Bí quyết tăng số lượng đơn hàng thông qua trang web thương mại điện tử

Khi hướng khách hàng đến trang web eCommerce của mình, bạn có cơ hội sở hữu hành trình khách hàng từ trang chủ cho đến khi thanh toán, thu được insights có giá trị mà bạn có thể sử dụng để xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt. Với Square Online, bạn có thể dễ dàng thiết lập trang web Thương mại điện tử và duy trì chế độ xem toàn diện về khoảng không quảng cáo và hoạt động của mình — trực tuyến và ngoại tuyến — trong tài khoản Square của bạn.

Sau khi cửa hàng trực tuyến của bạn hoạt động, bước đầu tiên là đảm bảo rằng khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn biết về cửa hàng đó. Mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng sẽ khiến họ quay lại nhiều hơn — cả trực tuyến và trực tiếp.

Bài viết này đề cập đến các chiến lược và mẹo chính để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp đến cửa hàng trực tuyến của bạn.

Bước 1: Thông báo trang web thương mại điện tử của bạn

Nếu bạn vừa ra mắt cửa hàng trực tuyến mới, khách hàng của bạn cần biết về cửa hàng đó. Đây là cách nâng cao nhận thức về trang web thương mại điện tử của bạn.

Đảm bảo rằng trang web của bạn có thể tìm thấy được trên social media

Instagram, Facebook, TikTok và các kênh xã hội khác của bạn là một số điểm tiếp xúc kỹ thuật số nơi khách hàng hiện tại tìm kiếm thông tin cập nhật về doanh nghiệp của bạn và cũng là nơi khách hàng tiềm năng để mắt đến các doanh nghiệp và sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của họ. Các kênh xã hội của bạn là một cách để giới thiệu những gì làm cho thương hiệu của bạn trở nên độc đáo và cung cấp cho những người theo dõi cái nhìn về những gì cần thiết để điều hành doanh nghiệp.

Khi nói đến chiến lược organic social, hãy cố gắng đăng những hình ảnh chất lượng cao giới thiệu không gian, sản phẩm, nhân viên và nội dung phản ánh thương hiệu của bạn bằng các chú thích kỹ lưỡng và hấp dẫn. Nhiều thương hiệu nhận thấy rằng chìa khóa để tăng lượng người theo dõi và tương tác trên mạng xã hội của họ là tập trung vào tính xác thực, thay vì quá chú trọng đến doanh số bán hàng trên mỗi bài đăng.

Điều đó nói rằng, có một số hành động đơn giản mà bạn có thể thực hiện để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội. Đảm bảo rằng trang web của bạn được liên kết từ các phần tiểu sử (bio) trong hồ sơ xã hội của bạn để dễ dàng khám phá. Trong chú thích bài đăng, hãy nhấn mạnh rằng trang web của bạn là một nơi thuận tiện để duyệt qua toàn bộ kho hàng và đặt hàng để vận chuyển, nhận hàng tại địa phương hoặc giao hàng.

Các công cụ thiết kế miễn phí như Canva là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để thiết kế nhanh các hình ảnh trên mạng xã hội bằng nhiều mẫu dựng sẵn.

Gửi một chiến dịch email hoặc tin nhắn văn bản

Với Square, dữ liệu khách hàng từ mua hàng trực tuyến và trực tiếp có sẵn trong Danh bạ khách hàng, cho phép bạn gửi các chiến dịch văn bản và email phù hợp thông qua Square Marketing để xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt.

Gửi chiến dịch email và/hoặc tin nhắn để cho những người liên hệ hiện tại của bạn biết về cửa hàng trực tuyến của bạn và lý do tại sao đây là cách thuận tiện để duyệt xem nhiều hàng trong kho hơn số hàng bạn cung cấp tại cửa hàng. Cân nhắc đưa vào phiếu giảm giá mà khách hàng có thể sử dụng cho đơn hàng trực tuyến đầu tiên của họ.

Hướng khách hàng trực tiếp đến cửa hàng trực tuyến của bạn

Bạn cũng có thể sử dụng không gian thực tế và các giao dịch trực tiếp để làm nổi bật các dịch vụ trực tuyến mới của mình bằng cách thêm biển báo trên mặt tiền cửa hàng, tại quầy thanh toán hoặc khắp cửa hàng có URL trang web hoặc mã QR của bạn. Cân nhắc đặt nhãn dán khi thanh toán hoặc liên tục xuất hiện trong tâm trí khách hàng để họ biết rằng có thể đặt hàng trực tiếp từ trang web của bạn vào lần tới. Sử dụng mã phiếu giảm giá trên các công cụ hỗ trợ quảng bá là một cách hiệu quả khác để khuyến khích khách hàng dùng thử trải nghiệm trực tuyến của bạn.

Mỗi trang web Square Online đều có mã QR tùy chỉnh, được tìm thấy trong Tùy chọn trang web, có thể tải xuống và đặt trên các tài liệu in. Square ProShop cũng giúp bạn dễ dàng thiết kế và đặt hàng các tài liệu in với giá cạnh tranh.

Bạn có thể thêm thông báo về cửa hàng trực tuyến của mình vào biên lai của khách hàng bằng cách truy cập phần Tài khoản & Cài đặt > Biên nhận (Account & Settings > Receipt) trên bảng điều khiển Square của bạn. Thêm URL trang web của bạn dưới Thông tin khác, cùng với thông báo nhắc nhở khách hàng đặt hàng trực tuyến trong Văn bản tùy chỉnh.

Liên kết đến trang web thương mại điện tử từ trang web chính

Nếu bạn có một trang web riêng cho doanh nghiệp của mình, hãy liên kết cửa hàng trực tuyến mới với trang web hiện tại để khách truy cập có thể dễ dàng khám phá. Sử dụng thông báo nổi bật, chẳng hạn như nút Mua ngay, trong menu điều hướng trên cùng của trang web để làm cho liên kết mua sắm của bạn dễ nhận biết nhất có thể.

Ghi lại tin nhắn chờ tùy chỉnh

Nếu khách hàng thường xuyên gọi đến địa điểm kinh doanh của bạn, hãy cập nhật dịch vụ trả lời hoặc ghi âm tạm dừng để khách hàng biết rằng họ có thể đặt hàng trực tiếp từ trang web của bạn nếu muốn.

Bước 2: Tối đa hóa đơn đặt hàng từ các công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội

Khai thác sức mạnh của thương mại xã hội

Bán hàng trên mạng xã hội là chìa khóa để đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng; theo dữ liệu của LinkedIn, 78% người bán hàng trên mạng xã hội bán chạy hơn những người không sử dụng kênh social media của họ. Square Online được tích hợp với tất cả các nền tảng hàng đầu nơi khách hàng của bạn dành thời gian trực tuyến, bao gồm Google, Instagram và Facebook.

Các tích hợp thương mại xã hội này cho phép người bán đưa các liên kết mua sắm vào các bài đăng trên mạng xã hội, các tab mua sắm trên hồ sơ xã hội và danh sách sản phẩm trên các nền tảng của Google như Tìm kiếm và Maps. Tất cả các vị trí mua sắm này đều hướng khách hàng quay lại Square Online nơi khách hàng có thể mua hàng.

Tối ưu hóa trang web của bạn cho lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm

Điều quan trọng không kém để tăng doanh số bán hàng trực tuyến của bạn là thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền (organic traffic) và mua hàng qua Google và các công cụ tìm kiếm khác. Trong cài đặt trang đặt hàng trực tuyến của bạn, hãy đảm bảo tiêu đề, mô tả và metadata ở cấp độ mặt hàng và trang web của bạn được tối ưu hóa để phù hợp với các từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm khi tìm kiếm các doanh nghiệp như doanh nghiệp của bạn.

Hồ sơ Google Business — danh sách miễn phí xuất hiện trong Google Search và Maps khi người dùng tìm kiếm các từ khóa phù hợp với doanh nghiệp của bạn — là một cách quan trọng khác để cung cấp cho Google các tín hiệu cần thiết để xếp hạng trang web của bạn. Tạo hoặc xác nhận Hồ sơ doanh nghiệp trên Google của bạn tại google.com/business và đảm bảo rằng tất cả các chi tiết về doanh nghiệp của bạn đều được cập nhật.

Cuối cùng, nếu bạn có các địa điểm truyền thống và/hoặc bạn cung cấp các tùy chọn nhận và giao hàng tại địa phương cho các đơn đặt hàng trực tuyến, hãy cân nhắc liệt kê doanh nghiệp của bạn trên các trang danh bạ địa phương khác như NextDoor và Yelp và tạo một trang doanh nghiệp trên Facebook. Điều này cung cấp cho Google nhiều tín hiệu hơn để xếp hạng trang web của bạn trong các tìm kiếm địa phương, ví dụ: “cửa hàng cổ điển gần tôi”.

Bước 3: Xây dựng chiến lược marketing dài hạn thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng

Giờ đây, bạn đã công bố cửa hàng trực tuyến của mình và liên kết cửa hàng đó với tất cả các vị trí kỹ thuật số và tại cửa hàng để nâng cao mức độ nhận biết, bạn có nhiều tùy chọn để giữ chân khách hàng quay lại. Nhiều chiến lược marketing trong số này chỉ yêu cầu thiết lập một lần và chạy ở chế độ nền để giúp bạn liên tục tăng đơn đặt hàng của mình.

Chạy các chiến dịch email và văn bản theo mùa, hàng tháng và tự động

Tương tự như cách bạn có thể đã sử dụng Square Marketing để gửi chiến dịch email hoặc văn bản thông báo về trang web của mình, bạn sẽ muốn xem xét các chiến dịch tận dụng tính thời vụ để thu hút nhiều đơn đặt hàng hơn. Có một kỳ nghỉ, sự kiện thể thao lớn hoặc thời điểm quan trọng theo mùa nào khác sắp diễn ra phù hợp với doanh nghiệp của bạn không? Nhắc nhở khách hàng nghĩ về sản phẩm của bạn khi lên kế hoạch cho ngày đặc biệt của họ.

Một chiến lược email khác mà bạn có thể chọn để theo đuổi là một bản tin được gửi theo tần suất đều đặn, chẳng hạn như hàng tháng. Tại đây, bạn có thể cập nhật cho khách hàng của mình về các dịch vụ mới nhất, khuyến mãi đặc biệt, v.v. để doanh nghiệp của bạn luôn được ưu tiên hàng đầu.

Cuối cùng, Square Marketing bao gồm các tùy chọn chiến dịch tự động mà bạn có thể thiết lập một lần để mang lại kết quả liên tục. Email và văn bản tự động được gửi đến những khách hàng cụ thể vào đúng thời điểm dựa trên những tương tác trước đây của họ với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: bạn có thể thiết lập chiến dịch tự động để chào đón khách hàng mới, tương tác lại với khách hàng đã mất, chúc mừng sinh nhật khách hàng hoặc nhắc họ về một mặt hàng mà họ đã để lại trong giỏ hàng.

Chạy các ưu đãi đặc biệt để khuyến khích bán hàng lần đầu, đơn hàng lớn hơn

Người tiêu dùng thích giảm giá và ưu đãi đặc biệt, và nghiên cứu trong ngành cho thấy giảm giá là chiến lược định giá hàng đầu được các nhà bán lẻ sử dụng trong tất cả các lĩnh vực. Cung cấp giảm giá, khuyến mãi, phiếu giảm giá và chương trình giảm giá khác có thể giúp thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu và lợi nhuận, dọn sạch hàng tồn kho cũ và thậm chí mang lại khách hàng trong quá khứ.

Trong phần Mặt hàng (Items) > Phiếu giảm giá (Coupons) của bảng điều khiển Square Online, bạn có thể định cấu hình ưu đãi cho khách hàng lần đầu (sử dụng cài đặt “phiếu giảm giá giới hạn cho mỗi khách hàng”), thiết lập giảm giá dành cho tất cả khách hàng trong thời gian giới hạn (ví dụ: Black Friday Sale) hoặc cung cấp giao hàng miễn phí cho các đơn đặt hàng trên một số tiền nhất định để khuyến khích các đơn đặt hàng lớn hơn.

Đảm bảo sử dụng các kênh marketing như email, văn bản và phương tiện truyền thông xã hội (social media), đồng thời thêm cửa sổ bật lên (pop-up) hoặc biểu ngữ (banner) vào trang web của bạn để khách hàng biết đến ưu đãi của bạn.

Khởi chạy chương trình khách hàng thân thiết

Với chương trình khách hàng thân thiết, khách hàng có thể kiếm được phần thưởng như các mặt hàng miễn phí và giảm giá mà sau đó họ có thể sử dụng cho các lần mua hàng trong tương lai cả trực tiếp và trực tuyến, khuyến khích họ tiếp tục quay lại. Các chương trình khách hàng thân thiết có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn và chi phí quản lý chúng thường thấp hơn chi phí để có được khách hàng mới.

Báo cáo Tương lai Bán lẻ (Future of Report) hàng năm cho thấy 41% nhà bán lẻ nhận thấy lượng mua hàng từ khách hàng hiện tại tăng lên vào năm 2021 và 21% nhà bán lẻ được khuyến khích đầu tư vào các chương trình khách hàng thân thiết do đại dịch vi-rút corona.

Cửa hàng trực tuyến mở ra cơ hội để bạn tăng doanh số bán hàng nhiều hơn từ các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội đồng thời cung cấp cho khách hàng của bạn một cách thuận tiện khác để tương tác và phát triển các liên kết tích cực với thương hiệu. Với những mẹo này, bạn sẽ xây dựng một chiến lược marketing nền tảng mạnh mẽ hoạt động ở chế độ nền để liên tục tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến. Thật đơn giản để mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu và tăng nguồn doanh thu trực tuyến của bạn chỉ với một cửa hàng trực tuyến miễn phí.

Nguồn: Squareup

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp toàn diện giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.