Marketer Phố Hương
Phố Hương

Content Executive @ Brands Vietnam

Young Agencies #20 – SOULIE: Production House giải nhiều bài toán khó bằng cách chạm tới… cảm xúc

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc “bắt tay” cùng ekip Hàn Quốc, SOULIE – một production house agency chỉ mới 3 tuổi nhưng đã bỏ túi nhiều dự án từ music video, music show, fashion videos đến television commercial… trong thị trường sản xuất sản phẩm truyền thông tại Việt Nam.

Quá trình phát triển của production house này có gì đặc biệt? Đằng sau một music video, một sản phẩm commercial là những câu chuyện hậu trường ra sao? Hãy cùng tìm câu trả lời qua những chia sẻ của chị Huyền Huỳnh – Executive Producer, Founder của SOULIE.

Young Agencies là chuyên mục do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay.

Chủ động là “chìa khóa” mở cửa vào nghề

* Quyết định thành lập SOULIE đã đến với Huyền như thế nào?

Ở tuổi 29, mình quyết định nghỉ việc ở một công ty truyền thông sau 10 năm gắn bó. Thời điểm đó, mình mất phương hướng và liên tục tự hỏi rốt cuộc mình đang sống vì điều gì.

Đến một ngày thì mình nhận ra điều mình muốn là một sự đột phá dù phải chấp nhận “đập đi xây lại”. Khi ấy, mình quyết định tham gia một chuyến đi thực hành chánh niệm để tìm lại bản thân, không ngờ đó cũng là một chuyến đi dành cho doanh nhân.

Có thể nói, những doanh nhân mà mình may mắn được trò chuyện trong chuyến đi lần đó cũng đã tiếp thêm cho mình rất nhiều động lực. Sau khi trở về Việt Nam, năm 2020, mình thành lập SOULIE. Cái tên SOULIE mang nghĩa “linh hồn bé nhỏ” chính là được truyền cảm hứng từ sau chuyến đi.

SOULIE Team trong những ngày đầu thành lập.
Nguồn: NVCC

* Ở tuổi 29 nhưng đã đi làm được 10 năm, nghĩa là Huyền “vào nghề production” từ rất sớm. Năm bao nhiêu tuổi thì Huyền bắt đầu nhận ra niềm đam mê của mình với nghề làm production house?

Ngày nhỏ mình rất thích xem tivi cùng ông ngoại, hay để ý lúc những dòng “credit” chạy lên, mà thật ra khi ấy cũng chưa biết đó gọi là credit đâu (cười). Có một chức danh làm mình băn khoăn mãi, là biên tập sản xuất. Mình đem câu hỏi đó đi hỏi ông ngoại, ông ngoại không thể cho mình câu trả lời. Sự tò mò trong mình về nghề đã bắt đầu có từ ngày đó.

Năm 20 tuổi, mình cuối cùng cũng tự tìm được câu trả lời. Đó cũng là lúc mình nhận ra đam mê của mình, thông qua những dự án thực tế mà mình cùng đồng đội đã “chinh chiến” tại công ty cũ từ khi còn là sinh viên.

Mình bắt đầu được học về sản xuất truyền hình, sau đó tham gia vào ekip sản xuất series Phở Đặc Biệt cùng anh đạo diễn Khương Vũ, về sau thì mình lại tiếp tục theo anh học làm MV (music video). Rồi mình được học về sản xuất phim ngắn khi có cơ hội cộng tác cùng cố đạo diễn Vũ Ngọc Phượng – một người anh mà mình luôn biết ơn.

Một kỷ niệm đáng nhớ của Huyền Huỳnh khi được làm việc cùng cố đạo diễn Vũ Ngọc Phượng.
Nguồn: NVCC

Tham gia nhiều dự án khiến mình bắt đầu nhận ra cuộc sống của một người làm trong ngành sản xuất rất muôn màu và có rất nhiều điều mình cần tìm tòi học hỏi. Thời điểm đó, chưa có trường nào chuyên đào tạo về ngành sản xuất, mình tự mày mò tìm kiếm các tài liệu nước ngoài để học, rồi thực hành bằng cách áp dụng lý thuyết vào công việc.

Mình của những năm 20 tuổi là người luôn cố gắng chủ động trong mọi việc để được học nhiều hơn, thấy ai làm gì mình cũng thử “xông” vào. Thật ra đến giờ vẫn vậy, giai đoạn nghỉ việc rồi chuyển sang làm freelancer, có những thời điểm mình làm và không lấy bất kỳ chi phí nào vì muốn học thêm kiến thức mới.

Mỗi thử thách khi nhận brief là một lần được học

* Với Huyền, đâu là những cột mốc đánh dấu bước ngoặt phát triển của SOULIE?

Cột mốc thứ nhất chính là sản phẩm quảng cáo đầu tiên mà SOULIE thực hiện để quảng bá cho dòng điện thoại OPPO Reno2 làm việc cùng ca sĩ Sơn Tùng MTP. SOULIE khi ấy chỉ mới có cái tên mà còn chưa có giấy tờ chính thức.

Trước đó, vì luôn muốn học hỏi và hợp tác với ekip Hàn Quốc, mình đã quyết định chủ động tìm kiếm rồi gửi toàn bộ Portfolio của mình cũng như lời mời cùng “bắt tay” thực hiện dự án “HeyGirl” của Monstar, “Anh nhà ở đâu thế” của AMEE. Những dự án trên đã giúp mình có đủ tự tin để thực hiện hợp tác cùng họ cho chiến dịch lần này của OPPO.

Có thể nói đây cũng chính là chiến dịch đã mở ra những cơ hội hợp tác sau đó giữa SOULIE với ekip đến từ Hàn Quốc cho ngành sản xuất âm nhạc, quảng cáo tại Việt Nam.

Nguồn: OPPO Vietnam

Cột mốc thứ hai là khi SOULIE quyết định tự sản xuất music show đầu tiên –Hương Mùa Hè” – vào khoảng tháng 10/2021. Trong giai đoạn dịch căng thẳng đó, chính mình cũng cảm thấy “ức chế” khi phải ở trong nhà suốt một thời gian dài.

Vốn là người yêu những điều mang lại cảm giác thoải mái nhẹ nhàng, mình muốn đem tinh thần đó đến cho mọi người. “Hương Mùa Hè” được quay vào thời điểm ngay sau dịch, khi ấy, mình không gọi được tài trợ. Tuy nhiên, nếu không làm, SOULIE sẽ bỏ lỡ thời điểm tốt nhất nên mình chấp nhận tự đầu tư toàn bộ để dự án có thể được sản xuất.

Chính mình cũng không ngờ sau khi ra mắt, “Hương Mùa Hè” nhận được sự yêu mến lớn như vậy. Đó cũng là lần đầu trong một chương trình có 4 video cùng “on top” trên YouTube vào tháng 8/2022. Với “Hương Mùa Hè”, SOULIE học được bài học về cách làm truyền thông mà mình chưa được trải nghiệm trong những dự án trước đó.

Hiện nay, kênh YouTube SOULIE STUDIOS cũng vừa mới nhận được nút bạc và mình có thể bật mí rằng sẽ có những dự án tiếp theo về âm nhạc trên SOULIE STUDIOS.

Hình ảnh hậu trường sản xuất của dự án “Hương Mùa Hè”.
Nguồn: NVCC

Nguồn: SOULIE STUDIOS

* Cho đến hiện tại, đâu là sản phẩm commercial mà SOULIE tâm đắc nhất?

Nếu các bạn vẫn còn nhớ điệu nhảy “meo meo meo meo trả lại tâm trí tôi đây” từng xuất hiện trên khắp các nền tảng mạng xã hội, thì đó chính là một phần trong chiến dịch quảng bá cho sản phẩm kem chống nắng nâng tone Skin Aqua Tone Up UV Meow Meow 2023.

Khi nhận brief, bài toán được đặt ra mà SOULIE cần tìm lời giải là với một sản phẩm chống nắng mà mình cũng đã từng có cơ hội hợp tác rồi thì liệu có cách truyền tải nào đó thật mới mẻ và gây được sự chú ý với nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu?

Cuối cùng, bài hát “ưng quá chừng” kèm điệu nhảy mô phỏng những chú mèo do đơn vị ST.319 cùng S.HUBE Label sản xuất chính là lời giải cho bài toán lần đó. Và việc của mình là chú tâm vào sản xuất phần hình ảnh thật “xịn mịn” cho khách hàng.

Nguồn: Sunplay Vietnam

Đối với mình, mỗi một thử thách khi nhận brief là một lần được học. Mình nghĩ rằng nếu cứ đi làm lại những điều đã quen thuộc rồi thì mình sẽ ít học được điều gì mới mẻ, và SOULIE cũng sẽ chưa có gì đột phá. Do đó, mình mong muốn sẽ nhận được nhiều dự án với những thử thách khác nhau để có thể ngày càng phát triển hơn nữa.

* Có sự thật hay “chân lý” nào được nhận ra sau khi SOULIE đi tìm lời giải cho nhiều “bài toán khó”?

Vấn đề của mọi dự án là ở nội dung và ý tưởng, không phải lúc nào cũng cần bỏ ra một khoản ngân sách thật lớn thì mới có thể thành công.

Khi thực hiện music video “hai mươi hai” cho ca sĩ AMEE trong thời điểm dịch, làm sao để tiết kiệm được chi phí sản xuất là vấn đề được đặt lên bàn cân khi đó.

Lời bài hát của hai mươi hai vốn dĩ như lời người mẹ đang dặn dò con của mình: “Và hãy nhớ, rằng trên đời này không ai phải giống ai / Nên là năm con hai mươi hai hãy sống hồn nhiên giống như mười hai”. Vì vậy mà cuối cùng, ekip chọn tạo ra những cảm xúc thật thay vì quay ở một bối cảnh thật hoành tráng.

Bản thân ca sĩ AMEE hoàn toàn không biết chuyện ekip sẽ sắp xếp cho mẹ của AMEE xuất hiện khi AMEE đang ghi hình. Sự xúc động khi AMEE đang ở trên sân khấu ngân nga lời hát thì bất ngờ nhìn thấy mẹ mình đứng phía dưới đều là những cảm xúc thật.

Khi xem “hai mươi hai”, khán giả nhìn thấy AMEE bật khóc vì xúc động, và thật ra buổi quay đó, ekip tụi mình cũng cảm động theo. Mỗi sản phẩm là một kỷ niệm, mỗi một dự án là một bài học mới được mở ra.

Thành công của “hai mươi hai” và của cả những dự án trước đó khiến mình một lần nữa nhận ra rằng: Vấn đề của mọi dự án là ở nội dung và ý tưởng, không phải lúc nào cũng cần bỏ ra một khoản ngân sách thật lớn thì mới có thể thành công.

AMEE và mẹ cùng ekip chụp ảnh kỷ niệm trong buổi ghi hình “hai mươi hai”.
Nguồn: NVCC

Tập trung trọn vẹn vào hiện tại

* 3 từ để nói về văn hóa cốt lõi mà Huyền muốn xây dựng cho SOULIE?

Ba từ đó là: Thấu hiểu – Chân thành – Văn minh.

Mình nghĩ rằng trong một tập thể, nếu không có sự thấu hiểu và chia sẻ lẫn nhau thì mọi người sẽ rất khó để có thể cùng nhau đi lên.

Về chân thành, không phải chỉ trong nội bộ mà với cả khách hàng, mình tin chân thành chính là chìa khóa để xây dựng được những mối quan hệ lâu dài.

Còn với văn minh, mình muốn tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó mọi người đều tôn trọng lẫn nhau, không có sự phân biệt về độ tuổi hay bạn thuộc thế hệ nào. Các bạn trẻ có thể học hỏi từ các anh chị lớn tuổi hơn và ngược lại.

SOULIE Team trong một buổi quay hình cho Oppo Reno 4.
Nguồn: NVCC

* Nếu được chọn giữa 2 “năng lực siêu nhiên”: Quay ngược về quá khứ để sửa chữa lại 1 sản phẩm nào đó mà SOULIE từng thực hiện, hoặc nhìn thấy trước tương lai để biết mình sắp phải đối diện với trở ngại gì, SOULIE sẽ chọn “năng lực” nào?

Mình sẽ không chọn năng lực nào.

SOULIE luôn cố gắng hết sức trong từng dự án mà SOULIE thực hiện. Hơn hết, mỗi một dự án với SOULIE đều có những thử thách thức riêng. Dù không đạt được kết quả như kỳ vọng, mình nghĩ là chúng mình cũng đã nhận được một bài học nào đó.

Với những chuyện thuộc về tương lai, mình tin rằng chỉ cần trong hiện tại SOULIE cố gắng làm tốt nhất thì tương lai cũng sẽ tiếp tục gặt hái được những kết quả tốt.

Đó cũng là lý do mà mình rất ít khi so sánh SOULIE với các production house khác trong ngành. Thay vào đó, mình luôn tự đặt câu hỏi SOULIE của hiện tại đã làm được gì so với SOULIE của lúc trước.

Mình tin rằng điểm mạnh và điểm yếu thì mỗi bên đều có, điều quan trọng là phải luôn tự nhìn lại mình để cải thiện điểm yếu và học hỏi điểm mạnh của người khác.

SOULIE Team trong một hoạt động vui chơi của công ty.
Nguồn: NVCC

* Huyền có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển của SOULIE ?

Đến ngày hôm nay, mình đã có thể khẳng định rằng SOULIE sẵn sàng đón nhận mọi chiếc “brief” dù có phải mất ăn mất ngủ với nó. SOULIE hiện đã “bỏ túi” nhiều dự án từ music video, music show, fashion videos đến television commercial…

Cụ thể, SOULIE đã từng hợp tác sản xuất music video cho các nghệ sĩ Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Bảo Anh, AMEE, Suni Hạ Linh, GreyD, Thiều Bảo Trâm, Erik… Music show dreAMEE – AMEE, Winner x Đen live special show, V-heartbeat Live… Dự án quảng cáo của Tiger, Lazada, Lipice, Realme…

Mình yêu cái đẹp, và yêu âm nhạc. Vì vậy mà SOULIE sẽ được đẩy mạnh hơn nữa về mảng beauty commercial và music video.

Trong tương lai, mình muốn tạo ra một hệ sinh thái cho SOULIE: hợp tác với các đơn vị có chuyên môn để đảm bảo mỗi bên đều phát huy được điểm mạnh của mình, từ đó mà cùng nhau phát triển, đảm bảo được chất lượng đầu ra. Đặc biệt, dù là dự án nào đi chăng nữa, mình luôn muốn nét đẹp của các nghệ sĩ Việt Nam, sản phẩm của các nhãn hàng được thể hiện trọn vẹn trong từng khung hình (cười).

* Cảm ơn những chia sẻ thú vị của Huyền Huỳnh!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam