Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

TGM Research: 72% người Việt ưa chuộng phong cách du lịch thư giãn và khám phá

TGM vừa công bố dữ liệu từ một trong những cuộc khảo sát về hoạt động lữ hành và hành vi tiêu dùng của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 23/7 vừa qua, công ty nghiên cứu thị trường TGM Research công bố kết quả của cuộc “Khảo sát Du lịch Toàn cầu TGM 2023” (TGM Global Travel Survey 2023). Cuộc khảo sát được thực hiện ở 21 quốc gia trải dài trên 6 châu lục, với sự tham gia của hơn 8.100 đáp viên thuộc độ tuổi từ 18-64. Trong đó, có 261 đáp viên là người Việt. Khảo sát có thể giúp các doanh nghiệp lữ hành những hiểu biết sâu sắc hơn về sở thích, hành vi tiêu dùng của khách du lịch trên toàn thế giới, tạo ra cơ hội độc đáo để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, thúc đẩy cảm giác kết nối và khơi dậy niềm đam mê du lịch trong tâm hồn họ.

Ông Greg Laski, Tổng Giám đốc của TGM Research, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ những kết quả tuyệt vời từ ‘Khảo sát Du lịch Toàn cầu 2023’, thể hiện các quan điểm đa dạng của du khách trên toàn thế giới. Những thông tin có giá trị được thu thập thông qua cuộc khảo sát này sẽ cho phép ngành du lịch điều chỉnh và chuyển đổi hiệu quả hơn theo sở thích ngày càng đa dạng của du khách. Bằng cách nắm bắt các kết quả này, chúng ta có thể tạo ra một trải nghiệm du lịch mang tính bền vững, hòa nhập và thoả mãn được nhu cầu của từng phân khúc, đối tượng khách hàng”.

Dưới đây là tóm tắt các thông tin chi tiết chính từ khảo sát:

  • 72% số người được khảo sát ở Việt Nam chọn chuyến đi thư giãn và khám phá là phong cách du lịch ưa thích của mình.

Kết quả báo cáo cho thấy 85% đáp viên người Việt bày tỏ ý định sẽ thực hiện một chuyến du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới. Trong đó, khu vực Đông Nam Á vẫn thể hiện sức hút bền vững đối với du khách Việt.

Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nhờ điều kiện thiên nhiên ưu đãi cùng sự đa dạng về văn hóa, lịch sử và ẩm thực, Đông Nam Á trở thành một điểm dừng chân lý tưởng không chỉ của du khách quốc tế mà cả trong khu vực, đặc biệt dành cho những du khách đang tìm kiếm sự pha trộn hài hoà giữa yếu tố thư giãn, khám phá và trải nghiệm trong chuyến du lịch. Đây cũng là một loại hình du lịch được ưa chuộng tại Việt Nam, chiếm được thiện cảm của 72% người Việt.

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, với nhịp sống ngày càng hối hả và áp lực cuộc sống, con người lại càng có nhu cầu về các chuyến đi nghỉ dưỡng biệt lập, giúp họ kết nối lại với chính mình và tái tạo lại sự cân bằng bên trong. Những sản phẩm du lịch mang tính “khai mở tâm thức” này là loại hình du lịch được ưa chuộng thứ hai ở Việt Nam, chiếm 39%. Hơn nữa, độ phổ biến của các chuyến đi gắn kết cộng đồng và sinh thái cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng, trong đó số lượng người lựa chọn phong cách du lịch này gần như bằng với những người thích các chuyến đi du lịch chăm sóc sức khoẻ.

  • Các hoạt động không thể bỏ qua khi đi du lịch của phần lớn người Việt: Nghỉ dưỡng trên bãi biển, trải nghiệm văn hóa và hoạt động mua sắm.

Khảo sát đem lại một cái nhìn rõ nét hơn về niềm đam mê với ẩm thực của du khách Việt khi đi du lịch. Trong đó, các hoạt động văn hoá và trải nghiệm ăn uống chiếm vị trí đầu tiên trong danh sách, với 66% người tham gia khảo sát lựa chọn. Đứng ở vị trí thứ hai là các hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng trên bãi biển, với hơn phân nửa số người tham gia khảo sát xác nhận đây là một trong những hoạt động phổ biến của họ khi đi du lịch.

Bên cạnh đó, đối với nhiều du khách Việt Nam, việc khám phá và tận hưởng trải nghiệm mua sắm đã trở thành một phần quan trọng trong các chuyến du lịch của họ với 40% số người được khảo sát cho rằng mua sắm là một hoạt động không thể thiếu khi đi du lịch.

  • Du khách Việt thích các trải nghiệm văn hóa cùng với thời gian rảnh rỗi để thư giãn.

Khảo sát cho thấy người Việt có mối quan tâm sâu sắc đến văn hoá của nước sở tại khi có tới 32% sẽ ưu tiên các hoạt động trải nghiệm văn hóa và lịch sử khi lên kế hoạch cho các chuyến du lịch quốc tế. Hơn nữa, tầm quan trọng của việc có nhiều thời gian rảnh rỗi để thư giãn cũng được đề cao với 29% người Việt Nam tham gia khảo sát bình chọn.

Những kết quả này cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong suy nghĩ của du khách Việt Nam, khi mà giờ đây ngày càng có nhiều người theo đuổi phong cách du lịch “chậm”. Phong cách này giúp khách du lịch có thêm thời gian cảm nhận và kết nối sâu sắc với mỗi vùng đất, văn hoá và người dân địa phương, từ đó tạo nên trải nghiệm tổng thể phong phú hơn.

  • Các hình thức lưu trú vừa túi tiền hiện là lựa chọn hàng đầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế toàn cầu đang tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những biến động, thì chi phí tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định đi du lịch của du khách trong 12 tháng tới. Cụ thể, 26% số người được khảo sát ở Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của chi phí và khả năng chi trả khi lên kế hoạch cho một chuyến du lịch ở nước ngoài.

Sự ưu tiên lớn dành cho các lựa chọn phù hợp với ngân sách và các nơi ở 3-4 sao cao cấp nhưng có giá vừa phải cũng phản ánh cách tiếp cận thận trọng trong việc lên kế hoạch cho những trải nghiệm du lịch sao cho tạo được sự cân bằng giữa việc thoả mãn nhu cầu bản thân và tài chính cá nhân. Điều này được thể hiện rõ trong báo cáo với 38% người Việt được khảo sát thích các điểm lưu trú 3-4 sao và 42% lựa chọn chỗ ở với mức giá tiết kiệm hơn.

  • Vietnam Airlines đứng đầu danh sách các hãng hàng không được ưa thích nhất tại Việt Nam

Khảo sát cũng mang đến một cái nhìn tổng quan về bối cảnh thị trường ngành hàng không nội địa và quốc tế. Trong đó, Vietnam Airlines dẫn đầu danh sách với 71,5% số người được khảo sát bày tỏ sự yêu thích của họ đối với hãng hàng không quốc gia này. VietJet Air giữ vị trí thứ hai với 19,8%, và Bamboo Airways đứng vị trí thứ ba với 11,4%.

  • Xem chi tiết báo cáo toàn cầu tại đây.
  • Xem chi tiết báo cáo của thị trường Việt Nam tại đây.