Tất tần tật những điều cần biết về tích hợp thương mại điện tử ERP

Thương mại điện tử tích hợp ERP đã trở thành một giải pháp thương mại điện tử ngày càng phổ biến cho các tổ chức B2B muốn bán hàng trực tuyến hiệu quả hơn.

Đối với hầu hết các công ty B2B, một hệ thống ERP chức năng đảm bảo các ứng dụng quản lý kinh doanh khác nhau hoạt động cùng nhau. Cho phép các chức năng hỗ trợ văn phòng, chẳng hạn như quản lý sản phẩm hoặc danh mục, dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT), phần mềm kiểm kê, quản lý kho/hàng tồn kho được hoàn thành một cách hài hòa.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu mọi thứ bạn cần biết về cách tận dụng ERP để có một cửa hàng trực tuyến hoạt động hiệu quả hơn, thông qua các giải pháp sử dụng tích hợp thương mại điện tử ERP.

Tích hợp thương mại điện tử ERP là gì?

Tích hợp thương mại điện tử ERP đề cập đến quá trình kết nối nền tảng thương mại điện tử với hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp). Điều này cho phép luồng dữ liệu và đồng bộ hóa tốt hơn giữa hai hệ thống, cải thiện độ chính xác và giảm thiểu các silo trong quy trình.

Thương mại điện tử tích hợp ERP hoạt động như thế nào?

Thương mại điện tử tích hợp ERP hoạt động bằng cách kết nối liền mạch hệ thống ERP với nền tảng thương mại điện tử, cho phép đồng bộ hóa dữ liệu theo thời gian thực, cũng như quản lý tập trung các đơn đặt hàng, hàng tồn kho và dữ liệu khách hàng.

Cách thức hoạt động của nền tảng thương mại điện tử ERP có thể khác nhau tùy thuộc vào 3 thành phần chính.

1. Nguồn dữ liệu

  • Dựa trên đám mây

Hầu hết các nền tảng thương mại điện tử tích hợp ERP ngày nay đều dựa trên đám mây và tận dụng mô hình phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Chúng thường có các trình kết nối phổ quát giúp việc triển khai trở nên liền mạch.

  • Tại chỗ

Cách thức này liên quan đến việc lưu trữ và quản lý hệ thống trên cơ sở hạ tầng của chính công ty, đòi hỏi chi phí trả trước và yêu cầu bảo trì cao hơn.

  • Hỗn hợp

Đây là sự kết hợp của cả hai hệ thống và thường được sử dụng bởi các tổ chức có nhu cầu bảo mật cụ thể.

2. Phương pháp

  • Point to Point

Liên quan đến việc thiết lập kết nối trực tiếp giữa nền tảng ERP và thương mại điện tử. Mỗi tích hợp được xây dựng riêng biệt, điều này có thể khiến việc mở rộng quy mô thông qua phương pháp này trở thành một thách thức.

  • Tuyến dịch vụ doanh nghiệp (Enterprise Service Bus - ESB)

ESB liên quan đến một giải pháp phần mềm trung gian hoạt động như một trung tâm trung tâm để kết nối các hệ thống khác nhau.

IBM App Connect là một ví dụ phổ biến về loại ESB này.

  • Nền tảng tích hợp dưới dạng dịch vụ (IPaaS)

IPaaS đề cập đến một giải pháp tích hợp dựa trên đám mây cung cấp các trình kết nối được tạo sẵn để hợp lý hóa quy trình tích hợp.

  • Nhà tích hợp bên thứ ba

Các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài hoặc chuyên gia tư vấn chuyên về tích hợp hệ thống.

eBridge Connections là một nền tảng tích hợp dựa trên đám mây tạo điều kiện kết nối giữa các ERP phổ biến và nền tảng thương mại điện tử.

3. Tần suất

  • Thời gian thực

Đồng bộ hóa và xử lý dữ liệu ngay lập tức giữa nền tảng ERP và thương mại điện tử.

  • Lô hàng

Quá trình đồng bộ hóa và xử lý dữ liệu định kỳ xảy ra ở các khoảng thời gian cụ thể/lịch trình được xác định trước.

Lợi ích của tích hợp thương mại điện tử ERP là gì?

Với tích hợp thương mại điện tử ERP, bạn được hưởng lợi từ một trung tâm thống nhất, duy nhất giúp loại bỏ các silo hệ thống và cung cấp cho người mua trực tuyến của bạn dữ liệu chính xác và đáng tin cậy, 24/7.

Tác động tích hợp thương mại điện tử ERP có thể được chứng minh qua một vài số liệu sau, được thu thập từ những doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống này:

  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng 21%

  • Khách hàng quay lại tăng 11%

  • Giảm 16% lỗi đặt hàng

  • Doanh thu tăng 67%

Ngoài số liệu thống kê, đây là cách thương mại điện tử tích hợp ERP có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trực tuyến:

  • Tiết kiệm thời gian của công ty

Hệ thống ERP tự động hóa cung cấp giúp loại bỏ lãng phí thời gian trong một số hoạt động chính: yêu cầu dịch vụ khách hàng, nhập kho thủ công và tìm kiếm các thỏa thuận giá duy nhất, v.v. Với thương mại điện tử tích hợp ERP, khách hàng có thể truy cập tất cả thông tin này ở một nơi, giúp nhân viên có thể tập trung vào giải quyết vấn đề cấp cao hơn.

  • Đơn giản hóa việc theo dõi đơn hàng

Vào thời điểm mà nhiều người mua và nguồn cung cấp vẫn đang lo lắng về cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng, khách hàng muốn biết đơn đặt hàng của họ ở đâu và khi nào họ có thể nhận được. Giải pháp ERP cập nhật theo dõi đơn hàng và tự động thông báo cho khách hàng về vị trí đơn hàng của họ khi cần.

  • Tự động hóa các công việc kế toán

Công việc kế toán tự động để lại ít không gian hơn cho lỗi của con người và nhiều chỗ hơn cho sự thoải mái về dữ liệu. Một giải pháp ERP hỗ trợ kế toán có thể đảm bảo doanh nghiệp của bạn nộp các con số chính xác cho Sở Thuế vụ (IRS) mỗi năm, giảm khả năng sai sót về thuế.

  • Xử lý nhu cầu tăng

Nếu doanh nghiệp có một giải pháp ERP đủ mạnh, bạn sẽ không phải lo lắng về việc tăng doanh thu hay lưu lượng truy cập thương mại điện tử. Phần mềm ERP tiếp tục tự động hóa các dịch vụ mà không cần thêm nhân viên. Hiển thị trực tuyến cũng cho phép nắm bắt được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tạo ra một kênh đáng kể hơn để nhân viên bán hàng làm việc.

Các loại hệ thống ERP

Các hệ thống ERP có thể thuộc 3 loại lớn, thường được phân biệt theo cách sử dụng và loại tích hợp.

  • ERP tổng thể là một hệ thống được sử dụng tiêu chuẩn thường giúp tự động hóa quy trình quản lý tài chính hoặc mua sắm trong bất kỳ tổ chức nào.
  • ERP dạng mô-đun triển khai các thành phần khác nhau trên cơ sở khi cần, với mỗi mô-đun có khả năng được triển khai và vận hành độc lập tùy thuộc vào chức năng kinh doanh.
  • Một bộ phần mềm ERP kết hợp nhiều module thành một gói tích hợp duy nhất, bao gồm tất cả các yếu tố của doanh nghiệp.

Các loại giải pháp thương mại điện tử có thể hoạt động với ERP

Tương tự như các loại ERP khác nhau, bạn có các tùy chọn khi lựa chọn giữa các giải pháp thương mại điện tử cho chúng. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất:

  • Trình kết nối: Các mô-đun/plugin tích hợp dựng sẵn được thiết kế để kết nối nền tảng thương mại điện tử với một ERP cụ thể.

  • Tiện ích bổ sung: Còn được gọi là tiện ích mở rộng hoặc mô-đun, đây là các chức năng bổ sung mà tổ chức có thể chọn để tích hợp với giải pháp thương mại điện tử hiện có, mở rộng khả năng của giải pháp đó.

  • Phần mềm trung gian: Nền tảng phần mềm trung gian tận dụng mối liên hệ giữa nền tảng thương mại điện tử và hệ thống ERP.

  • Tích hợp được tạo tùy chỉnh: Đối với các doanh nghiệp có yêu cầu riêng hoặc quy tắc kinh doanh phức tạp, tích hợp được tạo tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu cụ thể.

  • Tích hợp native (Tích hợp riêng): Loại giải pháp thương mại điện tử này được tích hợp trực tiếp vào ERP và sử dụng logic từ ERP để đưa vào cửa hàng trực tuyến và cập nhật cửa hàng đó theo thời gian thực dựa trên dữ liệu ERP.

Các giải pháp này khác nhau về mức độ, chức năng vượt trội cũng như khả năng tương thích với các hệ thống ERP và nền tảng thương mại điện tử cụ thể.

Nhiều giải pháp thương mại điện tử chính thống, như Adobe Commerce (trước đây là Magento) hoặc Shopify, sử dụng trình kết nối, tiện ích bổ sung hoặc phần mềm trung gian để đồng bộ hóa ERP với cửa hàng trực tuyến.

Mặc dù các giải pháp này thường được thiết lập nhanh chóng nhưng để có chức năng nâng cao và tăng trưởng bền vững, điều quan trọng là phải xem xét các giải pháp được xây dựng để mở rộng quy mô.

Các ERP phổ biến nhất được sử dụng với thương mại điện tử

Với giải pháp ERP, doanh nghiệp thương mại điện tử có thể tích hợp nhiều chương trình phần mềm và ứng dụng chạy liền mạch với nhau. Có nhiều loại giải pháp ERP, nhưng phổ biến nhất mà các tổ chức B2B sử dụng là:

  • Microsoft Dynamics: Dòng hệ thống ERP kết hợp các thành phần quản lý quan hệ khách hàng (CRM), hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), cùng với các ứng dụng năng suất và công cụ trí tuệ nhân tạo.

  • SAP: Một phần mềm ERP đám mây mô-đun được hỗ trợ bởi AI và phân tích, SAP cho phép các doanh nghiệp vận hành các hoạt động quan trọng trong thời gian thực từ mọi nơi, với tự động hóa quy trình thông minh và thông tin chuyên sâu được cá nhân hóa.

  • Oracle: Một bộ toàn diện các ứng dụng kinh doanh tích hợp giúp tự động hóa các quy trình tài chính, chuỗi cung ứng, nhân sự và CRM.

  • Hệ thống cửa hàng E2: Hệ thống ERP này được xây dựng cho các cửa hàng máy móc và việc làm, đồng thời cung cấp khả năng ước tính và tích hợp kế toán, cũng như lập kế hoạch tài nguyên và quản lý khách hàng cũng như hỗ trợ phân tích.

  • Workday: Là một hệ thống ERP dựa trên đám mây, Workday giúp các doanh nghiệp toàn cầu tổ chức và duy trì các chức năng nhân sự, tài chính, tuyển dụng mới và các nhiệm vụ giới thiệu cũng như quy trình kế toán.

  • Odoo: Các doanh nghiệp lớn có thể dễ dàng quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng, thông tin liên lạc và các mối quan hệ, cũng như các nhiệm vụ nhân sự và chức năng kế toán với hệ thống Odoo ERP.

  • Phần mềm ERPAG: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nhiều ngành có thể hưởng lợi từ việc tích hợp hệ thống ERP này vào các hoạt động thương mại điện tử của họ. ERPAG có thể hỗ trợ quản lý hàng tồn kho, phân tích, kế toán, quản lý vận chuyển và báo cáo.

Cách chọn nền tảng thương mại điện tử tích hợp ERP

Nếu đang sử dụng một hệ thống ERP thực sự có thể tích hợp với một giải pháp thương mại điện tử, bước tiếp theo là bạn nên chọn giải pháp đó. Với rất nhiều tùy chọn hiện có, nhiệm vụ có thể trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Dưới đây là các yếu tố chính cần xem xét khi bạn thực hiện nghiên cứu của mình:

  • Loại bỏ phần mềm trung gian nếu bạn muốn gửi dữ liệu chính xác, theo thời gian thực đến cửa hàng trực tuyến: Hệ thống sẽ cho phép bạn cập nhật sản phẩm trực tiếp lên ERP và đẩy chúng ra cửa hàng trực tuyến một cách tự động và ngay lập tức. Việc loại bỏ phần mềm trung gian đảm bảo việc bảo trì diễn ra trong một hệ thống duy nhất và sử dụng ít tài nguyên và ngân sách CNTT hơn. Tất cả điều này có thể làm giảm đáng kể tổng chi phí sở hữu (TCO).

  • Khả năng mở rộng quy mô dễ dàng và mở rộng cơ hội doanh thu: Giải pháp thương mại điện tử ERP phải sẵn sàng đáp ứng mọi thách thức hoặc cơ hội một cách nhanh chóng. Cho dù đó là việc thêm các thương hiệu mới vào danh mục sản phẩm hay mở rộng quy mô sang một thị trường mới – sự linh hoạt trong kinh doanh là cần thiết cho chiến lược bền vững trong tương lai, vì vậy hãy đảm bảo công cụ có thể hỗ trợ điều đó.

  • Chức năng bán hàng đa kênh mang lại trải nghiệm có ý nghĩa cho khách hàng: Khi khách hàng biết rằng họ có thể mua hàng 24/7, dễ dàng truy cập dữ liệu tài khoản quan trọng và đảm bảo mọi thứ đều chính xác và cập nhật, họ có nhiều khả năng sẽ chấp nhận và ở lại kênh bán hàng trực tuyến.

Đặc điểm của thương mại điện tử tích hợp ERP

Với việc tích hợp ERP thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp nhận thấy họ có thể tiết kiệm thời gian và cải thiện hành trình và trải nghiệm của khách hàng. Các chức năng cụ thể mà phần mềm ERP có thể hỗ trợ tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp bạn sở hữu và phần mềm bạn tích hợp.

Tuy nhiên, hầu hết các phần mềm ERP đều có thể tối ưu hóa:

  • Đặt hàng: Phần mềm ERP có thể hỗ trợ quá trình đặt hàng bằng cách tự động thiết lập các bước tiếp theo, chẳng hạn như tính toán chi phí vận chuyển hoặc tạo nhãn vận chuyển.

  • Cập nhật khách hàng: Với phần mềm ERP được tích hợp vào nền tảng thương mại điện tử, thông tin liên lạc tự động được gửi đến khách hàng. Điều đó bao gồm thời điểm nhận được đơn đặt hàng, một mặt hàng đã được vận chuyển hoặc một mặt hàng đã bị trì hoãn trong quá trình vận chuyển.

  • Đơn giản hóa các thay đổi: Việc bán hàng trực tuyến có thể tốn nhiều công sức đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng phần mềm ERP có thể hỗ trợ thay đổi giá trong danh mục sản phẩm.

  • Chi tiết hàng tồn kho: Khi một mặt hàng được mua hoặc thay đổi, hệ thống ERP có thể tự động thay đổi số lượng hàng tồn kho hoặc thông tin sản phẩm. Điều này giúp khách hàng luôn cập nhật thông tin và ngăn chặn các đơn đặt hàng đối với các mặt hàng đã hết hàng.

Bằng cách tự động hóa các hệ thống này thông qua tích hợp ERP, hoạt động kinh doanh trực tuyến sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Điều này ngăn ngừa khả năng khách hàng đặt nhầm sản phẩm và giảm lượng thời gian (các) nhóm cần dành để sửa những lỗi này hoặc trả lời các câu hỏi đơn giản — cuối cùng là giải phóng thời gian để thúc đẩy tăng trưởng trong tổ chức.

Case Study: Cách nhà phân phối B2B Harrison & Clough giảm 80% các cuộc gọi đến dịch vụ khách hàng

Harrison & Clough là nhà phân phối các loại chốt và dây buộc chất lượng có trụ sở tại Yorkshire. Mục tiêu của họ là giúp cho cuộc sống của khách hàng trở nên dễ dàng nhất có thể, bằng cách đảm bảo có sẵn hàng trong kho và dịch vụ khách hàng dẫn đầu thị trường.

Với Sana Commerce Cloud (SCC), tổ chức đã tìm ra một giải pháp có thể kết nối liền mạch với ERP hiện có. Với tích hợp thương mại điện tử bản địa được tích hợp vào SCC, dự án đã trở thành một quy trình một bước hợp lý hóa.

Các mục tiêu của Harrison & Clough khi chuyển sang SCC bao gồm:

  • Hợp lý hóa các quy trình nội bộ: Nền tảng mới sẽ cần tính đến điều này và đảm bảo các tác vụ có thể được tự động hóa một cách dễ dàng.

  • Giảm thiểu dữ liệu không chính xác: Các silo trong dữ liệu có nghĩa là nhóm CNTT liên tục xác minh mức tồn kho và sửa dữ liệu.

  • Tạo môi trường an toàn: Lấy khách hàng làm trung tâm được xây dựng trong tuyên bố sứ mệnh của Harrison và Clough, điều đó có nghĩa là tổ chức giữ cho cửa hàng trực tuyến của họ đạt tiêu chuẩn bảo mật cao nhất.

Lợi ích của việc sử dụng nền tảng thương mại điện tử tích hợp ERP như của Sana Commerce đã giúp Harrison & Clough có thể đạt được mức độ chính xác cao, ngay cả khi có cấu trúc định giá và phân loại sản phẩm phức tạp.

Microsoft Dynamics NAV ERP của họ được tích hợp trực tiếp với cửa hàng trực tuyến và kết quả là 20% dòng đơn hàng được tạo thông qua cửa hàng trực tuyến, tiết kiệm được 1 giờ mỗi ngày cho các nhóm nội bộ và giảm 80% các cuộc gọi cho dịch vụ khách hàng.

Tại sao các công ty B2B thích thương mại điện tử tích hợp ERP?

Giải pháp ERP có thể tốn kém, thậm chí yêu cầu thông tin liên lạc chi tiết trên các kênh — tất cả các bộ phận tài khoản, quản lý dữ liệu, phát triển sản phẩm và dịch vụ khách hàng đều cần tham gia.

Trước đây, các hoạt động của doanh nghiệp thường chọn giải pháp ERP do tầm quan trọng của các quy trình tự động giữa các chức năng này để có tốc độ bán hàng cao.

Các công ty hiện đang chuyển nguồn lực đầu tư của họ: Các tổ chức B2B có hàng tồn kho lớn và lòng trung thành của khách hàng cần một cách tiếp cận mới để tăng trưởng bền vững.

Đầu tư vào thương mại điện tử tích hợp ERP cho phép khách hàng đặt hàng thuận tiện, đồng thời cho phép các phương pháp sáng tạo để duy trì và cải thiện doanh số bán hàng.

Thương mại điện tử tích hợp ERP là lý tưởng cho các công ty B2B với các thỏa thuận giảm giá và giá cả độc đáo, SKU sản phẩm số lượng lớn và quản lý lực lượng lao động.

Thương mại điện tử tích hợp ERP: Tăng trưởng bền vững trong tương lai

Nếu bạn cho rằng mình đã sẵn sàng triển khai giải pháp ERP cho các hoạt động thương mại điện tử – hoặc nếu bạn đang cân nhắc chuyển đổi nền tảng – thì doanh nghiệp trực tuyến có thể phát triển. Với các bản cập nhật hàng tồn kho, theo dõi đơn hàng và kế toán tự động, giải pháp ERP tích hợp có thể giúp đưa doanh số bán hàng trực tuyến lên một tầm cao mới mà không làm tăng khối lượng công việc của nhân viên.

Để tăng trưởng bền vững trong tương lai, bạn cần các giải pháp chắc chắn trong tương lai – đó là lúc thương mại điện tử tích hợp ERP xuất hiện. Đảm bảo trải nghiệm trực tuyến liền mạch nhất có thể có nghĩa là khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng biết rằng họ có thể tin tưởng vào quy trình mua hàng, khuyến khích họ xây dựng hoặc củng cố mối quan hệ với doanh nghiệp.

Nguồn: Sana Ecommerce

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.