Top 5 phần mềm quản lý đơn hàng (Order Management Software - OMS) bán lẻ tốt nhất 2023

OMS là viết tắt của Order Management Software (Phần mềm quản lý đơn hàng). Phần mềm quản lý đơn hàng trong ngành bán lẻ là một công cụ tiên tiến giúp theo dõi doanh số bán hàng, hàng tồn kho, đơn đặt hàng của khách hàng và quá trình thực hiện. Phần mềm cho phép các nhà bán lẻ, đối tác logistics và khách hàng theo dõi tình trạng của các sản phẩm đã bán. Tất cả dữ liệu và quy trình đặt hàng bán lẻ đều được tự động hóa, từ việc nhận hàng, định hướng cách thức hàng hóa di chuyển, thực hiện, vận chuyển, theo dõi, thông báo và trả lại hoặc trao đổi sản phẩm.

Hệ thống quản lý đơn hàng hiện đại “chạm” đến nhiều khía cạnh trong hoạt động kinh doanh, bao gồm các kênh bán hàng, thông tin sản phẩm, dịch vụ khách hàng, kiểm soát hàng tồn kho, quản lý nhà cung cấp và thực hiện đơn hàng.

Việc chọn một OMS đòi hỏi cần xem xét cẩn thận nhiều yếu tố. Hệ thống phải phù hợp với phạm vi bán lẻ, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Hãy cùng khám phá các tính năng thiết yếu của OMS bán lẻ và 5 phần mềm thực hiện đơn hàng hàng đầu mà bạn có thể lựa chọn trong bài viết này!

Đâu là các tính năng của một hệ thống quản lý đơn hàng hiệu quả?

Theo dõi hàng tồn kho trong đa kênh

Bán hàng đa kênh đã trở thành một xu hướng quan trọng nhằm tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu, cung cấp nhiều cách thức để mua sản phẩm, chẳng hạn như tại cửa hàng, trực tuyến hoặc thông qua các phương thức O2O (Online to Offline). Do đó, OMS có thể thống nhất và kiểm soát dữ liệu hàng tồn kho trên các kênh, theo dõi khối lượng hàng tồn kho, tốc độ và việc thực hiện đơn hàng nếu bạn muốn tăng trưởng theo quy mô.

Với OMS bán lẻ, bạn có thể:

  • Xem thông tin cập nhật theo thời gian thực về dữ liệu hàng tồn kho trên các kênh;

  • Kiểm tra SKU nào là sản phẩm bán chạy nhất và khi nào cần bổ sung hàng;

  • Đo lường hiệu suất bán hàng của bạn và hiểu rõ hơn về sản phẩm

Tự động hóa quy trình thực hiện đơn hàng

OMS tạo ra một hệ thống chuỗi cung ứng được kết nối với nhau, nơi các nhà bán lẻ có thể tự động hóa quy trình thực hiện từ đơn đặt hàng của khách hàng đến giao hàng. Đây là cách một hệ thống quản lý bán lẻ có thể giúp người bán đẩy mạnh quá trình xử lý đơn đặt hàng của họ:

  • Xử lý các phương thức thanh toán và tiền tệ khác nhau ;

  • Gửi thông tin đơn hàng cho 3PL hoặc 4PL để thực hiện;

  • Tự động in nhãn vận chuyển để xử lý nội bộ.

Quản lý Logistics ngược

Logistics ngược là quá trình khách hàng trả lại một sản phẩm nào đó thông qua hình thức hoàn lại tiền, trao đổi hoặc ghi thẻ tín dụng. Khía cạnh này cũng cần được quan tâm giống như quy trình đóng gói và vận chuyển để mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhanh chóng và thuận tiện. Với phần mềm quản lý đặt hàng, việc kiểm soát hàng đổi trả giờ đây trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể:

  • Tự động in nhãn trả lại với địa chỉ tự động điền của khách hàng;

  • Cho phép khách hàng và nhà bán lẻ theo dõi tình trạng trả lại sản phẩm;

  • Tự động cập nhật mức tồn kho khi nhà bán lẻ nhận được sản phẩm trả lại.

Kiểm soát dữ liệu khách hàng

Phần mềm quản lý đơn hàng giúp kiểm soát tất cả dữ liệu khách hàng, bao gồm nhân khẩu học, vị trí, lịch sử mua hàng và giá trị vòng đời của họ. Người bán có thể hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của khách hàng để cá nhân hóa nội dung và ưu đãi marketing. Ví dụ: có thể phân chia phân khúc khách hàng dựa trên vị trí, giá trị đơn hàng hoặc nhắc nhở về giỏ hàng.

Tích hợp dữ liệu đặt hàng và tài chính

Một OMS có thể tích hợp với các chức năng hỗ trợ khác như phần mềm kế toán. OMS có thể lấy thông tin tài chính từ phần mềm kế toán và hợp nhất với dữ liệu hàng tồn kho và bán hàng. Bạn có thể xác định các dòng sản phẩm và phân khúc khách hàng đang thúc đẩy doanh thu và cách tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Bên cạnh đó, OMS cũng tự động hóa việc tạo hóa đơn và PO, giúp tránh khỏi các tác vụ thủ công lặp đi lặp lại.

5 phần mềm quản lý đơn hàng tốt nhất cho nhà bán lẻ

Magestore OMS

Magestore gần đây đã phát hành một hệ thống quản lý bán lẻ (Retail Management System - RMS) all-in-one cung cấp nhiều chức năng tích hợp, chẳng hạn như quản lý hàng tồn kho, thực hiện đơn hàng và quản lý kho hàng. Hệ thống này có nguồn gốc từ Magento và kế thừa tất cả sức mạnh thương mại điện tử với các tích hợp mở rộng.

Quản lý đơn hàng là một ứng dụng không có quyền truy cập phụ trợ bên trong Magestore RMS, đồng bộ hóa tất cả dữ liệu đơn đặt hàng trong thời gian thực, giúp các nhà bán lẻ mang lại trải nghiệm mua sắm nổi bật cho cả khách hàng tại cửa hàng và khách hàng trực tuyến với các tính năng thực hiện đơn hàng, nhận hàng tại cửa hàng và dropship. Dưới đây là những tính năng nổi bật của Magestore OMS:

1. Hợp lý hóa quy trình thực hiện đơn hàng với số lượng đơn hàng lớn

  • Kiểm soát đơn đặt hàng trên các kênh bán hàng và kho hàng trong một hệ thống tích hợp đầy đủ để ngăn ngừa lỗi nhập liệu

  • Đơn giản hóa quy trình thực hiện đơn hàng với 5 bước để đạt được hiệu quả và tốc độ: Xác minh, Chuẩn bị, Chọn hàng, Đóng gói và Giao hàng

  • Sử dụng mã vạch để theo dõi tình trạng mặt hàng

  • Tìm kiếm đơn hàng dễ dàng với các bộ lọc theo thẻ, trạng thái và lô

  • Đánh giá hiệu quả kinh doanh với các báo cáo theo nhân viên và vị trí

2. Tạo ra nhiều cơ hội bán hàng hơn

  • Quản lý đơn hàng đa kênh với Click and Collect - khách hàng có thể mua sản phẩm trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng

  • Tạo và chỉnh sửa tất cả thông tin vị trí cửa hàng như tên, địa chỉ, ngày, giờ và hiển thị chúng trên trang danh sách và Google Maps

  • Xem các đơn đặt hàng Click and Collect trên màn hình ứng dụng hoặc trong phần phụ trợ Magento

3. Sử dụng dropshipping để tiết kiệm chi phí hàng tồn kho

  • Tiến hành các đơn hàng dropship với 3 bước: Yêu cầu, Xác nhận và Tạo lô hàng

  • Quản lý trạng thái đơn hàng với cập nhật theo thời gian thực và thông báo qua email

  • Cung cấp tài khoản và trang danh sách cho nhà cung cấp

Đồng bộ toàn bộ dữ liệu từ hệ thống kiểm kê và kho bãi, dễ dàng tích hợp với hệ thống POS và các công cụ phân tích để xây dựng một hệ sinh thái bán lẻ hoàn chỉnh.

Ngoài ra, Magestore là một nền tảng tích hợp đầy đủ, cũng hoạt động như một hệ thống theo dõi đơn đặt hàng, phần mềm quản lý đơn đặt hàng và phần mềm quản lý đơn đặt hàng. Nó cho phép chủ cửa hàng theo dõi doanh số bán hàng của họ, trạng thái giao hàng của đơn hàng và cảnh báo lượng hàng nào cần được bổ sung để tạo đơn đặt hàng.

Ưu điểm:

  • Thêm cửa hàng và người dùng không giới hạn

  • Khả năng tùy chỉnh hoàn toàn OMS để phù hợp với nhu cầu kinh doanh

  • Magento Order Management PWA nhanh, ổn định và an toàn để bạn theo dõi và xử lý các đơn đặt hàng mà không cần đăng nhập vào phần phụ trợ

  • Tích hợp với tất cả các đối tác của Magento

Nhược điểm:

Quy trình thiết lập hơi phức tạp, nhưng bạn sẽ được đội ngũ nhân viên hỗ trợ tận tình

Shopify Plus

Shopify Plus là hệ thống quản lý đơn hàng dựa trên đám mây dành cho Thương mại điện tử. Được thiết kế với khả năng mở rộng cho các doanh nghiệp và doanh nghiệp đang phát triển với hàng nghìn giao dịch mỗi phút. Các nhà bán lẻ có thể kiểm soát đơn đặt hàng trong một bảng điều khiển trung tâm, bất kể khách hàng mua sản phẩm ở đâu: tại cửa hàng, trên trang web hoặc ứng dụng quốc tế.

Shopify Plus cung cấp nhiều tính năng mạnh mẽ giúp trang web của bạn hoạt động nhanh và chính xác, tạo trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng.

Đặc trưng:

  • Hỗ trợ bán hàng đa kênh cho cả cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến, bản địa hóa trải nghiệm người dùng với mặt tiền cửa hàng toàn cầu

  • Tăng tốc và tùy chỉnh các phương thức thanh toán với hệ thống POS của Shopify

  • Tự động hóa quản lý kho: kiểm soát thông tin sản phẩm, giám sát mức tồn kho, tối ưu hóa việc bổ sung

  • Hoàn thành đơn hàng nhanh chóng với dịch vụ 3PL có tên là Mạng lưới giao hàng Shopify (SFN) để xử lý đơn hàng của bạn một cách suôn sẻ với dữ liệu được đồng bộ hóa từ kho hàng và doanh số bán hàng

  • Tạo các ưu đãi được cá nhân hóa cho khách hàng dựa trên việc gắn thẻ và phân khúc, đồng thời cho phép người bán hủy các đơn đặt hàng có rủi ro cao hoặc gian lận

  • Quản lý kênh bán buôn: Tạo cửa hàng trực tuyến riêng, tùy chỉnh đơn đặt hàng và định giá bán buôn cho khách hàng B2B trên nhiều thị trường

  • Tạo các tập lệnh phức tạp cho các chiến dịch marketing của bạn, chẳng hạn như quà tặng cho một giá trị mua hàng nhất định, giảm giá cho các mặt hàng cụ thể, giao hàng miễn phí, mã thông báo khách hàng thân thiết, v.v.

  • Kiểm soát đơn đặt hàng số lượng lớn trong các chiến dịch flash sale bằng công cụ Launchpad của Shopify Plus: Theo dõi thời gian thực đối với các sản phẩm bán chạy nhất, tổng số giao dịch và doanh thu, kênh chuyển đổi và tỷ lệ chuyển đổi

Ưu điểm:

  • Băng thông không giới hạn và xử lý tới 8.000 đơn hàng mỗi phút, mỗi cửa hàng

  • Quản lý tối đa 10 cửa hàng cùng lúc

  • Tích hợp, mở rộng và tùy chỉnh không giới hạn thông qua cửa hàng ứng dụng Shopify

  • Tự động hóa tùy chỉnh với các ứng dụng tích hợp như Launchpad, Shopify Flow và Scripts

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi người sử dụng phải có kiến ​​thức về Shopify Language Liquid

  • Các công cụ phân tích của bên thứ 3 rất khó tích hợp và sử dụng trừ khi họ là đối tác của Shopify

Giá cả:

Shopify Plus có giá khởi điểm 2.000 USD mỗi tháng, sở hữu các tính năng và tích hợp tiêu chuẩn nhằm quản lý doanh nghiệp. Nếu bạn có khối lượng bán phức tạp, cao hơn, phí biến đổi sẽ được áp dụng dựa trên yêu cầu.

Veeqo

Veeqo là một phần mềm thuộc Amazon, có khả năng xử lý việc quản lý đơn hàng một cách liền mạch cho các doanh nghiệp bán lẻ thương mại điện tử. Veeqo chuyên về dịch vụ vận chuyển và đơn giản hóa việc thực hiện đơn hàng của bạn bằng các công cụ kiểm kê mạnh mẽ, cung cấp các chức năng đa tiền tệ và cho phép kiểm soát và vận chuyển các đơn đặt hàng trên khắp thế giới. Tất cả dữ liệu được tập trung trong các kênh bán hàng tại Hoa Kỳ.

Đặc trưng:

  • Tự động hóa quy trình vận chuyển: gắn thẻ đơn hàng, in mẫu đơn đặt hàng và hóa đơn theo mẫu, đính kèm ghi chú nội bộ và hãng vận chuyển trên mỗi đơn hàng, đồng thời theo dõi trạng thái thực hiện đơn hàng

  • Đồng bộ hóa dữ liệu từ tất cả các kênh bán hàng bao gồm trang web, thị trường và cửa hàng thực tế

  • Cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực trên các kênh để duy trì số lượng chính xác và tránh tình trạng đặt hàng tồn kho hoặc hết hàng

  • Vận chuyển số lượng lớn nhanh chóng trong vòng vài cú nhấp chuột bằng cách tự động chọn mức giá tốt nhất và vận chuyển tối đa 100 đơn hàng cùng một lúc

  • Quản lý kho: Quản lý vị trí thùng, đếm chu kỳ thường xuyên và quản lý nhân viên

  • Xử lý doanh số bán hàng từ các cửa hàng đa kênh và nhận đơn đặt hàng được đóng gói và vận chuyển từ thiết bị di động

  • Tích hợp với nhiều nền tảng Thương mại điện tử khác nhau như Amazon, Shopify, Esty và eBay để đồng bộ hóa dữ liệu hàng tồn kho

  • Cung cấp các phân tích và báo cáo chi tiết về dữ liệu sản phẩm và xác định các mẫu bằng các công cụ lọc như tổng doanh số, doanh số theo vị trí, lợi nhuận của sản phẩm và gói, mức tồn kho, chuyển động của chuỗi cung ứng , v.v.

  • Cung cấp một công cụ dự báo để dự đoán và lên kế hoạch cho việc bổ sung hàng trong tương lai

Ưu điểm:

  • Nền tảng dễ sử dụng với giao diện người dùng trực quan

  • Tích hợp toàn diện với các nền tảng Thương mại điện tử, hệ thống POS và thị trường khác

Nhược điểm:

Các khó khăn kỹ thuật trong việc triển khai và tích hợp phần mềm cần có sự hỗ trợ của Veeqo

Giá cả:

Veeqo cho biết họ được hưởng lợi từ khối lượng vận chuyển với các hãng vận chuyển đối tác. Do đó, họ cung cấp dịch vụ miễn phí cho người bán trực tuyến với số lượng người dùng không giới hạn, số lượng đơn đặt hàng không giới hạn, không tính phí hàng tháng và không giới hạn nhãn vận chuyển.

Brightpearl

Brightpearl là một nền tảng quản lý kinh doanh tương thích với các kênh bán hàng trực tuyến lớn như Shopify, BigCommerce, Amazon và eBay. Được phát triển với các chức năng mạnh mẽ như thực hiện đơn hàng tự động, bán hàng đa kênh, quản lý hàng trả lại và tích hợp POS.

Brightpearl đóng vai trò là phần mềm ERP giúp mở rộng kinh doanh khi số lượng đơn đặt hàng tăng từ 1.000 lên 30.000 mỗi tháng, làm mờ ranh giới giữa OMS và ERP và hoạt động tốt nhất cho các công ty vừa và nhỏ yêu cầu quản lý kinh doanh toàn diện.

Đối với các tính năng thực hiện đơn hàng, Brightpearl giúp quản lý hiệu quả các đơn hàng bằng cách tự động hóa việc nhận, chọn, đóng gói và vận chuyển sản phẩm với quy trình lập hóa đơn và thanh toán. Với các công cụ tự động hóa cho các tác vụ lặp lại, bạn có thể tập trung vào các đơn đặt hàng đặc biệt cần sự chú ý của mình.

Đặc trưng:

  • Cung cấp một trung tâm duy nhất để kiểm soát đơn đặt hàng từ cả cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến một cách dễ dàng

  • Đơn giản hóa quy trình quản lý hàng tồn kho với cập nhật theo thời gian thực về mức độ hàng tồn kho và sắp xếp lại trạng thái, đồng thời đồng bộ hóa với dữ liệu đơn hàng

  • Chuẩn hóa kế hoạch thực hiện đơn hàng, bao gồm dữ liệu đơn hàng, kênh bán hàng, phương thức vận chuyển, v.v.

  • Tạo các bản kiểm tra hàng tồn kho và báo cáo dòng tiền trong thời gian thực

  • Quản lý vận chuyển: Bạn nhận được một đơn đặt hàng và thực hiện các nhiệm vụ hoàn thành để giao sản phẩm. Khách hàng sẽ được thông báo qua email với các tài liệu tham khảo theo dõi. Sau khi khách hàng nhận được gói hàng, Brightpearl sẽ cập nhật doanh thu, lợi nhuận và chi phí tồn kho của đơn hàng

  • Xử lý các loại tùy chọn thực hiện khác nhau: dropshipping, thực hiện một phần, thực hiện đa địa điểm hoặc thực hiện bởi Amazon

  • Tạo báo cáo kinh doanh ở nhiều khía cạnh khác nhau: bán hàng, hàng tồn kho, đơn đặt hàng, khách hàng và nhân viên

Ưu điểm:

  • Dễ sử dụng

  • Tích hợp với hàng loạt tính năng như quản lý tồn kho, quản lý kho, kế toán, POS, CRM, v.v.

Nhược điểm:

  • Một số chức năng có thể gặp trục trặc

  • OMS bán lẻ có thể tốn kém để có được nhiều tính năng hơn ngoài gói cơ bản

Giá cả:

Bạn có thể liên hệ với Brightpearl để nhận báo giá tùy chỉnh

Skubana (Trình quản lý đơn hàng mở rộng)

Skubana (nay là Extensiv Order Manager) là một hệ thống ERP định hướng thương mại điện tử bao gồm nhiều hơn chức năng OMS, bao gồm quản lý kênh bán hàng, theo dõi đơn hàng, khả năng vận chuyển, kiểm soát hàng tồn kho cũng như báo cáo và phân tích hoàn chỉnh. Bạn có thể mua nguyên vật liệu, đóng gói hàng hóa và thực hiện đơn hàng....

Skubana là một giải pháp đám mây mạnh mẽ hợp lý hóa việc bán hàng trực tuyến cho các nhà bán lẻ đồng thời hỗ trợ các cửa hàng bán buôn, trực tiếp tới khách hàng (DTC) và ngoại tuyến. Nếu bán hàng trên Amazon, BigCommerce, Shopify hoặc các nền tảng Thương mại điện tử lớn khác, Skubana cung cấp cho bạn tất cả các công cụ cần thiết để phát triển cửa hàng.

Đặc trưng:

  • Quản lý đơn hàng chính xác, theo dõi trạng thái vận chuyển và đồng bộ tất cả dữ liệu với doanh số bán hàng, hàng tồn kho và khách hàng

  • Bảng điều khiển Skubana: Xem tất cả số liệu thống kê về doanh nghiệp, bao gồm các kênh, kho, mức tồn kho, đơn đặt hàng và sản phẩm trong một bảng điều khiển trung tâm, tạo báo cáo và nhận insights để cải thiện hiệu suất.

  • So sánh giá hàng tồn kho từ nhiều nhà cung cấp và thị trường

  • Tự động gửi đơn đặt hàng đến các trung tâm thực hiện

  • Cung cấp dự báo hàng tồn kho dựa trên lịch sử bán hàng

  • Quản lý hàng tồn kho trên các kênh và kho để đảm bảo độ chính xác của hàng tồn kho: theo dõi các mặt hàng trong kho và các mặt hàng theo thứ tự, di chuyển hàng giữa các kho và cửa hàng khác nhau, xử lý các đơn đặt hàng và lô hàng chỉ bằng vài cú nhấp chuột và tích hợp với các trung tâm phân phối FBA và thống kê hậu cần 3PL

  • Công cụ phân tích và kinh doanh thông minh: Theo dõi doanh số bán hàng và mức tồn kho, đồng thời tính toán lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận đơn vị cũng như các khoản lỗ tiềm ẩn. Các công cụ giúp bạn hiểu bạn có thể cắt giảm chi phí ở đâu và làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn

Ưu điểm:

  • Nhiều tính năng dành cho người bán hàng trực tuyến

  • Cửa hàng ứng dụng mạnh mẽ để tích hợp bên thứ 3

Nhược điểm:

  • Các tính năng cơ bản chủ yếu phù hợp với các công ty nhỏ và đang phát triển
  • Cần nhiều thời gian để tìm hiểu cách vận hành hệ thống.

Giá cả:

Bắt đầu từ $1.000/tháng cho tối đa 1.000 đơn đặt hàng hàng tháng. Bạn có thể liên hệ với nhóm Skubana để thiết kế một giải pháp tùy chỉnh đáp ứng khối lượng đặt hàng và phạm vi kinh doanh.

Trên đây là những đánh giá về 5 ứng dụng quản lý đơn hàng tốt nhất. Mỗi ứng dụng đều có những điểm mạnh và điểm hạn chế riêng phù hợp với những phạm vi và yêu cầu kinh doanh khác nhau. Một số được thiết kế cho các tập đoàn lớn với hệ sinh thái quản lý hoàn chỉnh và một số khác hoạt động tốt nhất cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ. Bạn nên hiểu nhu cầu của mình và so sánh nhiều giải pháp quản lý đơn hàng để chọn giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp.

Nguồn: Magestore

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.