăng GMV 69% tập trung ở 3 dòng sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông là SAMSUNG Crystal UHD 4K AU7002 43 Inch 2022 (1,86 tỷ đồng GMV), SAMSUNG Crystal UHD 4K AU7002 55 Inch 2022 (1,72 tỷ đồng GMV) và SAMSUNG QLED 4K Q60B 65 Inch 2022 (1,35 tỷ đồng GMV). Tổng cộng Samsung hiện đang chiếm 39,9% thị phần ngành hàng này, theo sau là LG và Coocaa lần lượt xếp thứ 2 và 3.

Ngành hàng Nước rửa tay: Nhãn hàng Ngọc Thảo bất ngờ đạt Top 2 thị phần

Với ngành hàng Nước rửa tay, nhãn hàng Lifebuoy vẫn chiếm ngôi đầu YouNet ECI Ranking với 63,8% thị phần. Tuy vậy, ở vị trí số hai là một cái tên lần đầu xuất hiện trong Top 10: nhãn hàng Ngọc Thảo của Dược Hoa Linh.

Bí quyết tăng trưởng của nhãn hàng này là đến từ các hoạt động bán chung combo với dầu gội Nguyên Xuân được gian hàng chính hãng Dược Hoa Linh thực hiện tích cực trong các tháng gần đây.

Ngành hàng Bao cao su: Durex vẫn giữ ngôi đầu nhưng giảm thị phần

Tăng trưởng GMV khiêm tốn chỉ 5%, bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking ngành hàng Bao cao su không chứng kiến nhiều biến động trong tháng 7. Durex, Feelex và Sagami vẫn lần lượt là 3 nhãn hàng đứng Top thị phần. Tuy vậy, Durex có tháng thứ 2 liên tiếp giảm nhẹ thị phần.

Xem đầy đủ các bảng xếp hạng Top thương hiệu và Top sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Giới thiệu phương pháp xếp hạng:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu thương mại điện tử để theo dõi sự chuyển động, tăng trưởng doanh thu của các nhãn hàng và các ngành hàng trên các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay: Shopee, Lazada và Tiki.

Doanh thu bán hàng của các nhãn hàng được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nhãn hàng đó cộng gộp các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Official và Non-official shop.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:

  • Nghiên cứu & thấu hiểu xu hướng thị trường.
  • Phân tích danh mục sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega.
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT.

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 - [email protected] (Mr. Trường – Marketing Department)