Tất tần tật về Audit Website: khái niệm, vai trò & quy tắc

Kiểm soát và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – Audit Website, một quy trình không thể thiếu đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Theo dõi bài viết dưới đây để được biết các bước Audit Wesite chi tiết cho bạn.

Audit Website là công việc gì?

Về cơ bản, quy trình Audit Website chính là quá trình xác định những vẫn đề có thể ngăn cản trang web của bạn xếp hạng cao trên những công cụ tìm kiếm. Ví dụ như trang web chứa các liên kết độc hại, giảm lưu lượng truy cập tự nhiên,…

Khi trang web gặp vấn đề, giảm lưu lượng truy cập. Điều này đồng nghĩa bạn bị giảm doanh thu và đối thủ sẽ được hưởng lợi nguồn khách hàng mà bạn bị mất. Vì thế, việc đánh giá trang web phải diễn ra thường xuyên để kịp thời phát hiện lỗi và tối ưu.

Vì sao cần thực hiện Audit Website?

  • Đánh giá hiệu suất: Kiểm tra website giúp bạn đánh giá hiệu suất của trang web hiện tại. Bằng cách đo lường các chỉ số như tốc độ tải trang, tỷ lệ thoát, thời gian duyệt trang, bạn có thể xác định được vấn đề và cải thiện trải nghiệm người dùng.
  • Tối ưu hóa SEO: Audit website giúp xác định các yếu tố SEO đang hoạt động tốt và các điểm cần được tối ưu hóa. Điều này giúp bạn cải thiện vị trí xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm và thu hút lượng lớn lưu lượng hữu ích.
  • Kiểm tra tích hợp: Bằng cách kiểm tra tích hợp các tính năng như mẫu liên hệ, hộp thư đăng ký hoặc cửa hàng trực tuyến, bạn đảm bảo rằng các chức năng này hoạt động đúng cách và không làm mất cơ hội kinh doanh.
  • Đảm bảo tính bảo mật: Kiểm tra website giúp xác định các lỗ hổng bảo mật có thể tồn tại trên trang web của bạn và cung cấp các giải pháp để đảm bảo tính an toàn và bảo mật cho dữ liệu người dùng.
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Bằng cách kiểm tra các yếu tố về giao diện, bố cục và thứ tự nội dung, bạn có thể tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, làm cho trang web dễ sử dụng và thu hút khách hàng quay lại.

Quy trình Audit Website chuẩn nhất 2023

Check list các yếu tố cần kiểm tra trong Audit website

  • Khả năng lập chỉ mục của trang web
  • Nguyên tắc đánh giá chất lượng: E-A-T (Tính chuyên môn, tính thẩm quyền, độ tin cậy)
  • Tiêu đề
  • Nội dung bài viết (Cấu trúc bài viết, từ khóa, hình ảnh, liên kết ngoài, liên kết nội bộ, tính độc nhất,..)
  • Từ khóa
  • Tương tác và trải nghiệm của người dùng
  • Kiểm tra, tùy chỉnh URL
  • Kiểm tra tỷ lệ thoát bất thường trong Google Analytics
  • Kiểm tra đánh giá của người dùng

Các công cụ, phần mềm cần thiết khi Audit website

  • SEO Ptimer: Công cụ giúp bạn phát hiện toàn bộ vấn đề cần cải thiện thông qua bản báo cáo mà công cụ cung cấp.
  • WooRank: Công cụ giúp kiểm tra tổng thể về độ chuẩn SEO website và chấm điểm website trên thang điểm 100.
  • RavenTools: Phầm mềm hỗ trợ thiên về kỹ thuật SEO và kiểm toán trang web SEO Audit. Giúp người dùng theo dõi thứ hạng và báo cáo kết quả nhanh chóng.
  • Screaming Frog: Công cụ giúp bạn phân tích, đánh giá một trang web từ góc độ SEO, cải thiện trải nghiệm người dùng,…
  • My Site Auditor: Công cụ đánh giá và hướng dẫn làm SEO từ cơ bản đến nâng cao

Kiểm tra các yếu tố kỹ thuật SEO

  • Trang web của bạn có thuộc list cấm hay phạt của Google không?
  • Website đã được đăng ký Google Search Console chưa?
  • Website đã chèn mã Google Analytics chưa?
  • Website có chứng chỉ SSL hay sử dụng giao thức HTTPS chưa?
  • Tối ưu và sử dụng file sitemap.xml
  • Tối ưu hóa file robots.txt
  • Dữ liệu có cấu trúc trong web đã được áp dụng chưa?
  • Website đã sử dụng Canonical URL chưa?
  • Tối ưu trang 404
  • Cải thiện tốc độ tải trang web
  • Tính tương thích của Website với thiết bị di động
  • Tối ưu cấu trúc Website
  • Áp dụng biện pháp tránh lỗi trùng lặp nội dung
  • Sử dụng AMP(Accelerate Mobile Page): Cách thức tạo trạng phù hợp với thiết bị di động

Kiểm tra các yếu tố Onpage

  • Kiểm tra mức độ thân thiện của URL
  • Kiểm tra menu Breadcrumb
  • Tối ưu Title và Description
  • Kiểm tra tiêu đề và định dạng văn bản
  • Vị trí và tần suất của từ khóa trong nội dung trang
  • Kiểm tra nội dung SEO
  • Kiểm tra hình ảnh SEO
  • Kiểm tra cấu trúc liên kết nội bộ
  • Kiểm tra các liên kết bị gãy
  • Kiểm tra liên kết của người dùng

Kiểm tra các thẻ Canonical, Index, Tag và Danh mục bài viết

Canonical là một đoạn mã HTML nhằm khai báo, nhận biết URL gốc của trang bị trùng lặp nội dung. Vì thế chúng giúp người dùng ngăn chặn các sự cố do nội dung trùng lặp xuất hiện nhiều trên URL. Vì thế, bạn có thể tối ưu index thẻ tag và danh mục bài viết.

Kiểm tra các yếu tố Offpage

  • Kiểm tra backlink
  • Kiểm tra lượng tương tác trên mạng xã hội
  • Kiểm tra mức độ Local Keyword hiện tại
  • Phân tích đối thủ và từ khóa

Nguồn: Minhduongads