Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Người Việt Nam thích đi du lịch đến thành phố nào trong nước?

Sau đại dịch COVID-19, số lượng người Việt Nam đi du lịch trong nước ngày càng tăng. Càng có nhiều người muốn đi thăm lại các tỉnh thành trong nước một lần nữa. Đây là dấu hiệu cho thấy đất nước đang phục hồi sau thời kỳ khó khăn vì đại dịch, dù cho nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với những bất ổn trong nửa đầu năm 2023.

Theo khảo sát của Q&Me, về tần suất đi du lịch trong nước, 49% người từ 20-39 tuổi ở TP.HCM và Hà Nội đi du lịch trong nước với tần suất là 3 tháng/lần và 20% đi du lịch trong nước với tần suất 2 tháng/lần (không bao gồm đi công tác và du lịch cùng công ty). Nhóm người trẻ tuổi (20-29 tuổi) và có thu nhập cao cũng có xu hướng đi du lịch nhiều hơn.

Vậy địa điểm nào là thu hút nhất? Top 5 thành phố được chọn cho du lịch là Đà Nẵng (43%), Phú Quốc (39%), Đà Lạt (37%), Sapa (29%), Hội An (27%).

Đặc điểm của những thành phố du lịch được miêu tả rõ nét hơn khi phân tích bằng chân dung của đối tượng được khảo sát. Đà Nẵng và Phú Quốc là hai thành phố du lịch có khác biệt nhiều nhất dựa trên thành phần kinh tế. Đà Nẵng được chọn khi đi du lịch bởi tất cả thành phần kinh tế, trong khi Phú Quốc được nhóm người có thu nhập cao chọn nhiều hơn. Phú Quốc và Sapa là hai thành phố được nhóm người giàu chọn khá nhiều khi đi du lịch, trong khi đó, Đà Lạt, Đà Nẵng và Hội An là sự lựa chọn của tất cả mọi người từ thu nhập thấp đến cao.

Vậy lý do tại sao chọn những địa điểm này để đi du lịch? Những thành phố này được chọn vì có “Thiên nhiên tươi đẹp” (66%), “Nền văn hóa độc đáo” (56%) và “Ẩm thực tuyệt vời” (55%).

Khi xem xét lý do lựa chọn địa điểm du lịch yêu thích, chúng ta có thể phân loại các đặc điểm của các thành phố du lịch phổ biến như dưới đây. Mỗi thành phố đều có lý do đặc biệt để mọi người lựa chọn đến thăm:

  • Đà Nẵng/ Nha Trang: Thành phố có bãi biển đẹp mà người Việt Nam yêu thích, mặc dù không phải là thành phố mang phong cách thư giãn và nghỉ dưỡng.
  • Phú Quốc: Thành phố kết hợp thiên nhiên biển và hoạt động giải trí.
  • Đà Lạt/ Sapa: Thành phố để mọi người nghỉ ngơi thư thái giữa thiên nhiên trong lành.
  • Hội An: Điểm đến với văn hóa và ẩm thực độc đáo và có vẻ đẹp lịch sử.
  • Hà Nội (đối với người ở TP.HCM): Thành phố có những món ăn ngon hấp dẫn.
  • TP.HCM (đối với người Hà Nội): Thành phố có nền ẩm thực đa dạng và hoạt động giải trí phong phú.