Marketer BEAT NETWORK
BEAT NETWORK

Công ty Cổ phần Beat Việt Nam

Community Talk #10: Nghề Content Creators và những điều chưa kể

Khi mạng xã hội phát triển như vũ bão, sáng tạo nội dung hay Content Creators trở thành tâm điểm, nghề “hot hit” được nhiều bạn trẻ hướng tới bởi sự nổi tiếng, thu nhập hấp dẫn, các mối quan hệ…đặc biệt trên nền tảng TikTok. Song đằng sau đó, liệu rằng nghề “Content Creators” có đơn giản, dễ dàng như vậy, chỉ cần lên hình là được săn đón, ra video là được Triệu Views? Hãy cùng MCN BEAT Network giải đáp nhé!

1. Nghề Content Creators và những điều chưa kể.

Mảnh đất màu mỡ TikTok là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội được ra mắt vào năm 2017 tại Trung Quốc và đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Nền tảng là nơi người dùng được thỏa sức sáng tạo mọi ý tưởng độc đáo, ghi dâu lại những khoảnh tuyệt vời dưới dạng video ngắn, tích hợp cùng các hoạt động tương tác thú vị khác như live, due,... đồng thời cũng được tương tác, theo dõi những nội dung thú vị khác bởi mọi người xung quanh hay người nổi tiếng…

Bởi miền đất hứa nền tảng dạng video ngắn tiềm năng ấy, rất nhiều Content Creators đã ra đời và “nắm bắt thời thế”. Những “chiến lợi phẩm” đầy “hào quang rực rỡ” mà Content Creators nhận được là không thể phủ nhận như: sự nổi tiếng, phổ biến, những hợp đồng quảng cáo đem đến thu nhập đáng mơ ước, những người bạn mới, những mối quan hệ với đồng nghiệp, nhãn hàng,...

Nhưng liệu rằng những “hào quang rực rỡ” ấy có thực sự dễ dàng?

Dưới vai trò là người quản lý kênh TikTok hay được gọi là Partnership, MCN BEAT Network là người đồng hành, hỗ trợ các Content Creators những vấn đề về nền tảng và vận hành kênh, cũng hiểu được phần nào, có được góc nhìn khác chiều, đa dạng hơn về Content Creators.

Nền tảng TikTok bởi sự phát triển bùng nổ, có sức ảnh hướng ngày càng lớn tới giới trẻ, bởi vậy nên tảng đã không ngừng update Chính sách cộng đồng nhằm đảm bảo quyền lợi người dùng và người sáng tạo, cộng đồng. Cũng chính vì vậy, Content Creators gặp nhiều vấn đề về vi phạm và dính nhiều “gậy” nếu họ không update kiến thức mới liên tục.

Để có thể phát triển được kênh TikTok đạt đến những thành tựu nhất định như con số triệu Views hay triệu Followers, MCN BEAT Network cùng Content Creators đã phải trải qua cả hành trình dài. Có lẽ thời gian khi mà build một kênh từ con số 0 là vất vả nhất. Team sẽ phải research thị trường, nghiên cứu về concept, content nào đang hot đang được đẩy mạnh, cách truyền đạt đến khán giả, tiềm năng của TikTok có phù hợp với tính cách của Content Creators hay không? Bên cạnh đó, team còn follow sát theo plan của kênh, họp review lại kênh hàng tháng và đưa ra những gợi ý, update nhằm phát triển kênh hơn. Tất cả các hoạt động trên đều cần được thực hiện “nhanh-gọn-lẹ” và phối hợp nhịp nhàng để có thể ra kịp sản phẩm, bắt được xu hướng thị trường bởi “nếu thời tới, cản không kịp”.

Có một Công thức viral từ con số 0 mà MCN BEAT Network đã rút ra được sau hàng ngàn những sóng gió nền tảng, và luôn ngầm ghi nhớ với nhau là: “Meta + Insight + Concept + Action + Luck = Viral"

2. Mất bao lâu để chạm tay vào cột mốc "Triệu Follow, Triệu View"?

Để một kênh TikTok và Content Creators phát triển, cần nhiều hơn một yếu tố. Đó có thể là Team sản xuất, Người quản lý, Đối tác, Khán giả,.... Trong đó, nếu Content Creators đã tham gia vào một MCN TikTok thì người quản lý (Hay còn được gọi là Partnership) sẽ cùng đồng hành, support những vấn đề về nền tảng và vận hành kênh cùng Content Creators, giup kênh và Content Creators phát triển bền vững.

"Người quản lý kênh (Partnership) có thể làm gì để giúp một kênh TikTok & Content Creators phát triển bền vững?”

“Lý luận mãi một màu xám, còn cây đời thì mãi mãi xanh tươi”, bởi đời sống xã hội không ngừng thay đổi kéo theo đó sự đổi mới liên tục của các chính sách nền tảng TikTok. Vì vậy, việc training và thông báo kịp thời những thay đổi của TikTok về chính sách nền tảng đến các Content Creators đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Bởi sáng tạo là sự tự do trong không gian đa chiều mạng xã hội, điều này có thể khiến các Content Creators có thể bị “lạc lối”. Partnership sẽ đồng hành và định hướng về nội dung và các chủ đề trending phù hợp để Content Creators có cái nhìn rõ hơn, bớt mông lung hơn cho con đường sáng tạo nội dung của họ.

Một điểm đặc biệt khi các Content Creators gia nhập MCN BEAT Network là lợi thế mạng lưới các Content Creators trong hệ thống. MCN BEAT Network là cầu nối để các Content Creators kết hợp với nhau nhằm push hình ảnh rộng rãi, đa dạng nguồn nội dung khai thác và tạo mối quan hệ tốt với những đồng nghiệp, người cùng ngành. Có thể thấy sự collab trong giới sáng tạo nội dung là chủ đề rất được ưa chuộng đối với giới trẻ và có giá trị nhận diện thương hiệu không thể phủ định.

Khi con số đạt được là rất lớn thì những nỗ lực bỏ ra để đạt được điều đó cũng phải lớn tương đương. Bởi vậy hành trình đạt con số 1.000.000 của các Content Creators dài và gian nan hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Nhưng tựu chung lại, MCN BEAT Network cho rằng cần có ít nhất 3 yếu tố: sự nhanh nhạy với xu hướng, sự kiên trì bền bỉ và cả sự định vị, đưa được thương hiệu cá nhân lên kênh.

Khi kể về những kỉ niệm đáng nhớ cùng các Content Creators, thành viên team MCN BEAT Network chia sẻ rằng:

“Mỗi Content Creators một màu sắc riêng, mỗi người mỗi ngày đều có những kỉ niệm…”

Mỗi thành viên Content Creators của MCN BEAT Network đều có những cá tính riêng, bởi vậy định hướng phát triển và sự support, collab là khác nhau. Nhưng tựu chung lại là luôn kề vai sát cánh đồng hành. Bên cạnh việc đưa ra định hướng cho Content Creators, team có khi còn trực tiếp lên outline, chỉnh video và caption, theo sát đến tận lúc on air sản phẩm của Content Creators.

Không chỉ vậy, cá tính của các Content Creators cũng để lại ấn tượng, cảm xúc sâu sắc cho các thành viên team MCN BEAT Network. Có thể kể đến như sự kiện cùng “Ẩm thực mẹ làm” tham gia “Ngày hội bí xanh thơm” giúp đỡ bà con Bắc Kạn, sự chân chất, nhiệt tình của “Mẹ” cùng anh Hùng đã để lại nhiều lắng đọng. Hay bất ngờ đến hài hước là đại nhạc hội Ravolution tại Hà Nội, một sự kiện ngoài trời đầy náo nhiệt và năng lượng sôi động. Khi các Content Creators tham dự như Việt Anh Pí Po, Nhung Thỏ,... đều diện những bộ cánh thoải mái nhất “quần đùi - áo cộc” để tự do quẩy hết mình, thì Cwhite - TikToker “nói không với thiếu muối” đã “sơ mi cắm thùng” đến dự cùng phong thái ngầu ngất.

Còn rất nhiều những kỉ niệm MCN BEAT Network được đồng hành cùng sự phát triển của Content Creators. Sau tất cả, nhìn chung lại đều thấy nghề Content Creators đầy màu sắc, có tươi tắn cũng có trầm nhạt, đầy âm hưởng khi cao vút cũng có khi rơi chậm xuống. Song bất cứ nghề nào cũng đều được thắp sáng bằng lửa nhiệt huyết, MCN BEAT Network cùng Content Creators vượt qua những “nguội thinh”.

BEAT Network – Mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng.

Hotline: 0868 636 996
Email: [email protected]