Cách tối ưu chiến lược marketing để xây dựng và tăng trưởng cửa hàng trực tuyến trên ecommerce

Nếu bạn có một doanh nghiệp ngoại tuyến (offline) phát triển mạnh, bạn không lạ gì với marketing. Tuy nhiên, các chiến lược để hướng lưu lượng truy cập (traffic) đến cửa hàng trực tuyến của bạn có thể là một điều hoàn toàn khác biệt.

Với cửa hàng trực tuyến của mình, bạn sẽ có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn bao giờ hết — và bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát trải nghiệm mua sắm của họ. Nhưng đây không phải là tình huống “nếu bạn xây dựng cửa hàng, khách hàng sẽ đến”.

Trong bài viết này, bạn sẽ được giới thiệu một số cách tốt nhất để đưa cửa hàng trực tuyến mới của mình đến với những người muốn mua hàng. Không chỉ xem xét cách tăng traffic vào trang web mà còn cả cách tích hợp marketing giữa cửa hàng trực tuyến và doanh nghiệp để tận dụng tối đa tất cả các kênh của bạn.

Hướng traffic đến cửa hàng trực tuyến

Bạn có thể nghĩ về việc marketing trang web thương mại điện tử của mình theo ba đối tượng chính:

  • Những người đã từng mua sắm với bạn hoặc ít nhất là biết về cửa hàng của bạn

  • Những người đang tìm kiếm loại sản phẩm mà bạn cung cấp

  • Những người sẽ muốn sản phẩm mà bạn cung cấp nếu họ biết về nó

Mặc dù phải thừa nhận rằng đây là một cách đơn giản, nhưng cách tiếp cận ba hướng này có thể giúp bạn suy nghĩ về các hoạt động marketing khác nhau của mình và cách phân chia thời gian, ngân sách như thế nào là phù hợp.

Đối với khán giả đầu tiên của bạn, những người biết về bạn, bạn nên có một mối liên hệ trực tiếp với họ — thông qua email, content marketing hoặc social media. Bạn có thể giao tiếp với họ trực tiếp và “miễn phí” (không tính bất kỳ ngân sách nào bạn có thể chi cho các công cụ).

Đối với đối tượng thứ hai, bạn sẽ cần tìm cách để họ khám phá những sản phẩm bạn có đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này có thể liên quan đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tạo nội dung (như viết blog) và marketing công cụ tìm kiếm - SEM.

Và đối với đối tượng thứ ba, bạn sẽ cần suy nghĩ về nhận thức thương hiệu. Bạn có đang cung cấp giải pháp khắc phục sự cố mà họ chưa biết không? Hay đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng giải pháp của đối thủ cạnh tranh? Các câu trả lời sẽ có tác động đến cách bạn tiếp cận hoạt động marketing của mình.

Sau khi cửa hàng của bạn được thiết lập, bạn có thể bắt đầu quảng bá trang web của mình tới cơ sở khách hàng hiện tại. Làm cho trang web của bạn dễ tìm thấy đối với những khách hàng mới quan tâm đến sản phẩm, sau đó chi tiêu ngân sách quảng cáo một cách khôn ngoan để đưa thông điệp đến người dùng phù hợp và nhận được lượng traffic cao.

Top 10 chiến thuật marketing quảng bá cửa hàng trực tuyến

Thực hiện marketing từ khách hàng hiện tại đến thu hút khách hàng mới, hãy xem 10 chiến thuật bạn có thể sử dụng để hướng traffic đến cửa hàng trực tuyến mới của mình.

1. Sử dụng (và tiếp tục xây dựng) danh sách email

Ngay cả trong một cửa hàng truyền thống, điều quan trọng là phải có một chiến lược email marketing mạnh mẽ. Thu thập càng nhiều địa chỉ email càng tốt — khách hàng, khách hàng tiềm năng, những người quan tâm đến các sự kiện của bạn, v.v. Khi ra mắt, bạn sẽ có thể gửi email cho tất cả những người đó để cho họ biết rằng họ có thể ghé thăm cửa hàng của bạn trực tuyến .

Đây có thể là thời điểm tốt để cân nhắc đưa ra khuyến mãi cho những người trong danh sách email hoặc thậm chí giảm giá cho người giới thiệu để khuyến khích khách hàng chia sẻ trang web của bạn với bạn bè và gia đình.

Email tiếp tục là một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất trong hộp công cụ thương mại điện tử, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn tiếp tục thu thập địa chỉ email trên trang web của mình. Một số thương hiệu sử dụng pop-up để nhắc người dùng nhập địa chỉ email của họ để đổi lấy khuyến mại nhỏ, chẳng hạn như giảm giá 15% cho lần mua hàng đầu tiên hoặc giao hàng miễn phí.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn đang duy trì luồng liên lạc ổn định với danh sách email của mình. Xây dựng chương trình email thường xuyên và bao gồm các chương trình khuyến mãi, nội dung mới, giới thiệu sản phẩm và các tin tức khác có thể khuyến khích khách hàng truy cập trang web của bạn.

2. Tăng cường sự hiện diện tự nhiên trên mạng xã hội

Với công việc kinh doanh trực tuyến của mình, bạn sẽ muốn tận dụng mọi cơ hội để tăng cường tương tác kỹ thuật số của mình. Một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất là đưa ra sự chú ý độc đáo cho các kênh social media và đảm bảo rằng chúng chứa đầy hình ảnh sống động, video hấp dẫn.

Chúng tôi thích cách Bon Bon Bon sử dụng kênh Instagram của họ để giới thiệu những hình ảnh tuyệt đẹp về sản phẩm của họ. Những cách tuyệt vời khác để tận dụng social media là tổ chức quà tặng, làm việc với các blogger đang hoạt động trong lĩnh vực của bạn và sử dụng thẻ bắt đầu bằng hashtagphù hợp.

Nếu bạn đã có sự hiện diện khá vững chắc trên các kênh xã hội với đối tượng cốt lõi, thì đây là lúc để xây dựng điều đó. Tăng tần suất đăng bài của bạn và đầu tư thêm một chút thời gian vào việc tạo nội dung trực quan phong phú và các video ngắn, hấp dẫn. Tăng cường tương tác với những người theo dõi của bạn sẽ tăng cơ hội nhận thức về thương hiệu với những người theo dõi họ. Khuyến khích chia sẻ và kết hợp nội dung do người dùng tạo.

Nếu bạn cần làm một số việc để tăng sự hiện diện trên social media, bây giờ là lúc để làm điều đó. Bạn không cần phải ở khắp mọi nơi. Hãy chắc chắn rằng bạn có sự hiện diện trên các kênh phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình và dồn sức lực của bạn vào đó.

3. Tối ưu hóa trang web

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bao gồm nhiều yếu tố và việc cố gắng tối ưu hóa có thể dẫn bạn xuống một hố sâu, rất sâu. Dưới đây là một số điều cần lưu ý nếu bạn mới bắt đầu.

Hãy đặt mình vào suy nghĩ của người dùng — đối tượng mục tiêu nói về sản phẩm của bạn như thế nào và họ muốn biết điều gì?

Hãy chú ý đến nội dung trên trang. Nội dung trên trang đề cập đến tiêu đề và mô tả sản phẩm, hình ảnh, bất kỳ blog hoặc nội dung nào khác mà bạn có thể có, v.v. Bạn muốn đảm bảo rằng nội dung sử dụng ngôn ngữ mà khách hàng của bạn có thể sử dụng khi tìm kiếm các sản phẩm liên quan và trả lời câu hỏi của họ một cách tự nhiên.

Thẻ meta cũng quan trọng. Thẻ tiêu đề, giống như tiêu đề cho công cụ tìm kiếm, giúp công cụ tìm kiếm tìm ra nội dung của từng trang. Mỗi trang trong trang web của bạn nên có thẻ tiêu đề độc đáo của riêng mình. Meta description (thẻ mô tả) là bản tóm tắt ngắn của mỗi trang. Khi trang web của bạn hiển thị trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, người dùng sẽ thấy thẻ tiêu đề và thẻ mô tả của bạn trước bất kỳ thứ gì khác.

4. Tạo nội dung thú vị, hữu ích

Tạo nội dung tuyệt vời cho những người đang tìm mua sản phẩm của bạn là một cách tuyệt vời để thu hút traffic vào trang web và cung cấp thông tin hữu ích giúp định vị thương hiệu như một tiếng nói có thẩm quyền trong ngành dọc của bạn.

Khi Robert Ellis, chủ sở hữu Bavarian Clockworks ra mắt mặt tiền cửa hàng thương mại điện tử của mình, anh ấy đã bắt đầu xây dựng các trang tài nguyên mạnh mẽ để giúp người mua đưa ra quyết định sáng suốt về sản phẩm của mình — đồng hồ cúc cu đích thực của Đức.

“Hướng dẫn sử dụng của chúng tôi là cốt lõi của trang web,” Ellis nói. “Chúng mang lại giá trị to lớn cho khách hàng tiềm năng và điều đó cũng rất tuyệt vời cho SEO.”

5. Dùng thử Google Ads

Sử dụng Quảng cáo Google để thực hiện chiến lược SEM mang đến cho bạn cơ hội đặt giá thầu cho các từ khóa để bạn có thể hiển thị đầu tiên trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đạt được “vị trí hàng đầu” đáng mơ ước là tất cả những gì về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm — nhưng xin lưu ý rằng, Google Ads vẫn sẽ hiển thị đầu tiên.

SEM là một cách tuyệt vời để quảng cáo trang web của bạn vì nó không yêu cầu bất kỳ thiết kế nào và có thể rất hiệu quả trong việc tăng traffic mới. Bạn sẽ nhận được kết quả trong thời gian thực và có thể điều chỉnh các chiến lược và chiến dịch của mình dựa trên hiệu suất khi bạn thực hiện.

6. Quảng cáo trên các nền tảng xã hội

Social media là một nơi tuyệt vời để tập trung chi tiêu cho quảng cáo vì bạn biết mọi người đang dành thời gian cho các nền tảng xã hội. Nếu bạn định mua một biển quảng cáo, con đường nào sẽ là con đường tốt nhất để đặt nó? Hãy nghĩ về quảng cáo trên mạng xã hội như thế này.

Nếu khán giả của bạn dành nhiều thời gian trên Instagram chứ không phải Twitter, thì bạn sẽ muốn tập trung chi tiêu của mình vào Instagram.

Bạn có thể sử dụng ảnh và video trong quảng cáo của mình, nhưng hãy bắt đầu với số lượng nhỏ. Quảng cáo ảnh (Photo ad) có thể là một cách tuyệt vời để đưa sản phẩm của bạn đến với những người mới. Hãy thử hình ảnh đơn giản, hấp dẫn về sản phẩm của bạn đang được sử dụng và điều chỉnh chiến thuật dựa trên mức độ hiệu quả của sản phẩm đó trong vài tuần đầu tiên.

7. Hợp tác với các thương hiệu bổ sung

Tạo quan hệ đối tác với các thương hiệu khác để quảng cáo chéo. Tìm một doanh nghiệp có đối tượng mục tiêu tương tự, nhưng là một sản phẩm bổ sung. Bằng cách đó, mỗi đối tác kinh doanh đang tiếp cận đối tượng hoàn toàn mới nhưng phù hợp. Ví dụ: nếu bạn bán thiết bị dã ngoại, mối quan hệ đối tác phù hợp có thể là với một thương hiệu tập trung vào giày đi bộ đường dài.

Các phương pháp thực tế để quảng cáo chéo có thể khác nhau và có nhiều cách bạn có thể thực hiện ở mọi cấp độ của kênh. Các hoạt động hàng đầu trong kênh có thể là những thứ như đồng tài trợ cho một podcast hoặc blog về cuộc sống ngoài trời. Tùy thuộc vào thời gian trong năm, hướng dẫn về quà tặng đồng thương hiệu có thể là một sáng kiến tuyệt vời. Hoặc thậm chí bạn có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi cho các kênh thấp hơn như giảm giá cho một sản phẩm khi mua một sản phẩm khác.

8. Tham gia các sự kiện và thảo luận trực tuyến

Khi truyền thông trực tuyến và sự kiện tăng mạnh, có thể có cơ hội nâng cao nhận thức về thương hiệu với các cộng đồng mục tiêu. Tận dụng kiến thức chuyên môn của bạn bằng cách tham gia hội thảo trên web hoặc hội nghị ảo để quảng cáo về doanh nghiệp của bạn.

Tìm kiếm cơ hội quảng bá tại các trung tâm thương mại, thị trường ảo và tận dụng chúng là cách phù hợp để giới thiệu cửa hàng của bạn.

9. Cân nhắc sử dụng influencer marketing

Người ảnh hưởng là những người có lượng khán giả trực tuyến lớn và có khả năng “ảnh hưởng” đến hành vi mua hàng của khán giả đó.

Làm việc với người có ảnh hưởng phù hợp có thể đưa sản phẩm của bạn đến với một lượng lớn khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn. Để tận dụng tốt nhất hoạt động influencer marketing, hãy đảm bảo rằng những người theo dõi của influencer được nhắm mục tiêu phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn và giá trị của họ phù hợp với thương hiệu.

Các chiến thuật influencer marketing phổ biến bao gồm một người có ảnh hưởng viết một bài đăng trên blog về sản phẩm của bạn, đăng nội dung truyền thông xã hội đánh giá, trình diễn sản phẩm của bạn hoặc nói về sản phẩm tại một sự kiện.

10. Tận dụng (các) cửa hàng ngoại tuyến

Nếu doanh nghiệp truyền thống của bạn được nhiều người biết đến và có lượng người theo dõi trung thành, thì bạn có thể sử dụng thời gian gặp trực tiếp khách hàng để giúp tăng traffic đến cửa hàng trực tuyến mới của mình.

Ví dụ: bạn có thể sử dụng các cách tiếp cận gián tiếp để giúp khách hàng gắn bó với thương hiệu của bạn ngay cả sau khi họ rời khỏi cửa hàng. Điều này có thể bao gồm yêu cầu họ đăng ký danh sách email khi thanh toán, cho họ biết về chương trình khách hàng thân thiết và thu hút sự chú ý đến các chương trình khuyến mãi bạn đang chạy trên mạng xã hội mà họ có thể muốn theo dõi.

Cân nhắc cung cấp tờ rơi có mã khuyến mãi mà họ có thể chia sẻ với bạn bè và gia đình, những người có thể không sống gần cửa hàng thực của bạn. Khách hàng trực tiếp của bạn có thể là những người truyền bá vĩ đại nhất của bạn và có thể giúp truyền bá thông điệp của bạn xa và rộng.

Câu chuyện thành công về marketing từ ngoại tuyến đến trực tuyến (Offline to online - O2O)

Những doanh nghiệp hoạt động ngoại tuyến theo truyền thống này đã thành công trong việc tích hợp sự hiện diện trực tuyến của họ để tạo chiến lược marketing đa kênh.

1. Tin Pot Creamery

Cửa hàng Tin Pot Creamery có trụ sở tại California đã gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng bằng các địa điểm bán hàng trực tiếp nơi họ kiếm được phần lớn doanh số bán hàng. Nhưng khi đại dịch COVID buộc họ phải đóng cửa, họ cần thổi sức sống mới vào hoạt động online marketing của mình.

Đối với Becky Sunseri, Người sáng lập và Giám đốc sáng tạo của Tin Pot Creamery chia sẻ những gì đã mang lại hiệu quả cho họ sau khi nâng cấp nền tảng thương mại điện tử của họ lên BigCommerce:

“Trước COVID-19, chúng tôi đã kể câu chuyện thương hiệu của mình trong các cửa hàng quảng cáo và thông qua bao bì sản phẩm của mình. Mỗi lần tôi xem trang web của chúng tôi, tôi chỉ biết rằng nó không nắm bắt được những gì tôi muốn truyền đạt về thương hiệu của chúng tôi. Tôi nhanh chóng chuyển từ cảm giác xấu hổ về trang web của mình sang tự hào về nó”.

Việc thay đổi các nền tảng thương mại điện tử giúp Sunseri dễ dàng đánh giá hiệu quả của việc Tin Pot chuyển sang marketing và quảng cáo trực tuyến. Trang web hỗ trợ thương mại điện tử mang đến cơ hội tiếp cận lượng khán giả lớn hơn bên ngoài các cửa hàng bán lẻ thông qua social media, danh sách email và sự hiện diện trực tuyến “có thể làm quà tặng” hơn.

Sunseri cho biết: “Chúng tôi bắt đầu nhận đơn đặt hàng ngay sau khi trang web của chúng tôi hoạt động, giờ đây thật dễ dàng để biết đơn đặt hàng đến từ đâu và liệu chi tiêu quảng cáo của chúng tôi có thực sự mang lại hiệu quả cho chúng tôi hay không,” Sunseri nói. “Nó cũng thay đổi cách chúng tôi nghĩ về marketing và quảng cáo, đồng thời cho phép chúng tôi tạo ấn tượng ban đầu có chủ đích hơn với khách hàng — dù họ sống ở đâu, vì chúng tôi không còn giới hạn ở thị trường địa phương của mình nữa.”

2. Sara Campbell

Công ty quần áo có trụ sở tại Boston này hoàn toàn không có sự hiện diện trực tuyến nào cho đến năm 2020, mặc dù thương hiệu ngoại tuyến của họ đang phát triển mạnh. Khi họ cần tạo và ra mắt một cửa hàng trực tuyến một cách nhanh chóng, giống như Tin Pot Creamery, các cửa hàng thực của họ đã bị đóng cửa, họ đã chuyển sang BigCommerce.

Ngoài việc cung cấp một kênh bán hàng mới, họ cũng nhận ra rằng họ có những con đường mới để marketing trên cửa hàng trực tuyến của mình. Courtney Harris, Giám đốc Hoạt động của Sara Campbell, mô tả cách họ bắt đầu quảng cáo trên mạng xã hội để tiếp cận khách hàng mới.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là thu hút khách hàng thông qua các chiến dịch marketing, chương trình khuyến mãi mới và cải tiến”.

“BigCommerce đã giúp chúng tôi thực hiện các chương trình khuyến mại này và cho phép người mua sắm trực tuyến của chúng tôi hoàn tất giao dịch mua hàng trong khi có trải nghiệm dễ dàng, tuyệt vời.”

Kết luận

Lần đầu tiên bán hàng trực tuyến hoặc nâng cấp sự hiện diện trực tuyến của bạn để trở thành một kênh bán lẻ quan trọng có vẻ khó khăn, nhưng điều đó sẽ đem lại kết quả vượt trội— đặc biệt nếu bạn thực hiện từng bước một. Hãy nhất quán, kiên nhẫn và đừng để bản thân bị choáng ngợp khi làm quá nhiều việc cùng một lúc. Chọn một số chiến thuật marketing ở đây mà bạn nghĩ sẽ mang lại kết quả cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Sau đó, tinh chỉnh và điều chỉnh lại cho phù hợp khi bạn bắt đầu thấy kết quả.

Nguồn: BigCommerce

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.