Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 7/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến bản tin Social Listening ngành thương mại điện tử tháng 7/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 6 vừa qua, nhằm giúp marketer và nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Nhờ vào sự cố gắng và nỗ lực, Việt Nam đã vinh dự trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 khu vực Đông Nam Á (xếp ở vị trí đầu tiên là Indonesia). So với xu hướng của thế giới thì xu hướng ngành thương mại điện tử Việt Nam có chiều hướng tăng trưởng mạnh. Những năm tiếp theo, thị trường thương mại điện tử nước ta dự báo là cuộc đại chiến của các ông lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki. Hiện nay còn có thêm sự gia nhập của TikTok Shop – kênh mua sắm gây nhiều tiếng vang nhất.

Tuy có một chút giảm nhẹ, nhưng Shopee vẫn độc chiếm vị trí Top 1 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội. Với 82,13 điểm Total Score và thu về 53.179.735 lượt tương tác từ nền tảng Facebook, Shopee tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong tháng 6. Shopee khuyến khích người dùng săn sale mùa hè với nhiều minigame và vouchers hấp dẫn. Nổi bật là bài viết minigame “Isaac tung quà to mời bạn tới lấy” nhân dịp sale 15/06 đạt 4.286.356 lượt tương tác trên Facebook.

Lazada có chỉ số tăng trưởng mạnh khi tăng 39,75% so với tháng 5 và xếp vị trí Top 2 bảng xếp hạng. Trong tháng 6, Lazada triển khai nhiều livestream supersale, điển hình như “Tương tác cùng live phong cách nhận voucher 500K” thu về 883.106 lượt tương tác từ cộng đồng mạng trên Facebook.

Nguyễn Kim tăng 1 hạng, vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử với vị trí Top 1. Tăng mạnh 26,77% so với tháng 5 và đạt 17,7 điểm Total Score, Nguyễn Kim “chiều lòng” khách hàng với nhiều ưu đãi mua sắm trong dịp hè này. Nổi trội như “Mua laptop giá tốt, giảm thêm giá màn hình”" có 20.453 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Bên cạnh đó, Hoàng Hà Mobile nhảy vọt 6 hạng, cán đích ở vị trí Top 2 với 15,97 điểm Total Score. Nhờ những minigame như: “Ngày của cha – Nhận quà đã” hay “Nhanh mắt nhanh tay – trúng ngay quà đã” mang về cho Hoàng Hà Mobile 178.294 lượt tương tác trên Facebook.

Thế Giới Di Động cũng đang bắt đầu trở lại Top 3 bảng xếp hạng khi đạt 13,98 điểm Total Score trong tháng 6.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 82,04% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm gần 80% lượng thảo luận.

Ngày 7/6 tại Hà Nội, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cùng Amazon Global Selling (Amazon) phối hợp tổ chức buổi họp báo bên lề Hội nghị Thương mại Điện tử Xuyên biên giới tại Việt Nam “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu”. Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời trang bị kỹ năng bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử toàn cầu; từ đó, có thể đưa được sản phẩm của mình tiếp cận thị trường tiềm năng, kể cả những thị trường chưa được khai thác.

Theo báo cáo của công ty tư vấn Momentum Works (Singapore) công bố mới đây, TikTok đã dần đạt được sự phổ biến trong mảng thương mại điện tử của khu vực Đông Nam Á. Song, trong cuộc chiến giành thị phần tại thị trường đang nóng lên này, TikTok vẫn được đánh giá là tụt hậu so với các đối thủ. Tuy lép vế về quy mô so với đối thủ tại Đông Nam Á nhưng TikTok Shop cũng có lợi thế nhất định. Sau khi ra mắt tại Indonesia, nền tảng này đã mở rộng sang Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Philippines vào năm 2022.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại Điện tử Việt Nam 2023, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng đã bộc lộ rõ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là những tác động xấu tới môi trường. Trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, các hoạt động của dịch vụ hoàn tất đơn hàng, bao gồm logistics và giao hàng chặng cuối đã sử dụng quá mức các vật liệu đóng gói không thân thiện với môi trường cũng như phát thải lượng lớn khí carbon. Những tác động xấu này còn ở mức độ cao hơn trong trường hợp giao hàng siêu tốc.

Do đó, để thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững và thân thiện hơn với môi trường trong những năm tới thì các bên liên quan, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu và đào tạo, các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần phối hợp chặt chẽ và triển khai các hoạt động phù hợp.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành thương mại điện tử tháng 7/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết