Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W30/2023: Twitter đổi tên thành X, Facebook vượt mốc 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức nổi bật trong tuần qua: Giới truyền thông và người dùng mạng xã hội toàn cầu đã có 1 tuần xôn xao khi Twitter chính thức đổi tên thành X và xoá bỏ logo “chim xanh” mang tính biểu tượng; theo báo cáo quý II/2023 mà Meta vừa công bố, Facebook hiện đã có hơn 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (MAU)... và nhiều tin tức đáng chú ý khác.

Twitter đổi tên thành X, logo “chim xanh” chính thức bị xoá bỏ

Chủ sở hữu Twitter, ông Elon Musk, đã chính thức thay logo “chim xanh” nổi tiếng của công ty thành biểu tượng X, chỉ sau 1 ngày thảo luận với người dùng về ý định tái thiết mạng xã hội này.

Cụ thể, vào ngày 23/7, Elon Musk thực hiện một khảo sát trên Twitter về việc đổi màu mặc định của nền tảng từ xanh lam sang màu đen. Có đến 75% trong gần hai triệu người tham gia đã đồng ý với đề xuất. Sau đó, ông lần lượt thông báo: “Chúng ta sẽ sớm tiễn biệt thương hiệu Twitter, và dần dần là toàn bộ đàn chim xanh”“Nếu logo X đủ tốt để đăng trong tối nay, chúng tôi sẽ triển khai nó trên toàn cầu ngay ngày mai”.

Đến ngày 24/7, Musk thay avatar của mình sang nền đen với chữ X trắng, và chia sẻ hình ảnh ký tự X chiếu sáng trên khắp trụ sở của Twitter. Tên miền Twitter.com hiện vẫn khả dụng nhưng logo và tên tài khoản @twitter đã được đổi thành X. Bên cạnh đó, X.com bắt đầu chuyển hướng người dùng đến trang chủ Twitter và biểu tượng “chim xanh” huyền thoại hoàn toàn được thay thế bởi logo mới. Hiện tại, chỉ riêng ứng dụng của nền tảng trên thiết bị di động là chưa thay đổi.

Sau loạt động thái của Musk, Giám đốc Điều hành Twitter – bà Linda Yaccarino – cũng bắt đầu chia sẻ logo mới trên nền tảng. Bà khẳng định X là “trạng thái tương lai không giới hạn”; tập trung vào âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán/ chuyển khoản và tạo ra một thị trường toàn cầu cho các ý tưởng, hàng hóa, dịch vụ và cơ hội. “Được hỗ trợ bởi AI, X sẽ kết nối tất cả chúng ta theo những cách mà giờ đây, chúng ta mới bắt đầu tưởng tượng”, bà nhấn mạnh.

Facebook vượt mốc 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (MAU)

Theo báo cáo tài chính quý II/2023 vừa được Meta công bố, lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Facebook đã đạt 2,06 tỷ người, cao hơn so với mức 2,037 tỷ người trong quý trước. Bên cạnh đó, số người dùng hàng tháng của Facebook cũng đã chạm mốc 3,03 tỷ – tương đương 1/3 dân số thế giới. Nếu tính toàn bộ dòng ứng dụng của Meta – bao gồm WhatsApp, Instagram, Messenger và Threads – hiện có 3,88 tỷ người dùng đang hoạt động hàng tháng. Sự tăng trưởng này có thể được thúc đẩy một phần bởi Reels, tính năng được Meta tập trung phát triển trên Instagram và Facebook. Theo Giám đốc Điều hành Mark Zuckerberg, Reels ghi nhận 200 tỷ lượt xem mỗi ngày trên toàn bộ nhóm ứng dụng.

Ngoài ra, theo nhận xét của CEO Meta, mạng xã hội Threads vẫn đang hoạt động khá tốt. “Tôi nghĩ rằng chúng tôi có lộ trình phát triển khá thú vị trong thời gian qua. Chúng tôi đã chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có và quan trọng hơn, chúng tôi thấy nhiều người quay lại hàng ngày hơn mong đợi”, Zuckerberg nói.

Về doanh thu, Meta đạt 2 tỷ USD trong quý II/2023, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt mức kỳ vọng của giới phân tích. Đây là quý đầu tiên Meta có mức tăng trưởng hai con số kể từ quý IV/2021. Meta cho hay chi phí vận hành năm 2024 dự kiến sẽ tăng do phải đầu tư vào trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm như mô hình trí tuệ nhân tạo AI, Threads, hay tính năng như Reels và kính thông minh Quest 3 trong thời gian tới.

Lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook đạt 3,03 tỷ người.
Nguồn: Statista

ChatGPT ra mắt ứng dụng phiên bản Android

OpenAI vừa phát hành ứng dụng ChatGPT dành cho hệ điều hành Android. Ứng dụng hiện đã có mặt ở một số quốc gia như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Bangladesh, Brazil, và dự kiến mở rộng khu vực phát hành trong vài tuần tới. Tính đến ngày 27/7, Android ChatGPT đã khả dụng ở hơn 15 quốc gia, trong đó có một số nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Philippines.

