Meta hé lộ thuật toán của AI để hiện thị nội dung trên Facebook và Instagram

Meta hé lộ cách thức hoạt động của các thuật toán AI trên hai nền tảng Facebook và Instagram giúp người dùng mở ra những cơ hội và tối ưu hoá nội dung cũng như nâng cao trải nghiệm của mình.

1, Vai trò của hệ thống AI

Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta nhấn mạnh việc hé lộ vai trò của các hệ thống AI đằng sau các thuật toán của Facebook/Instagram là một phần trong “đặc tính cởi mở, minh bạch và trách nhiệm giải trình rộng rãi hơn” của công ty. Đồng thời, ông trùm mạng xã hội cũng vạch ra những chiến lược nhằm giúp các nhà tiếp thị kiểm soát nội dung tốt hơn trên nền tảng.



Clegg cho biết trên blog: “Những tiến bộ và phát triển vượt bậc của công nghệ, điển hình là trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến người dùng vừa hào hứng về các khả năng, vừa lo ngại về các rủi ro. Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để giải quyết những nỗi lo ấy chính là sự cởi mở và minh bạch.

Các cân nhắc cốt lõi mà hệ thống AI đưa vào, dựa trên các 3 khía cạnh:

1, Bài đăng đến từ đâu – Tần suất người dùng tương tác với hồ sơ hoặc tài khoản mạng xã hội khác
2, Khi nào nội dung được đăng – Thời gian đăng và phản hồi ban đầu của bài đăng
3, Khả năng thúc đẩy mức độ tương tác – Hệ thống sẽ tối ưu hóa để dựa vào hành vi cụ thể của từng người, bao gồm cả khả năng bình luận và chia sẻ



Việc kết hợp cùng với trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang giúp Meta nhân đôi các yếu tố cốt lõi này, điều này sẽ giúp nền tảng tối ưu hóa một cách lý tưởng về trải nghiệm người dùng cho từng cá nhân trong thời gian thực.
Công ty đã phát hành 22 “thẻ hệ thống”, mỗi thẻ sẽ chứa thông tin chi tiết về cách AI xếp hạng và đề xuất nội dung trên từng nền tảng mạng xã hội của Meta, chẳng hạn như đề xuất Nguồn cấp dữ liệu Facebook, dòng thời gian của Nhóm Facebook, người và nhóm được đề xuất… Thuật toán sẽ dự đoán giá trị của tin tức với từng người dùng, từ đó quyết định cái gì sẽ được ưu tiên xuất hiện ở vị trí tốt nhất.



Mạng xã hội cũng dùng AI để lọc và loại bỏ nội dung có hại nhằm giúp hạn chế việc phân phối những bài viết chất lượng thấp. Nền tảng cũng đang cố gắng xóa nội dung xấu khỏi bảng tin người dùng nhưng không tiết lộ tiêu chí cụ thể do lo ngại người dùng có thể "lách luật".

Thời gian tới, Facebook sẽ cho phép người dùng click vào một nội dung, xem lại lịch sử hoạt động để hiểu vì sao AI lại đề xuất nội dung này đến mình. Meta cho biết sau khi thử nghiệm trên Facebook, tính năng này sẽ được mở rộng sang Instagram.

2, Người dùng có nhiều lựa chọn hơn nếu nắm được thông tin thuật toán

Meta cho biết người dùng Instagram có thể chủ động lưu nội dung (gợi ý cho hệ thống nên hiển thị loại nội dung tương tự), hoặc đánh nội dung đó là “không quan tâm” để hệ thống hạn chế bớt nội dung tương tự trong tương lai.



Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể xem ảnh và clip ngắn chưa được thuật toán chọn riêng cho họ bằng cách chọn “Không được cá nhân hóa” trong bộ lọc Instagram Explore.

Tương tự, với chức năng tìm kiếm trên Instagram, ứng dụng sẽ thu thập tất cả kết quả tìm kiếm có liên quan để phản hồi truy vấn của người dùng. Tiếp đó, hệ thống sẽ cho điểm từng kết quả dựa trên tương tác trước đây của người dùng. Sau đó, hệ thống sẽ áp dụng “bộ lọc bổ sung” và “quy trình toàn vẹn ”để thu hẹp danh sách kết quả tìm kiếm, trước khi hiển thị chúng cho người dùng.

Với Facebook, các bài đăng trên mạng xã hội này cũng sẽ được AI xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí. Chúng bao gồm bài viết có bị gắn cờ các đơn vị kiểm tra tính thực tế, xác minh tính chính xác của thông tin (Fact-check) hay không. Tiếp đó là mức độ thu hút của các bài viết khác thuộc tài khoản đó và lịch sử tương tác của người dùng với tài khoản.
Meta cũng đang hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu thông qua thư viện nội dung và giao diện lập trình ứng dụng (API) công khai, cho phép truy cập vào nhiều tài nguyên từ Facebook và Instagram.