4 quảng cáo khai thác insight độc đáo marketers có thể học hỏi

Một quảng cáo khai thác insights đúng và độc đáo có thể tạo nên kết nối sâu sắc với người tiêu dùng, từ đó góp phần tăng nhận diện và doanh số sản phẩm. Ở bài viết này, hãy cùng điểm qua 4 quảng cáo đã thành công nhờ vào cách khai thác insight thú vị và chân thật.

Consumer insight là những bí mật nho nhỏ ẩn sâu bên trong tâm trí của người tiêu dùng. Những insight này có thể lý giải được hành vi, động lực, cảm xúc, cũng như thách thức hoặc khó khăn (pain point) mà người tiêu dùng đang phải đối mặt.

Các quảng cáo chứa đựng consumer insights chân thật và sống động có sức hấp dẫn rất lớn đối với người tiêu dùng. Sau khi xem xong những quảng cáo đó, người tiêu dùng sẽ nhận ra đó chính là cảm giác mà họ đã và đang trải qua mà không biết nên diễn tả như thế nào. Trước khi xem quảng cáo này, họ tưởng rằng chỉ có bản thân cảm thấy như thế.

Đó cũng là nguyên nhân vì sao người tiêu dùng lại bật cười khi xem một quảng cáo chứa insight được thể hiện dưới lăng kính hài hước. Đó cũng là lý do họ cảm thấy “nổi da gà” khi nhìn thấy một insight trong quảng cáo được truyền đạt một cách đầy cảm hứng. Một quảng cáo truyền tải insight chân thực thông qua một câu chuyện tâm lý đời thực cũng khiến người tiêu dùng rơi nước mắt khi xem.

Ở bài viết này, hãy cùng điểm qua 4 quảng cáo đã thành công trong việc truyền tải consumer insights đến người tiêu dùng.

Quảng cáo chứa đựng consumer insights chân thật và sống động có sức hấp dẫn rất lớn đối với người tiêu dùng.
Nguồn: Getty Images

Real Beauty | Dove

Với chiến dịch “Real Beauty”, Dove đã có một bước tiến lớn khi nói lên tiếng lòng của hàng triệu người phụ nữ trên thế giới. Có thể thấy, những siêu mẫu trên các sàn diễn thời trang luôn có vẻ ngoài hoàn hảo, từ cân nặng cho đến vóc dáng. Không ít ngôi sao điện ảnh đã từng phẫu thuật thẩm mỹ. Với hầu hết print ads, hình ảnh của những người phụ nữ xinh đẹp nhất cũng được chỉnh sửa kỹ càng.

Những hiện trạng trên đã góp phần gây ra chứng biếng ăn, lo lắng và phiền muộn về ngoại hình của nữ giới. Do đó, Dove đã phát hành video quảng cáo “Real Beauty” với insight đắt giá rằng: “Women in all shapes, sizes look beautiful. Let’s stop idolizing the fake and start living in the real world. Let’s be happy with what we look like”. (Phụ nữ luôn xinh đẹp với mọi vóc dáng và cân nặng. Hãy ngừng thần tượng hóa những vẻ đẹp giả tạo và bắt đầu sống trong thế giới thực. Hãy học cách hạnh phúc với vẻ ngoài của chính mình).

Không cần bàn cãi, tất cả phụ nữ cảm thấy sự kết nối với insight này. Với chiến dịch “Real Beauty” của Dove, phái nữ thấy hạnh phúc vì cuối cùng đã có ai đó nói lên tiếng lòng thay họ.

Nguồn: AdAge

It’s just a lamp | IKEA

Với video quảng cáo ”It's just a lamp”, IKEA đã có bước đi táo bạo khi truyền tải thông điệp rằng nội thất của họ nên được vứt bỏ sau một thời gian sử dụng. Trên thực tế, thương hiệu có nhiều khách hàng trung thành luôn quay lại IKEA để mua sắm.

Video quảng cáo ”It's just a lamp” gây chú ý bởi insight độc đáo: “Why hang onto this old lamp, it’s crazy, just get this year’s better model”. (Vì sao lại cứ giữ mãi chiếc đèn cũ này. Điều đó thật điên rồ. Hãy mua chiếc đèn mới tốt hơn vừa ra mắt trong năm nay).

Nguồn: The Hall of Advertising

Find your greatness | Nike

Mỗi người đều có một đứa trẻ mập mạp và chậm chạp bên trong tâm hồn mình. Video quảng cáo “Find your greatness” của Nike được công chiếu vào Olympics 2012. Đó là thời điểm mà những người giỏi nhất được tôn vinh, còn người về đích ở vị trí thứ 4 thường bị chỉ trích và chê bai.

Nhận ra điều đó, Nike đã phát hành video quảng cáo này với insight: “I know working out is good for me. I am never going to win a medal. But I still want to improve, just a little”. (Tôi biết điều gì là tốt nhất cho bản thân. Tôi sẽ không bao giờ giành được huy chương. Thế nhưng tôi vẫn muốn cải thiện, dù chỉ một chút thôi).

Qua đó, Nike muốn truyền tải thông điệp rằng chúng ta không cần thúc ép bản thân để giành được huy chương vàng. Chúng ta chỉ cần có động lực để bước ra ngoài kia và bắt đầu chạy, chỉ thế thôi.

Nguồn: Ilya Friedman

Like a girl | Always

Chiến dịch quảng cáo “Like A Girl” do Always – nhãn hàng cung cấp sản phẩm chăm sóc vệ sinh phụ nữ thực hiện. Đây là một quảng cáo truyền cảm hứng, đồng thời truyền tải insight sâu sắc về sự tự ti của nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì.

Video quảng cáo bắt đầu với phân cảnh các thanh thiếu niên mô tả cách chạy “như một cô gái”. Đáng buồn thay, họ đều mô tả lại phong cách theo khuôn mẫu điệu đà, nữ tính và có phần tiêu cực. Sau đó, người dẫn chuyện yêu cầu những cô bé 10 tuổi chạy “như một cô gái”. Điều bất ngờ là các cô bé này đã chạy với một phong cách mạnh mẽ và cá tính, chứ không hề ủy mị như những định kiến của xã hội. Các bé gái ấy khi nhận được câu hỏi như thế nào là “chạy như một cô gái” đã trả lời rằng “hãy chạy nhanh nhất có thể”. Cuối cùng, người dẫn chuyện hỏi những cô gái lớn hơn rằng điều gì đã khiến cụm từ “như một cô gái” bị ngầm hiểu như một lời chế giễu và mỉa mai.

Thông qua chiến dịch quảng cáo này, thương hiệu Always mong muốn phá vỡ những khuôn mẫu (stereotypes) về nữ giới. Quan trọng hơn, chiến dịch “Like A Girl” cũng góp phần truyền cảm hứng cho phái nữ rằng hãy luôn là chính mình. Như vậy, “Like A Girl” nên được nhìn nhận một cách tích cực, thay vì mang hàm ý mỉa mai như trước đó.

Với thông điệp này, Always đã thành công trong việc tạo sự kết nối với khách hàng. Những bà mẹ và con gái bước vào tuổi dậy thì, vốn là đối tượng mục tiêu của Always sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc của thương hiệu nhờ vào chiến dịch “Like A Girl”.

Nguồn: MOSAIC

* Nguồn: Beloved Brands