Ứng dụng ChatGPT trên Android cũng tương tự phiên bản iOS ra mắt cách đây 2 tháng. Người dùng có thể trò chuyện với AI để nhận câu trả lời, lời khuyên hay các phản hồi hữu ích khác. Ngoài ra, người dùng cũng có thể đưa ra yêu cầu bằng giọng nói thông qua tính năng nhận dạng giọng nói Whisper, đồng bộ hoá lịch sử trò chuyện trên các thiết bị và xuất dữ liệu thành tệp tin. Riêng người dùng đăng ký ChatGPT Plus có thể tuỳ ý chuyển đổi giữa các mô hình ngôn ngữ GPT 3.5 và GPT 4.

Việc ra mắt ứng dụng trên Google Play giúp ChatGPT tiếp tục mở rộng tệp người dùng, đặc biệt là ở các quốc gia ưa chuộng hệ điều hành Android hay không phổ biến PC.

Nguồn: Search Engine Journal

TikTok cập nhật tính năng đăng bài viết bằng văn bản

Theo The Verge, TikTok hiện đang phát triển tính năng mới trên ứng dụng, cho phép người dùng đăng tải bài viết dạng văn bản. Nhìn chung, tính năng này có phần tương tự với Story của Instagram với tuỳ chọn chèn background, nhạc nền, stickers, hashtag và chỉnh sửa hiệu ứng của bài viết. Đại diện TikTok cho biết tính năng mới giúp nền tảng mở rộng ranh giới sáng tạo nội dung cho người dùng, cung cấp cho họ một cách thức khác để chia sẻ ý tưởng và thể hiện bản thân.

Khi truy cập trang “Camera” của ứng dụng, người dùng sẽ được cung cấp 3 tuỳ chọn: photo (hình ảnh), video và text (văn bản). Nếu chọn văn bản, người dùng sẽ được điều hướng đến trang tạo văn bản để nhập nội dung và thêm các tuỳ chỉnh yêu thích. Bài đăng có giới hạn 1.000 ký tự, những người dùng khác có thể tương tác bằng cách stitching, dueting và bình luận – tương tự như khi tương tác với video.

TikTok ra mắt tính năng mới giữa lúc Twitter đang dần đánh mất lòng tin của người dùng vì một loạt thay đổi khó hiểu. Không chỉ TikTok mà nhiều nền tảng mạng xã hội khác cũng đang cố gắng tận dụng cơ hội này để định vị mình là “một sự thay thế khả thi cho Twitter”, hoặc ít nhất là gần giống với những gì từng khiến Twitter thú vị trong mắt người dùng trước đây.

Nguồn: The Verge

Số người dùng Spotify tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý II/2023

Theo Reuters, báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2023 của Spotify cho thấy số người dùng hoạt động hằng tháng đã tăng lên 551 triệu người, vượt qua con số 526,8 triệu mà các nhà phân tích Spotify dự báo trước đó. Theo dữ liệu của IBES, số người dùng đăng ký các gói trả phí – chiếm phần lớn doanh thu của công ty – đã tăng 17%, lên 220 triệu người. Giám đốc Điều hành Daniel Ek phát biểu với Reuters rằng đây là là quý thứ sáu liên tiếp Spotify đạt tăng trưởng cao về số người dùng đang hoạt động.

Tuy nhiên, “gã khổng lồ” mảng phát trực tuyến lại ghi nhận doanh thu quý II/2023 chỉ đạt 3,51 tỷ USD, kèm khoản lỗ lớn hơn dự kiến do khoản đầu tư tốn kém vào podcast và sách nói. Song, CEO của Spotify vẫn bày tỏ sự lạc quan khi cho rằng sự tăng trưởng về người dùng sớm muộn cũng sẽ mang đến sự tăng trưởng về doanh thu. Ông nhấn mạnh đây là kết quả mà công ty đã chứng kiến nhiều lần trước đó.

Ngày 24/7 vừa qua, Spotify cũng công bố đợt tăng giá đầu tiên tại Mỹ, với gói đăng ký cá nhân tăng thêm 1 USD/tháng. Cước phí mới dự kiến sẽ sớm triển khai trên 50 thị trường khác. Động thái này của Spotify diễn ra sau khi các đối thủ như Apple Music, YouTube và Amazon cũng đồng loạt cập nhật bảng giá. Công ty kỳ vọng mức tăng này sẽ tác động tích cực đến doanh thu nửa cuối năm.

Nguồn: Spotify

Trung Nguyên mở cửa hàng thứ 2 tại Thượng Hải, Trung Quốc

Ngày 25/7 vừa qua, Tập đoàn Trung Nguyên Legend chính thức khai trương cửa hàng Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend thứ 2 tại Thượng Hải. Trước đó, cửa hàng đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của thương hiệu tại thị trường tỷ dân này được mở cửa vào tháng 9/2022, thu hút đông đảo tín đồ yêu cà phê quốc tế đến trải nghiệm. Với không gian 300m2 được thiết kế và bày trí khác biệt, cửa hàng mới của Trung Nguyên tạo được ấn tượng nổi bật giữa trung tâm thương mại One East – một địa điểm mua sắm sầm uất với các sự kiện văn hóa, giải trí đa dạng tại Thượng Hải.

Đại diện Trung Nguyên Legend cho biết, trong hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ mà tập đoàn đang hiện diện, Trung Quốc, Đông Nam Á, Châu Âu và Mỹ là những thị trường được tập đoàn chú trọng phát triển. Riêng tại Trung Quốc, Trung Nguyên Legend có tham vọng mở cửa 1.000 cửa hàng tại khắp các tỉnh thành Trung Quốc thông qua hình thức hợp tác đầu tư.

Trước đó, ngày 28/3/2023, tập đoàn đã mở văn phòng đại diện quốc tế thứ 2 tại Seoul (sau Trung Quốc) nhằm đẩy mạnh phân phối các sản phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên, G7, Trung Nguyên Legend đến những người yêu cà phê ở xứ sở Kim Chi thông qua con đường chính ngạch và các kênh phân phối chính thức. Hiện nay, bên cạnh kênh bán hàng riêng, các sản phẩm của tập đoàn đã hiện diện trên phần lớn các kênh bán hàng trực tuyến tại Hàn Quốc, cùng hệ thống Lotte Mart, Emart, chuỗi siêu thị Hanaromart…

Nguồn: Người Lao Động

ZaloPay ra mắt giải pháp “mã QR đa năng”

Ví điện tử ZaloPay vừa ra mắt sản phẩm “mã QR đa năng”, cho phép người dùng sử dụng ứng dụng ngân hàng bất kỳ hoặc ZaloPay để quét mã và hoàn thành quy trình thanh toán trong vài giây. ZaloPay QR đa năng hiện đã được đưa vào hoạt động tại các hệ thống bán lẻ và chuỗi dịch vụ mua sắm, ăn uống trên toàn quốc như Viettel Store, KFC, Coolmate, Tous les Jours…

Đây là sản phẩm kết hợp giữa mã QR của ZaloPay và VietQR. Toàn bộ quy trình thanh toán sẽ diễn ra trên cùng một nền tảng, mang đến trải nghiệm thông suốt, nhanh chóng và liền mạch cho người dùng, đồng thời hạn chế tối đa sai sót trong giao dịch. Riêng với doanh nghiệp bán lẻ, mã QR này có thể giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn khi phải vận hành nhiều hệ thống quản lý riêng biệt tương ứng với các mã QR khác nhau.

Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay, cho biết: “Từ thực tế các chủ hộ kinh doanh phải đau đầu quản trị và vận hành nhiều mã QR riêng biệt và trưng bày rất nhiều mã khác nhau trong một diện tích quầy thu ngân hạn chế, ZaloPay đã nghiên cứu và phát triển giải pháp ‘mã QR đa năng’. Các tính năng tích hợp trong sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực trong đầu tư cơ sở hạ tầng và quản lý, từ đó có nhiều thời gian tập trung phát triển kinh doanh”.

Nguồn: Thanh Niên

Alibaba tăng gấp đôi vốn đầu tư cho các hoạt động tại Việt Nam

Ngày 26/7, sàn thương mại điện tử Alibaba công bố kế hoạch 3 năm nhằm mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Theo đó, công ty sẽ tăng gấp đôi vốn đầu tư vào các vùng sản xuất mới nổi, tăng cường hợp tác với các địa phương, hỗ trợ đào tạo kỹ năng bán hàng trên mạng cho doanh nghiệp SMEs và tuyển thêm hàng trăm nhân sự tại các tỉnh thành.

Số lượng nhà bán hàng Việt Nam trên nền tảng Alibaba hiện đã đạt mức hàng nghìn đơn vị. Theo thống kế từ Alibaba, trong tháng 3/2023, số lượng khách mua sản phẩm Việt Nam hàng ngày trên nền tảng này đã tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, số lượng sản phẩm Việt Nam có mặt trên Alibaba.com cũng tăng tới 24%. Điều này cho thấy nhu cầu đối với hàng hóa Việt Nam của các thị trường nước ngoài đang ngày một gia tăng.

Ông Roger Luo, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Alibaba, cho biết Việt Nam là thị trường quan trọng trong bản đồ phát triển của Alibaba.com. Do đó, kế hoạch mở rộng đầu tư sắp tới là cơ hội để doanh nghiệp Việt tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử, từ đó tăng cường khả năng khẩu xuất trên toàn cầu. “Nhà cung cấp Việt Nam trên nền tảng chúng tôi đang dần tạo được danh tiếng với số đông nhà mua hàng toàn cầu, đặc biệt trong các lĩnh vực như sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, thời trang và sản phẩm nhà vườn”, ông nói thêm.

Ông Roger Luo – Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Alibaba (ngoài cùng bên trái) – phát biểu về chiến lược sắp tới tại thị trường Việt Nam.
Nguồn: VnExpress

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp