Làm Marketing Tại Tập Đoàn Lớn - Cơ Hội Nào Cho Người Trái Ngành?

Làm Marketing Tại Tập Đoàn Lớn - Cơ Hội Nào Cho Người Trái Ngành?

Bạn là người trái ngành có mong muốn thử sức làm marketing tại các tập đoàn lớn, nhưng sự chênh lệch trình độ, kỹ năng chuyên môn khiến bạn tự ti?

Bạn hoàn toàn có thể! Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn làm điều đó!

Nội dung bài viết:

  • Làm marketing tại các tập đoàn lớn - xu hướng cạnh tranh của marketers hiện đại

  • Lợi thế khi làm marketing tại các tập đoàn lớn

  • Điều kiện để được làm marketing tại các tập đoàn lớn

  • Ưu điểm - Nhược điểm của người trái ngành khi làm marketing

  • Lộ trình học tập & phát triển dành cho sinh viên trái ngành

I. Làm marketing tại các tập đoàn lớn - xu hướng cạnh tranh của marketers hiện đại

xu hướng cạnh tranh của marketer hiện đại

Hiện nay, Marketing & Communication luôn là một trong những ngành nghề rất “hot” đối với các bạn trẻ, với sự bùng nổ của công nghệ và sự phát triển vượt bậc của các nền tảng mạng xã hội. Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm.

Hoàn toàn dễ hiểu khi ngành luôn được yêu thích và luôn trong tình trạng “khát” nhân lực, bởi tính chất bao quát của ngành - khi các nhân sự hoàn toàn tự do lựa chọn hướng đi ngắn hạn hoặc dài hạn, phát triển theo “chiều rộng” (đa năng với nhiều vị trí) hoặc theo “chiều sâu” (chọn một “ngách” và thăng tiến đến cấp bậc cao hơn);...

Tuy nhiên, cũng chính vì độ hot, nên tính cạnh tranh trong ngành sẽ tăng theo. Theo một báo cáo của TimViecNhanh.com năm 2014, số lượng người tìm việc trong ngành Marketing & Communication đã lên tới 12.579 người, trong khi số lượng công việc tuyển dụng bấy giờ chỉ là 1.206.

Sự chênh lệch này cho thấy mức độ cạnh tranh là cực kỳ khốc liệt - khi những chiếc CV, portfolio có thể chất thành núi và có khả năng cao bị phớt lờ nếu không gây được sự chú ý cho nhà tuyển dụng.

Thực tập, làm việc tại các tập đoàn lớn đang dần trở thành một trong những phương pháp “làm đẹp” CV hiệu quả

Để gia tăng lợi thế cạnh tranh của bản thân, các marketers (newbie và cả lâu năm) phải thường xuyên làm mới CV, portfolio cá nhân bởi các dự án cá nhân, bằng cấp, chứng chỉ,...

Ngoài ra, xu hướng thực tập, làm việc tại các tập đoàn lớn (Big4, tập đoàn đa quốc gia,...) trở thành một phương pháp tạo điểm nhấn cho CV hiệu quả, góp không ít công sức mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho nhân sự, nên rất được các marketers trẻ ưa chuộng. Không chỉ giúp “làm đẹp” CV, marketers còn sở hữu những cơ hội và lợi thế độc nhất khi trở thành một phần của một tổ chức, thương hiệu nổi tiếng và lâu đời.

II. Lợi thế khi làm marketing tại các tập đoàn lớn

unilerver

Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất tại Việt Nam

Làm marketing trong các tập đoàn lớn có thể mang lại nhiều lợi ích, khiến nó trở thành một lối đi hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ. Dưới đây là một số lợi thế khi theo đuổi sự nghiệp tiếp thị trong các tập đoàn lớn:

1. Các tập đoàn lớn thường có ngân sách và nguồn lực marketing đáng kể, cho phép các nhân sự thực hiện các chiến dịch toàn diện và hiệu quả, đầu tư vào các công cụ tiên tiến và khám phá các chiến lược đổi mới. Điều này rất có lợi cho việc tiếp thu kiến thức, trau dồi kinh nghiệm cá nhân cho nhân sự.

2. Các tập đoàn lớn thường có thương hiệu lâu đời với khả năng hiển thị và sở hữu độ nhận diện cao trên thị trường - đây sẽ là điểm nổi bật trong CV của marketers khi họ được làm việc trong các tập đoàn danh tiếng.

3. Có nhiều dòng sản phẩm hoặc dịch vụ, dẫn đến nhiều cơ hội gia tăng kinh nghiệm và trải nghiệm marketing. Các marketers có thể làm việc trên nhiều dự án và chiến dịch khác nhau, tích lũy kinh nghiệm trong các lĩnh vực marketing khác nhau.

4. Các tập đoàn lớn thường ưu tiên phát triển nhân viên và tạo cơ hội đào tạo, hội thảo và nâng cao kỹ năng. Các nhà tiếp thị có thể hưởng lợi từ việc học hỏi liên tục và phát triển cá nhân trong tổ chức.

5. Có cơ hội học tập, kết nối quốc tế

6. Cung cấp việc làm ổn định hơn với các gói phúc lợi toàn diện, bao gồm bảo hiểm y tế, chế độ hưu trí và nhiều đặc quyền khác.

7. Có cơ hội thăng tiến nghề nghiệp thông qua các chương trình nội bộ và các quy trình thăng tiến rõ ràng trong tổ chức.

Mặc dù có nhiều lợi thế khi làm marketers tại các tập đoàn lớn, nhưng điều cần thiết là phải xem xét sở thích cá nhân và mục tiêu nghề nghiệp.

Một số người có thể phát triển mạnh trong môi trường có nhịp độ nhanh của các tập đoàn lớn, trong khi những người khác có thể thích các công ty nhỏ hơn hoặc công ty khởi nghiệp mang lại những lợi thế và thách thức khác nhau. Cuối cùng, sự phù hợp phù hợp phụ thuộc vào lợi ích, giá trị và nguyện vọng lâu dài của cá nhân bạn.

III. Điều kiện để được làm marketing tại các tập đoàn lớn

Theo bà Thiên Trang, Phó giám đốc Công ty NetViet, vào những năm kinh tế thị trường mở cửa, các công ty nước ngoài ào ạt đầu tư vào Việt Nam, nhu cầu tuyển nhân sự cho các công ty này rất nhiều, đặc biệt là nhân viên marketing, người sẽ chịu trách nhiệm quảng bá hình ảnh và sản phẩm công ty đến người tiêu dùng.

điều kiện làm marketing tại các tập đoàn lớn

Đến nay, dù trải qua nhiều biến động (suy thoái kinh tế, đại dịch COVID-19,...), ngành Marketing & Communication vẫn “chào đón” nhân sự từ đa dạng tuổi tác, chuyên môn,...dù có thể nhu cầu tuyển dụng có nhiều biến động bởi suy thoái kinh tế, đại dịch COVID-19,...

Thực tế, có rất nhiều bạn đã và đang rất thành công trong những vị trí như Brand Manager, Marketing Specialist,…trong các công ty có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng họ lại tốt nghiệp từ các ngành như ngoại thương, ngoại ngữ, hoá thực phẩm… và cả tài chính kế toán nữa. Một số khác trở thành những Influencer nổi tiếng trong ngành, tự thành lập tổ chức và thực hiện kinh doanh riêng…

Tuy nhiên, không vì thế mà vội cho rằng người trái ngành có thể dễ dàng trở thành một marketer giỏi. Mức độ cạnh tranh đang ngày càng tăng cao, các tiêu chuẩn, yêu cầu của nhà tuyển dụng đang ngày càng khắt khe.

Các điều kiện cụ thể tại các tập đoàn lớn có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành, văn hóa của công ty và bản chất của vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, có một số trình độ và kỹ năng chung mà các tập đoàn lớn thường tìm kiếm ở các ứng viên marketing. Dưới đây là một số điều kiện bắt buộc phổ biến:

Trình độ học vấn

Mặc dù không phải lúc nào cũng bắt buộc phải có bằng cấp về marketing cụ thể, nhưng các tập đoàn lớn thường ưu tiên ứng viên có bằng cử nhân liên quan, chẳng hạn như Marketing, Kinh doanh, Truyền thông hoặc lĩnh vực liên quan. Một số vị trí có thể yêu cầu bằng thạc sĩ, đặc biệt là đối với các vai trò cấp cao hơn.

Kinh nghiệm liên quan

Các tập đoàn lớn thường tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm tiếp thị trước đó. Kinh nghiệm sẵn có này có thể đạt được thông qua thực tập, công việc part-time, dự án tự do,...

Kỹ năng digital marketing

Trong thời đại ngày nay, việc thành thạo digital marketing thường rất cần thiết. Nếu bạn quen thuộc với các công việc/ vị trí như chạy ads (Facebook, Google), social media marketing, email marketing, content creator, SEO và data analytics; bạn sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

Sáng tạo

Sáng tạo là một khía cạnh quan trọng của marketing. Các ứng viên phải có khả năng suy nghĩ vượt trội, đưa ra những ý tưởng sáng tạo và tạo ra các sản phẩm (bài viết, hình ảnh,...) hấp dẫn. Nhân sự trái ngành có thể “show” sức sáng tạo cá nhân thông qua portfolio đính kèm với CV.

Khả năng phân tích

Các quyết định tiếp thị ngày càng dựa trên dữ liệu. Hiểu biết tốt về phân tích dữ liệu và khả năng diễn giải cũng như sử dụng các phân tích để đưa ra các quyết định chiến lược là rất quan trọng ở một nhân sự, đặc biệt đối với các doanh nghiệp lớn mang sức ép cao về doanh số.

Các kỹ năng mềm bắt buộc

Giao tiếp, làm việc nhóm, thích ứng, xử lý vấn đề,...vẫn là những tiêu chí giúp người trái ngành “ăn điểm”. Tại các doanh nghiệp lớn, bộ phận tuyển dụng đều là những người có thể nhìn thấy những kỹ năng ấy thông qua phỏng vấn, networking,...

Tính chuyên nghiệp và đạo đức

Làm việc trong các tập đoàn lớn đòi hỏi tính chuyên nghiệp, chính trực và ứng xử có đạo đức. Các marketers nên tuân thủ các thông lệ tiếp thị có đạo đức và duy trì danh tiếng của công ty.

IV. Ưu điểm - nhược điểm của người trái ngành khi làm marketing

Trên thực tế, có rất nhiều cá nhân kiệt xuất trong ngành Marketing & Communication dù trước đó chỉ là một “tay ngang” tham gia vào ngành. Nếu bạn có thể tận dụng tốt những ưu điểm, đồng thời tích cực khắc phục các nhược điểm của sự “trái ngành”, thì “cánh cửa” Marketing & Communication vẫn sẽ luôn rộng mở dành cho bạn.

Dưới đây là một số ưu điểm - nhược điểm phổ biến của một người trái ngành làm marketing mà bạn có thể tham khảo:

1. Ưu điểm:

  • Quan điểm đa dạng, cách tiếp cận mới lạ trong giải quyết vấn đề

  • Sở hữu tính linh hoạt với nhiều kỹ năng từ nền tảng chuyên ngành đa dạng.

  • Kỹ năng cá nhân cao, đặc biệt phù hợp khi đối mặt với những thách thức hoặc phân tích xu hướng thị trường.

  • Tư duy sáng tạo, cởi mở thông qua tiếp xúc với các lĩnh vực khác nhau; giàu trí tưởng tượng nổi bật so với đối thủ.

  • Sở hữu khả năng phối hợp đa phòng ban, tính kết nối cao với tư duy cởi mở giúp thu hẹp khoảng cách giữa bộ phận Marketing và các bộ phận khác.

2. Nhược điểm:

  • Lỗ hổng về kiến ​​thức chuyên ngành - điều này thường dễ nhận thấy ở các khâu quy trình, các nguyên tắc, chiến lược, xu hướng,...mang tính đặc thù của ngành.

  • Chuyên môn hạn chế, khó bắt kịp với xu hướng và nhu cầu tuyển dụng ở một số vị trí đòi hỏi cao: data analytics, brand manager,...

  • Gặp khó khăn khi chứng minh năng lực với nhà tuyển dụng thông qua CV, khi một số nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng trong các tập đoàn lớn có thể ưu tiên các ứng viên có bằng cấp về tiếp thị hoặc bằng cấp liên quan.

  • Mất thời gian thích ứng với ngành mới, môi trường mới; đặc biệt là khi xử lý các khái niệm và công cụ phức tạp.

  • Hạn chế về networking; ít kết nối với “dân trong ngành”.

3. Cần làm gì để gia tăng cơ hội việc làm marketing tại các tập đoàn lớn?

gia tăng cơ hội làm việc marketing tại các tập đoàn lớn

Bắt đầu sự nghiệp tiếp thị với tư cách là một sinh viên trái ngành đòi hỏi sự quyết tâm, các bước chủ động và sẵn sàng học hỏi và thích nghi. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để giúp bạn bắt đầu sự nghiệp tiếp thị của mình:

Bắt đầu học tập, nghiên cứu marketing

Bắt đầu bằng cách tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau của marketing: digital, content marketing, social media marketing, branding, nghiên cứu thị trường, phân tích data,... Hiểu vai trò và trách nhiệm liên quan đến từng lĩnh vực để xác định bạn quan tâm đến lĩnh vực nào nhất.

Tham gia các khóa học ngắn hạn

Đăng ký các khóa học cung cấp chứng chỉ uy tín như Coursera, Udemy hoặc HubSpot Academy. Các khóa học này sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức nền tảng và kỹ năng thực tế trong các lĩnh vực tiếp thị khác nhau.

Tìm kiếm, trau dồi kinh nghiệm thực tế

Tìm kiếm các vị trí thực tập hoặc part-time trong ngành, ngay cả khi là thực tập không lương hoặc trong các doanh nghiệp vừa & nhỏ (SME). Điều này sẽ cung cấp cho bạn kinh nghiệm thực hành có giá trị và giúp bạn xây dựng networking trong ngành.

Tham dự các Hội thảo và sự kiện

Tham gia các hội thảo tiếp thị, hội nghị và các sự kiện kết nối mạng để gặp gỡ các chuyên gia trong lĩnh vực này. Mạng có thể dẫn đến cơ hội việc làm và hiểu biết có giá trị.

Luôn cập nhật thông tin

Theo dõi các blog tiếp thị, podcast và các ấn phẩm trong ngành để cập nhật cho bạn về các xu hướng, công cụ và chiến lược tiếp thị mới nhất.

Điều chỉnh CV và thư xin việc của bạn

Khi ứng tuyển vào các vị trí marketing, hãy điều chỉnh CV và thư xin việc của bạn để làm nổi bật các kỹ năng và kinh nghiệm liên quan, ngay cả khi bạn đến từ các ngành, lĩnh vực bên ngoài marketing. Hãy tập trung thuyết phục nhà tuyển dụng bằng những tiềm năng bạn có thể mang đến.

Hãy kiên trì và linh hoạt

Việc thâm nhập vào ngành mới có thể mất thời gian và sự kiên trì. Hãy cởi mở để bắt đầu ở những vị trí mới bắt đầu và sẵn sàng học hỏi và phát triển trong công việc.

V. Lộ trình học tập & phát triển dành cho sinh viên trái ngành

Bạn đang mong muốn có thể phát triển lâu dài trong ngành Marketing & Communication?

Tuy nhiên, chúng ta cần khách quan đánh giá và thừa nhận một sự thật khá “xấu xí”: sẽ không có bất cứ khóa học ngắn hạn nào là “đủ” cho một người trái ngành. Vậy thì, sẽ không có bất kỳ giải pháp “tức thời’ nào có thể giúp bạn đạt được mong muốn trên một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, ở AIM Academy có một giải pháp - AIM tin là rất phù hợp dành cho bạn. Đó là 3 bộ chương trình học marketing với từng mảng cụ thể:

  • Chương trình Marketing Management: Dành cho những ai muốn trở thành một “chiến binh” với thực lực vượt trội để đủ sức dẫn dắt một thương hiệu lâu dài

  • Chương trình Digital Marketing: Dành cho người có định hướng theo đuổi digital marketing toàn diện với đa nền tảng: Facebook, Google, TikTok,..., các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

  • Chương trình Creative Communication: Dành cho những ai muốn trở thành "con dân" sáng tạo trong thế giới agency cạnh tranh đầy khốc liệt cùng những đòi hỏi cao về chuyên môn, đặc biệt ở các agency "tên tuổi".

Thật khó để bắt đầu làm việc trong một ngành mới mà thiếu sự chuẩn hóa, bài bản về mặt kiến thức! Chính vì thế, bộ 3 chương trình trên được thiết kế đặc biệt dành cho những nhân sự trái ngành, với mục tiêu mang đến cho học viên một “quy trình phát triển sự nghiệp” hoàn chỉnh, thay vì chỉ cung cấp kiến thức thông thường.

Điền form thông tin tại đây, bạn sẽ nhận được sự tư vấn chính xác!

Làm Marketing Tại Tập Đoàn Lớn - Cơ Hội Nào Cho Người Trái Ngành?