Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

Thời trang & Âm nhạc: Sự hòa quyện đồng điệu

Khi âm nhạc không chỉ đơn thuần là chất liệu nền cho tất cả các buổi trình diễn thời trang, mà trở thành “nhân vật” đóng vai trò quan trọng dẫn dắt các xu hướng thời trang đến với công chúng trong nhiều thập kỷ.

Âm nhạc dẫn lối trào lưu thời trang

Không thể phủ nhận âm nhạc và thời trang có mối liên hệ mật thiết với nhau. Âm nhạc từ lâu đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng thời trang trên thế giới. Tùy từng thể loại âm nhạc nổi bật trong từng thập kỷ, các nghệ sĩ đã vô tình thay đổi phong cách ăn mặc của mọi người thông qua hình tượng cá nhân hay các bản nhạc đình đám. Điển hình như: Những năm 1950, hình ảnh nổi loạn qua phong cách Rock ‘n’ Roll của Elvis Presley tại các buổi hòa nhạc đã thay đổi gu thời trang của quý ông. Hay Marilyn Monroe trở thành huyền thoại, nguồn cảm hứng cho những chiếc váy bồng bềnh hơn, thay thế cho những chiếc váy xếp ly dài đến mắt cá chân phổ biến ở phụ nữ thời bấy giờ.

Phong cách Rock ‘n’ Roll của Elvis Presley

Vào những năm 1970, dòng nhạc Glam Rock và Punk Rock ra đời, kéo theo đó là những xu hướng thời trang mới, nơi mọi người thể hiện sự tự do của mình bằng cách mặc áo khoác da, đinh tán và áo thun có in những khẩu hiệu mạnh mẽ với lớp trang điểm đậm, cùng màu tóc sáng. Đến kỷ nguyên disco, đàn ông đi giày cao gót chunky với bộ vest, trong khi phụ nữ mặc váy da hoặc váy bồng bềnh và trang phục cho phép họ di chuyển trên sàn nhảy. Những năm 1990 lại có sự xuất hiện của các trận chiến rap và nhảy breakdance, dẫn đến sự xuất hiện của thời trang Hip-hop với áo crop top, bộ đồ thể thao, áo phông họa tiết, giày thể thao và phụ kiện là dây chuyền nặng.

Thời trang giúp âm nhạc thăng hoa

Run-DMC trong “My adidas” để thể hiện sự yêu thích với thương hiệu huyền thoại

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ năm 1986, khi bài hát nổi tiếng “My Adidas” của Run DMC được phát trên Boomboxes, hàng triệu người đã ca ngợi doanh nghiệp may mặc có logo trẻ trung này. Ngay khi Adidas biết được điều này, họ đã đề nghị tài trợ 1,5 triệu đô la cho nhóm Hip-hop để đại diện cho thương hiệu. Hơn nữa, Run DMC đã tạo ra một dòng giày thể thao với logo của nhóm được khâu ở mặt sau. Đây là hợp đồng may mặc đầu tiên cho Hip-First. Ngày nay, các nghệ sĩ nổi tiếng từ những năm 2010: Drake, Rihanna, Pharrell Williams, Kanye West đều có ảnh hưởng lớn đến xu hướng thời trang hiện tại. Việc một nghệ sĩ nổi tiếng mà không có hợp đồng tài trợ hoặc tiếp thị là khá hiếm. Nếu bạn bật radio, bạn sẽ nghe thấy quảng cáo cho các thương hiệu thiết kế khắp mọi nơi. Có vẻ như âm nhạc sẽ quảng cáo miễn phí cho các thương hiệu thời trang cao cấp.

Hai năm gần đây, sức nóng của các thần tượng K-Pop tại các Tuần lễ thời trang quốc tế đã khiến các nhà Mốt phải đổi mới chiến lược, chính thức bắt tay với ngôi sao Châu Á để mở rộng thị trường kinh doanh. Và tiêu biểu nhất, chính là sức ảnh hưởng của bốn cô gái xinh đẹp BlackPink; nàng thơ của các thương hiệu xa xỉ nhất thế giới. Chính nhờ danh tiếng và ngoại hình xinh đẹp, quyến rũ, các thành viên BlackPink đã được nhiều nhãn hàng “chọn mặt gửi vàng”, trở thành Đại sứ cho các thương hiệu: Jisoo là Đại sứ Dior, Jennie hợp tác cùng Chanel, Lisa là nàng thơ của Celine. Và Rosé, nàng Đại sứ của thương hiệu Saint Laurent.

Phong cách thời trang ấn tượng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Ca sĩ Hoàng Thùy Linh trong thiết kế của NTK Nguyễn Tiến Truyển


Trở lại thị trường Việt Nam, đây là giai đoạn thời trang đang phát triển mạnh mẽ cùng với thần tượng âm nhạc. Giới nghệ sĩ Việt ngày càng tinh tế hơn trong việc lựa chọn trang phục biểu diễn. Vượt ra khỏi giới hạn của việc đầu tư hình ảnh đẹp, thời thượng và cao cấp, nhiều ca sĩ đã khéo léo đưa văn hóa vào trong từng trang phục, để mỗi một tác phẩm là một câu chuyện đầy màu sắc. Trong đó, không thể không kể đến đẳng cấp thời trang của “Nữ hoàng thời trang” VBiz Hồ Ngọc Hà. Liên tục xuất hiện trong các sự kiện thời trang của các nhà mốt xa xỉ, cùng với gu thẩm mỹ tinh tế, nữ ca sĩ luôn ghi điểm trong mắt công chúng bởi trang phục ấn tượng. Bên cạnh đó, hiện tượng MV mang đậmbản sắc văn hóa dân gian nhưng không kém phần fashion cũng được ưa chuộng, như tạo hình của ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Có thể nói Hoàng Thùy Linh đã rất thành công khi kết hợp với các nhà thiết kế Việt để đưa văn hóa Bắc Bộ, Tây Nam Bộ vào từng phục trang trong các MV hot như: Gieo quẻ, Kẻ cắp gặp bà già, See Tình…

Nhìn chung, âm nhạc và thời trang đã ảnh hưởng qua lại với nhau đến mức không thể tách rời. Âm nhạc truyền cảm hứng bất tận cho thời trang để tạo ra các BST độc đáo, thời trang tác động trở lại giúp âm nhạc và nghệ sĩ trở nên thăng hoa hơn trên sân khấu. Do đó, sự liên kết chặt chẽ này trong tương lai có lẽ còn tạo ra nhiều màu sắc mới cho ngành nghệ thuật.